Chung cư New Horizon City (Hà Nội): Dân phát hoảng vì tiền nước cao bất thường
GiadinhNet - Hàng trăm cư dân đang sinh sống tại tổ hợp chung cư New Horizon City (87 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày vừa qua đã và đang vô cùng bức xúc khi nhận được hóa đơn tiền nước sinh hoạt cao bất thường. Có căn hộ chỉ 2 người ở phải trả hóa đơn tiền nước trên 2,8 triệu đồng...

Chung cư New Horizon City. ẢNh: L.Bảo
Hóa đơn nước tăng cao bất thường
Thời gian qua, hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Horizon City bất bình trước việc hóa đơn nước tháng 7 cao bất thường. Thậm chí, có những căn hộ tiền nước cao gấp 10 lần so với thời gian trước, các căn hộ có hóa đơn lên đến trên dưới 1 triệu đồng/tháng chiếm đa phần. Đứng trước tình trạng trên, hàng trăm cư dân đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị cung cấp nước sạch cũng như Ban Quản lý thực hiện nhiều biện pháp để làm sáng tỏ vấn đề trên. Tuy nhiên, đến nay dù sự việc đã trôi qua nhiều ngày nhưng cư dân vẫn chưa được các bên giải quyết cũng như đảm bảo quyền lợi chính đáng.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Bùi Đức Hải (cư dân chung cư New Horizon City) cho biết: "Tôi chuyển về đây sinh sống từ cuối năm 2017. Khoảng 8 tháng liên tiếp, tiền nước gia đình tôi sử dụng chỉ trên 100.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đến khoảng giữa năm 2018 vẫn 4 nhân khẩu nhưng tiền nước cứ tăng dần qua các tháng. Do mỗi tháng lượng nước tiêu thụ tăng lên từ 3 – 5m3 nên gia đình cũng không thắc mắc gì nhiều. Nhưng từ đầu năm 2019, mỗi tháng gia đình tôi sử dụng dao động từ 33 – 35m3 nước. Đến tháng 7 vừa qua, bất ngờ tăng lên đến 55m3 khiến tôi cảm thấy có sự bất thường".
Chị Nguyễn Thị Thu – một cư dân tại đây cho biết: "Gia đình tôi cũng bị rơi vào tình trạng có sự bất thường trong hóa đơn tiền nước. Bởi, nếu năm 2018 trở về trước thì gia đình không bao giờ sử dụng trên 150.000 đồng/tháng, nhưng những tháng gần đây số tiền phải trả gấp đôi".
Trong khi đó, chị Tuyết Lan (chủ căn hộ N3 -1404) cũng bức xúc: "Tháng này tôi nhận hóa đơn tiền nước lên đến 1.421.000 đồng cho 91m3 nước sử dụng, trong khi đó những tháng trước trung bình gia đình chỉ dùng hết khoảng 200.000 đồng/tháng. Tiền nước tăng gấp 7 lần so với trước kia khiến tôi cũng như nhiều gia đình khác vô cùng bức xúc bởi số người dùng không thay đổi, lượng nước sử dụng không có gì đột biến".
Đặc biệt, cũng theo tìm hiểu của PV, trong số hàng trăm cư dân bức xúc về tình trạng hóa đơn nước tăng cao bất thường có đến 2-3 căn hộ hóa đơn tiền nước tháng 7 cao gấp 10 lần so với bình thường. Đơn cử như căn hộ 1201 – N1, đồng hồ báo 171m3, số tiền phải chi trả là 2.832.000 đồng. Chị Dung – chủ căn hộ này cho hay: "Gia đình tôi có 2 nhân khẩu, con trai thường xuyên vắng nhà nhưng không hiểu vì lý do gì tiền nước tháng 7 lên đến hơn 2,8 triệu đồng. Hiện Ban Quản trị đã và đang yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị cung cấp nước cũng như Ban Quản lý làm rõ vấn đề này để đảm bảo quyền lợi cho cư dân. Một căn hộ có hóa đơn tiền nước tăng bất thường không nói làm gì, nhưng cả trăm hộ bị tăng thì chắc có vấn đề".
Nghi ngờ đồng hồ đo nước có vấn đề

