Từ 1/1/2008: Tăng lương tối thiểu lên 540 nghìn đồng

Giadinh.net - Chính phủ đã chính thức ban hành 3 Nghị định (Số 166, 167, 168/2007/NĐ-CP) nhằm điều chỉnh một số chính sách về tiền lương. Với các mức tăng cụ thể như sau:

Lương công nhân cao hơn lương công chức

Theo Nghị định của Chính phủ, mức lương 540 nghìn đồng/tháng chỉ áp dụng với các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, các công ty được thành lập, tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước... không áp dụng với DN có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam.

Đối với một số loại hình doanh nghiệp sẽ được áp dụng mức lương theo vùng. Cụ thể là: các doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên được tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động.

Mức lương theo các vùng như sau: Mức 620.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các quận thuộc Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh;

Mức 580.000 đồng/tháng áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các huyện thuộc thành phố Hải Phòng; thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh; thành phố Biên Hòa, thị xã Long Khánh, các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom thuộc tỉnh Đồng Nai; thị xã Thủ Dầu Một, các huyện: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương; thành phố Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Các doanh nghiệp hoạt động trên các địa bàn còn lại vẫn áp dụng mức 540 nghìn đồng/tháng.

Đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam cũng được phân theo các vùng như các DN trong nước nhưng mức lương cao hơn. Cụ thể mức lương tối thiểu tương ứng lần lượt với các vùng là: Mức 1 triệu đồng/tháng; Mức 900.000 đồng/tháng và mức 800.000 đồng/tháng.

Như vậy, so với mức lương cũ thì khi áp dụng quy định mới này, mức lương của người có thu nhập trung bình tăng 31,5% và mức lương người có thu nhập thấp tăng 50%.

Khuyến khích DN trả lương cao hơn mức tối thiểu

Chính phủ khẳng định, “mức lương tối thiểu là để trả công cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường”. Chính phủ khuyến khích các DN thực hiện mức lương tối thiểu cao hơn mức lương tối thiểu được quy định, kể cả doanh nghiệp trong nước. Điều này sẽ giúp các DN có thể hợp pháp tăng lương cho những cán bộ chủ chốt, có tài nhằm xứng đáng với công sức lao động của họ bỏ ra. Tránh được tình trạng chảy máu chất xám từ doanh nghiệp nhà nước sang các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Nghị định của Chính phủ cũng quy định: tiền lương thấp nhất trả cho người lao động đã qua học nghề (kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đã được quy định như trên. Quy định này được áp dụng cho cả cách tính lương đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam.

            N.Hoàng 

kieudiep