Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bạn phải làm gì để có được kế hoạch hoàn hảo cho năm mới?

Thứ sáu, 15:00 05/01/2018 | Gia đình

GiadinhNet - Có một sai lầm mà thực tế nhiều người mắc phải là chỉ quan niệm sau tết Ta (Tết Nguyên đán) thì mới là năm mới. Từ thói quen cố hữu này mà họ đã coi thường sự khởi đầu của năm mới theo lịch Tây. Đây cũng là lý do khiến nhiều người không lập kế hoạch công việc năm và là nguyên nhân làm chậm lại sự thành công cũng như hiệu suất công việc.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thành công đến 80% nhờ làm việc có kế hoạch

Theo các chuyên gia, một người làm việc theo bản năng, không có kế hoạch, phó mặc cho thời gian và dòng đời xô đẩy thì mọi thứ sẽ rất khó đạt được hiệu quả. Để kiểm soát được thời gian thì việc lập kế hoạch công việc và lên thời gian biểu mỗi ngày cho mình đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những người thành công thường là những người làm việc rất có kế hoạch và tuân thủ nghiêm ngặt thời gian biểu do bản thân họ tự đặt ra cho mình.

Bà Nguyễn Lâm Thúy, Trung tâm Tư vấn Gia đình & Trẻ em Vala (Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam) cho rằng, xây dựng một kế hoạch làm việc hợp lý sẽ giúp cho chúng ta thành công đến 70-80%. “Qua theo dõi khách hàng chúng tôi nhận thấy, người gặp khó khăn trong công việc thường là những người không biết xác lập kế hoạch cho mình. Có người xác định được mục tiêu nhưng lại không biết lập kế hoạch một cách phù hợp nên không tận dụng được thời gian”, bà Thúy nói.

Có một thực tế mà nhiều người đang mắc phải sai lầm là chỉ xem sau tết Ta (Tết Nguyên đán) thì mới là năm mới. Do thói quen cố hữu đó nên họ đã coi thường sự khởi đầu của năm mới theo Tây lịch. Đây cũng là lý do khiến nhiều người không lập kế hoạch công việc năm từ Tết Dương lịch. Bà Thúy cho rằng: “Thói quen này chỉ phù hợp với người nông dân, vì công việc của họ là theo mùa vụ. Còn đối với những người làm công ăn lương, cán bộ, kinh doanh... nếu chờ đến Tết Nguyên đán mới lập kế hoạch năm thì họ sẽ để phí thời gian từ 1 đến 2 tháng. Việc phí phạm thời gian này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu phấn đấu trong cả năm, thậm chí còn khiến bạn tụt hậu so với đồng nghiệp”.

Khi lên kế hoạch, quan trọng nhất là phân bổ kế hoạch, lên tiến độ phù hợp với hoàn cảnh cụ thể cho từng tháng, từng ngày. Thời gian biểu của mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Khi bạn có được thời gian biểu mỗi ngày và tuân thủ nó, xem đó là “nguyên tắc”, là luật lệ thì bạn sẽ kiểm soát được thời gian, kiểm soát được bản thân. Nhờ đó mà “kiểm soát” được nhiều thứ khác trong cuộc sống.

9 thói quen giúp bạn kiểm soát thời gian

Theo các chuyên gia, những người kiểm soát được thời gian, luôn lên kế hoạch trước sẽ làm giúp họ đạt được mục đích hoàn hảo. Để có thể kiểm soát được thời gian, các chuyên gia khuyên bạn nên hình thành 9 thói quen sau:

1. Thức dậy đúng giờ. Thức dậy mỗi sáng là việc đầu tiên trong ngày của mỗi người. Bất kể bạn cố tình ngủ nướng hay chẳng may lỡ tay tắt nhầm chuông báo thức để rồi dậy trễ mất 30 phút. Rời khỏi giường ngủ vào mỗi sáng luôn là một việc khó làm với mỗi người. Các chuyên gia khuyên rằng, phương án vô cùng đơn giản là đặt chuông báo thức ra xa khỏi tầm tay bạn. Bằng cách này, nếu muốn tắt chuông báo thức thì bạn sẽ buộc phải thực sự rời khỏi giường và sẽ không trở lại.

