Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bí mật phía sau loại dâu tây giá 3 triệu đồng/quả

Thứ ba, 20:56 21/03/2023 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhiều nhà kính tại Nhật Bản phải sử dụng những lò sưởi ngốn lượng lớn nhiên liệu trong mùa đông để có thể mang đến những quả dâu tây đầu mùa chất lượng - vốn có giá rất cao.

Khi nhắc đến bánh shortcake dâu tây hay mochi dâu tây, nhiều người có thể nghĩ những món ăn vào mùa hè. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, dâu tây hiện chín rộ vào mùa đông, với những quả mọng đẹp như tranh vẽ. Chúng có thể được bán với giá hàng trăm USD/quả để làm quà tặng đặc biệt.

Tuy nhiên, dâu tây Nhật Bản đi kèm với “phí tổn” về mặt môi trường. Để tái tạo một mùa xuân nhân tạo trong những tháng mùa đông, nông dân phải trồng những quả dâu trái mùa đó trong nhà kính - vốn được sưởi ấm bằng những máy sưởi ngốn rất nhiều năng lượng.

“Người nghĩ hiện nghĩ việc có dâu tây vào mùa đông là điều đương nhiên”, Satoko Yoshimura, một nông dân trồng dâu tây ở Minoh, cho biết. Cho đến vụ mùa trước, cô vẫn đốt dầu hỏa để sưởi ấm nhà kính suốt mùa đông dài, khi nhiệt độ có thể xuống dưới mức đóng băng.

Tuy nhiên, khi tiếp tục đổ nhiên liệu vào lò sưởi, cô đã đặt câu hỏi: “Chúng ta đang làm gì vậy?”.

Đánh giá cao "hatsumono"

Hầu hết nông dân Nhật Bản thậm chí đã ngừng trồng dâu tây trong những tháng ấm hơn - vụ mùa trên thực tế do khả năng sinh lợi kém hơn. Thay vào đó, vào mùa hè, Nhật Bản nhập khẩu phần lớn nguồn cung dâu tây.

Những kỳ vọng về sản phẩm tươi quanh năm có thể tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu để đổi lấy việc có dâu tây (hoặc những rau quả khác), ngay cả khi nhiệt độ đang giảm xuống. Điều này đang góp phần gây biến đổi khí hậu.

Cho đến vài thập kỷ trước, mùa dâu tây của Nhật Bản bắt đầu vào mùa xuân và kéo dài đến đầu mùa hè. Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản có truyền thống đánh giá cao các sản phẩm đầu mùa hay còn gọi là “hatsumono”, từ cá ngừ đến gạo và trà.

Một sản phẩm hatsumono có thể mang lại giá cao gấp nhiều lần bình thường, và thậm chí còn gây sốt trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Trái cây cao cấp đã có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản, nơi các mặt hàng như dưa, quả mọng và nho thường được dùng làm quà tặng. Thường được mua làm quà tặng cho đám cưới, sinh nhật hoặc tiệc tùng, dâu tây có thể được bán với giá rất cao ở Nhật Bản, theo South China Morning Post.

Khi nền kinh tế tiêu dùng của đất nước cất cánh, cuộc đua hatsumono đã tràn sang dâu tây. Các trang trại bắt đầu cạnh tranh để đưa dâu tây ra thị trường ngày càng sớm hơn.

Tại một cuộc đấu giá năm 2020, 108 quả dâu tây đã thu về 1,5 triệu yen - khoảng 127 USD /quả (tức khoảng 3 triệu đồng/quả) theo Bloomberg .

Bí mật phía sau loại dâu tây giá 3 triệu đồng/quả - Ảnh 1.

Bà Satoko Yoshimura đang thu hoạch dâu tây. Ảnh: New York Times.

Xu hướng trồng dâu tây trong thời tiết lạnh giá đã khiến quá trình này tốn nhiều năng lượng hơn đáng kể. Theo các phân tích về phát thải khí nhà kính ở Nhật Bản, lượng phát thải của dâu tây gấp khoảng 8 lần so với nho và hơn 10 lần so với cam quýt.

“Tất cả đều bắt nguồn từ việc sưởi ấm. Chúng tôi đã xem xét tất cả khía cạnh, bao gồm cả vận chuyển hoặc quá trình sản xuất phân bón - ngay cả khi đó, hệ thống sưởi phát thải nhiều carbon nhất”, Naoki Yoshikawa, một nhà nghiên cứu về khoa học môi trường tại Đại học tỉnh Shiga, nhận định.

