Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bệnh tiềm ẩn do bỏ bữa sáng

Thứ bảy, 07:45 27/07/2013 | Sống khỏe

Một nghiên cứu vừa được công bố cho thấy những người thường xuyên bỏ bữa sáng tăng 27% nguy cơ trụy tim, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Harvard cho biết.

Tại sao việc bỏ ăn sáng lại liên quan đến nguy cơ trụy tim? Hiện các nhà chuyên gia chưa có lời giải thích chắc chắn nào. Tuy nhiên, họ cho rằng những người không ăn sáng thường sẽ đói hơn trong ngày, do đó sẽ ăn bữa trưa và tối nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là cơ thể phải xử lý một lượng lớn calo trong một khoảng thời gian ngắn hơn khiến lượng đường đăng đột biến trong máu. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng không tìm hiểu chi tiết về thức ăn trong bữa sáng của những người tham gia, cũng như không tìm hiểu liệu một bữa sáng nhiều đường và chất béo có tốt hơn việc không ăn sáng hay không.

“Chúng tôi không biết liệu thời gian hoặc lượng thức ăn tiêu thụ vào bữa sáng cái nào quan trọng hơn. Rất có thể là cả hai cùng quan trọng như nhau”, ông Andrew Odegaard, nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Minnesota, người chuyên nghiên cứu mối liên hệ giữa việc bỏ bữa sáng và các vấn đề sức khỏe như béo phì và cao huyết áp.

“Nói chung, những người ăn sáng thường có chế độ ăn khỏe mạnh hơn”, ông nói thêm. Nghiên cứu mới nhất này vừa được đưa ra vào hôm thứ hai, 22/7 trên tờ tạp chí Circulation. Đây là một nghiên cứu quan sát, do đó không tìm hiểu về nguyên nhân và kết quả . Tuy nhiên, những nghiên cứu như vậy có thể tiết lộ nhiều rủi ro về sức khỏe mà con người gặp phải.

Nghiên cứu có sự tham gia của 27.000 người đàn ông trong độ tuổi 45 về thói quen ăn uống của họ từ năm 1992. 13% trong số này cho biết họ thường xuyên bỏ bữa sáng. Tất cả họ đều là những người trí thức như nha sỹ và bác sỹ thú y.

16 năm tiếp theo, 1527 người bị trụy tim, trong đó có 171 người cho biết họ thường xuyên bỏ bữa sáng. Nói cách khác, hơn 7% những người bỏ bữa sáng bị trụy tim, so với gần 6% những người ăn sáng.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu, bỏ bữa sáng tăng 27% nguy cơ trụy tim, có tính đến các yếu tố khác như hút thuốc lá, uống rượu, chế độ ăn kiêng và các vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao và béo phì.

Ông Eric Rimm, một trong những người thuộc nhóm nghiên cứu của trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard cho biết, có đến 18% người Mỹ trưởng thành thường xuyên bỏ qua bữa sáng, vì vậy nghiên cứu này có thể là thông tin quan trọng với nhiều người. Đây là một thông điệp thực sự đơn giản, ông nói: “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất”.
 
Theo Tiền phong
lehuong
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình

Đột quỵ trong lúc ăn cơm, cụ ông U100 hồi phục bất ngờ nhờ một quyết định của gia đình

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Cụ ông 91 tuổi đang ăn cơm bất ngờ cơ biểu hiện đột quỵ. Nhờ được đưa đến bệnh viện trong giờ vàng, người bệnh hồi phục gần như hoàn toàn.

Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết

Người sống thọ thường có 6 biểu hiện này khi đổ mồ hôi, nhiều người có mà không biết

Sống khỏe - 5 giờ trước

GĐXH - Đổ mồ hôi là chức năng quan trọng giúp cơ thể duy trì thân nhiệt ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiểu tiết mồ hôi giống nhau. Những người có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao thường sở hữu một số đặc điểm khá đặc trưng trong quá trình này.

Loại rau mùa hè quen thuộc bán đầy chợ, ăn đúng cách rất tốt nhưng nhiều người Việt đang dùng sai

Loại rau mùa hè quen thuộc bán đầy chợ, ăn đúng cách rất tốt nhưng nhiều người Việt đang dùng sai

Sống khỏe - 17 giờ trước

GĐXH - Rau mồng tơi là loại rau mùa hè được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận, đầy bụng và giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

Người đàn ông 64 tuổi ở Phú Thọ bị nhồi máu cơ tim cấp, thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông 64 tuổi ở Phú Thọ bị nhồi máu cơ tim cấp, thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Người đàn ông bị nhồi máu cơ tim cho biết có tiền sử lạm dụng rượu trong thời gian dài, bệnh lý tăng huyết áp không được theo dõi và điều trị.

Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa

Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.

Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc

Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa, uống sữa đậu nành có giúp cải thiện?

Phụ nữ tiền mãn kinh bị bốc hỏa, uống sữa đậu nành có giúp cải thiện?

Sống khỏe - 2 ngày trước

Bốc hỏa là một trong những triệu chứng phổ biến gây khó chịu cho phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Trong liệu pháp dinh dưỡng, sữa đậu nành thường được nhắc đến như một lựa chọn giúp làm dịu cơn bốc hỏa nhờ chứa hoạt chất tương tự estrogen tự nhiên.

Nắng nóng, người đàn ông 46 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ đột quỵ nhồi máu não

Nắng nóng, người đàn ông 46 tuổi đang khỏe mạnh bất ngờ đột quỵ nhồi máu não

Sống khỏe - 2 ngày trước

GĐXH - Nắng nóng kéo dài, nguy cơ đột quỵ có xu hướng gia tăng do cơ thể mất nước, làm tăng khả năng hình thành cục máu đông gây tắc mạch máu não...

Loại quả mùa hè được chuyên gia Mỹ đánh giá cao, bán đầy chợ Việt, ăn đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, sống thọ

Loại quả mùa hè được chuyên gia Mỹ đánh giá cao, bán đầy chợ Việt, ăn đúng cách mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, sống thọ

Sống khỏe - 2 ngày trước

GĐXH - Vải thiều được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Ăn vải thiều đúng cách có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ sống thọ và giảm nguy cơ bệnh tật.

Qua tuổi 60, hãy 'lười' 3 việc để kéo dài tuổi thọ

Qua tuổi 60, hãy 'lười' 3 việc để kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 2 ngày trước

GĐXH - Nhiều người bước qua tuổi 60 bắt đầu lo lắng khi những dấu hiệu lão hóa xuất hiện ngày càng rõ rệt. Họ băn khoăn làm thế nào để duy trì thể trạng và kéo dài tuổi thọ.

Top