Hà Nội
23°C / 22-25°C

4 thói quen uống cà phê khiến bạn lão hóa, già đi nhanh hơn mà không biết

Thứ hai, 16:58 14/11/2022 | Sống khỏe

Cách bạn uống cà phê lại có thể có những tác động khác nhau đến cơ thể, trong đó có một số thói quen uống cà phê góp phần khiến lão hóa nhanh.

Với rất nhiều người, khởi đầu ngày mới với một tách cà phê là điều không thể thiếu. Theo một nghiên cứu năm 2020 của Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ, 62% người Mỹ uống một số dạng cà phê mỗi ngày. Và theo nhiều nghiên cứu, uống cà phê với lượng cho phép mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cách bạn uống cà phê lại có thể có những tác động khác nhau đến cơ thể, trong đó có một số thói quen uống cà phê góp phần khiến lão hóa nhanh.

Trang thông tin Eat This, Not That đã tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng Lisa Moskovitz, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Dinh dưỡng NY, tác giả của cuốn "The Core 3 Healthy Eating Plan..." để biết chính xác những thói quen uống cà phê nào không tốt cho sức khỏe, thậm chí khiến bạn già đi nhanh hơn.

1. Uống cà phê thay ăn sáng

4 thói quen uống cà phê khiến bạn lão hóa, già đi nhanh hơn mà không biết - Ảnh 1.

Nhiều nghiên cứu và các chuyên gia y tế đánh giá rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vậy nên nếu bạn có ý định uống cà phê thay cho bữa ăn sáng vì bất kì lý do gì thì nên nghĩ lại.

Theo chuyên gia Moskovitz, bỏ qua bữa ăn chính này có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Và theo các nghiên cứu khác nhau, bỏ bữa sáng, chỉ uống cà phê cũng có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Life Metabolism về lịch trình bữa ăn cho thấy những người tham gia thường xuyên bỏ bữa sáng có liên quan đến việc suy giảm nhận thức nhiều hơn so với những người ăn uống cân bằng.

Thay vì bỏ bữa sáng và đi uống cà phê, chuyên gia Moskovitz gợi ý bạn nên ăn "bữa sáng bao gồm trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt hoặc hạt" để có một bữa ăn sáng chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

2. Thêm nhiều chất tạo ngọt vào cà phê

4 thói quen uống cà phê khiến bạn lão hóa, già đi nhanh hơn mà không biết - Ảnh 2.

Bạn không muốn uống cà phê đen nên thêm thật nhiều kem hay chất tạo ngọt để có hương vị ngọt ngào. Nhưng chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, thói quen uống cà phê này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, mức độ ảnh hưởng sẽ tùy thuộc vào lượng chất làm ngọt bạn thêm vào.

Chuyên gia dinh dưỡng Moskovitz cho biết: Thêm lượng đường vừa phải trong chế độ ăn uống của bạn sẽ không sao, nhưng thêm quá nhiều sẽ khiến lượng đường tích tụ lại theo thời gian, kéo theo nhiều hệ lụy. Cụ thể, khi bạn già đi, bạn có thể thấy lượng đường trong máu, tình trạng viêm nhiễm và nhiều bệnh khác tăng lên đáng kể. Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng tiêu thụ lượng đường bổ sung cao hơn có liên quan đến tình trạng giảm cân không chủ ý và giảm hoạt động thể chất.

Tiêu thụ quá nhiều đường thường xuyên cũng có thể góp phần làm cho da lão hóa nhanh hơn. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều đường, nó có thể hình thành AGEs - một chất gây tổn hại đến mức độ collagen, do đó góp phần làm giảm độ đàn hồi của datheo thời gian.

3. Uống cà phê thay nước

4 thói quen uống cà phê khiến bạn lão hóa, già đi nhanh hơn mà không biết - Ảnh 3.

Nước là thứ không thể thiếu cho cơ thể và uống nước là việc ai cũng phải làm hàng ngày. Thế nhưng, với nhiều người, vì nhiều lý do, chẳng hạn như quá bận rộn mà quên cả việc uống nước. Thậm chí, có người nghĩ rằng uống cà phê rồi thì không cần hoặc uống ít nước cũng được. Thực tế, quan niệm này vô cùng sai lầm bởi cà phê có thể gây mất nước trong cơ thể chứ không phải là thức uống bổ sung nước. Vậy nên, nếu uống cà phê thay nước thì sẽ là thảm họa đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

Theo Moskovitz, uống thức uống có chứa caffeine, trong đó có cà phê có thể dẫn đến tình trạng mất nước và tác động tiêu cực đến làn da, tiêu hóa, mức năng lượng, sự hấp thụ chất dinh dưỡng và thậm chí cả các khớp. Các tình trạng này góp phần khiến bạn trở nên lão hóa nhanh hơn mà không biết.

4. Uống cà phê cả ngày lẫn đêm

4 thói quen uống cà phê khiến bạn lão hóa, già đi nhanh hơn mà không biết - Ảnh 4.

Khi nói đến việc chọn thời điểm uống cà phê, hãy cố gắng uống vào buổi sáng, tránh uống buổi chiều và đặc biệt là buổi tối. Ngay cả khi caffeine không khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm, điều đó không có nghĩa là bạn nên uống cà phê ngay trước khi đi ngủ. Theo Moskovitz, lý do là bởi vì "caffeine là một chất kích thích, khi tiêu thụ quá gần giờ đi ngủ, sẽ làm gián đoạn việc nghỉ ngơi đầy đủ. Giấc ngủ kém có thể tàn phá sự phục hồi, hệ thống miễn dịch, tâm trạng, năng lượng, sự trao đổi chất và mọi thứ liên quan trong cơ thể".

Nghiên cứu ủng hộ rằng giấc ngủ bị gián đoạn là một vấn đề lớn. Theo một nghiên cứu của UCLA được công bố trên Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, một đêm ngủ không đủ giấc có thể làm lão hóa tế bào của bạn nhanh hơn. Điều này có thể góp phần gây ra các bệnh liên quan đến tuổi tác theo thời gian.


Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải

Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải

Sống khỏe - 8 giờ trước

GĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.

Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ

Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ

Sống khỏe - 11 giờ trước

GĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung

Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung

Sống khỏe - 12 giờ trước

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.

Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 13 giờ trước

GĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.

Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có

Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có

Sống khỏe - 14 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.

Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

Sống khỏe - 1 ngày trước

Vừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Top