2. Chuẩn bị bữa sáng khi nấu bữa tối. Ai cũng vội vàng vào mỗi sáng bởi đây là thời điểm bận rộn nhất trong ngày. Những người đúng giờ thường luôn có kế hoạch cho buổi sáng của bản thân ngay từ tối hôm trước. Việc chuẩn bị cẩn thận sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đồng thời giúp chúng ta ra khỏi nhà đúng giờ.

3. Hoàn thành công việc đúng lúc. Thông thường, những người không biết kiểm soát thời gian thường đặt mình vào trạng thái “việc này chưa xong việc khác đã tới”. Ngược lại, những người sử dụng thời gian hợp lý luôn lên kế hoạch trước cho những việc sẽ làm và nắm rõ họ sẽ dành bao nhiêu thời gian cho từng việc. Nếu trả lời được câu hỏi: “Mất bao lâu để làm việc này?” ngay từ đầu, bạn sẽ thấy việc quản lý thời gian thật đơn giản.

4.Tạo cho bản thân những thói quen. Nếu bạn luôn phải quay trở vào nhà vì lỡ quên sạc điện thoại, hãy sắm cho mình thêm một chiếc tại cơ quan. Hoặc nếu bạn luôn phải khổ sở đi tìm xem chiếc kính râm của mình ở đâu, hãy tạo cho mình thói quen đặt nó gần cửa ra vào. Người đúng giờ biết mình cần làm gì để đảm bảo luôn chuẩn về thời gian.

5.Tận dụng được thời gian trống

Phần nào tâm lý của những người hay đến trễ có thể được giải thích bởi việc họ có nỗi sợ về việc phải đợi chờ hoặc không có việc gì để làm. Những người này luôn có tâm lý “hiếu động” và những việc kiểu như ngồi chờ khám bệnh khiến họ cảm thấy không yên. Julie Morgenstern, tác giả cuốn sách "Time Management from the Inside Out" (Tất cả những điều cần biết về quản lý thời gian) khuyến khích sử dụng những quãng thời gian như vậy để làm những công việc đơn giản như gửi thư điện tử hay đọc sách. Bằng cách luôn có việc để làm, chúng ta sẽ luôn cảm thấy mình đạt được một điều gì đó.

6. Không ôm đồm

Sẽ rất hiếm khi bạn nghe được từ những người biết quản lý thời gian những câu đại loại như “thêm một chút nữa” hay cái gì đó tương tự. Ôm đồm sẽ dẫn khiến ta đi chệch khỏi quỹ đạo làm việc.

7. Luôn có thời gian dự phòng cho mỗi công việc. Nếu để ý lịch làm việc của những người kiểm soát tốt thời gian, bạn sẽ dễ dàng nhận ra họ luôn để dư ra một chút thời gian giữa các buổi họp hay làm việc. Khoảng thời gian này tương đối quan trọng bởi chẳng ai biết được rằng liệu có việc đột xuất nào sẽ diễn ra hay không.

8. Thành thục kỹ năng tính toán. Người kiểm soát tốt thời gian chắc chắn luôn là người có khả năng lên kế hoạch tốt. Họ sắp xếp mọi việc trong ngày chính xác đến từng phút - thậm chí cả thời gian cho việc sử dụng thang máy, đi lại… nghĩa là họ hiếm khi bị chậm nhịp. Nếu bạn chưa thể đạt tới độ chính xác kể trên, hãy thử sắp xếp những việc sẽ làm một cách chặt chẽ trong 3 ngày liên tiếp. Theo dõi xem bạn mất bao lâu để chuẩn bị cho ngày làm việc mỗi sáng, rồi bao lâu để đi từ nhà tới công sở, tính cả thời gian bạn dừng lại để mua cafe hay đồ ăn sáng. Dần dần, bạn sẽ kiểm soát thời gian của mình một cách hoàn hảo.

9. Biết rõ thời điểm làm việc hiệu quả nhất trong ngày của bản thân. Nếu bạn cảm thấy đầu óc mình minh mẫn nhất vào buổi sáng, hãy dành nó cho những công việc khó nhằn nhất. Bằng cách bố trí lịch làm việc để đạt hiệu suất tối đa, bạn sẽ không bị xuống sức hay tốn thời gian cho những việc không thực sự phù hợp.

Ngân Khánh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 câu nói tưởng vô hại nhưng có thể ‘giết chết’ hôn nhân, phụ nữ cần tránh ngay

2 câu nói tưởng vô hại nhưng có thể ‘giết chết’ hôn nhân, phụ nữ cần tránh ngay

Chuyện vợ chồng - 55 phút trước

GĐXH - Các chuyên gia tâm lý cảnh báo: Có những câu nói phụ nữ tuyệt đối đừng thốt ra trước mặt chồng, nếu không hôn nhân rất dễ rạn nứt.

