Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng

Chủ nhật, 07:36 17/03/2024 | Tiêu điểm

Ngành công nghiệp nước hoa ở Trung Quốc đang trên đà phát triển khi người tiêu dùng trẻ tuổi sử dụng mùi hương một cách thoải mái và là cách thể hiện bản thân.

Vào năm 2020, khi đang học đại học năm thứ hai, Zhang Qijing đã bị quyến rũ bởi mùi hương ngọt ngào của hoa quế lan tỏa khắp khuôn viên trường đến nỗi đã đi tìm loại nước hoa có mùi hương của loài hoa đó.

Năm nay 23 tuổi, Zhang bị ám ảnh bởi hương thơm - từ nước hoa cho đến nến thơm và tinh dầu. Cô tự làm những túi hoa khô bằng cách tự sấy cánh hoa.

Nước hoa đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, những người coi chúng như một hình thức thể hiện bản thân và giảm căng thẳng .

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng - Ảnh 1.

Theo báo cáo của CBNData và Tmall.com, ngành công nghiệp nước hoa của Trung Quốc được dự đoán sẽ đạt giá trị 5,3 tỷ USD vào năm 2026.

Tiềm năng thị trường chưa được khai thác là rất lớn, do nước hoa chỉ mới chiếm được 5% thị trường Trung Quốc, so với 42% ở châu Âu và 50% ở Mỹ.

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng - Ảnh 2.

Số nước hoa Zhang Qijing sở hữu.

Zhang Qijing cho biết cô thích ghé thăm các cửa hàng nơi có thể thử các loại nước hoa, bao gồm mùi hương gỗ, trái cây và hoa, cũng như các loại nước hoa đặc biệt gợi lên mùi quần áo được phơi nắng. Có lần, cô thậm chí còn ngửi thấy một mùi hương kiểu như “bàn chân của cha”, vô cùng đặc biệt.

Zhang cũng thấy những mùi hương như vậy có tác dụng xoa dịu. Zhang nhớ lại một đêm nọ, một mùi khó chịu bay vào phòng ngủ của cô từ tầng dưới, khiến cô nằm thao thức. Sau khi thắp một ngọn nến thơm, cô nhận thấy nó không chỉ khỏa lấp mùi khó chịu mà còn tạo bầu không khí thư giãn khiến cô nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Cô giải thích: “Mỗi khi ngửi thấy mùi hương mình thích, nó mang lại cho tôi niềm vui và giúp tôi bình tĩnh lại. “Nhiều loại nước hoa có thể có giá khoảng 35-50 nhân dân tệ ($5–$7). Đó là một cách tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống mà không cần chi tiêu nhiều.”

Trên thực tế, việc sử dụng mùi hương ở Trung Quốc đã có từ hàng nghìn năm trước. Ngay từ thời nhà Hán (202 B.C.–220 SCN), mùi hương đã được sử dụng vì đặc tính chữa bệnh của nó, trong khi nước hoa được chế tạo từ nhiều loại nhựa thơm, hoa và thực vật.

Thắp hương là một khía cạnh quan trọng của nghi lễ cầu nguyện từ xa xưa, thường được sử dụng để mong cầu sức khỏe và hạnh phúc, hoặc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên trong những dịp quan trọng.

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng - Ảnh 3.

Những liệu pháp mùi hương như nến thơm, tinh dầu thơm được bày bán trong một cửa tiệm ở Thượng Hải. Ảnh: VCG

Tuy nhiên, trong suốt nhiều thời đại, việc sử dụng mùi hương không đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của người dân Trung Quốc bình thường vì chúng được coi là một thứ xa xỉ dành riêng cho giới quý tộc hoặc những người giàu có.

Thế hệ trẻ Trung Quốc đã dần thay đổi những quan niệm truyền thống như vậy.

Trong số đó, Wu Qiong, là cư dân Bắc Kinh, sở hữu bộ sưu tập hơn 3.000 mùi hương. Cô được làm quen với nước hoa vào năm 2004, khi có người tặng mẹ cô một chai Chanel No. 5.

