Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng

Chủ nhật, 07:36 17/03/2024 | Tiêu điểm

Ngành công nghiệp nước hoa ở Trung Quốc đang trên đà phát triển khi người tiêu dùng trẻ tuổi sử dụng mùi hương một cách thoải mái và là cách thể hiện bản thân.

Vào năm 2020, khi đang học đại học năm thứ hai, Zhang Qijing đã bị quyến rũ bởi mùi hương ngọt ngào của hoa quế lan tỏa khắp khuôn viên trường đến nỗi đã đi tìm loại nước hoa có mùi hương của loài hoa đó.

Năm nay 23 tuổi, Zhang bị ám ảnh bởi hương thơm - từ nước hoa cho đến nến thơm và tinh dầu. Cô tự làm những túi hoa khô bằng cách tự sấy cánh hoa.

Nước hoa đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày của người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, những người coi chúng như một hình thức thể hiện bản thân và giảm căng thẳng .

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng - Ảnh 1.

Theo báo cáo của CBNData và Tmall.com, ngành công nghiệp nước hoa của Trung Quốc được dự đoán sẽ đạt giá trị 5,3 tỷ USD vào năm 2026.

Tiềm năng thị trường chưa được khai thác là rất lớn, do nước hoa chỉ mới chiếm được 5% thị trường Trung Quốc, so với 42% ở châu Âu và 50% ở Mỹ.

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng - Ảnh 2.

Số nước hoa Zhang Qijing sở hữu.

Zhang Qijing cho biết cô thích ghé thăm các cửa hàng nơi có thể thử các loại nước hoa, bao gồm mùi hương gỗ, trái cây và hoa, cũng như các loại nước hoa đặc biệt gợi lên mùi quần áo được phơi nắng. Có lần, cô thậm chí còn ngửi thấy một mùi hương kiểu như “bàn chân của cha”, vô cùng đặc biệt.

Zhang cũng thấy những mùi hương như vậy có tác dụng xoa dịu. Zhang nhớ lại một đêm nọ, một mùi khó chịu bay vào phòng ngủ của cô từ tầng dưới, khiến cô nằm thao thức. Sau khi thắp một ngọn nến thơm, cô nhận thấy nó không chỉ khỏa lấp mùi khó chịu mà còn tạo bầu không khí thư giãn khiến cô nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Cô giải thích: “Mỗi khi ngửi thấy mùi hương mình thích, nó mang lại cho tôi niềm vui và giúp tôi bình tĩnh lại. “Nhiều loại nước hoa có thể có giá khoảng 35-50 nhân dân tệ ($5–$7). Đó là một cách tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống mà không cần chi tiêu nhiều.”

Trên thực tế, việc sử dụng mùi hương ở Trung Quốc đã có từ hàng nghìn năm trước. Ngay từ thời nhà Hán (202 B.C.–220 SCN), mùi hương đã được sử dụng vì đặc tính chữa bệnh của nó, trong khi nước hoa được chế tạo từ nhiều loại nhựa thơm, hoa và thực vật.

Thắp hương là một khía cạnh quan trọng của nghi lễ cầu nguyện từ xa xưa, thường được sử dụng để mong cầu sức khỏe và hạnh phúc, hoặc để tỏ lòng thành kính với tổ tiên trong những dịp quan trọng.

Giới trẻ Trung Quốc dùng nước hoa như liệu pháp mùi hương để giảm căng thẳng - Ảnh 3.

Những liệu pháp mùi hương như nến thơm, tinh dầu thơm được bày bán trong một cửa tiệm ở Thượng Hải. Ảnh: VCG

Tuy nhiên, trong suốt nhiều thời đại, việc sử dụng mùi hương không đóng một vai trò lớn trong cuộc sống của người dân Trung Quốc bình thường vì chúng được coi là một thứ xa xỉ dành riêng cho giới quý tộc hoặc những người giàu có.

Thế hệ trẻ Trung Quốc đã dần thay đổi những quan niệm truyền thống như vậy.

Trong số đó, Wu Qiong, là cư dân Bắc Kinh, sở hữu bộ sưu tập hơn 3.000 mùi hương. Cô được làm quen với nước hoa vào năm 2004, khi có người tặng mẹ cô một chai Chanel No. 5.

