3 món nước gây lão hóa não siêu nhanh, loại cuối còn khiến chị em xuống sắc trầm trọng
Chắc chắn đây là 'hung tin' mà phụ nữ cần nắm rõ, tránh già nhanh từ trong ra ngoài.
Giống như những phần còn lại trên cơ thể, bộ não của chúng ta cũng sẽ già đi theo thời gian. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa não. Một số thói quen tốt có thể làm chậm quá trình lão hóa não, trong khi những thói quen xấu có thể đẩy nhanh quá trình này.
Trong hầu hết các lựa chọn ăn uống và lối sống, điều độ là chìa khóa. Thỉnh thoảng, dùng thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều đường sẽ không gây lão hóa não sớm. Tuy nhiên dùng quá nhiều, quá thường xuyên thì sức khỏe nhận thức của bạn chắc chắn bị ảnh hưởng.
3 món nước gây lão hóa não siêu nhanh, loại cuối khiến chị em xuống sắc trầm trọng
1. Soda

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Alzheimer & Dementia cho thấy, uống soda có liên quan đến quá trình lão hóa não nhanh chóng. Cụ thể, những người tham gia uống ít nhất một lon mỗi ngày bị giảm trọng lượng não nhiều hơn so với người không uống.
Những người tham gia uống soda thường xuyên cũng có trí nhớ "theo từng giai đoạn" kém hơn. Trí nhớ "theo từng giai đoạn" ở đây chính là trí nhớ dài hạn về các sự kiện trong quá khứ.
Nhiều người trong số những người tham gia này cũng có khối lượng hồi hải mã nhỏ hơn. Đây là một phần của não chịu trách nhiệm cho phần lớn trí nhớ và chức năng học tập. Khối lượng hồi hải mã giảm tự nhiên theo tuổi tác nhưng nếu uống thường xuyên những món có nhiều đường như soda sẽ đẩy nhanh quá trình này hơn.
2. Soda ăn kiêng

Chắc hẳn sau thông tin không nên uống soda vì một bộ não khỏe mạnh như trên, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến soda ăn kiêng là loại nước thay thế. Thật không may, nghiên cứu cũng tìm ra mối liên hệ giữa soda ăn kiêng và sức khỏe não bộ.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy, những người tham gia uống một ly soda ăn kiêng hàng ngày có nguy cơ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ cao hơn gần 3 lần. Những phát hiện này hiện cũng khiến các nhà khoa học rất ngạc nhiên và cần phải nghiên cứu thêm.
Đặc biệt, nghiên cứu lưu ý, họ không thể giải thích một số tình trạng những người tham gia phát triển trong quá trình nghiên cứu, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều này đủ để bạn suy nghĩ xem có thực sự cần uống soda ăn kiêng mỗi ngày hay không.
3. Rượu

Rượu gây lão hóa não ngay cả khi bạn uống điều độ. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, uống 1-2 ly rượu mỗi ngày có thể tác động tiêu cực đến não bộ của bạn. Cụ thể, chúng làm co lại cả chất trắng và chất xám vốn là những bộ phận của não chịu trách nhiệm cho các chức năng nhận thức khác nhau.
Không những thế, chúng còn là thủ phạm khiến bạn trông có vẻ già đi hẳn 5 tuổi chỉ sau một đêm. Chuyên gia dinh dưỡng Jairo Rodriguez ở New York, đồng thời là người đồng hành cùng giới thiết kế và biên tập viên tạp chí Vogue khẳng định, rượu thực sự là một loại đồ uống phá hủy làn da của bạn theo hướng tồi tệ nhất.
"Tôi luôn nói đùa với các bệnh nhân của mình rằng nếu bạn muốn già đi thì hãy uống rượu là vì thế. Thậm chí bạn sẽ già đi hẳn 5 tuổi chỉ sau một đêm dùng loại đồ uống này", Jairo Rodriguez chia sẻ.
Trong một bài báo gần đây về đồ uống khiến bạn già đi nhanh hơn, chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson (tác giả của The Sports Nutrition Playbook) cũng cho rằng, uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hydrat hóa tự nhiên trên da của bạn. Dù đang trong độ tuổi thanh niên, da bạn cũng không tránh khỏi nếp nhăn sớm, mất collagen, độ đàn hồi, mẩn đỏ, mất nước và bọng mắt.

Tất nhiên, rượu vang đỏ không nằm trong danh sách này. Nó thậm chí còn là bí quyết sống thọ của nhiều người tại khu vực Blue Zone (người dân có tuổi thọ cao nhất thế giới) để ngăn bệnh Alzheimer hoặc sa sút trí tuệ nếu dùng đúng 1 ly mỗi ngày. Đây là loại rượu bạn có thể uống (tuy nhiên cũng cần điều độ, đúng lượng) để có được não bộ trẻ trung hơn.
Uống gì tốt cho não bộ?
1. Cà phê
Theo Webmd, caffeine trong cà phê thực sự giúp bạn tỉnh táo hơn. Cà phê cũng là thức uống được người dân tại khu vực Blue Zone rất coi trọng vì giảm nguy cơ đột quỵ, phòng chống bệnh Alzheimer, kéo dài tuổi thọ. Uống cà phê điều độ là một cách giúp não bộ hoạt động tốt.
2. Trà xanh
Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bạn tỉnh táo hơn và cải thiện trí nhớ, sự chú ý. Đó chính là lý do người Nhật Bản rất chuộng món đồ uống này mỗi ngày.
3. Nước ép quả mọng

Chọn vài quả việt quất, mâm côi và dâu tây, bạn cho vào máy xay sinh tố hoặc máy ép thành nước uống đều là thức ăn hoàn hảo cho não bộ.
Nước ép quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Chúng cũng cung cấp các chất hóa học thực vật như anthocyanins giúp tăng cường trí nhớ.
4. Trà nghệ
Nghệ là một vị thuốc quan trọng trong y học Trung Quốc và Ấn Độ. Nhờ đặc tính chống viêm, nghệ rất hữu ích cho các vấn đề về da, khớp và tiêu hóa.
Các nhà nghiên cứu hiện nay cũng đang xem xét tác dụng bảo vệ não bộ, vai trò cải thiện trí nhớ và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer đối với loại gia vị này.
5. Nước chanh
Toàn bộ cơ thể của bạn cần nước - bao gồm cả não bộ. Khi bạn bị mất nước, chức năng thần kinh sẽ bị ảnh hưởng. Nước chiếm 75% khối lượng não và hoạt động như một chất giảm sốc tự nhiên.
Thêm một chút nước cốt chanh vào ly nước lọc của bạn sẽ tăng thêm hương vị và công dụng bảo vệ não bộ. Chanh rất giàu chất dinh dưỡng thực vật giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Thêm vào đó, mùi hương của nó giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe não bộ rất tốt.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 37 phút trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng
Sống khỏe - 3 giờ trướcNgày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.
Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua
Sống khỏe - 7 giờ trướcGĐXH - Chỉ với dấu hiệu rối loạn đại tiện nhẹ kéo dài, bà P.T.R. (63 tuổi) đi khám và bất ngờ phát hiện mắc ung thư dạ dày dạng biểu mô tế bào nhẫn, một thể bệnh nguy hiểm thường diễn tiến âm thầm.
Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả
Sống khỏe - 7 giờ trướcViêm họng là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường có xu hướng tái phát nhiều lần. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân và chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giọng nói và sinh hoạt hằng ngày.
Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?
Bệnh thường gặp - 10 giờ trướcGĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.