Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cầu, đường lún là do... trời nắng?

Thứ tư, 10:43 17/07/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Lún mặt đường luôn là biểu hiện nhãn tiền để người dân và cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá về chất lượng công trình giao thông. Cuộc mổ xẻ tìm nguyên nhân mới đây của Bộ GTVT và các cơ quan khoa học lại nhận được nhiều giải thích quá đỗi… bất ngờ!

Cầu, đường lún là do... trời nắng? 1
Đường tránh TP Vĩnh Yên đầu tư 600 tỷ khánh thành năm 2010 đã phải sửa nhăm nhút vì lún. Ảnh: Công Tâm

Lún nứt do… trời

Tại khu vực miền Bắc, không khó để điểm danh hàng loạt các công trình giao thông mới làm đã lún. Trên tuyến QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam không lâu sau khi mở rộng, mặt đường đã có những rãnh lún theo vệt bánh xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. QL2, đoạn đường tránh TP Vĩnh Yên cũng trong tình cảnh tương tự (Báo GĐ&XH đã có bài phản ánh “Đường tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc: Hơn 600 tỷ, dùng một năm đã hỏng” trên số báo ra ngày 18/5/2012). Một dự án khác, mới đưa vào sử dụng nhưng cũng đã lún, biến dạng mặt đường là cầu Bến Thuỷ 2 (TP Vinh, Nghệ An). Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh- Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, cầu Bến Thủy 2 mới xuất hiện tượng hằn vệt bánh xe sau một đợt… nắng nóng kéo dài.

Trên đây chỉ là những ví dụ riêng lẻ, còn từ góc độ quản lý nhà nước, những con số do Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố cho thấy tình trạng lún mặt đường trên toàn quốc rất đáng báo động. Ông Triệu Khắc Dũng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Vệt lún vệt bánh xe đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2009. Tình trạng này xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 5, tháng 6 vừa qua, sau đợt nắng nóng kéo dài tại khu vực miền Trung. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát thực trạng này trên tuyến QL1 và một số tuyến đường khác. Theo số liệu rà soát lún theo vệt bánh xe trên QL1 cho thấy: Đoạn từ Thanh Hoá đến Huế có 70km trên tổng số 620km bị lún theo vệt bánh xe. Đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà có 90km trên tổng số 953km. Trên một số tuyến đường đèo, các hằn lún cao từ 10 - 15cm”.

Đại diện đơn vị trực tiếp thi công, ông Đinh Viết Hải - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long cũng cho biết: “Ngay tại QL5, chúng tôi làm một thời gian thì bị hỏng mặc dù đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật theo quy định”. Nói về vấn đề nhức nhối này, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Đây là vấn đề lớn đối với Bộ GTVT. Các năm gần đây (như năm 2011, 2012), Bộ GTVT đều xác định là năm chất lượng công trình giao thông. Đặc biệt, năm 2013 Bộ tiếp tục xác định là năm an toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông của Bộ GTVT, trong đó có nội dung quan trọng là hoàn thành nhiệm vụ xây dựng cơ bản, tập trung chủ yếu để nâng cao chất lượng công trình giao thông”.

Thiên tai và…  nhân tai

Bên cạnh việc chỉ ra thực trạng báo động về lún, nứt đường trên toàn quốc thì các nhà quản lý và khoa học đầu ngành GTVT cũng vạch rõ hàng loạt nguyên nhân, đưa ra các giải pháp để xử lý. Ông Đinh Viết Hải cho biết, thử nghiệm đo nhiệt độ mặt đường QL5 tại một thời điểm nắng nóng mùa hè ghi nhận được độ nóng trên mặt đường là 76 độ C, trong khi đó nhiệt độ hóa mềm của nhựa là từ 45- 55 độ C. Như vậy, việc lún mặt đường là có những yếu tố khách quan “do thiên nhiên tác động”(?!).

Trong khi đó, ông Triệu Khắc Dũng ại cho rằng nguyên nhân chính là do xe chở quá tải trọng cho phép. Cùng đó, vật liệu đầu vào cũng được xác định là một trong những yếu tố cần xem xét khi tìm nguyên nhân của hiện tượng nứt, lún vệt bánh xe.

Đồng tình với nhận định của ông Dũng, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) đã đưa ra con số giật mình về tác động nguy hại của xe chở quá tải trọng. Theo ông Hà thì các nghiên cứu cho thấy, chỉ cần một xe quá tải 2,5 lần gây áp lực xuống mặt đường tương đương 700 xe tải trọng bình thường.

Thẳng thắn nhìn nhận, ông Lê Thanh Hà - Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ rõ: “Do ta thiết kế áo đường áp đặt một kết cấu cho mọi vùng miền, chưa kiểm soát tốt chất lượng vật liệu, chất lượng cốt liệu đá, cát bột đá, chất lượng sản xuất bê tông nhựa, rồi quá trình khai thác; Công tác giám sát chất lượng khi thi công nền, móng, mặt đường  chưa thật tốt, nguồn vốn cho công tác bảo trì thiếu...”.

Xem ra, phân tích của các nhà khoa học với cả yếu tố khách – chủ quan liên quan đến chất lượng công trình và trách nhiệm thi công, giám sát… mới là thực tế ở các công trình giao thông lún nứt chứ không phải cứ “đổ riệt cho trời” như các nhà thầu, các đại diện tư vấn giám sát biện giải.
 
