Ai đang "tiếp tay" cho doanh nghiệp “rút ruột” tài nguyên khoáng sản?
Với danh nghĩa nạo vét luồng, nhiều doanh nghiệp đang ngang nhiên “rút ruột” tài nguyên khoáng sản một cách “vô tội vạ”. Vậy ai đang tiếp tay cho thực trạng này?
Trong những năm gần đây ngành giao thông đường thủy phát triển không ngừng. Nhằm phát triển tốt hiệu quả trong lĩnh vực này, Bộ giao thông vận tải đã và đang thực hiện tốt công tác khai thông luồng lạch, đầu tư nạo vét, duy tu luồng đường thủy quốc gia.
Điển hình là dự án “Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ” do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án Đường thủy là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Đây là dự án nhóm A do Thủ tướng chính phủ quyết định đầu tư, với tổng mức đầu tư được duyệt là 201,5 triệu USD, sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (Dự án WB6).

Công tác nạo vét là một phần quan trọng trong dự án WB6
Theo đó, quy mô dự án gồm 03 hợp phần chính: Hợp phần A – Đầu tư hành lang vận tải đa phương thức; Hợp phần B – Đầu tư cho các bến khách ngang sông; Hợp phần C – Hỗ trợ thể chế cho Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sông Việt Nam và các tỉnh. Trong đó, Hợp phần A đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự thành công của toàn bộ dự án.
Một trong những hạng mục quan trọng của Hợp phần này là nâng cấp hành lang Việt Trì – Quảng Ninh qua sông Đuống với tổng chiều dài khoảng 280 km, bao gồm các công tác nạo vét, cắt cong, bảo vệ bờ, chỉnh trị bãi cạn, nâng cao tĩnh không cầu (cầu đường sắt) và lắp đặt phao tiêu báo hiệu nhằm cho phép các đoạn sà lan đầy tải 4x400 (DWT) hoạt động trên toàn tuyến.
Thực tế, hồ sơ dự án kể trên được đơn vị tư vấn thiết kế Haskoning Nederland BV-Smec liên danh với VAPO triển khai theo đúng quy trình thực hiện của dự án WB6 và đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt theo quyết định đầu tư số 883/QĐ-BGTVT ngày 4/4/2008 theo đó từng vị trí, tọa độ, kích thước chiều sâu, chiều rộng, bán kính cong của luồng chạy tàu được xác định chi tiết, rõ ràng.
Vì vậy, đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý, bảo trì, cải tạo, nâng cấp đường thủy nội địa hay tổ chức khai thác, nạo vét vận tải đường thủy nội địa cũng đều phải tuân thủ theo tuyến luồng, đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt.
Điều đáng nói ở đây, mặc dù có quy định rõ ràng như vậy, nhưng khi các đơn vị có tờ trình đề nghị phê duyệt đề xuất dự án “Nạo vét, kết hợp tận thu sản phẩm” theo hình thức xã hội hóa, tự bỏ kinh phí nạo vét, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Cục đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTTVT) đã “làm thủ tục” chấp thuận hồ sơ đề xuất thực hiện dự án nạo vét, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến đường thủy nội địa sông Hồng của các đơn vị đó.

Không ít doanh nghiệp dựa vào việc chấp thuận nạo vét luồng đường thủy quốc gia do Cục đường thủy nội địa Việt Nam cấp để ngang nhiên khai thác cát một cách trá hình
Cụ thể cho dẫn chứng, ngày 11/7/2014, Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận hồ sơ đề xuất thực hiện dự án nạo vét, kết hợp tận thu sản phẩm đoạn cạn Bắc Cổ km 177 000 đến km182 000 trên sông Hồng, Tp Hà Nội nằm trong địa giới Hợp phần A dự án “Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ”.
Với thực tế trên, câu hỏi đang được đặt ra, dự án WB6 có đầu tư kinh phí, có kế hoạch, phê duyệt rõ ràng cho công tác nạo vét, vậy tại sao Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận cho các đơn vị vào nạo vét mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước? Vậy thử hỏi, số tiền 1 triệu USD lấy từ WB6 cho gói thầu nạo vét, duy tu thì chi vào hạng mục nào?
Mặt khác khi thực hiện dự án, “phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ” (WB6) các tuyến luồng đã được thiết kế, phê duyệt, vậy việc Cục đường thủy nội địa Việt Nam chấp thuận hồ sơ đề xuất thực hiện dự án nạo vét, kết hợp tận thu sản phẩm cho các đơn vị như vậy có bị “chồng lấn” hay không?
Khi thực hiện dự án duy tu nạo vét, các đơn vị có chấp hành đúng chuẩn tắc thiết kế và tim luồng đã được phê duyệt hay không? Cục đường thủy nội địa xác định như thế nào khi có các dự án “chồng lấn”?
Theo Gia đình Việt Nam