Khi lần đầu tiên ngửi thấy mùi thơm nổi tiếng này, cô không hiểu tại sao mọi người lại thích “mùi phấn trẻ em” của nó. Điều đó dẫn đến việc nghiên cứu về nước hoa, cùng với những yếu tố khác, đã làm thay đổi suy nghĩ của cô về Chanel No. 5.

Wu hiện sử dụng tất cả các loại nước hoa, từ mùi hương cổ điển đến các loại nước hoa dành cho spa, nước hoa thương mại cho đến những sản phẩm sáng tạo đặc biệt của nghệ nhân. Gần đây, cô bắt đầu có niềm yêu thích mãnh liệt với những loại nước hoa có mùi thơm của hoa thuỷ tiên vàng.

“Mùi hương hoàn hảo dường như luôn nằm ở chai tiếp theo,” Wu nói về một cuộc tìm kiếm dường như không có hồi kết.

Sự phổ biến ngày càng tăng của nước hoa ở Trung Quốc phần lớn là do khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z và thế hệ Millennials, những người đi đầu trong chủ nghĩa tiêu dùng. Theo khảo sát, phụ nữ là những người sẵn sàng chi tiền cho những món đồ xa xỉ nhỏ bé khiến họ hạnh phúc .

Theo Echo Gong - nhà tư vấn chiến lược tại công ty nghiên cứu thị trường Coresight, việc tăng cường tiếp thị về lợi ích của nước hoa và liệu pháp mùi hương đã góp phần mở rộng doanh số bán hàng.

Gong cho biết: “Phương tiện truyền thông xã hội và các cửa hàng quảng bá sản phẩm, đồng thời nhiều cửa hàng tạm thời cung cấp dịch vụ thử nghiệm mùi hương. Nhiều người đang chuyển sang liệu pháp mùi hương như một phương tiện để thư giãn và cải thiện tâm trạng của họ.”

Điều đó không chỉ dừng lại ở việc thoa sau tai hay xịt lên cổ tay. Nước hoa đã mở rộng sang cả các lĩnh vực như sản phẩm tẩy rửa gia dụng, nước hoa ô tô và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ngành công nghiệp nước hoa gia đình đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, khi mọi người tìm cách làm cho không gian sống của họ thoải mái hơn khi ở nhà. Việc mở rộng này dẫn đến sự bùng nổ của nhiều sản phẩm đa dạng hơn vào thị trường, chẳng hạn như tinh dầu, nến thơm và máy khuếch tán không dùng lửa.

Zhang cho biết hương thơm cũng là một yếu tố khiến cô lựa chọn các vật dụng hàng ngày như bột giặt và dầu gội, đồng thời nói thêm rằng nhiều thương hiệu hàng hóa hàng ngày hiện sử dụng mùi hương trong sản phẩm của họ. Trong khi đó, các cửa hàng quần áo nổi tiếng, trung tâm thương mại và thậm chí cả khách sạn đều sử dụng nước hoa để tạo mùi hương đặc trưng.

Zhang nói: “Chiến lược này thật thông minh. Bất cứ khi nào tôi bắt gặp một mùi hương tương tự ở nơi khác, nó sẽ khơi dậy ký ức về một thương hiệu hoặc cửa hàng cụ thể.”

Cô Wu đồng ý: “Hương thơm là một loại hình nghệ thuật giàu trí tưởng tượng. Nó có khả năng đưa con người rời xa thế giới thực và gợi lên những ký ức sống động.” Wu nhớ lại việc mua một chai phiên bản giới hạn của L'Artisan - loại nước hoa là sự kết hợp tinh tế của hoa thủy tiên vàng, hoa bất tử… khi cô mới bắt đầu sưu tập nước hoa. Cô nói: “Đó là loại nước hoa sang trọng đầu tiên tôi từng mua. “Bất cứ khi nào tôi ngửi thấy mùi hương đó, nó lại khiến tôi nhớ đến ngày xưa.”

