Điều chỉnh học phí theo chỉ số giá tiêu dùng

Giadinh.net - Bộ GD&ĐT vừa tiếp tục công bố dự thảo lần 2 quy định cơ chế thu và sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. So với bản dự thảo công bố 2 tuần trước, khung học phí dự kiến đối với cả giáo dục phổ thông, ĐH và trung cấp nghề đều có thay đổi.

Giảm mức sàn ở khu vực miền núi
 
Theo bản dự thảo này, khung học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông được quy định cho năm học 2010-2011: Vùng thành thị từ 40 nghìn đến 200 nghìn; vùng nông thôn từ 20 đến 80.000 đồng; vùng miền núi từ 5 đến 40.000 đồng. Khung học phí ở bậc ĐH được giữ nguyên như mức công bố ở bản dự thảo lần 1.
 
Cụ thể, khung học phí đối với cơ sở giáo dục ĐH theo 6 nhóm ngành đào tạo có chất lượng đại trà vẫn được giữ nguyên mức từ 290.000 đồng đến 800.000 đồng/tháng. Sinh viên nhóm ngành sư phạm tiếp tục được miễn học phí.
 
Sinh viên ngành y, dược chịu mức học phí cao nhất trong khung học phí cho 6 nhóm ngành đào tạo. Mỗi năm, mức học phí ở bậc học ĐH tăng thêm thấp nhất 50.000 đồng/tháng so với mức dự kiến trước đây cho tất cả các nhóm ngành.
 
Thay đổi đáng kể nhất là khung học phí đối với trung cấp nghề. Khung học phí của trung cấp nghề sẽ từ 260.000 đồng đến 440.000 đồng/tháng, tùy thuộc nhóm nghề đào tạo. Như vậy, so với bản dự thảo lần 1, học phí trung cấp nghề đã được điều chỉnh giảm gần một nửa ở mức trần.
 
Bản dự thảo lần 1, quy định khung học phí đối với 8 nhóm ngành đào tạo của trung cấp nghề được quy định mức thu thấp nhất là 200.000 đồng/tháng và cao nhất 700.000 đồng/tháng.
 

Bộ GD&ĐT khẳng định, mức thu học phí phải phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bà dân cư.                                                                  ẢNh: C.H

 
Nguyên tắc xác định học phí cũng có thay đổi so với trước. Cụ thể, đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập, từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015, mức học phí và chi phí học tập khác không vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình ở mỗi vùng.
 
Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, mức thu học phí phải phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân.
 
Học phí không quá 40% chi phí đào tạo
 
Tại bản dự thảo lần 2, Bộ GD&ĐT cũng quy định, căn cứ vào chi phí đào tạo của từng nhóm nghề, Bộ LĐ,TB&XH và Bộ Tài chính hướng dẫn xác định học phí chi tiết cho 22 nhóm nghề theo nguyên tắc học phí của các cơ sở đào tạo không quá 40% chi phí đào tạo.
 
Từ năm học 2011- 2012 trở đi, học phí sẽ được điều chỉnh tăng theo tỷ lệ tăng chỉ số giá tiêu dùng bình quân hàng năm do cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ thông báo. Căn cứ vào khung học phí, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức học phí cụ thể hàng năm phù hợp với thực tế của các vùng ở địa phương mình.
 
Đối với các hộ gia đình có hơn 2 con đi học, việc miễm giảm học phí do địa phương quyết định.
 
Các trường mầm non, phổ thông công lập cung cấp chất lượng chăm sóc và giáo dục cao hơn mức chất lượng đại trà của mỗi địa phương, được phép thu mức học phí cao để đáp ứng nhu cầu cho con em học tập của các gia đình có thu nhập cao.
 
Mức thu học phí được xác định trên cơ sở đảm bảo bù đắp chi phí đào tạo chương trình chất lượng cao.

 H.Nguyên

phuoclong