5 thức uống người trường thọ uống hàng ngày, số 5 còn là 1 loại rượu?
Chuyên gia Buettner, nhà nghiên cứu về các “vùng xanh” nơi có nhiều người sống thọ trên thế giới cho biết có 5 loại đồ uống mà những người trường thọ đã uống hàng ngày trong nhiều thập kỷ qua.
Dan Buettner, một nhà nghiên cứu chuyên nghiên cứu về các “vùng xanh” tuổi thọ trên thế giới (bao gồm Ikaria, Hy Lạp; Loma Linda, California, Mỹ; Sardinia, Ý; Okinawa, Nhật Bản; và Nicoya, Costa Rica), đã chỉ ra rằng những người sống thọ trên thế giới không bao giờ lựa chọn soda. Thay vào đó, họ thường xuyên sử dụng 5 loại đồ uống dưới đây.
Chuyên gia Buettner giải thích: “Đây là 5 loại đồ uống mà những người sống thọ, không mắc bệnh mạn tính ở “vùng xanh” uống hàng ngày trong nhiều thập kỷ". Nhiều nghiên cứu khoa học riêng biệt cũng đã chứng minh những lợi ích sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của các loại đồ uống này.
5 loại đồ uống được người trường thọ sử dụng hàng ngày
1. Trà xanh
Buettner cho biết người dân ở “vùng xanh” Okinawa, Nhật Bản thường pha một bình trà khoảng 591ml và nhâm nhi trong cả ngày. Buettner lý giải: “Trước hết, caffeine đã được chứng minh là có tác dụng tích cực giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, bệnh Parkinson và giúp tăng khả năng tập trung cao hơn”.
Một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2020 với 10.825 tình nguyện viên chỉ ra rằng uống trà mỗi ngày có thể làm giảm 23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác ở Nhật Bản cho thấy những người uống trà xanh nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn khoảng 42%.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác do nhóm nghiên cứu tại Học viện Y học Bắc Kinh trực thuộc Viện Khoa học Y tế Trung Quốc thực hiện và được công bố trên Tạp chí European Journal of Preventive Cardiology cho thấy uống trà ít nhất 3 lần/tuần có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Theo đó, so với những người không uống trà, những người uống trà có nguy mắc và tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 20%. nguy mắc và tử vong do xơ vữa động mạch thấp hơn 22%.

Nghiên cứu chỉ ra rằng uống trà ít nhất 3 lần/tuần có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.
2. Trà đen
Trà đen mang lại nhiều lợi ích giống như trà xanh. Nó cũng chứa caffeine, polyphenol chống oxy hóa, L-theanine và flavonoid. Do đó, uống trà đen cũng giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự phát triển của một số bệnh mạn tính bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, đột quỵ và bệnh tim mạch.
Các nhà nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia Anh đã xem xét dữ liệu của gần 500.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 69 tại Anh và phát hiện ra rằng những người uống ít nhất 2 tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 9 - 13% so với những người không uống trà. Uống nhiều trà đen hơn cũng có liên quan đến nguy cơ tử vong do mắc bệnh tim hoặc đột quỵ thấp hơn.

Người uống ít nhất 2 tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 9 - 13% so với những người không uống trà.
3. Cà phê đen
Tương tự như trà, cà phê có chứa caffeine và rất nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Một nghiên cứu với 450.000 người được công bố trên Tạp chí Tim mạch Phòng ngừa Châu Âu chỉ ra rằng uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Ngoài ra, uống cà phê mỗi ngày cũng được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, trầm cảm, bệnh thoái hóa thần kinh, ung thư và bệnh gan. Buettner cho biết người dân ở “vùng xanh” Ikaria, Hy Lạp thường xay cà phê thật mịn rồi đun sôi, cách chết biến này có thể giúp giải phóng thêm 1 loại chất chống oxy hóa khác.
Buettner cho biết cà phê cũng là một lựa chọn đồ uống vào buổi sáng ở “vùng xanh” Sardinia, Ý còn người dân ở Nicoya, Costa Rica có xu hướng uống cà phê trong suốt cả ngày.

Uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
4. Nước
Rất rõ ràng, cơ thể chúng ta cần có nước để duy trì sự sống. Nước cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe khi không chứa đường, hóa chất hoặc chất phụ gia giống các loại đồ uống đóng chai được bày bán trên thị trường.
Nghiên cứu do Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI) theo dõi gần 16.000 tình nguyện viên trong 25 năm. Các chuyên gia phát hiện người trưởng thành uống đủ nước có sức khỏe tốt, ít mắc các bệnh mạn tính như tim phổi và sống lâu hơn những người không uống đủ nước.
Buettner cho biết, ở tất cả các “vùng xanh” trên thế giới, mọi người thường có thói quen uống nước trong bữa ăn.

Buettner cho biết ở tất cả các “vùng xanh” trên thế giới, mọi người thường có thói quen uống nước trong bữa ăn.
5. Rượu vang đỏ
Nhiều người sẽ khá bất ngờ khi rượu vang đỏ nằm trong danh sách các loại đồ uống của những người trường thọ. Chuyên gia Buettner cũng thừa nhận có khá nhiều tranh cãi xung quanh việc rượu có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe.
Chuyên gia Buettner nói: “Tôi có thể khẳng định rằng những người sống thọ ở các “vùng xanh” trên thế giới đều uống một chút rượu vang đỏ mỗi ngày.
Nếu bạn uống một chút rượu vang đỏ kết hợp với một bữa ăn với các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, điều này có thể giúp tăng gấp 4 lần khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa flavonoid và giảm mức cortisol (hormone gây căng thẳng) vào cuối ngày”.
Chuyên gia Buettner cho biết có một số nghiên cứu đã liên kết rượu vang đỏ với nguy cơ tử vong thấp. Buettner nói thêm: “Những người uống một chút, tối đa 2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày thực sự có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không uống. Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong rượu vang đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và thậm chí một số dạng ung thư”.
Thực tế rượu vang đỏ được làm từ nho đen nghiền nát, là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa resveratrol (có trong vỏ nho) tương đối phong phú. Chất chống oxy hóa làm giảm quá trình stress oxy hóa trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm ung thư và tim mạch.

Chuyên gia Buettner cho biết những người sống thọ ở các “vùng xanh” trên thế giới đều uống một chút rượu vang đỏ mỗi ngày.
Tuy nhiên, chuyên gia Buettner lưu ý điều độ là chìa khóa, mọi người cũng không nên uống quá nhiều rượu mỗi ngày.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 20 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.