5 loại carbs 'xấu' nhưng tốt cho giảm cân
Carbohydrate không phải là 'kẻ thù' với người đang cố gắng giảm cân. Tham khảo một số thực phẩm chứa carbs có lợi cho kế hoạch giảm cân.
1. Lợi ích sức khỏe của carbs với việc giảm cân
Carbs mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng quan trọng ngay cả khi bạn đang cố gắng giảm cân.
Cung cấp chất xơ
Lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt , trái cây, rau và đậu làm nguồn carbohydrate chính giúp cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Chất dinh dưỡng này là một loại carbohydrate khó tiêu giúp cảm thấy no lâu hơn và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.
Theo một đánh giá lớn năm 2023 được công bố trên tạp chí BMJ bao gồm 136.432 nam giới và phụ nữ, chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả là một trong những yếu tố có tác dụng mạnh nhất trong chế độ ăn hỗ trợ giảm cân, duy trì cân nặng lâu dài.
Chế độ ăn với các thực phẩm giàu carbs hỗ trợ cho mục đích giảm cân.
Cung cấp vitamin B
Vitamin B hòa tan trong nước và đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng, chống lại stress oxy hóa, phản ứng viêm và chuyển hóa chất béo. Dữ liệu được công bố trong một nghiên cứu năm 2023 trên tạp chí Chất dinh dưỡng cho thấy rằng việc hấp thụ nhiều vitamin B1, B2, B6 và B9 hơn có thể cải thiện khả năng phân bổ mỡ trong cơ thể và giảm khối lượng mỡ ở người lớn từ 45 tuổi trở lên. Các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, nông sản chứa vitamin B và nhiều loại carb được lựa chọn bổ sung.
Giải phóng serotonin
Một đánh giá năm 2020 của 45 nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Hoa kỳ cho thấy có mối liên hệ giữa niềm vui ăn uống và kết quả tích cực về sức khỏe bao gồm cả việc giảm cân. Theo một phân tích tổng hợp năm 2022 trên tạp chí Frontiers in Nutrition , carbs khi vào cơ thể có thể làm tăng sự hấp thụ acid amin tryptophan trong não. Tryptophan sau đó được chuyển hóa thành serotonin, còn được gọi là "hormone hạnh phúc".
Tuy nhiên, không phải tất cả các loại carbohydrate đều có tác dụng này. Trong khi ngũ cốc nguyên hạt, rau củ và trái cây giàu tinh bột làm tăng cường serotonin, thì việc lựa chọn thực phẩm nhiều đường, siêu chế biến hoặc chiên bằng dầu thường có tác dụng ngược lại.
2. Một số loại thực phẩm giàu carbs nên ăn để giảm cân
Nếu bạn là người thích tinh bột và muốn đạt được cân nặng khỏe mạnh, hãy thử dựa vào những sản phẩm thực tế này. Khi ăn ở mức độ vừa phải, chúng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Bánh mì nguyên cám
Bạn có thể ngạc nhiên khi thường được nghe nói rằng bánh mì là loại thực phẩm chứa carb không tốt cho sức khỏe lại đứng đầu danh sách này. Tuy nhiên, không phải tất cả carbs từ bánh mì đều giống nhau.
Loại bánh mì được khuyên dùng nên là bánh mì nguyên cám chứ không phải bánh mì từ bột mì tinh chế. Không giống như các loại bánh mì trắng tinh chế, bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tối đa cho quá trình giảm cân của bạn. Hầu hết các loại bánh mì đều được bổ sung vitamin B có lợi cho quá trình giảm cân.
Mì ống
Một khẩu phần mì spaghetti có thể là một phần của kế hoạch giảm cân. Trên thực tế, miễn là không ăn quá nhiều, mì ống giúp bạn có chế độ ăn chất lượng cao hơn, theo kết quả được công bố trong phân tích tổng hợp năm 2020 trên Frotiers in Nutrition . Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn mì ống có xu hướng ăn nhiều chất xơ, folate, sắt, dinh dưỡng và vitamin E hơn những người không ăn.
Mì ống cũng có chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết thấp hơn các nguồn carbohydrate chính khác như bánh mì trắng và nước ngọt có đường, theo một nghiên cứu năm 2021 trên BMJ Nutrition, Prevention & Health . Điều đó có nghĩa là ăn mì ống sẽ không tạo ra lượng đường trong máu tăng nhanh như khi ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Theo một đánh giá được công bố năm 2021, có thêm bằng chứng cho thấy carbs có GI thấp còn được gọi là carbs "chậm" là lựa chọn tốt hơn để giảm cân so với thực phẩm có GI cao hoặc carbs "nhanh".
