Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra

Thứ ba, 16:41 30/11/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - Các mặt hàng dễ dàng bị làm giả phải kể đến thực phẩm, khẩu trang, hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không có sự so sánh trực quan thì bằng mắt thường rất khó nhận ra.

Mang không khí Xuân về Thủ đô, hoa lê rừng xuống phố giá bạc triệu hút kháchMang không khí Xuân về Thủ đô, hoa lê rừng xuống phố giá bạc triệu hút khách

GiadinhNet - Tại tuyến phố Âu Cơ - Nghi Tàm, đoạn đi qua khu vực chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), lê rừng đang được bán với giá từ vài trăm đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, những cành lê có giá dưới 1 triệu đồng rất hút khách.

Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn nạn trên thị trường hàng hóa tiêu dùng. Đối với lực lượng chức năng, để dẹp bỏ vấn nạn trên là cả một quá trình gian nan bởi hàng giả, hàng nhái được sản xuất hết sức tinh vi, bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể nhận ra. 

Trước thực trạng trên, PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) ghi lại hình ảnh so sánh thật - giả của một số hàng tiêu dùng điển hình là khẩu trang, bột ngọt, sa tế tôm, dầu gội, nước hoa... đang có mặt trên thị trường. 

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 2.

Khẩu trang 3M - loại khẩu trang chuyên biệt được sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Giữa hàng thật (bên phải - hộp ở giữa) có màu nền xanh in trên mặt hộp nhạt và hình ảnh trong hơn hàng giả (bên trái). Nếu quan sát kỹ, một số chi tiết về in ấn trên nhãn hộp có sự đậm - nhạt, rõ nét nhất định.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 3.

Quan sát bằng mắt thường, hàng thật (phải) với hàng giả (trái) giống nhau đến từng đường nét, mực in. Chắc chắn, bằng mắt thường đến lực lượng chức năng cũng khó có thể phát hiện ra hàng giả.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 4.

Nếu quan sát kỹ, các chi tiết trong in ấn trên khẩu trang 3M giả này sẽ nhạt và có nét mảnh hơn so với hàng thật (trong ảnh là hàng giả).

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 5.

Ví dụ, biểu tượng cảnh báo, chữ "N95" đều đậm và rõ nét hơn hàng giả (trong ảnh là hàng thật).

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 6.

Bên trong khẩu trang 3M thật (trái) và giả (phải) hoàn toàn giống nhau đến từng chi tiết. Theo Tổng cục QLTT, rất khó để phân biệt và nhận định khẩu trang 3M thật - giả bằng mắt thường, mà phải có sự can thiệp, hỗ trợ từ phòng giám định của hãng khẩu trang 3M.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 7.

Mỳ chính thật (trái) và giả (bên phải) khó phân biệt bằng mắt thường.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 8.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận thấy các điểm khác nhau, như: nét chữ, vị trí và chất lượng hình ảnh của huy chương, ngày sản xuất (hàng thật dập nổi với 6 chữ số)...

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 9.

Sa tế tôm ngon của doanh nghiệp Thuận Phát (bên phải) và hàng giả (bên trái). Nếu là người được trang bị kiến thức về nhận diện hàng thật giả, có lẽ, có thể nhận ra sự khác thường ở phần logo sản phẩm.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 10.

Theo đại diện doanh nghiệp Thuận Phát, trên nhãn sản phẩm sa tế tôm giả ghi "sản phẩm của Cty TNHH chế biến và SX sa tế tôm ngon Thuận Phát), nhưng hàng thật sẽ ghi "sản xuất tại chi nhánh Công ty CP Marico South East Asia). Đây là doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hàng sa tế tôm ngon Thuận Phát.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 11.

Nước hoa mang nhãn Kilian đang được nhiều chị em ưa chuộng, săn đón. Tuy nhiên, hàng thật và hàng giả lại giống nhau đến 99%.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 12.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, nắp sản phẩm của hàng thật (bên phải) có màu đậm hơn và chữ K trên nắp sản phẩm được in nét thanh, đậm rõ ràng hơn so với hàng giả. Những điềm này người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhìn được bằng mắt thường.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 13.

Một điểm nữa để nhận diện hàng thât của nhãn nước hoa này là với hàng thật, khi dùng tay cầm nắp sản phẩm và nhấc lên, sản phẩm sẽ không tự rời ra khỏi nắp. Trong khi với hàng giả sẽ rơi hoặc dùng lực mạnh mới có thể rút chai ra khỏi nắp sản phẩm.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 14.

Hình ảnh hàng thật (bên phải) và hàng giả (bên trái) của một nhãn dầu gội nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng. Nếu không có sự so sánh, người tiêu dùng không thể nhận ra hàng giả và hàng thật khác nhau thế nào.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 15.

Mã vạch của hàng thật (phải) và hàng giả (trái) không có sai số. Tuy nhiên, màu in trên vỏ sản phẩm và tem nhãn đều khác nhau.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 16.

Với hàng thật, khi check mã QR code trên nhãn sẽ ra thông tin đơn vị sản xuất, kèm địa chỉ, đơn vị phân phối. Tuy nhiên, với hàng giả, khi kiểm tra bằng điện thoại sẽ hiện dòng chữ "đây là hàng giả".

