Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra
GiadinhNet - Các mặt hàng dễ dàng bị làm giả phải kể đến thực phẩm, khẩu trang, hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không có sự so sánh trực quan thì bằng mắt thường rất khó nhận ra.
Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn nạn trên thị trường hàng hóa tiêu dùng. Đối với lực lượng chức năng, để dẹp bỏ vấn nạn trên là cả một quá trình gian nan bởi hàng giả, hàng nhái được sản xuất hết sức tinh vi, bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể nhận ra.
Trước thực trạng trên, PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) ghi lại hình ảnh so sánh thật - giả của một số hàng tiêu dùng điển hình là khẩu trang, bột ngọt, sa tế tôm, dầu gội, nước hoa... đang có mặt trên thị trường.

Khẩu trang 3M - loại khẩu trang chuyên biệt được sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Giữa hàng thật (bên phải - hộp ở giữa) có màu nền xanh in trên mặt hộp nhạt và hình ảnh trong hơn hàng giả (bên trái). Nếu quan sát kỹ, một số chi tiết về in ấn trên nhãn hộp có sự đậm - nhạt, rõ nét nhất định.

Quan sát bằng mắt thường, hàng thật (phải) với hàng giả (trái) giống nhau đến từng đường nét, mực in. Chắc chắn, bằng mắt thường đến lực lượng chức năng cũng khó có thể phát hiện ra hàng giả.

Nếu quan sát kỹ, các chi tiết trong in ấn trên khẩu trang 3M giả này sẽ nhạt và có nét mảnh hơn so với hàng thật (trong ảnh là hàng giả).

Ví dụ, biểu tượng cảnh báo, chữ "N95" đều đậm và rõ nét hơn hàng giả (trong ảnh là hàng thật).

Bên trong khẩu trang 3M thật (trái) và giả (phải) hoàn toàn giống nhau đến từng chi tiết. Theo Tổng cục QLTT, rất khó để phân biệt và nhận định khẩu trang 3M thật - giả bằng mắt thường, mà phải có sự can thiệp, hỗ trợ từ phòng giám định của hãng khẩu trang 3M.

Mỳ chính thật (trái) và giả (bên phải) khó phân biệt bằng mắt thường.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận thấy các điểm khác nhau, như: nét chữ, vị trí và chất lượng hình ảnh của huy chương, ngày sản xuất (hàng thật dập nổi với 6 chữ số)...

Sa tế tôm ngon của doanh nghiệp Thuận Phát (bên phải) và hàng giả (bên trái). Nếu là người được trang bị kiến thức về nhận diện hàng thật giả, có lẽ, có thể nhận ra sự khác thường ở phần logo sản phẩm.

Theo đại diện doanh nghiệp Thuận Phát, trên nhãn sản phẩm sa tế tôm giả ghi "sản phẩm của Cty TNHH chế biến và SX sa tế tôm ngon Thuận Phát), nhưng hàng thật sẽ ghi "sản xuất tại chi nhánh Công ty CP Marico South East Asia). Đây là doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hàng sa tế tôm ngon Thuận Phát.

Nước hoa mang nhãn Kilian đang được nhiều chị em ưa chuộng, săn đón. Tuy nhiên, hàng thật và hàng giả lại giống nhau đến 99%.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, nắp sản phẩm của hàng thật (bên phải) có màu đậm hơn và chữ K trên nắp sản phẩm được in nét thanh, đậm rõ ràng hơn so với hàng giả. Những điềm này người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhìn được bằng mắt thường.

Một điểm nữa để nhận diện hàng thât của nhãn nước hoa này là với hàng thật, khi dùng tay cầm nắp sản phẩm và nhấc lên, sản phẩm sẽ không tự rời ra khỏi nắp. Trong khi với hàng giả sẽ rơi hoặc dùng lực mạnh mới có thể rút chai ra khỏi nắp sản phẩm.

Hình ảnh hàng thật (bên phải) và hàng giả (bên trái) của một nhãn dầu gội nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng. Nếu không có sự so sánh, người tiêu dùng không thể nhận ra hàng giả và hàng thật khác nhau thế nào.

Mã vạch của hàng thật (phải) và hàng giả (trái) không có sai số. Tuy nhiên, màu in trên vỏ sản phẩm và tem nhãn đều khác nhau.

Với hàng thật, khi check mã QR code trên nhãn sẽ ra thông tin đơn vị sản xuất, kèm địa chỉ, đơn vị phân phối. Tuy nhiên, với hàng giả, khi kiểm tra bằng điện thoại sẽ hiện dòng chữ "đây là hàng giả".

Mặt hàng dầu nhờn dành cho xe mô tô cũng tương tự.

Tuy nhiên, với hàng thật, người tiêu dùng có thể bóc nhãn dán trên thân sản phẩm để khẳng định hàng thật. Bởi với hàng thật, bên trong nhãn dán trên thân vỏ còn có thông tin của nhà sản xuất, thông tin sản phẩm.

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối
Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trướcGĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcShophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.