Cơm gạo lứt
Trong khi cơm trắng có liên quan đến việc tăng cân thì ăn gạo lứt có thể hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn, theo nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên Frotiers in Nutrition . Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt không chỉ giúp thúc đẩy quá trình giảm cân mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, tỷ lệ chất béo trong gạo lứt cao hơn gạo trắng, tỷ lệ carbohydrate của gạo lứt thấp hơn gạo trắng.
Nên ăn cơm gạo lứt thay thế cơm trắng khi muốn giảm cân.
Theo BSCKII. Nguyễn Thị Thanh Hải (Bệnh viện 198), chế độ ăn kiêng giảm cân bằng gạo lứt nếu duy trì hợp lý có thể kéo dài từ 2 tuần trở lên vì nó cho phép ăn nhiều loại thực phẩm và không gây hại cho cơ thể. Trong chế độ ăn kiêng giảm cân bằng gạo lứt, hãy từ bỏ hoàn toàn các loại gia vị, nước xốt, sốt mayonnaise và mù tạt, kể cả những loại tự nấu.
Đậu
Đậu là nguồn dinh dưỡng dồi dào chứa nhiều chất xơ và protein giúp no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân lành mạnh. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng và Chuyển hóa cho thấy những người ăn đậu có xu hướng có cân nặng cơ thể thấp hơn và vòng eo nhỏ hơn những người không ăn đậu thường xuyên.
Đậu có hàm lượng chất béo ở chế độ ăn thấp, là sản phẩm có chỉ số GI thấp và có hàm lượng chất xơ cao. Chúng cũng là nguồn cung cấp protein thực vật tốt và hoạt động tích cực đến thành phần hệ vi sinh vật đường ruột, có tác động tích cực đến cân nặng cơ thể.
Trái cây
Nhiều người muốn giảm cân cho rằng họ nên bỏ qua trái cây vì chúng chứa nhiều đường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù trái cây có chứa đường tự nhiên nhưng mật độ tương đối thấp và bù lại là hàm lượng chất xơ cao có thể hạn chế lượng đường trong máu tăng đột biến.
Theo một đánh giá năm 2019 được công bố trên Frontiers in Nutrition, lượng chất xơ nạp vào thông qua các loại trái cây sẽ hỗ trợ tối ưu cho quá trình kiểm soát cân nặng. Việc tăng lượng trái cây và rau quả là yếu tố chính góp phần vào việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu đã cho thấy những phụ nữ chỉ tiêu thụ khoảng 3 khẩu phần trái cây mỗi ngày tăng trung bình khoảng 4kg so với những người tiêu thụ 5 khẩu phần mỗi ngày trong suốt 6 năm.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 12 giờ trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 13 giờ trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Người phụ nữ 39 tuổi không đau bụng vẫn phát hiện ung thư dạ dày, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ít ai ngờ tới
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Không đau bụng, không sụt cân, ăn uống hoàn toàn bình thường, người phụ nữ 39 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư dạ dày trong một lần nội soi khám sức khỏe định kỳ.
Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Cụ ông 91 tuổi đang ăn cơm bất ngờ cơ biểu hiện đột quỵ. Nhờ được đưa đến bệnh viện trong giờ vàng, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn.
Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Đổ mồ hôi là chức năng quan trọng giúp cơ thể duy trì thân nhiệt ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiểu tiết mồ hôi giống nhau. Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao thường sở hữu một số đặc điểm khá đặc trưng trong quá trình này.
Loại rau mùa hè quen thuộc bán đầy chợ, ăn đúng cách rất tốt nhưng nhiều người Việt đang dùng sai
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Rau mồng tơi là loại rau mùa hè được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, đầy bụng và giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.
Người đàn ông 64 tuổi ở Phú Thọ bị nhồi máu cơ tim cấp, thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cho biết có tiền sử lạm dụng rượu trong thời gian dài, bệnh lý tăng huyết áp không được theo dõi và điều trị.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Qua tuổi 60, hãy 'lười' 3 việc để kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người bước qua tuổi 60 bắt đầu lo lắng khi những dấu hiệu lão hóa xuất hiện ngày càng rõ rệt. Họ băn khoăn làm thế nào để duy trì thể trạng và kéo dài tuổi thọ.