Khi lần đầu tiên ngửi thấy mùi thơm nổi tiếng này, cô không hiểu tại sao mọi người lại thích “mùi phấn trẻ em” của nó. Điều đó dẫn đến việc nghiên cứu về nước hoa, cùng với những yếu tố khác, đã làm thay đổi suy nghĩ của cô về Chanel No. 5.

Wu hiện sử dụng tất cả các loại nước hoa, từ mùi hương cổ điển đến các loại nước hoa dành cho spa, nước hoa thương mại cho đến những sản phẩm sáng tạo đặc biệt của nghệ nhân. Gần đây, cô bắt đầu có niềm yêu thích mãnh liệt với những loại nước hoa có mùi thơm của hoa thuỷ tiên vàng.

“Mùi hương hoàn hảo dường như luôn nằm ở chai tiếp theo,” Wu nói về một cuộc tìm kiếm dường như không có hồi kết.

Sự phổ biến ngày càng tăng của nước hoa ở Trung Quốc phần lớn là do khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là Gen Z và thế hệ Millennials, những người đi đầu trong chủ nghĩa tiêu dùng. Theo khảo sát, phụ nữ là những người sẵn sàng chi tiền cho những món đồ xa xỉ nhỏ bé khiến họ hạnh phúc .

Theo Echo Gong - nhà tư vấn chiến lược tại công ty nghiên cứu thị trường Coresight, việc tăng cường tiếp thị về lợi ích của nước hoa và liệu pháp mùi hương đã góp phần mở rộng doanh số bán hàng.

Gong cho biết: “Phương tiện truyền thông xã hội và các cửa hàng quảng bá sản phẩm, đồng thời nhiều cửa hàng tạm thời cung cấp dịch vụ thử nghiệm mùi hương. Nhiều người đang chuyển sang liệu pháp mùi hương như một phương tiện để thư giãn và cải thiện tâm trạng của họ.”

Điều đó không chỉ dừng lại ở việc thoa sau tai hay xịt lên cổ tay. Nước hoa đã mở rộng sang cả các lĩnh vực như sản phẩm tẩy rửa gia dụng, nước hoa ô tô và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ngành công nghiệp nước hoa gia đình đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, khi mọi người tìm cách làm cho không gian sống của họ thoải mái hơn khi ở nhà. Việc mở rộng này dẫn đến sự bùng nổ của nhiều sản phẩm đa dạng hơn vào thị trường, chẳng hạn như tinh dầu, nến thơm và máy khuếch tán không dùng lửa.

Zhang cho biết hương thơm cũng là một yếu tố khiến cô lựa chọn các vật dụng hàng ngày như bột giặt và dầu gội, đồng thời nói thêm rằng nhiều thương hiệu hàng hóa hàng ngày hiện sử dụng mùi hương trong sản phẩm của họ. Trong khi đó, các cửa hàng quần áo nổi tiếng, trung tâm thương mại và thậm chí cả khách sạn đều sử dụng nước hoa để tạo mùi hương đặc trưng.

Zhang nói: “Chiến lược này thật thông minh. Bất cứ khi nào tôi bắt gặp một mùi hương tương tự ở nơi khác, nó sẽ khơi dậy ký ức về một thương hiệu hoặc cửa hàng cụ thể.”

Cô Wu đồng ý: “Hương thơm là một loại hình nghệ thuật giàu trí tưởng tượng. Nó có khả năng đưa con người rời xa thế giới thực và gợi lên những ký ức sống động.” Wu nhớ lại việc mua một chai phiên bản giới hạn của L'Artisan - loại nước hoa là sự kết hợp tinh tế của hoa thủy tiên vàng, hoa bất tử… khi cô mới bắt đầu sưu tập nước hoa. Cô nói: “Đó là loại nước hoa sang trọng đầu tiên tôi từng mua. “Bất cứ khi nào tôi ngửi thấy mùi hương đó, nó lại khiến tôi nhớ đến ngày xưa.”