Những trường hợp như vậy đã làm phức tạp thêm quan điểm sử dụng thực phẩm tại địa phương. Một số người mua sắm có quan niệm ưu tiên mua thực phẩm được sản xuất gần, một phần để cắt giảm nhiên liệu và ô nhiễm liên quan đến vận chuyển.

Dẫu vậy, Shelie Miller, giáo sư tại Đại học Michigan, cho biết việc vận chuyển thực phẩm thường ít gây tác động đến khí hậu hơn so với phương pháp sản xuất.

Gánh nặng cho khí hậu

Nhà kính có thể mang lại những lợi ích như giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu, đồng thời có thể tạo ra năng suất cao hơn.

Tuy nhiên, giáo sư Miller cho biết điểm mấu chốt là việc nhiều người luôn muốn loại quả này có sẵn mọi lúc và phải được trồng tại địa phương.

Ở Nhật Bản, năng lượng cần thiết để trồng dâu tây vào mùa đông không chỉ là gánh nặng khí hậu. Nó cũng làm cho việc trồng loại quả này trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi chi phí nhiên liệu tăng cao, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân.

Việc nghiên cứu và phát triển các giống dâu khác nhau, cũng như xây dựng thương hiệu, đã giúp giảm bớt một số áp lực đó bằng cách giúp nông dân bán với giá cao hơn.

Nhiều loại dâu tây ở Nhật Bản được bán với những cái tên ngộ nghĩnh như Beni Hoppe (má đỏ), Koinoka (mùi hương của tình yêu),...

Tochigi, tỉnh sản xuất nhiều dâu tây nhất Nhật Bản, đã nỗ lực giải quyết các thách thức về khí hậu và chi phí bằng một loại dâu tây mới có tên là Tochiaika. Đây là phiên bản rút gọn của cụm từ “trái cây yêu thích của Tochigi".

Giống mới này có quả to hơn, kháng bệnh tốt hơn và cho năng suất cao hơn từ cùng một nguyên liệu đầu vào. Điều đó giúp việc trồng trọt tiết kiệm năng lượng hơn.

Dâu tây Tochiaika cũng có vỏ săn chắc hơn, từ đó giảm số lượng dâu tây bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Điều này cũng giúp giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm, vốn tác động tiêu cực tới khí hậu.

Bên cạnh đó, thay vì máy sưởi, một số nông dân ở Tochigi sử dụng “bức màn nước”, một dòng nước bao bọc bên ngoài nhà kính để giữ nhiệt độ bên trong không đổi.

Bí mật phía sau loại dâu tây giá 3 triệu đồng/quả - Ảnh 2.

Một cửa hàng hoa quả ở Tokyo. Ảnh: New York Times.

“Nông dân có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu", Takayuki Matsumoto, một thành viên của nhóm đã giúp phát triển dâu tây Tochiaika, cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều nỗ lực liên quan khác cũng đang được thực hiện. Các nhà nghiên cứu ở thành phố Sendai đã khám phá cách khai thác năng lượng Mặt Trời để giữ nhiệt độ bên trong nhà kính trồng dâu tây luôn ấm.

Trong khi đó, cô Yoshimura, một bà mẹ trẻ, đã muốn loại bỏ chiếc máy sưởi công nghiệp khổng lồ của mình vào mùa đông năm 2021.

Cô đã dành phần lớn thời gian trong những ngày bị phong tỏa do đại dịch Covid-19 để tìm hiểu về biến đổi khí hậu.

Một loạt trận lũ lụt tàn khốc vào năm 2018 đã phá hủy những vạt cà chua tại trang trại mà cô điều hành cùng chồng. Điều đó cũng khiến cô nhận thức được mối nguy hiểm của một hành tinh đang nóng lên.

“Tôi nhận ra rằng mình cần phải thay đổi cách làm nông nghiệp vì lợi ích của các con tôi”, cô nói.

Cô đang cố gắng nhằm được địa phương công nhận những quả dâu tây không sử dụng năng lượng hóa thạch để sưởi ấm của mình. “Thật tuyệt nếu chúng ta có thể trồng dâu tây một cách tự nhiên”, cô nói thêm.

