14 thói quen của người thành công
Sau khi phỏng vấn 200 người thành công, Kevin Kruse nhận thấy, họ đều có những thói quen mà ai cũng có thể học được.
Theo Entrepreneur, Kevin đã phỏng vấn 7 tỷ phú, 13 vận động viên Olympic và nhiều doanh nhân tài ba để tìm câu trả lời cho câu hỏi “Bí quyết quan trọng nhất để thành công của bạn là gì?”.
Theo nghiên cứu của Kevin, hàng ngày, người thành công thường có 14 thói quen sau:
1. Chú trọng từng phút, không phải từng giờ
Người làm việc hiệu quả hiểu rằng, một ngày chỉ có 1.440 phút và không gì quý hơn thời gian. Tiền mất nhưng có thể kiếm lại được, còn thời gian không bao giờ quay lại.
Huyền thoại Olympic từng nói với Kevin rằng: "Để có ngày hôm nay, tôi luôn đặt lịch trình theo phút".
Bạn cần làm chủ từng phút mới có thể làm chủ cả cuộc đời của bạn.
Bạn cần làm chủ từng phút mới có thể làm chủ cuộc đời của chính mình.
2. Chỉ tập trung làm một thứ
Người thành công luôn biết nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là gì và tập trung làm nó trong vòng một hoặc hai tiếng mỗi sáng.
Nhiệm vụ nào sẽ tác động nhiều nhất đến mục tiêu ban đặt ra? Thành tựu nào sẽ giúp bạn thăng tiến trong công việc? Bạn nên dành mỗi buổi sáng để suy nghĩ về những câu hỏi đó.
3. Không có danh sách những việc cần làm
Thay vì liệt kê những việc cần làm trên giấy, hãy tập thói quen ghi chú trên lịch. Thông thường, mọi người chỉ hoàn thành 41% công việc đặt ra.
Do đó, những việc chưa làm xong sẽ khiến bạn căng thẳng, mất ngủ vì hiệu ứng Zeigarnik (day dứt khó quên) và sẽ luôn ở trong tâm trí bạn cho đến khi bạn hoàn thành chúng. Những người thành công đều ghi mọi thứ trên lịch, sau đó sống và làm việc với lịch trình đó.
4. Không để thành công bị trì hoãn theo thời gian
Phần lớn mọi người đều thiếu nhất quán theo thời gian nên không thể chắc chắn về tương lai. Người thành công biết điều họ cần làm trong ngày hôm nay để tương lai, họ sẽ làm việc đúng đắn.
Họ cũng lường trước được mối nguy hại trong tương lai để tìm ra giải pháp ở hiện tại.
5. Ăn tối ở nhà
Andy Grove - cựu chủ tịch kiêm CEO của Intel - cho rằng: “Chúng ta luôn cần làm, nên làm và có thể làm nhiều thứ".
Người làm việc hiệu quả hiểu giá trị của họ trong cuộc sống, đồng thời đánh giá cao những giá trị của những việc khác như: dành thời gian cho gia đình, tập luyện và báo đáp người khác. Họ biết cách sắp xếp 1.440 phút mỗi ngày để làm tất cả điều đó.
Một quyển sổ ghi chép là vật bất ly thân của đa số người thành công.
6. Có một quyển sổ ghi chép
Richard Branson từng nhiều lần nói rằng, ông sẽ không thể phát triển Virgin nếu không có một quyển sổ - thứ ông luôn mang bên mình.
Aristotle Onassis - ông trùm vận tải biển nổi tiếng Hy Lạp - cũng từng nói: "Luôn mang theo một quyển sổ để viết mọi thứ. Đó là bài học trị giá hàng triệu USD mà bạn không bao giờ được học tại các trường kinh doanh".
Quyển sổ giúp người thành công giải phóng tâm trí vì họ có thể viết mọi suy nghĩ lên đó.
