Chưa từng có: Singapore xây 'siêu công trình' tự động lớn nhất thế giới, trị giá 40 tỷ USD
Siêu công trình này của Singapore dự kiến hoàn tất 100% vào năm 2040 và mọi thứ ở đây đều tự động hoàn toàn.
Đó là siêu dự án cảng Tuas. Theo Channel News Asia, sau khi hoàn thành, Tuas của Singapore sẽ trở thành cảng container tự động hóa hoàn toàn lớn nhất trên thế giới. Mỗi năm, siêu cảng này có khả năng tiếp nhận, xử lý hơn 65 triệu TEU (1 TEU tương đương một container tiêu chuẩn), gấp rưỡi so với công suất của cảng container lớn nhất thế giới hiện nay ở Thượng Hải (Trung Quốc).
Singapore được coi là điểm dừng chân quan trọng và thường xuyên trên những tuyến đường container kết nối với những nhà máy ở châu Á với người tiêu dùng ở châu Âu, vì có vị trí địa lý đặc biệt là nằm ở phía Nam của bán đảo Malay, cách 30km về phía Tây Nam cảng Johor của Malaysia. Đây là nơi cung cấp kết nối tới hơn 600 cảng ở 123 quốc gia trên thế giới.
Vì vậy, sau khi siêu cảng Tuas hoàn tất vào năm 2040, đây sẽ là một bước ngoặt lớn góp phần thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia nổi tiếng ở châu Á.

Dự án siêu cảng Tuas được chia làm 4 giai đoạn và dự kiến hoàn tất vào năm 2040. Đồ họa: Strait Times
Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng 9/2022, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, siêu cảng Tuas là cảng của tương lai và là động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia này. Dự án cảng Tuas không chỉ là xây dựng một cảng biển lớn mà còn đại diện cho một mô hình về cảng biển bền vững và hiện đại. Singapore sẽ có cảng hoàn toàn tự động lớn nhất thế giới. Điều đó sẽ giúp nước này trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng hải.
"Cảng Tuas sẽ củng cố vị thế của Sinagpore như một trung tâm hàng hải quốc tế và cho phép nhiều ngành công nghiệp liên quan phát triển", Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh.
Theo phương án thiết kế, cảng Tuas được trang bị các công nghệ bền vững, thân thiện với môi trường. Công trình này sẽ được trang bị một đội xe điện không người lái để thực hiện vận chuyển container giữa cầu cảng và sân bãi. Ngoài ra, cảng còn có cần trục tự động gắn trên đường ray chạy bằng điện, máy bay không người lái, sử dụng máy quay và cảm biến laser để đảm bảo độ chính xác… từ đó giảm bớt thủ tục và hạn chế tắc nghẽn.
Siêu cảng thông minh, tự động và bền vững

Sau khi hoàn thành, siêu cảng Tuas được kỳ vọng là động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế của Singapore. Ảnh: Bloomberg
Quá trình xây dựng dự án Tuas được chia thành 4 giai đoạn, với tổng mức đầu tư lên tới 40 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 với 414 ha (thực hiện xây 2 cầu cảng đón khoảng 20 triệu TEU) đã hoàn thành vào cuối năm 2021, với chi phí 1,76 tỷ USD. Dự kiến, đến năm 2040, Singapore mới hoàn thành việc xây dựng toàn bộ siêu cảng. Khi đó, siêu cảng Tuas sẽ có tổng diện tích lên tới 1.337 ha, đồng thời có khả năng tiếp nhận, xử lý khoảng 65 triệu TEU mỗi năm.
Trong chuyến thăm tới Việt Nam vào tháng 4/2024, GS Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU), chia sẻ: "Nền kinh tế của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào thương mại. Vậy nên, các mối quan hệ ngoại giao hiện tại mà Singapore đang có gần giống như "nguồn sống" cho Singapore. Chúng tôi luôn luôn chú trọng việc này. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng một cảng biển lớn. Đó là Tuas. Công trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2040. Đây sẽ là một cảng biển mới, thông minh, tự động và bền vững. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng cảng này, chúng tôi áp dụng những công nghệ mới nhất, bền vững nhất và xanh nhất…".