Theo Sixth Tone
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chưa từng có: Singapore xây 'siêu công trình' tự động lớn nhất thế giới, trị giá 40 tỷ USD

Chưa từng có: Singapore xây 'siêu công trình' tự động lớn nhất thế giới, trị giá 40 tỷ USD

Tiêu điểm - 9 giờ trước

Siêu công trình này của Singapore dự kiến hoàn tất 100% vào năm 2040 và mọi thứ ở đây đều tự động hoàn toàn.

Hơn 9 triệu ngôi nhà hoang ở Nhật: Vì sao nhiều người dân nước này lại 'bỏ rơi' bất động sản của mình?

Hơn 9 triệu ngôi nhà hoang ở Nhật: Vì sao nhiều người dân nước này lại 'bỏ rơi' bất động sản của mình?

Tiêu điểm - 23 giờ trước

Tổng số nhà trống chiếm gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản, mặc dù con số thực tế có thể còn cao hơn.

Vì sao phi công thường đeo kính râm khi bay?

Vì sao phi công thường đeo kính râm khi bay?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Thường đeo kính râm, thích bay đêm... là những bí mật về nghề phi công mà ít người biết.

Cuộc sống hiện tại của vợ cũ Bill Gates sau 3 ly hôn chồng tỉ phú

Cuộc sống hiện tại của vợ cũ Bill Gates sau 3 ly hôn chồng tỉ phú

Tiêu điểm - 5 ngày trước

GĐXH - Sau 3 năm ly hôn, sợi dây gắn kết công việc cuối cùng giữa bà Melinda và Bill Gates cũng bị cắt đứt.

Chó cưng thiệt mạng thương tâm sau khi đi máy bay, cư dân mạng xót xa cùng chủ nhân

Chó cưng thiệt mạng thương tâm sau khi đi máy bay, cư dân mạng xót xa cùng chủ nhân

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Tin tức về việc chú chó Golden thiệt mạng sau khi được vận chuyển bằng máy bay đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ.

Đại lý xui xẻo nhất thế giới: 2 lần nhân viên đâm hỏng siêu xe, 'nạn nhân' mới nhất là Ferrari 84 tỷ

Đại lý xui xẻo nhất thế giới: 2 lần nhân viên đâm hỏng siêu xe, 'nạn nhân' mới nhất là Ferrari 84 tỷ

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Có lẽ hiếm có đại lý siêu xe nào đen đủi gặp tai nạn siêu xe 2 lần như dưới đây, nhất là khi họ đã có phương án đề phòng cho trường hợp sau.

Kinh hoàng cảnh tượng biển quảng cáo khổng lồ đổ sập khiến 14 người chết, hơn 70 người bị thương

Kinh hoàng cảnh tượng biển quảng cáo khổng lồ đổ sập khiến 14 người chết, hơn 70 người bị thương

Tiêu điểm - 6 ngày trước

Vụ tai nạn tại Mumbai (Ấn Độ) đã khiến 14 người chết và hơn 70 người bị thương đến thời điểm hiện tại.

Vượt ẩu trên đường, vài giây sau chiếc ô tô lao qua ngã tư với tốc độ chóng mặt khiến 2 người tử vong

Vượt ẩu trên đường, vài giây sau chiếc ô tô lao qua ngã tư với tốc độ chóng mặt khiến 2 người tử vong

Tiêu điểm - 6 ngày trước

Một vụ tai nạn mới xảy ra tại Singapore khiến nhiều người sợ hãi vì lối chạy xe vô cùng nguy hiểm của tài xế.

Tượng đài Nữ vương Elizabeth II cùng 3 chú chó corgi được khánh thành, người dân Anh xúc động tưởng nhớ vị vua đáng kính

Tượng đài Nữ vương Elizabeth II cùng 3 chú chó corgi được khánh thành, người dân Anh xúc động tưởng nhớ vị vua đáng kính

Tiêu điểm - 6 ngày trước

Bức tượng không chỉ là địa điểm thu hút khách du lịch mà còn là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tướng nhớ Nữ vương quá cố và di sản mà bà để lại.

Nhiệt độ châu Âu nóng nhanh nhất thế giới

Nhiệt độ châu Âu nóng nhanh nhất thế giới

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Châu Âu đang nóng lên nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, làm gia tăng nguy cơ cháy rừng và mưa lũ.

Top