7. Chỉ vào email một hoặc vài lần trong ngày
Người thành công thường không kiểm tra email liên tục trong cả ngày. Ngay cả khi biết có email đến nhưng họ cũng không trả lời ngay. Thay vào đó, để làm việc nhanh chóng và hiệu quả, họ đặt một khung giờ nhất định chỉ để kiểm tra và phản hồi tất cả email.
Một số người chỉ kiểm tra mail một lần/ngày. Trong khi đó, người khác lại làm công việc này vào buổi sáng, chiều và tối.
8. Tránh các cuộc họp khi có thể
Tỷ phú Mark Cuban cho biết, bí quyết thành công của ông là “không bao giờ tham dự các cuộc họp trừ những buổi thỏa thuận”.
Các cuộc họp là những kẻ giết thời gian khét tiếng vì chúng thường kéo dài và liên tục xoay quanh một số chủ đề. Bạn nên bỏ qua các cuộc họp khi có thể, hoặc họp ít hơn, ngắn hơn và chỉ tập trung vào nội dung chính.
9. Nói “không” với hầu hết mọi thứ
Theo triệu phú Warren Buffet, đây chính là sự khác nhau giữa người thành công và người rất thành công. Doanh nhân James Altucher cũng khuyên Kevin rằng, nếu điều gì đó chưa thực sự khiến bạn hài lòng, không nên từ bỏ nó dễ dàng, hãy nhớ bạn chỉ có 1.440 phút một ngày.
Người thành công luôn làm việc chăm chỉ nhưng cũng không quên chăm sóc bản thân để có năng lượng tốt nhất.
10. Tuân thủ quy luật 80/20
Hay còn gọi là quy luật Pareto. Theo đó, trong phần lớn sự việc, 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Người thành công biết cần làm gì để đạt được kết quả tốt nhất nên họ chỉ tập trung vào những việc đó và bỏ qua mọi chuyện "râu ria".
11. Ủy thác hầu hết công việc
Người thành công không bao giờ đặt câu hỏi “Tôi làm việc này bằng cách nào?". Họ thường nghĩ: "Làm thế nào để hoàn thành công việc này?".
Họ luôn bỏ chữ “tôi” khi có thể vì họ hiểu bản thân không thể ôm đồm và quản lý mọi việc.
12. Làm một việc một lần/ngày
Người làm việc hiệu quả là những người luôn cố gắng làm mọi việc chỉ một lần/ngày. Mọi chuyện, nếu chỉ mất 5-10 phút để hoàn thành, họ sẽ làm ngay và luôn.
Thói quen này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng vì tâm trí không phải lưu giữ nhiều việc, đồng thời cũng là cách làm hiệu quả khi bạn không cần phải đọc hay suy nghĩ lại một vấn đề khi đang làm việc khác.
13. Tạo một thói quen buổi sáng phù hợp
Phần lớn thói quen của người thành công vào mỗi sáng là chăm sóc cơ thể với nước, bữa ăn tốt cho sức khỏe và tập luyện. Họ cũng không quên dưỡng tâm bằng cách ngồi thiền, cầu nguyện, đọc sách hoặc ghi chép.
14. Năng lượng là tất cả
Bạn không thể tạo ra nhiều phút hơn trong một ngày nhưng bạn có thể tăng nguồn năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Người thành công không bỏ bữa, giấc ngủ hay thời gian nghỉ ngơi. Họ coi thức ăn là nhiên liệu, giấc ngủ để phục hồi và không quên nghỉ ngơi để nạp năng lượng.
Dù bạn không phải doanh nhân, vận động viên Olympic hay tỷ phú, những thói quen trên sẽ giúp bạn có khả năng làm nhiều việc hơn trong khoảng thời gian ngắn nhất, đồng thời không phải đối mặt với tình trạng quá tải hoặc quá sức.
Theo Zing.vn
Biệt thự nghỉ dưỡng bên sườn đồi ở Vĩnh Phúc
Không gian sống - 4 giờ trướcNằm duyên dáng trên sườn đồi, căn biệt thự được thiết kế hiện đại, hài hoà với môi trường tự nhiên xung quanh.