Theo Sixth Tone
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Robot này ăn được

Robot này ăn được

Tiêu điểm - 7 giờ trước

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát triển robot mềm hoàn toàn có thể ăn được, bao gồm cả bộ phận cấp nguồn, mở ra hướng ứng dụng mới trong y tế, bảo tồn động vật và nghiên cứu robot bền vững.

Tàu vũ trụ trục trặc của Boeing không được chở phi hành gia trong chuyến bay tiếp theo

Tàu vũ trụ trục trặc của Boeing không được chở phi hành gia trong chuyến bay tiếp theo

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Boeing và NASA đã đồng ý không đưa phi hành gia lên chuyến bay Starliner tiếp theo, mà chỉ thực hiện chuyến bay thử nghiệm với hàng hóa để chứng minh khả năng đảm bảo an toàn.

Vật thể "bất khả thi" tiếp tục gây bối rối sau 140 năm lộ diện

Vật thể "bất khả thi" tiếp tục gây bối rối sau 140 năm lộ diện

Tiêu điểm - 3 ngày trước

Vật thể NGC 6789 tồn tại giữa một vùng vũ trụ trống rỗng, mang nhiều đặc điểm không thể giải thích.

Lý do không phải ai cũng được ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm trên máy bay: Tiêu chuẩn nào cho hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm?

Lý do không phải ai cũng được ngồi ghế cạnh cửa thoát hiểm trên máy bay: Tiêu chuẩn nào cho hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm?

Tiêu điểm - 3 ngày trước

GĐXH - Ghế cạnh cửa thoát hiểm máy bay được ưa thích vì sự rộng rãi, thoải mái, nhưng hành khách không đáp ứng một số tiêu chuẩn đặc biệt sẽ không được ngồi ở vị trí này.

Chàng trai Việt sinh ra nghèo khó bất ngờ có cha là tỷ phú Mỹ, thừa kế tài sản tới 2.600 tỷ đồng, cuộc sống hiện tại ra sao?

Chàng trai Việt sinh ra nghèo khó bất ngờ có cha là tỷ phú Mỹ, thừa kế tài sản tới 2.600 tỷ đồng, cuộc sống hiện tại ra sao?

Tiêu điểm - 5 ngày trước

GĐXH - Chàng trai Việt bỗng đổi đời vì phát hiện là “con rơi” của tỷ phú Mỹ, hưởng thừa kế 2.600 tỷ đồng có cuộc sống kín tiếng bên Mỹ.

Đang ăn ốc luộc, người đàn ông bỗng nhiên đổi đời vì cắn trúng kho báu 8 tỷ ngay trong miệng

Đang ăn ốc luộc, người đàn ông bỗng nhiên đổi đời vì cắn trúng kho báu 8 tỷ ngay trong miệng

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Câu chuyện kỳ lạ 1 trên 1 triệu cơ hội này đã xảy ra.

Khảo sát 4 điểm ngập nước ở hồ sâu bậc nhất hành tinh, chuyên gia sững sờ phát hiện điều không tưởng dưới đáy

Khảo sát 4 điểm ngập nước ở hồ sâu bậc nhất hành tinh, chuyên gia sững sờ phát hiện điều không tưởng dưới đáy

Tiêu điểm - 5 ngày trước

Phát hiện mới này nằm dưới một trong những hồ sâu nhất thế giới, với một số khu vực sâu tới 700 mét.

Phát hiện thêm 168 tấn vàng nhờ công nghệ cao

Phát hiện thêm 168 tấn vàng nhờ công nghệ cao

Tiêu điểm - 6 ngày trước

Đầu năm 2025, Trung Quốc liên tiếp công bố những đột phá trong công  tác tìm kiếm vàng.

NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường

NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Ngày 19/11, NASA tổ chức sự kiện công bố hàng loạt hình ảnh của sao chổi 3I/ATLAS - vật thể liên sao thứ 3 đi vào hệ Mặt trời mà con người từng biết đến. Những hình ảnh này được thu thập bởi các kính thiên văn mặt đất và tàu vũ trụ của NASA.

Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu

Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Giới khoa học hy vọng, từ kỳ tích này họ có thể giải đáp một trong những bí ẩn lớn của vũ trụ.

Top