Ai cũng nghĩ ăn nhiều thịt hại sức khỏe nhưng nếu bỏ ăn thịt hãy cẩn thận với căn bệnh nguy hiểm này
Một kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, từ bỏ ăn thịt chưa hẳn là quyết định đúng đắn.
Trong những năm gần đây, phong trào nói không với thịt đã gây được sức ảnh hưởng nhất định. Theo dự đoán của hãng tư vấn của Mỹ AT Kearney, đến năm 2040 các sản phẩm từ động vật sẽ không còn được chấp nhận rộng rãi vì lý do bảo vệ môi trường. Thay vào đó, người ta sẽ ưu tiên lựa chọn thực phẩm từ thực vật hoặc thịt chế biến từ phòng thí nghiệm. Theo phân tích của chuỗi siêu thị Sainsbury's, vào năm 2025 số lượng người ăn chay nói chung (ăn chay và ăn thuần chay) sẽ chiếm 1/4 dân số Anh.
Tuy nhiên, một nghiên cứu chuyên đề của Đại học Oxford, vừa được công bố trên Tạp chí Y học Anh - BMJ vào đầu tháng 9/2019 đã làm chững lại trào lưu ăn theo chế độ dựa trên thực vật đang lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Công trình nghiên cứu quy mô lớn bao gồm gần 50.000 người Anh được theo dõi sức khỏe nghiêm túc trong vòng 18 năm. Theo nghiên cứu, người ăn chay có nguy cơ đột quỵ cao hơn 20% so với những người thường xuyên chọn thịt xông khói và xúc xích cho bữa ăn. Nguyên nhân có thể là do những người ăn chay có lượng cholesterol trong máu dưới mức tiêu chuẩn.

Phát hiện này trái ngược hoàn toàn với những lý lẽ thông thường cho rằng người ăn chay có một lối sống lành mạnh hơn so với người ăn thịt. Qua đây có thể thấy, rõ ràng chính quan niệm về sức khỏe và lý do liên quan đến môi trường đã khiến chúng ta phải "quay lưng" lại với thịt đỏ.
Chuyên gia dinh dưỡng Helen Bond cho biết nguy cơ tăng 20% thực sự là khá nhỏ khi so sánh quy mô mẫu và con số thực tế (tăng 20% tương đương với tăng thêm 3 trường hợp đột quỵ trên 1000 người trong vòng 10 năm). Tuy vậy, điều đáng nói ở đây là không phải ai lựa chọn cách cắt bỏ thịt hoàn toàn cũng hiểu đầy đủ ý nghĩa của lối sống mà họ đã chọn: "Tôi nghĩ mọi người không nên bắt đầu chế độ ăn thuần chay nếu chỉ vì đó là xu hướng và được các tài khoản trên Instagram "lăng xê". Bạn nên tìm hiểu kỹ hơn và hiểu rằng điều này đồng nghĩa với sự thiếu hụt chất dinh dưỡng".

Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi nói lời tạm biệt với thịt.
Cũng vào đầu tháng 9/2019, chuyên gia dinh dưỡng Emma Derbyshire đã chia sẻ với Tạp chí BMJ rằng người ăn chay có thể bị thiếu choline. Choline là một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não, thường có trong trứng, sữa và thịt bò ảnh hưởng. Nếu thiếu chất này thì tình trạng trí nhớ, tâm trạng và cơ bắp sẽ bị giảm sút.
Hiệp hội Dinh dưỡng của Anh (British Dietetic Association) cho biết trong giới hạn cho phép, việc ăn chay có thể đạt được những thành quả tất yếu nhưng không phải ai đang theo chế độ "tránh né'' thịt cũng có sẵn cho mình một kế hoạch ăn uống khoa học.

Chế độ ăn chay thường thiếu vitamin B12 và vitamin D - những chất có thể tìm thấy trong trứng. Ảnh: William Meppem. Thiết kế: Hannah Meppem
Chuyên gia Bond chia sẻ thêm rằng chế độ ăn uống kiêng thịt thường không có chứa vitamin B12 - chất chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật. Nếu không có nó, cơ thể sẽ có nguy cơ mệt mỏi cao hơn và hệ thống miễn dịch có thể bị suy yếu mặc dù "thiếu vitamin B12 toàn diện không còn phổ biến trong xã hội ngày nay".
Người theo chế độ ăn chay và đặc biệt là ăn thuần chay còn rất dễ bị thiếu hụt vitamin D hay còn gọi là vitamin "ánh nắng mặt trời". Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, răng và hệ miễn dịch của chúng ta. Vitamin D có nhiều trong các loại cá béo (ví dụ như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích và cá cơm,...), trứng và một số loại nấm. Điều đáng buồn là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên trong thực phẩm là khá hiếm.
Theo kiến nghị của rất nhiều nghiên cứu, chế độ ăn tốt nhất đối với cơ thể là ăn nhiều rau, ít thịt (chủ yếu là thịt trắng), bổ sung thêm các loại đậu và cá giàu chất béo omega-3, có tác dụng giảm cao huyết áp.
Ngoài nguy cơ đột quỵ cao hơn, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo còn nhiều rủi ro về sức khỏe khác mà bạn nên biết trước khi chính thức quyết định đi theo chủ nghĩa ăn chay.
Theo Tri thức trẻ
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 25 phút trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 12 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 16 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 21 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.