Khi mua căn nhà thứ 3, tôi quyết định không lắp tủ giày truyền thống nữa và nó thực sự hiệu quả!
Không gian sống - 4 giờ trướcBan đầu, thiết kế tủ giày truyền thống này có vẻ rất thiết thực, nhưng sau khi nó được lắp đặt thực sự, tôi thấy không gian ở sảnh vào thật lãng phí.
Tiết khí Tiểu Tuyết năm 2024 khi nào? Những điều cần kiêng kỵ để mang lại may mắn cho cuối năm không phải ai cũng biết
Ở - 5 giờ trướcGĐXH – Tiểu Tuyết là tiết khí thứ 20 trong 24 tiết khí trong năm, nằm sau tiết Lập Đông và cũng là tiết khí thứ 2 của mùa đông. Năm 2024, tiết Tiểu Tuyết sẽ kéo dài đến 06/12/2024 và cần biết những điều kiêng kỵ này để mang đến may mắn cho cuối năm.
Bàn thờ để 3 chén hay 5 chén nước là đúng nhất
Phong thủy - 6 giờ trướcGĐXH - Dâng kỷ nước lên bàn thờ gia tiên thể hiện lòng biết ơn, tôn kính của con cháu với ông bà tổ tiên, cùng thần linh giữ nhà. Kỷ nước thường được đi theo bộ 3 chén hoặc 5 chén.
Đây là lý do vì sao người mệnh này không nên trồng hoa nhài trong nhà
Phong thủy - 8 giờ trướcGĐXH - Hoa nhài vừa đẹp lại có mùi thơm, giúp thư giãn tinh thần và mang ý nghĩa phong thủy nhất định. Tuy nhiên, bài viết dưới đây sẽ tiết lộ kiểu người không nên trồng hoa nhài và những tác động bất ngờ mà loài hoa này có thể gây ra.
Quế Vân chăm lau rửa biệt thự chục tỷ, tiết lộ dự định bất ngờ
Không gian sống - 21 giờ trướcGĐXH - Qua khoảnh khắc dọn nhà của Quế Vân cũng có thể thấy ban công xanh mát nhà nữ ca sĩ. Cô đã tạo nên không gian sống rất lý tưởng, đầy hơi thở thiên nhiên.
Chọn giờ đẹp động thổ, khai trương, xuất hành đem đến tài lộc, may mắn tuần mới từ 25/11 - 1/12/2024
Ở - 21 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, chọn các khung giờ đẹp động thổ, khai trương, xuất hành trong tuần mới từ 25/11 - 1/12/2024, bạn có thể tham khảo dưới đây để đón điều lành, tránh điều không may.
Sắp hết năm, hãy vứt ngay 4 thứ này trong nhà!
Mẹo vặt - 1 ngày trướcCuối năm, mỗi gia đình sẽ tổng vệ sinh và vứt bỏ những đồ đạc không dùng đến trong nhà, để nhà cửa luôn sạch sẽ, ngăn nắp.
Mẹo xử lý cửa kính bị hấp hơi nước
Mẹo vặt - 1 ngày trướcCửa kính trong nhà dễ bị hấp hơi nước vào những ngày mưa ẩm, hay khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài chênh lệch nhiều, phải làm sao để xử lý?
Đừng dại lắp 5 kiểu rèm này trong nhà, có loại hại sức khỏe trầm trọng
Không gian sống - 1 ngày trướcDù đắt hay rẻ tiền thì vẫn phải cảnh giác với 5 loại rèm cửa này.
Nên đóng hay mở cửa sau khi sử dụng nhà vệ sinh
Không gian sốngGĐXH - Nhà vệ sinh sử dụng nhằm mục đích con người thực hiện các công việc vệ sinh cá nhân, tắm rửa mỗi ngày, nhưng liệu người dùng có thật sự biết câu trả lời đúng cho câu hỏi: "Khi không sử dụng phòng vệ sinh, nên đóng hay mở cửa?".