Các cung hoàng đạo nam chiều vợ số 1: Dịu dàng, tâm lý và hết lòng vì gia đình

Các cung hoàng đạo nam chiều vợ số 1: Dịu dàng, tâm lý và hết lòng vì gia đình

Gia đình - 8 giờ trước

GĐXH - Trong tình yêu và hôn nhân, có những cung hoàng đạo nam lại nổi bật nhờ sự dịu dàng, tâm lý và luôn dành cho vợ tình yêu thương hết mực.

Kết hôn 19 năm, nhà có đám tang mới biết chồng nuôi vợ bé hơn 16 năm

Kết hôn 19 năm, nhà có đám tang mới biết chồng nuôi vợ bé hơn 16 năm

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

Tại đám tang của bố chồng, khi một phụ nữ lạ mặt mặc đồ tang như con dâu xuất hiện, người vợ mới biết người chồng 19 năm của mình đã lén nuôi vợ bé từ 16 năm nay.

Không phải tài năng, tiền bạc hay quyền lực: Sức mạnh thực sự của bạn được tạo ra từ chính điều này!

Không phải tài năng, tiền bạc hay quyền lực: Sức mạnh thực sự của bạn được tạo ra từ chính điều này!

Gia đình - 22 giờ trước

GĐXH - Thực tế, thành công của một người không chỉ cần tài năng, mà càng cần sự kiên trì. Trong nghịch cảnh, ý chí được rèn luyện mới có thể lớn mạnh và gặt hái thành công.

Muốn tuổi già an yên, con cái hiếu thảo: Cha mẹ phải làm được '3 có, 3 không' này

Muốn tuổi già an yên, con cái hiếu thảo: Cha mẹ phải làm được '3 có, 3 không' này

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, muốn tuổi già an yên, con cái hiếu thảo, cha mẹ cần phải thực hiện được nguyên tắc "3 quản, 3 không quản" này.

Chọn viện dưỡng lão thay vì ở cùng con: Tâm sự nghẹn lòng của mẹ già tuổi xế chiều

Chọn viện dưỡng lão thay vì ở cùng con: Tâm sự nghẹn lòng của mẹ già tuổi xế chiều

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều người nghĩ rằng vào viện dưỡng lão là buồn tủi, cô đơn. Nhưng với tôi, đó là sự lựa chọn đầy trách nhiệm và yêu thương.

Top cung hoàng đạo dễ nổi nóng nhất: Ai nằm trong danh sách?

Top cung hoàng đạo dễ nổi nóng nhất: Ai nằm trong danh sách?

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Trong 12 cung hoàng đạo, có những chòm sao rất dễ mất bình tĩnh khi mọi chuyện không diễn ra theo ý muốn.

Từ 50 - 60 tuổi, có 3 thứ ai vẫn giữ được thì tuổi già chắc chắn sung túc

Từ 50 - 60 tuổi, có 3 thứ ai vẫn giữ được thì tuổi già chắc chắn sung túc

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Đây được xem là "10 năm hoàng kim" vì những nền tảng được xây dựng trong giai đoạn này sẽ quyết định bạn có một tuổi già bình an, hạnh phúc hay không.

Khi thấy con ích kỷ, lạnh lùng: Hãy làm ngay điều này trước khi quá muộn!

Khi thấy con ích kỷ, lạnh lùng: Hãy làm ngay điều này trước khi quá muộn!

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

GĐXH - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự ích kỷ và thờ ơ, vô cảm của trẻ, trong đó nguyên nhân chính là: Lời nói và hành động sai trái của cha mẹ, sự nuông chiều quá mức và thiếu sự định hướng giá trị đúng đắn.

Cụ bà 90 tuổi bật khóc vì nhớ mẹ, nói 1 câu khiến con cháu nghẹn ngào

Cụ bà 90 tuổi bật khóc vì nhớ mẹ, nói 1 câu khiến con cháu nghẹn ngào

Gia đình - 1 ngày trước

Thấy cháu chắt ríu rít gọi “mẹ ơi”, cụ bà 90 tuổi bật khóc nức nở nhớ về người mẹ đã khuất.

Top