Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra
GiadinhNet - Các mặt hàng dễ dàng bị làm giả phải kể đến thực phẩm, khẩu trang, hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không có sự so sánh trực quan thì bằng mắt thường rất khó nhận ra.
Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn nạn trên thị trường hàng hóa tiêu dùng. Đối với lực lượng chức năng, để dẹp bỏ vấn nạn trên là cả một quá trình gian nan bởi hàng giả, hàng nhái được sản xuất hết sức tinh vi, bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể nhận ra.
Trước thực trạng trên, PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) ghi lại hình ảnh so sánh thật - giả của một số hàng tiêu dùng điển hình là khẩu trang, bột ngọt, sa tế tôm, dầu gội, nước hoa... đang có mặt trên thị trường.

Khẩu trang 3M - loại khẩu trang chuyên biệt được sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Giữa hàng thật (bên phải - hộp ở giữa) có màu nền xanh in trên mặt hộp nhạt và hình ảnh trong hơn hàng giả (bên trái). Nếu quan sát kỹ, một số chi tiết về in ấn trên nhãn hộp có sự đậm - nhạt, rõ nét nhất định.

Quan sát bằng mắt thường, hàng thật (phải) với hàng giả (trái) giống nhau đến từng đường nét, mực in. Chắc chắn, bằng mắt thường đến lực lượng chức năng cũng khó có thể phát hiện ra hàng giả.

Nếu quan sát kỹ, các chi tiết trong in ấn trên khẩu trang 3M giả này sẽ nhạt và có nét mảnh hơn so với hàng thật (trong ảnh là hàng giả).

Ví dụ, biểu tượng cảnh báo, chữ "N95" đều đậm và rõ nét hơn hàng giả (trong ảnh là hàng thật).

Bên trong khẩu trang 3M thật (trái) và giả (phải) hoàn toàn giống nhau đến từng chi tiết. Theo Tổng cục QLTT, rất khó để phân biệt và nhận định khẩu trang 3M thật - giả bằng mắt thường, mà phải có sự can thiệp, hỗ trợ từ phòng giám định của hãng khẩu trang 3M.

Mỳ chính thật (trái) và giả (bên phải) khó phân biệt bằng mắt thường.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận thấy các điểm khác nhau, như: nét chữ, vị trí và chất lượng hình ảnh của huy chương, ngày sản xuất (hàng thật dập nổi với 6 chữ số)...

Sa tế tôm ngon của doanh nghiệp Thuận Phát (bên phải) và hàng giả (bên trái). Nếu là người được trang bị kiến thức về nhận diện hàng thật giả, có lẽ, có thể nhận ra sự khác thường ở phần logo sản phẩm.

Theo đại diện doanh nghiệp Thuận Phát, trên nhãn sản phẩm sa tế tôm giả ghi "sản phẩm của Cty TNHH chế biến và SX sa tế tôm ngon Thuận Phát), nhưng hàng thật sẽ ghi "sản xuất tại chi nhánh Công ty CP Marico South East Asia). Đây là doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hàng sa tế tôm ngon Thuận Phát.

Nước hoa mang nhãn Kilian đang được nhiều chị em ưa chuộng, săn đón. Tuy nhiên, hàng thật và hàng giả lại giống nhau đến 99%.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, nắp sản phẩm của hàng thật (bên phải) có màu đậm hơn và chữ K trên nắp sản phẩm được in nét thanh, đậm rõ ràng hơn so với hàng giả. Những điềm này người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhìn được bằng mắt thường.

Một điểm nữa để nhận diện hàng thât của nhãn nước hoa này là với hàng thật, khi dùng tay cầm nắp sản phẩm và nhấc lên, sản phẩm sẽ không tự rời ra khỏi nắp. Trong khi với hàng giả sẽ rơi hoặc dùng lực mạnh mới có thể rút chai ra khỏi nắp sản phẩm.

Hình ảnh hàng thật (bên phải) và hàng giả (bên trái) của một nhãn dầu gội nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng. Nếu không có sự so sánh, người tiêu dùng không thể nhận ra hàng giả và hàng thật khác nhau thế nào.

Mã vạch của hàng thật (phải) và hàng giả (trái) không có sai số. Tuy nhiên, màu in trên vỏ sản phẩm và tem nhãn đều khác nhau.

Với hàng thật, khi check mã QR code trên nhãn sẽ ra thông tin đơn vị sản xuất, kèm địa chỉ, đơn vị phân phối. Tuy nhiên, với hàng giả, khi kiểm tra bằng điện thoại sẽ hiện dòng chữ "đây là hàng giả".

Mặt hàng dầu nhờn dành cho xe mô tô cũng tương tự.

Tuy nhiên, với hàng thật, người tiêu dùng có thể bóc nhãn dán trên thân sản phẩm để khẳng định hàng thật. Bởi với hàng thật, bên trong nhãn dán trên thân vỏ còn có thông tin của nhà sản xuất, thông tin sản phẩm.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.