Tăng trợ cấp cho người có công với cách mạng
Thủ tướng vừa ký ban hành Nghị định số 32 quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Theo đó, chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi là 470.000 đồng, tăng 115.000 đồng so với trước.
Người có công với cách mạng có 2 mức ưu đãi: trợ cấp, phụ cấp hàng tháng và trợ cấp ưu đãi một lần. Theo quy định mới này, mức ưu đãi hàng tháng dành cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng là 1.191.000 đồng, trong đó mức trợ cấp là 794.000 đồng, phụ cấp 397.000 đồng.
Đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, được hưởng trợ cấp cao nhất là 900.000 đồng/tháng, áp dụng cho diện không thoát ly.
Mức trợ cấp ưu đãi một lần đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến chết trước ngày 1/1/1995, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến được truy tặng là 20 lần mức chuẩn (470.000 x 20 = 9.400.000 đồng). Riêng trợ cấp khi báo tử liệt sỹ ngoài 20 lần mức chuẩn còn có 1.000.000 đồng chi phí báo tử.
Trợ cấp thương tật đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh có tới 80 mức khác nhau, áp dụng cho người có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên. Cụ thể, mức thấp nhất là 317.000 đồng đối với người suy giảm khả năng lao động 21%, người suy giảm khả năng lao động 100% được hưởng trợ cấp 1.509.000 đồng.
Mức trợ cấp thương tật đối với thương binh loại B tương ứng với tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên là từ 253.000 đồng đến 1.207.000 đồng.
Nghị định này thay thế nghị định số 147/2005/NĐ-CP ngày 30/11/2005 của Chính phủ và được thực hiện kể từ ngày 1/1/2007.
Theo Dân Trí