Bí mật phía sau loại dâu tây giá 3 triệu đồng/quả
Nhiều nhà kính tại Nhật Bản phải sử dụng những lò sưởi ngốn lượng lớn nhiên liệu trong mùa đông để có thể mang đến những quả dâu tây đầu mùa chất lượng - vốn có giá rất cao.
Khi nhắc đến bánh shortcake dâu tây hay mochi dâu tây, nhiều người có thể nghĩ những món ăn vào mùa hè. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, dâu tây hiện chín rộ vào mùa đông, với những quả mọng đẹp như tranh vẽ. Chúng có thể được bán với giá hàng trăm USD/quả để làm quà tặng đặc biệt.
Tuy nhiên, dâu tây Nhật Bản đi kèm với “phí tổn” về mặt môi trường. Để tái tạo một mùa xuân nhân tạo trong những tháng mùa đông, nông dân phải trồng những quả dâu trái mùa đó trong nhà kính - vốn được sưởi ấm bằng những máy sưởi ngốn rất nhiều năng lượng.
“Người nghĩ hiện nghĩ việc có dâu tây vào mùa đông là điều đương nhiên”, Satoko Yoshimura, một nông dân trồng dâu tây ở Minoh, cho biết. Cho đến vụ mùa trước, cô vẫn đốt dầu hỏa để sưởi ấm nhà kính suốt mùa đông dài, khi nhiệt độ có thể xuống dưới mức đóng băng.
Tuy nhiên, khi tiếp tục đổ nhiên liệu vào lò sưởi, cô đã đặt câu hỏi: “Chúng ta đang làm gì vậy?”.
Đánh giá cao "hatsumono"
Hầu hết nông dân Nhật Bản thậm chí đã ngừng trồng dâu tây trong những tháng ấm hơn - vụ mùa trên thực tế do khả năng sinh lợi kém hơn. Thay vào đó, vào mùa hè, Nhật Bản nhập khẩu phần lớn nguồn cung dâu tây.
Những kỳ vọng về sản phẩm tươi quanh năm có thể tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu để đổi lấy việc có dâu tây (hoặc những rau quả khác), ngay cả khi nhiệt độ đang giảm xuống. Điều này đang góp phần gây biến đổi khí hậu.
Cho đến vài thập kỷ trước, mùa dâu tây của Nhật Bản bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài đến đầu mùa hè. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản có truyền thống đánh giá cao các sản phẩm đầu mùa hay còn gọi là “hatsumono”, từ cá ngừ đến gạo và trà.
Một sản phẩm hatsumono có thể mang lại giá cao gấp nhiều lần bình thường, và thậm chí còn gây sốt trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trái cây cao cấp đã có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản, nơi các mặt hàng như dưa, quả mọng và nho thường được dùng làm quà tặng. Thường được mua làm quà tặng cho đám cưới, sinh nhật hoặc tiệc tùng, dâu tây có thể được bán với giá rất cao ở Nhật Bản, theo South China Morning Post.
Khi nền kinh tế tiêu dùng của đất nước cất cánh, cuộc đua hatsumono đã tràn sang dâu tây. Các trang trại bắt đầu cạnh tranh để đưa dâu tây ra thị trường ngày càng sớm hơn.
Tại một cuộc đấu giá năm 2020, 108 quả dâu tây đã thu về 1,5 triệu yen - khoảng 127 USD /quả (tức khoảng 3 triệu đồng/quả) theo Bloomberg .

Bà Satoko Yoshimura đang thu hoạch dâu tây. Ảnh: New York Times.
Xu hướng trồng dâu tây trong thời tiết lạnh giá đã khiến quá trình này tốn nhiều năng lượng hơn đáng kể. Theo các phân tích về phát thải khí nhà kính ở Nhật Bản, lượng phát thải của dâu tây gấp khoảng 8 lần so với nho và hơn 10 lần so với cam quýt.
“Tất cả đều bắt nguồn từ việc sưởi ấm. Chúng tôi đã xem xét tất cả khía cạnh, bao gồm cả vận chuyển hoặc quá trình sản xuất phân bón - ngay cả khi đó, hệ thống sưởi phát thải nhiều carbon nhất”, Naoki Yoshikawa, một nhà nghiên cứu về khoa học môi trường tại Đại học tỉnh Shiga, nhận định.
Những trường hợp như vậy đã làm phức tạp thêm quan điểm sử dụng thực phẩm tại địa phương. Một số người mua sắm có quan niệm ưu tiên mua thực phẩm được sản xuất gần, một phần để cắt giảm nhiên liệu và ô nhiễm liên quan đến vận chuyển.
Dẫu vậy, Shelie Miller, giáo sư tại Đại học Michigan, cho biết việc vận chuyển thực phẩm thường ít gây tác động đến khí hậu hơn so với phương pháp sản xuất.
Gánh nặng cho khí hậu
Nhà kính có thể mang lại những lợi ích như giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu, đồng thời có thể tạo ra năng suất cao hơn.
Tuy nhiên, giáo sư Miller cho biết điểm mấu chốt là việc nhiều người luôn muốn loại quả này có sẵn mọi lúc và phải được trồng tại địa phương.
Ở Nhật Bản, năng lượng cần thiết để trồng dâu tây vào mùa đông không chỉ là gánh nặng khí hậu. Nó cũng làm cho việc trồng loại quả này trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi chi phí nhiên liệu tăng cao, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân.
Việc nghiên cứu và phát triển các giống dâu khác nhau, cũng như xây dựng thương hiệu, đã giúp giảm bớt một số áp lực đó bằng cách giúp nông dân bán với giá cao hơn.
