Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra

GiadinhNet - Các mặt hàng dễ dàng bị làm giả phải kể đến thực phẩm, khẩu trang, hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không có sự so sánh trực quan thì bằng mắt thường rất khó nhận ra.

Mang không khí Xuân về Thủ đô, hoa lê rừng xuống phố giá bạc triệu hút kháchMang không khí Xuân về Thủ đô, hoa lê rừng xuống phố giá bạc triệu hút khách

GiadinhNet - Tại tuyến phố Âu Cơ - Nghi Tàm, đoạn đi qua khu vực chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), lê rừng đang được bán với giá từ vài trăm đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, những cành lê có giá dưới 1 triệu đồng rất hút khách.

Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn nạn trên thị trường hàng hóa tiêu dùng. Đối với lực lượng chức năng, để dẹp bỏ vấn nạn trên là cả một quá trình gian nan bởi hàng giả, hàng nhái được sản xuất hết sức tinh vi, bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể nhận ra. 

Trước thực trạng trên, PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) ghi lại hình ảnh so sánh thật - giả của một số hàng tiêu dùng điển hình là khẩu trang, bột ngọt, sa tế tôm, dầu gội, nước hoa... đang có mặt trên thị trường. 

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 2.

Khẩu trang 3M - loại khẩu trang chuyên biệt được sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Giữa hàng thật (bên phải - hộp ở giữa) có màu nền xanh in trên mặt hộp nhạt và hình ảnh trong hơn hàng giả (bên trái). Nếu quan sát kỹ, một số chi tiết về in ấn trên nhãn hộp có sự đậm - nhạt, rõ nét nhất định.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 3.

Quan sát bằng mắt thường, hàng thật (phải) với hàng giả (trái) giống nhau đến từng đường nét, mực in. Chắc chắn, bằng mắt thường đến lực lượng chức năng cũng khó có thể phát hiện ra hàng giả.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 4.

Nếu quan sát kỹ, các chi tiết trong in ấn trên khẩu trang 3M giả này sẽ nhạt và có nét mảnh hơn so với hàng thật (trong ảnh là hàng giả).

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 5.

Ví dụ, biểu tượng cảnh báo, chữ "N95" đều đậm và rõ nét hơn hàng giả (trong ảnh là hàng thật).

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 6.

Bên trong khẩu trang 3M thật (trái) và giả (phải) hoàn toàn giống nhau đến từng chi tiết. Theo Tổng cục QLTT, rất khó để phân biệt và nhận định khẩu trang 3M thật - giả bằng mắt thường, mà phải có sự can thiệp, hỗ trợ từ phòng giám định của hãng khẩu trang 3M.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 7.

Mỳ chính thật (trái) và giả (bên phải) khó phân biệt bằng mắt thường.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 8.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận thấy các điểm khác nhau, như: nét chữ, vị trí và chất lượng hình ảnh của huy chương, ngày sản xuất (hàng thật dập nổi với 6 chữ số)...

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 9.

Sa tế tôm ngon của doanh nghiệp Thuận Phát (bên phải) và hàng giả (bên trái). Nếu là người được trang bị kiến thức về nhận diện hàng thật giả, có lẽ, có thể nhận ra sự khác thường ở phần logo sản phẩm.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 10.

Theo đại diện doanh nghiệp Thuận Phát, trên nhãn sản phẩm sa tế tôm giả ghi "sản phẩm của Cty TNHH chế biến và SX sa tế tôm ngon Thuận Phát), nhưng hàng thật sẽ ghi "sản xuất tại chi nhánh Công ty CP Marico South East Asia). Đây là doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hàng sa tế tôm ngon Thuận Phát.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 11.

Nước hoa mang nhãn Kilian đang được nhiều chị em ưa chuộng, săn đón. Tuy nhiên, hàng thật và hàng giả lại giống nhau đến 99%.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 12.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, nắp sản phẩm của hàng thật (bên phải) có màu đậm hơn và chữ K trên nắp sản phẩm được in nét thanh, đậm rõ ràng hơn so với hàng giả. Những điềm này người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhìn được bằng mắt thường.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 13.

Một điểm nữa để nhận diện hàng thât của nhãn nước hoa này là với hàng thật, khi dùng tay cầm nắp sản phẩm và nhấc lên, sản phẩm sẽ không tự rời ra khỏi nắp. Trong khi với hàng giả sẽ rơi hoặc dùng lực mạnh mới có thể rút chai ra khỏi nắp sản phẩm.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 14.

Hình ảnh hàng thật (bên phải) và hàng giả (bên trái) của một nhãn dầu gội nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng. Nếu không có sự so sánh, người tiêu dùng không thể nhận ra hàng giả và hàng thật khác nhau thế nào.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 15.

Mã vạch của hàng thật (phải) và hàng giả (trái) không có sai số. Tuy nhiên, màu in trên vỏ sản phẩm và tem nhãn đều khác nhau.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 16.

Với hàng thật, khi check mã QR code trên nhãn sẽ ra thông tin đơn vị sản xuất, kèm địa chỉ, đơn vị phân phối. Tuy nhiên, với hàng giả, khi kiểm tra bằng điện thoại sẽ hiện dòng chữ "đây là hàng giả".

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 17.

Mặt hàng dầu nhờn dành cho xe mô tô cũng tương tự.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 18.

Tuy nhiên, với hàng thật, người tiêu dùng có thể bóc nhãn dán trên thân sản phẩm để khẳng định hàng thật. Bởi với hàng thật, bên trong nhãn dán trên thân vỏ còn có thông tin của nhà sản xuất, thông tin sản phẩm.


