Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bị học sinh ném bắp ngô ăn dở vào người, cô giáo nín nhịn để thay đổi trò

Thứ bảy, 20:55 16/12/2023 | Giáo dục

Cô Nguyễn Thị Đông, giáo viên toán tại Hà Nội, cho rằng, cảm hóa học sinh hư không thể bằng kỷ luật mà phải bằng tình yêu thương.

Trẻ mắc sai lầm là chuyện bình thường

Cô Nguyễn Thị Đông là giáo viên dạy toán bậc trung học cơ sở (THCS) tại Hà Nội. Gần 30 năm công tác, cô Đông đã gặp nhiều học sinh ngỗ nghịch. Nhưng với cô, không có học sinh nào hư hỏng, chỉ có học sinh chưa ngoan, phạm sai lầm.

"Trẻ con ở đâu cũng vậy, có đứa ngoan, có đứa chưa ngoan, có đứa hiền lành, có đứa hiếu động nghịch ngợm quậy phá, có đứa được cha mẹ dạy dỗ chu đáo, có đứa bị cha mẹ bỏ mặc.

Nhưng dù đứa trẻ như thế nào thì cũng sẽ mắc sai lầm. Trẻ mắc sai lầm là chuyện bình thường. Người lớn cũng như vậy. Nên tôi không thích ai mắng trẻ hư. Không nên quy kết sai lầm của trẻ là hư", cô Đông nêu quan điểm.

Bị học sinh ném bắp ngô ăn dở vào người, cô giáo nín nhịn để thay đổi trò - Ảnh 1.

Cô giáo Nguyễn Thị Đông (Ảnh: NVCC).

Cô Đông từng gặp một nhóm học sinh ngỗ nghịch. Mỗi lần quậy phá, bị thầy hiệu trưởng và cô chủ nhiệm phạt, nhóm học sinh này càng quậy phá hơn. Nhưng chỉ sau một lần cô giáo thay đổi cách ứng xử mà trò cũng thay đổi hành vi.

"Bọn trẻ này ghét thầy hiệu trưởng nên xe của thầy hiệu trưởng thường xuyên bị tháo van hơi, chọc thủng lốp. Thời đó chưa có camera giám sát nên không bắt được tận tay. Học sinh thì giấu cho nhau.

Đỉnh điểm là một lần tôi và cô giáo chủ nhiệm đi ngang qua lớp, chúng ném một chiếc bắp ngô ăn dở ra hành lang, sượt qua mặt cô. Cô chủ nhiệm giận quá, định vào lớp truy xem em nào đã ném bắp ngô nhưng tôi kéo ra.

Tôi bảo cô rằng em hãy giả vờ như là các con vô tình ném chơi đùa, không may đúng lúc cô đi qua. Đừng truy xét chúng, đừng làm mất thể diện của chúng. Trẻ mất sĩ diện sẽ trở nên cay cú, muốn trả đũa, càng ghét thầy cô hơn, khoét thêm mâu thuẫn.

Em chỉ cần nghiêm khắc nhắc nhở các con không chơi đùa kiểu này, vì nếu chẳng may bắp ngô trúng vào mắt thì các con lấy gì mà đền cho người ta.

Cô kiềm chế nghe theo. Quả nhiên cả lớp cúi mặt hối lỗi. Nhóm học sinh đó cũng dần dần bớt quậy phá đi.

Sau này trưởng thành rồi, các em vẫn về thăm thầy thăm cô. Rồi các em thú nhận chuyện đã xịt lốp xe thầy hiệu trưởng năm xưa. Cô trò ôn lại kỷ niệm dại dột, ngốc nghếch ấy mà thấy thân thương vô cùng", cô Đông chia sẻ.

Học sinh ngoan hay hư đều do người lớn vẽ nên

Cô Đông có một phương pháp giúp những học sinh chưa ngoan trở nên ngoan hơn là "tự kỷ ám thị".

Cô cho rằng, học sinh cấp 1, cấp 2 rất non nớt, như tờ giấy trắng. Trò ngoan hay hư đều do người lớn vẽ nên.

"Nếu người lớn khen trẻ ngoan, trẻ sẽ tin mình ngoan và luôn hành động tương thích với lời khen đó. Ngược lại, nếu người lớn gắn chữ hư cho trẻ, trẻ sẽ tự định danh mình là hư, đồng nhất các hành động của mình với chữ hư.

Tôi có một học trò rất thương. Ở nhà em thường bị bố mẹ mắng mỏ nặng lời, gọi là "chó". Em rất nghịch, có những hành động khó chấp nhận ở nhà lẫn ở trường.

Một hôm, tôi gọi riêng em ra nói chuyện. Tôi bảo: "Tại sao con lại làm như thế?". Em bảo tôi: "Đằng nào con chả "chó" rồi, thêm một lần "chó" nữa cũng không sao". Tôi lặng người".

Bị học sinh ném bắp ngô ăn dở vào người, cô giáo nín nhịn để thay đổi trò - Ảnh 2.

Học sinh tiểu học tại Kiên Giang trong một giờ ngoại khóa (Ảnh: Trương Nguyễn).