Khởi tố 18 đối tượng gây rối trật tự ở Ninh Bình
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với 18 đối tượng về hành vi "Gây rối trật tự công cộng"

Tuyên Quang: Bắt đối tượng dùng dao chém 3 mẹ con thương vong ở Chiêm Hóa
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã nhanh chóng bắt đối tượng có hành vi giết người tại thôn Đại Đồng, xã Chiêm Hóa.

Gia Lai: Triệu tập đối tượng đánh, dọa chôn sống thanh niên đi giao đá lạnh
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Công an xã Kdang (Gia Lai) cho biết, đơn vị vừa triệu tập hai đối tượng có hành vi côn đồ tấn công người giao đá lạnh và có lời lẽ đe dọa.

Xác minh vụ người đàn ông bị cô gái truy đuổi vì có hành vi sàm sỡ trên Metro
Pháp luật - 9 giờ trướcCông an TPHCM đang phối hợp làm việc với những người liên quan nhằm xác minh thông tin cô gái tố cáo bị một người đàn ông sàm sỡ khi đi tàu Metro.

Vụ bị kết án 6 năm tù vì nuôi bán 13 con gà lôi trắng: Ông Thái Khắc Thành kháng cáo
Pháp luật - 10 giờ trướcGia đình ông Thái Khắc Thành kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm TAND khu vực 5 tỉnh Hưng Yên đã tuyên, với mức án 6 năm tù cho việc nuôi, bán 13 con gà lôi trắng.

Truy nã đối tượng Đoàn Bảo Châu
Pháp luật - 20 giờ trướcTối 14/8, Công an TP Hà Nội phát thông báo truy nã đối tượng Đoàn Bảo Châu (57 tuổi, phường Giảng Võ, Hà Nội).

Hà Nội: Khởi tố người đàn ông rút chìa khóa xe khách trên đường Vành đai 3 rồi bỏ đi
Pháp luật - 23 giờ trướcGĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Trường Sơn (SN 1977, trú tại tỉnh Thanh Hóa) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Vây bắt Phạm Văn Nghĩa, đối tượng chém em trai rồi cố thủ trong nhà
Pháp luật - 1 ngày trướcPhạm Văn Nghĩa (33 tuổi, trú xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai) đã bị lực lượng công an khống chế, bắt giữ sau khi dùng dao chém em trai nhiều nhát rồi cố thủ trong nhà.

Giấu cá thể hổ nặng khoảng 200kg trên nóc xe khách
Pháp luật - 1 ngày trướcGĐXH - Các đối tượng tự chế khoang trên nóc xe khách để cất giấu 1 cá thể hổ nặng khoảng 200kg và xương hổ rồi vận chuyển từ Lào về Việt Nam.

Thông tin sai sự thật trong sự việc taxi công nghệ bị chặn xe, người đàn ông ở Thái Nguyên bị phạt
Pháp luật - 1 ngày trướcGĐXH - Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân người đàn ông ở Thái Nguyên bị xử phạt 7,5 triệu đồng.

Giấu cá thể hổ nặng khoảng 200kg trên nóc xe khách
Pháp luậtGĐXH - Các đối tượng tự chế khoang trên nóc xe khách để cất giấu 1 cá thể hổ nặng khoảng 200kg và xương hổ rồi vận chuyển từ Lào về Việt Nam.