Biết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệpBiết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệp

GiadinhNet - Vì sợ bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm, vẫn lẳng lặng thỏa hiệp.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khách hàng dễ sập bẫy 'bán cắt lỗ' giăng khắp nơi hậu sốt đất

Khách hàng dễ sập bẫy 'bán cắt lỗ' giăng khắp nơi hậu sốt đất

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

Thị trường bất động sản chững lại khiến nhiều người đang “ôm bom” phải tìm cách để thoát hàng sớm, tuy vậy chiêu "bán cắt lỗ" liệu có thực sự đáng tin?.

Từ vụ hàng loạt thực khách đau bụng, nhiễm trùng đường ruột sau khi ăn lẩu Haidilao: Chuyên gia an toàn thực phẩm đồng loạt "lên tiếng"

Từ vụ hàng loạt thực khách đau bụng, nhiễm trùng đường ruột sau khi ăn lẩu Haidilao: Chuyên gia an toàn thực phẩm đồng loạt "lên tiếng"

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 ngày trước

GiadinhNet - Các chuyên gia cho rằng, sự việc rất cần sự vào cuộc, lên tiếng của cơ quan chức năng về kết quả kiểm tra. Cơ quan chức năng cần lấy mẫu thực phẩm tại các cơ sở của lẩu Haidilao mà thực khách gặp hiện tượng đau bụng, nhiễm trùng đường ruột để kiểm nghiệm.

Hà Nội: Bạt ngàn bánh trung thu mini ghi nhãn chữ Trung Quốc, giá bán "chui" chỉ 2.500 đồng/chiếc

Hà Nội: Bạt ngàn bánh trung thu mini ghi nhãn chữ Trung Quốc, giá bán "chui" chỉ 2.500 đồng/chiếc

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 ngày trước

GiadinhNet - Bên cạnh những thương hiệu bánh Việt vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng thì bánh trung thu mini có giá bán rất rẻ, chỉ từ 2.500 đồng/chiếc cũng đang được bán công khai.

Hàng loạt thực khách tố bị đau bụng, nhiễm trùng đường ruột sau khi ăn lẩu, Haidilao vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng

Hàng loạt thực khách tố bị đau bụng, nhiễm trùng đường ruột sau khi ăn lẩu, Haidilao vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 tuần trước

GiadinhNet - Phản ánh tới chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), chị N.T.T (24 tuổi, ở xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) đã qua một đêm thức trắng, “chịu trận” những cơn đau bụng sau khi rời khỏi quán lẩu Haidilao cơ sở Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa).

Mua trôi nổi hơn 147.962 đơn vị thuốc tây giá rẻ kiếm lời, gian thương Hà Nội thuê chung cư cao cấp làm kho chứa để qua mắt cơ quan chức năng

Mua trôi nổi hơn 147.962 đơn vị thuốc tây giá rẻ kiếm lời, gian thương Hà Nội thuê chung cư cao cấp làm kho chứa để qua mắt cơ quan chức năng

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 tuần trước

GiadinhNet - Khoảng 147.962 đơn vị thuốc tây giá rẻ được mua trôi nổi quanh "Chợ thuốc Hapulico" được xếp từ phòng khách, phòng ngủ đến trạn bát, nhà vệ sinh trong một căn hộ chung cư cao cấp ở Hà Nội có diện tích hơn 100m2.

Ồ ạt nhập khẩu thịt, 7 tháng chi gần 800 triệu đô

Ồ ạt nhập khẩu thịt, 7 tháng chi gần 800 triệu đô

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Chỉ 7 tháng năm 2022, Việt Nam đã chi gần 800 triệu USD để nhập khẩu thịt, phụ phẩm thịt sau giết mổ. Các loại thịt nhập khẩu tràn ngập thị trường với giá khá rẻ.

Rầm rộ quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc, Bộ Y tế yêu cầu tập trung kiểm tra

Rầm rộ quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc, Bộ Y tế yêu cầu tập trung kiểm tra

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 tuần trước

GiadinhNet - Trước thực trạng các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán rầm rộ trên internet với nhiều công dụng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh phối hợp với Cục QLTT tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt là kinh doanh mỹ phẩm online.

Pizza 4PS bị 'điểm tên' vi phạm ATTP vì nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập

Pizza 4PS bị 'điểm tên' vi phạm ATTP vì nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 tuần trước

GiadinhNet - UBND quận Hai Bà Trưng vừa công bố 32 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn vi phạm hành chính về lĩnh vực ATTP, được kiểm tra trong thời gian từ 16/6 – 30/7. Tổng số tiền phạt là 56.250.000 đồng.

Ăn "2 con cua, mấy con vọp, 5 con cá thòi lòi" bị tính 2,5 triệu đồng: Người dân địa phương nói gì?

Ăn "2 con cua, mấy con vọp, 5 con cá thòi lòi" bị tính 2,5 triệu đồng: Người dân địa phương nói gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 tuần trước

GiadinhNet - Những món ăn được đăng tải trong clip như: cua, cá thòi lòi… là những đặc sản có giá trên thị trường rất cao.

Thu hồi mỹ phẩm bán trên Shopee chứa chất cấm, chưa được cấp phép tại Việt Nam

Thu hồi mỹ phẩm bán trên Shopee chứa chất cấm, chưa được cấp phép tại Việt Nam

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 tuần trước

Cục Quản lý dược vừa có văn bản yêu cầu Shopee tiến hành thu hồi 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép và chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Top