Biên bản kiểm tra đồng hồ nước của gia đình ông Bùi Đức Hải và Ban Quản lý chung cư.
Cũng trao đổi thêm với PV, chị Dung cho hay: "Thời điểm nhân viên chốt đồng hồ đo nước thấy sự bất thường đã báo cho tôi nhưng sau đó kiểm tra tổng thể thì không phát hiện việc rò rỉ nước". Nhiều căn hộ tại chung cư trong diện tiền nước sinh hoạt tăng bất thường cũng đã cho kiểm tra toàn thể các van, đầu ống cũng như nhiều vị trí trong căn hộ đều không phát hiện sự bất thường cũng như rò rỉ. Vì vậy, không ít người dân cho rằng rất có thể nguyên nhân do đồng hồ nước sinh hoạt tại mỗi căn hộ gặp trục trặc, hoặc chạy không đúng với lượng nước sử dụng.
Nói về điều này, ông Bùi Đức Hải cho hay: "Ngày 27/7, tôi kiểm tra đồng hồ nước của gia đình bằng cách xả nước vào một can nhựa 20 lít nhưng đồng hồ đã quay hơn 30 lít. Vì vậy, tôi đã mời đại diện Ban Quản lý để làm việc và lập biên bản". Theo biên bản ông Hải cung cấp cho PV: "Vào hồi 17h30 ngày 27/72019 tiến hành kiểm tra đồng hồ nước tại căn hộ 1320 – N3, kiểm tra thực tế hiện trạng tại đầu các thiết bị không phát hiện rò rỉ nước, khóa van tổng đồng hồ không quay. Tiến hành xả 20 lít nước vào can 20 lít thì thấy công tơ nước quay nhanh và quay hơn 3 vòng (tương đương hơn 30 lít)". Ngay sau khi có kết quả thử nghiệm, ông Hải cũng đã kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư kiểm định đồng hồ đo nước và giải quyết thỏa đáng mọi phát sinh khi có kết quả kiểm định.
Trước tình trạng trên, cư dân tại chung cư New Horizon 97 Lĩnh Nam đã yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý tiến hành kiểm định đồng hồ nước sinh hoạt để tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc hóa đơn tiền nước tăng bất thường. "Chúng tôi đã yêu cầu các bên vào cuộc cũng như tiến hành kiểm định đồng hồ nước để đảm bảo tính khách quan, đồng thời nếu sau khi có kết quả kiểm nghiệm phải có phương án bồi thường, khắc phục cũng như đưa ra chính sách thỏa đáng để cư dân được yên tâm sinh sống", chị Thu nói.
Trước vấn đề này, chiều 16/8, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Hoài Việt - Trưởng ban Quản trị chung cư New Horizon nêu quan điểm: "Ban Quản trị cũng đã phối hợp với cư dân để làm việc với Ban Quản lý. Tuy nhiên, hiện Ban Quản lý chịu sự quản lý trực tiếp của chủ đầu tư nên có rất nhiều vấn đề không có thẩm quyền giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư không có bất cứ một động thái nào trả lời, giải quyết đối với cư dân. Hiện nay cư dân mới chỉ "chốt" được việc yêu cầu mang đồng hồ đi kiểm định, tuy nhiên nếu đồng hồ sai thì chủ đầu tư sẽ hoàn lại số tiền 250.000 đồng/đồng hồ cho cư dân".
Ông Việt cũng nói thêm: "Tuy nhiên, việc bồi thường thiệt hại cho cư dân trong suốt thời gian vừa rồi thì chưa có một phương án cụ thể nào. Ban Quản trị cũng đã yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp cho cư dân/Ban Quản trị các hồ sơ liên quan đến lô đồng hồ nước được nhà thầu lắp đặt tại dự án (như CO, CQ) để có cơ sở khẳng định sơ bộ về chất lượng đồng hồ nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này chủ đầu tư cũng chưa hề cung cấp. Ngoài ra, Ban Quản trị cũng yêu cầu chủ đầu tư cung cấp toàn bộ hóa đơn nước đầu vào cũng như hóa đơn nước bán lại cho cư dân để xem tổng lượng sử dụng như thế nào".
Lê Bảo

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 34 phút trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 38 phút trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 39 phút trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 41 phút trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Sáng 5/7, phát hiện tài xế xe tải bị đột quỵ, bất tỉnh trong cabin trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu.

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, nhiều quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ chính thức có hiệu lực. Dưới đây là các thông tin cụ thể người dân có thể tham khảo.

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Trước hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác của Trạm CSGT Quang Trung, tài xế Kiên không chấp hành mà tiếp tục cho phương tiện di chuyển, liên tục đánh lái sang hai bên nhằm không cho cơ quan chức năng vượt, thậm chí còn làm đổ xe của Tổ công tác.

8 khoản tiền này khi chuyển vào tài khoản phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định từ tháng 7/2025
Đời sốngGĐXH - Theo quy định khi nhận tiền vào tài khoản cá nhân mà đó là những khoản thu nhập phải chịu thuế thì cá nhân đó phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Dưới đây là 8 khoản tiền khi chuyển vào tài khoản phải chịu thuế thu nhập cá nhân.