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 17.

Mặt hàng dầu nhờn dành cho xe mô tô cũng tương tự.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 18.

Tuy nhiên, với hàng thật, người tiêu dùng có thể bóc nhãn dán trên thân sản phẩm để khẳng định hàng thật. Bởi với hàng thật, bên trong nhãn dán trên thân vỏ còn có thông tin của nhà sản xuất, thông tin sản phẩm.


Biết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệpBiết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệp

GiadinhNet - Vì sợ bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm, vẫn lẳng lặng thỏa hiệp.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vàng miếng SJC giữ giá 6 ngày, các ngân hàng 'chạy đua' triển khai hình thức bán vàng trực tuyến để giảm áp lực cho người dân

Vàng miếng SJC giữ giá 6 ngày, các ngân hàng 'chạy đua' triển khai hình thức bán vàng trực tuyến để giảm áp lực cho người dân

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Tính đến hôm nay (13/6), Ngân hàng Nhà nước giữ giá bán vàng miếng SJC ở mức giá 75,98 triệu đồng/lượng. Các ngân hàng cũng đồng loạt triển khai đặt mua vàng trực tuyến để giảm áp lực cho người dân.

Đề nghị rà soát các tài khoản ngân hàng đáng nghi ngờ

Đề nghị rà soát các tài khoản ngân hàng đáng nghi ngờ

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Ông Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đề nghị các tổ chức tín dụng đẩy mạnh hoạt động làm sạch dữ liệu ngân hàng và rà soát các tài khoản ngân hàng có giao dịch dấu hiệu đáng nghi ngờ, tài khoản Bộ Công an yêu cầu xác minh.

EU chính thức gỡ bỏ kiểm soát ATTP mỳ ăn liền Việt Nam, tăng kiểm soát mặt hàng thanh long, ớt, đậu bắp

EU chính thức gỡ bỏ kiểm soát ATTP mỳ ăn liền Việt Nam, tăng kiểm soát mặt hàng thanh long, ớt, đậu bắp

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Sáng 13/6, Bộ Công thương cho biết, mặt hàng mỳ ăn liền Việt Nam chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát về an toàn thực phẩm tại EU vì đã đáp ứng các quy định của EU.

Vì sao những vườn sản vật 'tiến vua' xứ Huế mất mùa chưa từng có?

Vì sao những vườn sản vật 'tiến vua' xứ Huế mất mùa chưa từng có?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

Nông dân xứ Huế đang đứng ngồi không yên nhìn những vườn Thanh Trà mất mùa chưa từng có, cùng với đó là chất lượng và hương vị ngày càng sụt giảm.

Thuê người lấy số, xếp hàng mua vàng đẩy giá, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh

Thuê người lấy số, xếp hàng mua vàng đẩy giá, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc xác minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi công văn hoả tốc số 4810/NHNN-QLNH đến Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Ngăn tội phạm mạng và chi tiết các bước đăng ký xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, áp dụng từ 01/7

Ngăn tội phạm mạng và chi tiết các bước đăng ký xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, áp dụng từ 01/7

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước quy định từ ngày 1/7, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 12): Luật sư chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ hàng loạt khách hàng tố cáo Viện thẩm mỹ Quốc tế Changwon

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 12): Luật sư chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ hàng loạt khách hàng tố cáo Viện thẩm mỹ Quốc tế Changwon

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Luật sư Chu Quỳnh Vương cho biết, việc cung cấp dịch vụ thẩm mỹ mà gây ảnh hưởng cho sức khỏe của nhiều người (từ 2 người trở lên) mà dịch vụ thẩm mỹ đó chưa hoặc không được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt danh mục kỹ thuật là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

Nhà giá rẻ khan hiếm, nhiều người săn mua chung cư không sổ hồng

Nhà giá rẻ khan hiếm, nhiều người săn mua chung cư không sổ hồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

Các căn hộ có mức giá dưới 2 tỷ đồng tại Hà Nội gần như biến mất khiến nhiều khách phải tìm đến chung cư không sổ hồng để mua nhằm tiết kiệm chi phí.

Coi chừng trắng tay khi mua nhà đất không sổ đỏ giá rẻ

Coi chừng trắng tay khi mua nhà đất không sổ đỏ giá rẻ

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

Nhiều căn nhà trong ngõ không có sổ đỏ ở Hà Nội với mức giá rẻ, thậm chí thấp hơn gần nửa giá so với thị trường được tìm mua trong thời gian gần đây khiến môi giới cũng ngạc nhiên.

Phát hiện hơn 10.000 gói kẹo nhiều màu sắc nghi nhập lậu trong khu tổ hợp ga ở Hà Nội

Phát hiện hơn 10.000 gói kẹo nhiều màu sắc nghi nhập lậu trong khu tổ hợp ga ở Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Chiều 8/6, thông tin tới phóng viên, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Hà Nội) cho biết, hơn 10.000 gói kẹo nhiều màu sắc vừa được phát hiện và tạm thu giữ do nghi ngờ là hàng nhập lậu.

Top