5 thói quen ở người Việt khiến men gan tăng cao nhiều người không ngờ tới!5 thói quen ở người Việt khiến men gan tăng cao nhiều người không ngờ tới!

GĐXH - Men gan tăng, nếu được khống chế, kiểm soát và điều trị kịp thời sẽ không gây hại cho sức khỏe. Ngược lại, nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách thì bệnh sẽ càng ngày càng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng người bệnh.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Nutifood tặng hàng nghìn phần quà cho trẻ em nghèo nhân dịp Tết thiếu nhi

Nutifood tặng hàng nghìn phần quà cho trẻ em nghèo nhân dịp Tết thiếu nhi

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Với mong muốn mang đến ngày Tết thiếu nhi thật ý nghĩa, Nutifood đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tỉnh thành trao gửi hàng ngàn phần quà dinh dưỡng đến con em các gia đình nghèo, khó khăn trên toàn quốc. Tổng trị giá quà tặng lên tới 6,5 tỷ đồng.

Du lịch hè: Khách chần chừ, công ty lữ hành nóng ruột

Du lịch hè: Khách chần chừ, công ty lữ hành nóng ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

"Tại phía Nam, mười mấy năm làm du lịch, chưa bao giờ tôi thấy thị trường im lìm thế. Phía Bắc cũng trầm lắng. Khách chọn tour với giá trung bình khá, không xông xênh như các năm trước. Tour tuyến xa giảm hẳn”, lãnh đạo một công ty lớn than thở.

Biết mẹo chọn điều hòa này, tiền điện hàng tháng giảm hẳn, tiết kiệm cả triệu đồng

Biết mẹo chọn điều hòa này, tiền điện hàng tháng giảm hẳn, tiết kiệm cả triệu đồng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

GĐXH - Điều hòa là cứu cánh cho những ngày thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Để chọn được một chiếc điều hòa vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm điện năng, giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của từng gia đình thì không phải ai cũng biết.

Dồn hết gia sản khoảng 10 tỷ đồng mua mảnh đất 200m2 để kinh doanh,  7 năm sau tôi suy sụp vì bán không ai mua: Sai lầm đến từ tư duy quen thuộc của nhiều người

Dồn hết gia sản khoảng 10 tỷ đồng mua mảnh đất 200m2 để kinh doanh, 7 năm sau tôi suy sụp vì bán không ai mua: Sai lầm đến từ tư duy quen thuộc của nhiều người

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

Sau khi mua 1 mảnh đất rộng để kinh doanh, người phụ nữ sốc nặng vì rơi vào thế bí. Tới nay, cô rao bán mảnh đất mong lấy lại vốn nhưng không ai có ý định mua lại.

T&T Group hợp tác chiến lược với tập đoàn TOP 10 của Hàn Quốc

T&T Group hợp tác chiến lược với tập đoàn TOP 10 của Hàn Quốc

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

Ngày 25/5 vừa qua, tại Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), đoàn công tác của Tập đoàn T&T Group do ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược của tập đoàn dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với DB Group (một trong những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hàn Quốc).

Những rủi ro khi mua nhà chung cư khách hàng nên tránh

Những rủi ro khi mua nhà chung cư khách hàng nên tránh

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

Mua căn hộ chung cư có thể gặp rủi ro, nên người mua và nhà đầu tư cần phải nắm vững để không ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của mình.

Hà Nội: 'Xử' mạnh tay tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng

Hà Nội: 'Xử' mạnh tay tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng

Xã hội - 20 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội vừa có kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận huyện, thị xã.

Giá vàng hôm nay 29/5: Choáng mức chênh giữa vàng SJC và thế giới, nhiều người bán vàng bất chấp bị lỗ

Giá vàng hôm nay 29/5: Choáng mức chênh giữa vàng SJC và thế giới, nhiều người bán vàng bất chấp bị lỗ

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay giảm đối với vàng trang sức, vàng nhẫn. Nhiều người dân chủ yếu bán ra bất chấp lỗ so với giá mua vào hồi đầu năm.

Vinamilk là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có nhà máy và trang trại đạt chứng nhận trung hòa carbon

Vinamilk là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có nhà máy và trang trại đạt chứng nhận trung hòa carbon

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

Ngày 26/5/2023, tại Nghệ An, Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk đã công bố chính thức lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050"(Vinamilk hướng đến Net Zero 2050).

Top