Sẽ cấm cửa đơn vị làm ẩu

“Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp như xây dựng tiêu chí, đánh giá các chủ thể như chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu... Những đơn vị không đạt chất lượng năm trước sẽ không được tham gia làm các năm tiếp theo. Các chủ đầu tư phải siết chặt từ các khâu chuẩn bị dự án, thiết kế, lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó cũng có đề án tăng cường năng lực tư vấn giám sát...”.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Công Tâm

lanvu
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khu đất quy hoạch trường học ngang nhiên bị 'xẻ thịt' làm bãi xe khổng lồ, dựng công trình trái phép

Hà Nội: Khu đất quy hoạch trường học ngang nhiên bị 'xẻ thịt' làm bãi xe khổng lồ, dựng công trình trái phép

Thời sự - 18 phút trước

GĐXH - Khu đất rộng hàng nghìn m2 vốn được quy hoạch xây dựng trường học tại Khu đô thị (KĐT) Thành phố Giao Lưu (phường Phú Diễn, TP Hà Nội) sau nhiều năm chậm triển khai hiện đang ngang nhiên bị "xẻ thịt" biến thành các bãi xe, gara ô tô, dựng công trình không phép...

Góc pháp lý vụ bà nội bạo hành cháu gái ở Thái Nguyên

Góc pháp lý vụ bà nội bạo hành cháu gái ở Thái Nguyên

Xã hội - 41 phút trước

Luật sư Nguyễn Văn Nam cho rằng hành vi của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội có tổ chức, xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em và cần được xử lý nghiêm minh.

Mưa lũ lịch sử ở miền Trung gây thiệt hại hơn 13 nghìn tỷ đồng

Mưa lũ lịch sử ở miền Trung gây thiệt hại hơn 13 nghìn tỷ đồng

Xã hội - 42 phút trước

Mưa lớn kéo dài từ ngày 22 đến 23/11 đã gây ra đợt lũ nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, giao thông tê liệt và thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 13.078 tỷ đồng.

Mang dao mèo ‘diễu phố’ trong đêm, nhóm thiếu niên bị xử lý

Mang dao mèo ‘diễu phố’ trong đêm, nhóm thiếu niên bị xử lý

Xã hội - 44 phút trước

Rạng sáng 23/11, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời chặn đứng nhóm thiếu niên mang dao mèo, súng ná và chai bia làm “vũ khí”, phóng xe che biển số qua nhiều tuyến đường, gây nguy cơ mất an ninh trật tự.

Bẫy lừa đảo tuyển dụng ngân hàng online khiến một phụ nữ ở Hà Nội mất 500 triệu đồng

Bẫy lừa đảo tuyển dụng ngân hàng online khiến một phụ nữ ở Hà Nội mất 500 triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Một người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa gần 500 triệu đồng khi sập bẫy tuyển dụng nhân viên ngân hàng online.

Những mái nhà 'đứng dậy' sau giông lốc ở Ninh Bình

Những mái nhà 'đứng dậy' sau giông lốc ở Ninh Bình

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Gần hai tháng sau trận giông lốc kinh hoàng quét qua Ninh Bình, những căn nhà bị sập hoàn toàn đang dần được dựng lại nhờ sự hỗ trợ của tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an và các nhà hảo tâm.

Những hình ảnh người dân và đội cứu hộ oằn mình trong lũ dữ

Những hình ảnh người dân và đội cứu hộ oằn mình trong lũ dữ

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Những ngày qua, nhiều địa phương ở Quảng Bình, Nha Trang, Đắk Lắk... chìm trong biển nước khi nước lũ dâng cao. Đặc biệt tỉnh miền Trung này trở thành rốn lũ mới, khiến phận người thật nhỏ bé giữa cơn đại hồng thủy.

Cục CSGT thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn trên đường Vành đai 3

Cục CSGT thông tin về nguyên nhân vụ tai nạn trên đường Vành đai 3

Xã hội - 7 giờ trước

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên tuyến Vành đai 3 trên cao vào đêm 22/11 khiến 2 người bị thương, ngày 23/11, Cục CSGT (Bộ Công an) đã thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ việc.

102 người chết, mất tích do mưa lũ, Đắk Lắk thiệt hại nặng nề nhất

102 người chết, mất tích do mưa lũ, Đắk Lắk thiệt hại nặng nề nhất

Xã hội - 8 giờ trước

Số liệu thống kê đến sáng nay (23/11) cho thấy, mưa lũ đã làm 102 người chết và mất tích, thiệt hại vật chất ước tính trên 9000 tỷ đồng. Đắk Lắk là nơi tang thương nhất, thiệt hại nặng nề nhất.

Gã đàn ông chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng tiền 'giữ vị trí độc quyền đánh đề'

Gã đàn ông chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng tiền 'giữ vị trí độc quyền đánh đề'

Xã hội - 8 giờ trước

Theo Công an TP Đà Nẵng, bằng các thủ thuật, đối tượng dụ dỗ nạn nhân và cho số trúng thưởng 2 lần, lần thứ 3 yêu cầu nạn nhân chuyển 1,4 tỷ đồng để giữ vị trí độc quyền đánh đề rồi chiếm đoạt.

Top