Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề xuất tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp cao đẳng liệu có hợp lý?

Thứ sáu, 15:09 05/04/2024 | Giáo dục

Đề xuất tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.

Bộ GD&ĐT đề xuất tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng

Theo Bộ GD&ĐT, tình trạng thừa, thiếu giáo viên diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương. Đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp (Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (Công nghệ, Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) nhưng chậm được khắc phục do nhiều nguyên nhân. Đa số các trường THPT chưa có giáo viên nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) để học sinh lựa chọn môn học theo quy định trong Chương trình GDPT 2018.

Năm học 2024 - 2025, Bộ GD&ĐT dự báo cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ; cấp THCS: môn Công nghệ thiếu 11.598 giáo viên, môn Khoa học tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên, môn Nghệ thuật thiếu 4.321 giáo viên. Trong giai đoạn chuyển tiếp, với yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 cần phải bổ sung đủ số lượng giáo viên đứng lớp bảo đảm theo thực tế dự báo tăng dân số cơ học và thực hiện giảng dạy các môn học.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông theo lộ trình đến năm 2026 và đã được giao bổ sung 65.980 biên chế trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026 nhưng các địa phương vẫn không tuyển đủ số giáo viên theo biên chế được giao. Lý do được Bộ GD&ĐT đưa ra là thiếu nguồn tuyển dụng.

Bộ GD&ĐT cho biết, nếu không kịp thời tuyển dụng số giáo viên này thì tiếp tục xảy ra tình trạng thừa/thiếu cục bộ gây nhiều khó khăn cho các cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận bình đẳng giáo dục của một bộ phận trẻ em, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục và gây ra sự quá tải đối với giáo viên. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc cử nhân đào tạo chuyên ngành các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, Công nghệ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp nên việc tuyển dụng, hợp đồng giáo viên các môn đặc thù có trình độ cử nhân theo quy định về chuẩn trình độ đào tạo rất khó khăn. Số lượng sinh viên đào tạo để dạy các môn học mới ở Chương trình GDPT 2018 (Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên) còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trước tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng ở nhiều địa phương, Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình GDPT 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.

Theo đó, các địa phương đang thiếu giáo viên và có biên chế sẽ được tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng thuộc ngành đào tạo giáo viên về Địa lý hoặc Lịch sử hoặc ngành ghép các môn. Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THCS.

Đề xuất tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp cao đẳng liệu có hợp lý?- Ảnh 1.

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT vừa đề xuất tuyển dụng giáo viên tốt nghiệp cao đẳng.

Các địa phương cũng có thể tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng ngành đào tạo giáo viên về kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp hoặc ngành ghép các môn, trong đó có môn kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp để dạy môn công nghệ cấp THCS. Trường hợp có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THCS.

Theo Bộ GD&ĐT, dự kiến khi thực hiện chính sách này, các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 giáo viên các môn học này để thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Chuyên gia nói gì?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, dự thảo này là "chữa cháy", chỉ giải quyết phần ngọn tạm thời. Hiện nay tình trạng thiếu giáo viên vô cùng nghiêm trọng, chúng ta phải tìm ra nguyên nhân cơ bản từ đâu để tháo gỡ. "Giáo viên cần đạt trình độ đại học mà để tránh chỗ thiếu chỗ thừa như hiện nay thì nên phân cấp cho địa phương đào tạo nguồn lực và chịu trách nhiệm. Nơi nào thiếu thì đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện. Đừng nói các em không thích nghề giáo mà phải xem lại chế độ, chính sách, chủ trương đã thu hút các em chưa".

Còn theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, trong bối cảnh nhiều địa phương thiếu giáo viên và nguồn tuyển, chúng ta cần áp dụng các giải pháp tình thế, mềm dẻo, linh hoạt nhưng bảo đảm chất lượng; đó mới là "tức thời" thích ứng.

TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết, trình độ đào tạo là điều kiện ban đầu và bằng cấp chỉ phản ánh một phần, quan trọng là năng lực của giáo viên. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô sẽ tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, năng lực nghề nghiệp và chuẩn trình độ. "Trên thực tế, nhiều người có bằng đại học nhưng chưa chắc dạy tốt. Trong khi người có trình độ cao đẳng nhưng có ý thức phấn đấu, tự học, tự bồi dưỡng nên chất lượng dạy tốt, được học sinh, phụ huynh, nhà trường tín nhiệm. Vì vậy, trong điều kiện nhiều địa phương đang thiếu giáo viên, nhất là một số bộ môn theo Chương trình GDPT 2018, việc tuyển dụng, hợp đồng người có trình độ cao đẳng như đề xuất của Bộ GD&ĐT tôi cho rằng hợp lý".