GS Lily Kong chia sẻ về siêu dự án Tuas hiện đang được triển khai ở Singapore. Ảnh: MH
"Singapore quá nhỏ bé, nên chúng tôi không thể xây ra một cái mà chúng tôi không sử dụng được. Chúng tôi phải xây một cảng biển tối ưu nhất để có thể tối ưu được diện tích dành ra cho cảng này", GS Lily Kong nhấn mạnh.
Singapore là một quốc đảo, rất khan hiếm tài nguyên thiên nhiên. Do đó, thành tựu của quốc gia này không phải là một sự tình cờ. Bởi đó là kết quả của sự kết hợp giữa chính sách công nhiều ưu đãi, phát triển quan hệ thương mại với quy mô quốc tế và sự tham gia rộng rãi của khu vực tư nhân. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Singapore luôn tiên phong, hiện đại hóa, đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng.
Theo Bloomberg, chiến lược của Singapore là tạo ra sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. Bởi thực tế do sự chậm trễ trên toàn cầu đang buộc những con tàu phải suy nghĩ lại xem sẽ dừng ở đâu trên tuyến đường. Mục tiêu của cảng Tuas là làm cho nó hiệu quả hơn để các con tàu có thể thực hiện mọi nhu cầu, từ ngân hàng, tiếp nhiên liệu đến dỡ hàng container, lưu trữ ở đó cho đến khi có tàu tiếp theo.
Ngành hàng hải hiện chiếm khoảng 7% GDP của Singapore và đang tạo ra hơn 170.000 việc làm. Với siêu dự án cảng Tuas đang được triển khai này, dự kiến ngành hàng hải của Singapore sẽ tăng trưởng nhiều hơn. Khi sự phát triển của siêu cảng trở thông minh hơn, điều này cũng tạo ra mối lo ngại về công nghệ sẽ lấy đi các công việc thủ công, đồng thời gia tăng nhu cầu về nhiều nhà khai thác cảng và kỹ sư hàng hải, những người am hiểu công nghệ trong thời gian tới.
Bài viết tham khảo nguồn: CNA, Bloomberg, Maritimeone

Cuộc sống riêng ít biết của tỷ phú vừa vượt mặt cả Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Tiêu điểm - 12 giờ trướcGĐXH - Tỷ phú Larry Ellison vừa vượt mặt Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh nhờ cú nhảy vọt thần kỳ của cổ phiếu Oracle sau báo cáo kinh doanh ấn tượng.

Đá vào thứ tưởng mạng nhện, cô gái phát hiện viên kim cương giá trị
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMột người phụ nữ đã có một câu chuyện khó quên để kể cho những người bạn đời của mình, sau khi vô tình tìm thấy một viên kim cương 2,3 carat.

10 “lỗ đen” lạ xuất hiện trên bầu trời đảo hoang gần Nam Cực
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMột bức ảnh vệ tinh chụp biển mây trên bầu trời đảo Heard cho thấy sự xuất hiện của những khoảng trống kỳ lạ, giống như lỗ đen siêu nhỏ.

Khám phá con đường ngắn nhất hành tinh, đi chưa đến 3 giây
Tiêu điểm - 4 ngày trướcCó một con đường nhỏ ở Scotland được mọi người biết đến với tên gọi con đường ngắn nhất thế giới, bạn chỉ cần ba bước chân là có thể băng qua.

Xuất hiện thông tin mới về vị trí rơi của máy bay MH370 mất tích bí ẩn hơn 10 năm?
Tiêu điểm - 4 ngày trướcGĐXH - Một hy vọng mới đang được kỳ vọng giúp tìm thấy máy bay MH370 mất tích cách đây hơn một thập kỷ.

Bí ẩn 'chất nhờn dính' 2.500 năm tuổi trong đền thờ Hy Lạp cuối cùng đã có lời giải!
Tiêu điểm - 4 ngày trướcHơn 2.500 năm sau khi được chôn vùi, bí mật về một loại "chất nhờn dính" kỳ lạ bên trong những chiếc bình đồng cổ đại cuối cùng đã được giải đáp một cách đầy bất ngờ.

Lý do đằng sau việc người Nhật Bản không ăn cá sông khiến du khách bất ngờ
Tiêu điểm - 5 ngày trướcGĐXH - Có 4 lý do khiến người dân Nhật Bản thường ít lựa chọn cá sông làm thực phẩm cho mình.

Cuộc sống hiện tại nhiều bất ngờ của 'cậu bé Trung Quốc đầu tiên uống Coca' cách đây gần nửa thế kỷ
Tiêu điểm - 6 ngày trướcGĐXH - 'Cậu bé Trung Quốc đầu tiên uống Coca' đã chia sẻ cuộc sống đầy thú vị của mình ở thời điểm hiện tại sau 46 năm.

Nghe thấy tiếng động "lạ", người đàn ông bủn rủn khi thấy cảnh tượng đáng sợ trong nhà
Tiêu điểm - 6 ngày trướcMột người dân đã ghi lại cảnh tượng gây sốc khi có một thứ khổng lồ treo lơ lửng trên trần nhà mình.

Pháp khắc tên 72 nữ học giả xuất chúng lên tháp Eiffel
Tiêu điểm - 6 ngày trướcHơn 130 năm kể từ ngày kiến trúc sư Gustave Eiffel khắc tên 72 nhà khoa học nam lên chân công trình vĩ đại mang tên ông, chính quyền thủ đô Paris của Pháp nay chuẩn bị viết tiếp lịch sử theo một cách công bằng hơn: bổ sung tên của 72 nữ học giả xuất chúng, nhằm vinh danh những đóng góp của họ.

Lý do đằng sau việc người Nhật Bản không ăn cá sông khiến du khách bất ngờ
Tiêu điểmGĐXH - Có 4 lý do khiến người dân Nhật Bản thường ít lựa chọn cá sông làm thực phẩm cho mình.