Nhiều loại dâu tây ở Nhật Bản được bán với những cái tên ngộ nghĩnh như Beni Hoppe (má đỏ), Koinoka (mùi hương của tình yêu),...
Tochigi, tỉnh sản xuất nhiều dâu tây nhất Nhật Bản, đã nỗ lực giải quyết các thách thức về khí hậu và chi phí bằng một loại dâu tây mới có tên là Tochiaika. Đây là phiên bản rút gọn của cụm từ “trái cây yêu thích của Tochigi".
Giống mới này có quả to hơn, kháng bệnh tốt hơn và cho năng suất cao hơn từ cùng một nguyên liệu đầu vào. Điều đó giúp việc trồng trọt tiết kiệm năng lượng hơn.
Dâu tây Tochiaika cũng có vỏ săn chắc hơn, từ đó giảm số lượng dâu tây bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Điều này cũng giúp giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm, vốn tác động tiêu cực tới khí hậu.
Bên cạnh đó, thay vì máy sưởi, một số nông dân ở Tochigi sử dụng “bức màn nước”, một dòng nước bao bọc bên ngoài nhà kính để giữ nhiệt độ bên trong không đổi.

Một cửa hàng hoa quả ở Tokyo. Ảnh: New York Times.
“Nông dân có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu", Takayuki Matsumoto, một thành viên của nhóm đã giúp phát triển dâu tây Tochiaika, cho biết.
Bên cạnh đó, nhiều nỗ lực liên quan khác cũng đang được thực hiện. Các nhà nghiên cứu ở thành phố Sendai đã khám phá cách khai thác năng lượng Mặt Trời để giữ nhiệt độ bên trong nhà kính trồng dâu tây luôn ấm.
Trong khi đó, cô Yoshimura, một bà mẹ trẻ, đã muốn loại bỏ chiếc máy sưởi công nghiệp khổng lồ của mình vào mùa đông năm 2021.
Cô đã dành phần lớn thời gian trong những ngày bị phong tỏa do đại dịch Covid-19 để tìm hiểu về biến đổi khí hậu.
Một loạt trận lũ lụt tàn khốc vào năm 2018 đã phá hủy những vạt cà chua tại trang trại mà cô điều hành cùng chồng. Điều đó cũng khiến cô nhận thức được mối nguy hiểm của một hành tinh đang nóng lên.
“Tôi nhận ra rằng mình cần phải thay đổi cách làm nông nghiệp vì lợi ích của các con tôi”, cô nói.
Cô đang cố gắng nhằm được địa phương công nhận những quả dâu tây không sử dụng năng lượng hóa thạch để sưởi ấm của mình. “Thật tuyệt nếu chúng ta có thể trồng dâu tây một cách tự nhiên”, cô nói thêm.
5 thói quen ở người Việt khiến men gan tăng cao nhiều người không ngờ tới!
EZtech 'tri ân' khách hàng với ưu đãi 50% cho dịch vụ VPS cao cấp
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcEZtech, một trong những đơn vị uy tín và lâu năm trong lĩnh vực cung cấp hạ tầng máy chủ tại Việt Nam, đã chính thức công bố chương trình khuyến mãi "lớn nhất trong năm".
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 14/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 14/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Điều gì giúp Masan Consumer giữ vững vị thế dẫn đầu sau gần 30 năm phục vụ người tiêu dùng Việt?
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcTrong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nghiên cứu và phát triển (R&D) được xem là nền tảng cốt lõi giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu, tạo ra sản phẩm khác biệt và duy trì sức cạnh tranh dài hạn.
Hà Nội: Nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình tăng nhiệt
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Nhiều căn nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình (Hà Nội) hiện được rao bán với giá từ 2 đến gần 5 tỷ đồng, điều khiến không ít người mua nhà bất ngờ và giới đầu tư phải “suy tính lại bài toán” tỷ suất sinh lời.
Lịch cúp điện Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) từ ngày 14-16/11/2025: Những khu vực nằm trong diện bị cúp điện 3 ngày cuối tuần
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần một số khu dân cư và đơn vị thuộc Trà Vinh cũ sẽ mất điện cả ngày.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Giá bạc hôm nay 14/11: Thị trường trong nước chững lại, giao dịch quanh mức 56 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Giá bạc trong nước sáng nay (14/11) ghi nhận xu hướng điều chỉnh nhẹ, dao động trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 55 đến hơn 56 triệu đồng/kg. Diễn biến này cho thấy thị trường đang tạm thời chững lại sau nhiều phiên tăng mạnh tuần trước.
Xe ô tô 7 chỗ giá 391 triệu đồng thiết kế hiện đại, công nghệ đỉnh cao sánh ngang Hyundai Santa Fe, rẻ chỉ như Kia Morning liệu có được bán ở Việt Nam?
Giá cả thị trường - 18 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô 7 chỗ SUV hạng C mới vừa chính thức được mở bán trước với mức giá khởi điểm từ 391 triệu đồng, được xem là ‘kỳ phùng địch thủ’ với Hyundai Santa Fe.
Lịch cúp điện Vĩnh Long từ ngày 14-16/11/2025: Cuối tuần, nhiều khu dân cư vẫn bị cúp điện 10-11 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Vĩnh Long sẽ mất điện cả ngày.
Giá iPhone 12, iPhone 12 Pro Max rẻ kỷ lục, xứng danh vua iPhone cao cấp giá rẻ
Giá cả thị trườngGĐXH - iPhone 12 hiện đã không còn máy mới được bán tuy nhiên những lựa chọn cũ khác như iPhone 12 Pro Max hay iPhone 12 Mini vẫn khá hấp dẫn và đặc biệt là mức giá rẻ kỷ lục.