Thế nên, nếu con trẻ có hành động chưa chuẩn mực, thậm chí là mắc lỗi sai nghiêm trọng, đừng vội gắn từ ngữ tiêu cực cho hành động bộc phát của trẻ.

Nếu cha mẹ, thầy cô xem hành động của trẻ là bản chất, đánh giá trẻ là hư hỏng, "mất dạy", thì dần dần, qua nhiều hành động tích tụ, trẻ sẽ trở thành một con người đúng như thế ở tuổi trưởng thành.

Vậy tại sao cha mẹ, thầy cô không tạo cơ hội cho trẻ được ngoan, tạo cơ hội cho trẻ được khen? Trẻ có cơ hội làm nhiều việc tốt, được nghe nhiều lời khen ngợi, động viên, chắc chắn sẽ tốt dần lên.

Trẻ cần "tự kỷ ám thị" rằng mình ngoan và có ích để trở thành người ngoan và có ích thực sự", cô Đông tâm sự.

Cô Đông cũng nhấn mạnh thêm: "Muốn cảm hóa một học sinh hư không dùng kỷ luật được đâu. Chỉ có thể dùng tình yêu thương và sự rộng lượng".

Chân dung nữ sinh trường chuyên vừa trúng học bổng toàn phần Đại học Harvard, hóa ra anh trai cũng từng học "nổi đình nổi đám" thế nàyChân dung nữ sinh trường chuyên vừa trúng học bổng toàn phần Đại học Harvard, hóa ra anh trai cũng từng học 'nổi đình nổi đám' thế này

GĐXH - Không thấy áp lực vì những thành tích của anh trai, Lê Tuệ Chi đã xuất sắc trúng tuyển Đại học Harvard.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Từ 31/10 tới, học sinh vi phạm kỷ luật không bị đình chỉ học?

Từ 31/10 tới, học sinh vi phạm kỷ luật không bị đình chỉ học?

Giáo dục - 7 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT, từ 31/10, học sinh vi phạm kỷ luật sẽ không bị đình chỉ học.

50 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn từ 28 trở lên năm 2025

50 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn từ 28 trở lên năm 2025

Giáo dục - 8 giờ trước

Mùa tuyển sinh năm 2025, trong số 74 ngành có điểm chuẩn xét tốt nghiệp THPT từ 28 trở lên, có tới 50 ngành thuộc Sư phạm.

Sắp tới sẽ bỏ xét học bạ vào đại học?

Sắp tới sẽ bỏ xét học bạ vào đại học?

Giáo dục - 12 giờ trước

GĐXH - Với xét tuyển bằng học bạ THPT, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đại diện các trường về việc nên bỏ hoặc tiếp tục sử dụng phương thức này.

Từ 2026, hai nhóm giáo viên này vui mừng khi được hưởng phụ cấp lên đến 150% lương

Từ 2026, hai nhóm giáo viên này vui mừng khi được hưởng phụ cấp lên đến 150% lương

Giáo dục - 15 giờ trước

GĐXH - Từ năm 2026, giáo viên có thể được hưởng mức phụ cấp 150% mức lương theo đề xuất dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo. Đó là nhóm đối tượng giáo viên nào?

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư khen thưởng và kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư khen thưởng và kỷ luật học sinh

Giáo dục - 1 ngày trước

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh.

Ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành Văn học năm 2025 là ai?

Ứng viên phó giáo sư duy nhất ngành Văn học năm 2025 là ai?

Giáo dục - 1 ngày trước

Ứng viên phó giáo sư duy nhất của ngành Văn học năm nay là TS Lê Thị Thanh Tâm, sinh năm 1975, Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cú 'quay xe' ngoạn mục của thủ khoa tuyệt đối

Cú 'quay xe' ngoạn mục của thủ khoa tuyệt đối

Giáo dục - 2 ngày trước

Hoàng Thị Minh Hạnh là một trong hai thủ khoa đạt điểm rèn luyện tuyệt đối 4.0/4.0 toàn khóa, 143/143 tín chỉ đạt loại A của Trường ĐH Ngoại thương. Hạnh là sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại.

Đã có lịch thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội 2026

Đã có lịch thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội 2026

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2026 dự kiến tổ chức trong 3 đợt vào các ngày cuối tuần.

Bác sĩ nội trú kể về thanh xuân đáng nhớ và mái tóc đặc biệt

Bác sĩ nội trú kể về thanh xuân đáng nhớ và mái tóc đặc biệt

Giáo dục - 3 ngày trước

Những năm tháng học tập căng thẳng, đêm trực triền miên đến 10 giờ tối, mái tóc rụng đi vì áp lực… với bác sĩ trẻ, là sự đánh đổi nhỏ bé để có được niềm tự hào, khát vọng sống hết mình với nghề y và chữa lành nỗi đau cho người bệnh.

Bố thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú, du học sinh Pháp

Bố thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú, du học sinh Pháp

Giáo dục - 4 ngày trước

Câu chuyện về một gia đình ở xã Thanh Oai, Hà Nội - bố làm thợ xây, mẹ đan nón nuôi 3 con ăn học thành tài - được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi những ngày qua.

Top