PGS.TS Nguyễn Chí Thành - Trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc sử dụng người có bằng cao đẳng để dạy những môn còn thiếu giáo viên là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, cần thiết vì trong Chương trình GDPT 2018 có một số môn lần đầu tiên xuất hiện như Tin học lớp 3 (trước đó là môn tự chọn), môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý ở bậc THCS.

Lo ngại đến việc tuyển dụng giáo viên có bằng cao đẳng liệu có bị giảm chất lượng, PGS.TS Nguyễn Chí Thành cho rằng, sau khi tuyển, các trường, Phòng và Sở GD&ĐT phải có chính sách bồi dưỡng nâng cao trình độ cho những giáo viên này. Khi đó, giáo viên, học sinh sẽ cùng được hưởng lợi và đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Theo quy định của Luật Giáo dục 2019, giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng đại học trở lên. TS. Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho biết nhiều năm trước, ông đã từng cảnh báo thiếu giáo viên là điều không tránh khỏi khi áp dụng quy định này.

Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh, với các bộ môn mang tính đặc thù có thể cho phép tuyển dụng từ trình độ cao đẳng trở lên, sau đó tiếp tục đào tạo để những giáo viên này hoàn thiện về trình độ theo quy định. "Việc tuyển dụng giáo viên cao đẳng cần được cụ thể hóa bằng Nghị quyết của Quốc hội, tạo hành lang pháp lý để các địa phương thực hiện. Nếu không có Nghị quyết của Quốc hội, địa phương tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn sẽ sai luật".

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Giáo dục - 1 phút trước

SKĐS - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về dự thảo Luật Nhà giáo để chuẩn bị cho việc trình Chính phủ vào tháng 7 tới. Dự thảo Luật có nhiều điểm mới đáng chú ý.

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Giáo dục - 4 giờ trước

Tuấn Minh thắng tuyệt đối 4 vòng thi, giành vòng nguyệt quế vòng thi tuần Đường lên đỉnh Olympia với 315 điểm - lọt top các thí sinh điểm thi cao nhất năm nay.

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Giáo dục - 4 giờ trước

Trường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Giáo dục - 11 giờ trước

Nam sinh trường THPT Chu Văn An Nguyễn Tuấn Minh thi đấu xuất sắc tạo mốc điểm khởi động kỷ lục mới và giành vòng nguyệt quế trận tuần với tổng điểm cao 315 điểm.

Bài kiểm tra Tiếng Việt lớp 1 gây tranh cãi nhất MXH hôm nay vì quá khó: 'Đề thế này, các con ở lại lớp hết!'

Bài kiểm tra Tiếng Việt lớp 1 gây tranh cãi nhất MXH hôm nay vì quá khó: 'Đề thế này, các con ở lại lớp hết!'

Giáo dục - 1 ngày trước

Đề thi khiến nhiều người lớn cũng phải "khóc thét" vì... quá khó

Từ 1/7, áp quy định mức giá mới với sách giáo khoa

Từ 1/7, áp quy định mức giá mới với sách giáo khoa

Giáo dục - 2 ngày trước

Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa mới, thực hiện từ ngày 1/7 tới.

Phụ huynh lưu ý trước những lời mời đăng ký học hè trên mạng

Phụ huynh lưu ý trước những lời mời đăng ký học hè trên mạng

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Trước dịp nghỉ hè, các đối tượng lừa đảo lập các fanpage giả mạo để lôi kéo nhiều phụ huynh đăng ký cho con rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool: "Ươm mầm non" từ giáo dục kỹ năng thống kê

Chương trình Toán Cambridge tại Vinschool: "Ươm mầm non" từ giáo dục kỹ năng thống kê

Giáo dục - 2 ngày trước

Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đảm bảo đề thi tốt nghiệp THPT chất lượng, chính xác

Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT đảm bảo đề thi tốt nghiệp THPT chất lượng, chính xác

Giáo dục - 2 ngày trước

Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Thí sinh đăng kí dự thi CAND cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây để tránh bị mất quyền lợi

Thí sinh đăng kí dự thi CAND cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây để tránh bị mất quyền lợi

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Tùy từng đối tượng thí sinh đăng ký dự tuyển, các thí sinh dự thi các trường CAND cần đặc biệt lưu ý những điều sau đây để tránh làm mất quyền lợi cá nhân.

Top