Hà Nội
23°C / 22-25°C

6 sai lầm hàng ngày gây thiếu sắt

Chủ nhật, 07:50 25/08/2024 | Bệnh thường gặp

Thiếu sắt là một trong những tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới, đặc biệt là ở phụ nữ và trẻ em…

Sắt là một khoáng chất rất quan trọng hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong các tế bào hồng cầu, vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ước tính có 40% trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, 37% phụ nữ mang thai và 30% phụ nữ từ 15 - 49 tuổi bị thiếu sắt. Thiếu sắt theo thời gian có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như thiếu máu thiếu sắt .

Dưới đây là một số sai lầm hàng ngày có thể gây ra tình trạng thiếu sắt và cách phòng ngừa:

1. Thường xuyên bỏ bữa sáng tăng nguy cơ thiếu sắt

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Khi chúng ta bỏ bữa sáng, sẽ bỏ lỡ cơ hội bổ sung lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể sau một đêm nhịn ăn.

Nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt, như ngũ cốc tăng cường, trứng, thịt nạc, rau… thường được tiêu thụ trong bữa sáng. Việc bỏ bữa ăn này liên tục có thể dẫn đến lượng sắt hấp thụ thấp hơn, tăng nguy cơ thiếu hụt sắt.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ phát hiện ra rằng, những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng cao hơn, bao gồm cả sắt.

Bỏ bữa ăn quan trọng nhất thường xuyên

Bỏ bữa sáng liên tục có thể dẫn đến lượng sắt hấp thụ thấp hơn.

2. Uống trà hoặc cà phê ngay sau bữa ăn

Trà và cà phê là những thức uống được yêu thích trên toàn thế giới, nhưng việc uống chúng ngay sau bữa ăn có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt. Cả hai đều chứa các hợp chất tannin và polyphenol, liên kết với sắt, ức chế quá trình hấp thụ sắt trong ruột. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những người phụ thuộc nhiều vào nguồn sắt có nguồn gốc thực vật (sắt từ thực vật ít khả dụng sinh học hơn sắt có nguồn gốc động vật).

Một nghiên cứu do Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ thực hiện đã chứng minh rằng uống trà hoặc cà phê trong vòng một giờ sau bữa ăn có thể làm giảm quá trình hấp thụ sắt tới 60%.

Để giảm thiểu tác động này, bạn nên thưởng thức những thức uống này giữa các bữa ăn thay vì ngay sau khi ăn.

Dựa vào trà hoặc cà phê ngay sau bữa ăn

Uống trà hoặc cà phê ngay sau bữa ăn chế quá trình hấp thụ sắt.

3. Ăn quá nhiều thực phẩm giàu canxi với các bữa ăn giàu sắt

Canxi rất cần thiết cho sức khỏe xương, nhưng nếu hấp thụ quá nhiều, đặc biệt là khi gần các bữa ăn giàu sắt, có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt.

Canxi cạnh tranh với sắt để hấp thụ trong ruột, khiến cơ thể chúng ta khó hấp thụ được lượng sắt cần thiết. Điều này đặc biệt có vấn đề khi canxi được tiêu thụ thông qua các chất bổ sung hoặc các sản phẩm từ sữa như sữa và pho mát.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy rằng, tiêu thụ hơn 300 mg canxi cùng một lúc có thể làm giảm đáng kể quá trình hấp thụ sắt.

Để tránh điều này, hãy cố gắng giãn cách lượng thực phẩm và chất bổ sung giàu canxi với các bữa ăn giàu sắt.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu canxi với các bữa ăn giàu sắt

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu canxi với các bữa ăn giàu sắt khiến cơ thể khó hấp thụ được lượng sắt cần thiết.

4. Thực hiện chế độ ăn chay nghiêm ngặt

Trong khi chế độ ăn dựa trên thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ thiếu sắt.

Các nguồn sắt từ thực vật, gọi là sắt không phải heme, được cơ thể hấp thụ kém hiệu quả hơn so với sắt heme có trong các sản phẩm động vật. Nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa phytate, các hợp chất có thể ức chế thêm quá trình hấp thụ sắt.

Một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng phát hiện ra rằng, những người ăn chay và ăn chay trường có nguy cơ thiếu sắt cao hơn, do khả dụng sinh học của sắt không phải heme thấp hơn.

Thực hiện chế độ ăn chay hoặc ăn chay nghiêm ngặt mà không có kế hoạch phù hợp

Ăn chay trường có thể làm tăng nguy cơ thiếu sắt.

5. Không ăn đủ thực phẩm giàu sắt

Không tiêu thụ đủ thực phẩm giàu sắt là con đường trực tiếp dẫn đến tình trạng thiếu hụt sắt. Thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt đỏ, gia cầm, cá, đậu lăng, đậu và rau bina…

Nhiều người, đặc biệt là những người ăn kiêng hạn chế hoặc có sở thích ăn uống cụ thể, có thể không tiêu thụ đủ lượng thực phẩm này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thiếu sắt là vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu ảnh hưởng đến hơn 30% dân số thế giới, đặc biệt là do chế độ ăn uống không đủ chất.

6. Bỏ qua các vấn đề về sức khỏe đường ruột

Sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, bao gồm cả sắt. Các tình trạng như bệnh Celiac , bệnh Crohn hoặc thậm chí là tình trạng viêm mạn tính có thể làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả của ruột, dẫn đến tình trạng thiếu hụt.

Ngay cả khi một người tiêu thụ đủ sắt, sức khỏe đường ruột kém có thể ngăn cơ thể hấp thụ sắt.





DS. Nguyễn Sơn
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Bệnh thường gặp - 7 giờ trước

GĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 2 ngày trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa

Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa

Sống khỏe - 3 ngày trước

GĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.

Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc

Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc

Sống khỏe - 3 ngày trước

GĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?

Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?

Bệnh thường gặp - 5 ngày trước

GĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.

Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua

Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua

Bệnh thường gặp - 6 ngày trước

GĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt

Bệnh thường gặp - 1 tuần trước

GĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.

Top