Chuyên gia hiến kế gỡ khó cho đăng kiểm hiện nay
Nếu không có các giải pháp tức thời, tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm hiện nay sẽ còn kéo dài, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, mệt mỏi cho người dân. Các chuyên gia 'hiến kế' gì để tháo gỡ khó khăn cho công tác đăng kiểm hiện nay?
Nên ưu tiên đăng kiểm xe vận tải, dịch vụ
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến sáng ngày 10/3, Hà Nội chỉ còn 9/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động, 24 trung tâm còn lại đã bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Cảnh sát điều tra. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 500 phương tiện cơ giới. Thực tế này gây áp lực lớn, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm đòi hỏi phải sớm có biện pháp tháo gỡ.
Ngày 13/3, Trung tâm đăng kiểm 29-07D (có địa chỉ tại Km1, Quốc lộ 3, Du Nội, Đông Anh, Hà Nội) sẽ hoạt động trở lại và vận hành 1 dây chuyền kiểm định với 3 đăng kiểm viên, dự kiến mỗi ngày kiểm định được từ 60-70 xe. Như vậy, thành phố Hà Nội sẽ có 10 trung tâm đăng kiểm phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới tăng cao trong thời gian qua.
Cần nhiều giải pháp tháo gỡ để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.
KS Lê Văn Tạch, kĩ sư Công ty Toyota Việt Nam cho rằng, đăng kiểm xe ô tô ở Việt Nam tồn tại nhiều bất cập. Thời gian gần đây, nhiều vụ việc bị phanh phui, dư luận mới nhìn rõ được những mảng tối trong lĩnh vực này. Với việc hàng loạt trạm đăng kiểm bị đóng cửa, nhiều người phải đi hàng trăm kilomet để đăng kiểm xe. Có những tài xế phải xếp hàng cùng ô tô vài ngày mới đưa được xe vào trạm đăng kiểm.
Theo ông Tạch, từ kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra cho thấy đã nhiều năm nay việc kiểm định chất lượng xe cơ giới mang nặng tính hình thức. Rất nhiều xe không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được cấp phép.
"Để xảy ra tình trạng này không phải lỗi của chủ phương tiện. Do vậy, các cơ quan chức năng cần phải sớm đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Trước tiên phải có giải pháp tình thế để sớm chấm dứt tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm. Còn giải pháp về lâu bền thì cần phải tìm được nguyên nhân cốt lõi dẫn đến tình trạng này để từ đó đưa ra giải pháp", KS Lê Văn Tạch nói.
KS Lê Văn Tạch đề xuất, thực tế cho thấy những xe cá nhân/xe gia đình không kinh doanh thì mỗi năm đi khoảng 1,5 vạn km, trong khi xe kinh doanh thường chạy khoảng trên 6 vạn km. Mặt khác, xe cá nhân/xe gia đình thường được chăm chút hơn xe chạy dịch vụ/kinh doanh.
"Tôi cho rằng giải pháp tình thế là cảnh sát giao thông sẽ không phạt lỗi quá hạn đăng kiểm tất cả các xe cá nhân/xe gia đình từ nay cho đến khi năng lực đăng kiểm trở lại bình thường, đáp ứng đủ nhu cầu đăng kiểm của người dân", KS Lê Văn Tạch đề xuất.
Miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới
PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, một trong những biện pháp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm là miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới. Miễn đăng kiểm lần đầu sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ, giảm thiểu áp lực cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay.
Ô tô mới chưa sử dụng khi bán ra không cần thực hiện các quy trình đăng kiểm như: kiểm tra phanh, hệ thống lái, khí thải là phù hợp bởi khi xuất xưởng, nhà sản xuất đã tiến hành quy trình thử nghiệm và kiểm tra các hạng mục trên, được Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận xuất xưởng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) để đủ điều kiện bán ra thị trường, tham gia giao thông.
Việc bỏ qua các quy trình đăng kiểm lần đầu, kiểm tra các hạng mục trên là hợp lý, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân để phục vụ những công việc khác, làm giàu cho đất nước. Đây chính là "ích nước, lợi nhà".
Bởi khi đưa sản phẩm ra thị trường, nhà sản xuất đã có trách nhiệm đảm bảo phương tiện đó đủ tiêu chuẩn về ATKT & BVMT phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam. Ô tô phải đảm bảo có giấy chứng nhận đăng kiểm khi xuất xưởng. Theo Cục Đăng kiểm VN, thực hiện miễn kiểm tra ATKT & BVMT lần đầu, đồng nghĩa trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu sẽ được tăng lên.
Cụ thể, trường hợp không phải kiểm tra ATKT & BVMT có thể phát sinh tình huống xe cơ giới sau khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi, phương tiện có sự thay đổi so với thiết kế của nhà sản xuất trước khi đến đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện mà không thể được phát hiện kịp thời. Do đó, việc bảo đảm ATKT & BVMT của xe cơ giới thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.
Đối với doanh nghiệp bảo hiểm, cần phải phối hợp cùng nhà sản xuất, chủ xe để xác định trách nhiệm khi xảy ra vấn đề bảo hiểm, bồi thường.
Trường hợp Cục Đăng kiểm quản lý kiểm định như thời gian vừa qua, ông Phúc cho rằng điều này sẽ dẫn đến phát sinh nhũng nhiễu, tham nhũng vặt. "Theo tôi, để ngăn chặn tình trạng này phải có một đơn vị giám sát việc này", ông Phúc nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Phúc cho rằng, bên cạnh việc miễn đăng kiểm lần đầu , cơ quan chức năng nên chú trọng giãn chu kỳ đăng kiểm. Theo đó, giãn chu kỳ đăng kiểm nên có một cơ sở khoa học đánh giá, có con số tỷ lệ xe thế nào, tai nạn giao thông, tuổi xe… Việc giãn ra là hợp lý nhưng thời gian bao lâu phải có con số thống kê để áp dụng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đang khẩn trương sửa đổi Thông tư số 16, bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chưa qua sử dụng; nghiên cứu phương án kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới sử dụng, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 3/2023.
Để giải quyết căn cơ việc thiếu hụt nhân sự, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nhanh chóng, khẩn trương triển khai các kỳ thi sát hạch đăng kiểm viên để sớm có nhân lực phân công về các đơn vị đăng kiểm nhận nhiệm vụ.
Ngày 12/3 vừa qua, kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên đã được đơn vị này tổ chức tại Trung tâm đăng kiểm 2906V (Hà Nội) với 27 người dự thi. Dự kiến, ngày 19/3 tới, tại TPHCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức đợt sát hạch với hơn 60 học viên tham dự.
Đắk Lắk: 23 con trâu chết ngạt bên bờ suối do nước lên nhanh vì ảnh hưởng bão số 13
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - 23 con trâu của 7 hộ dân xã Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) bị ngạt nước do nước dâng nhanh vì ảnh hưởng của cơn bão số 13.
Tin mới nhất về đợt mưa lớn ở Trung Bộ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 13 nhiều nơi khu vực Trung Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to. Nguy cơ cao gây ra lũ quét, sạt lở đất, mực nước trên các sông lên mức trên BĐ2, BĐ3.
Tin sáng 7/11: Công an Lào Cai thông tin vụ nam sinh hành hung, đẩy bạn xuống hồ có dấu hiệu 'Giết người'; nối thành công 2 bàn tay bị đứt lìa sau ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Lào Cai xác định vụ việc nam sinh lớp 8 hành hung rồi đẩy bạn xuống hồ ở phường Yên Bái có dấu hiệu của tội phạm “Giết người”; Sau 12 giờ, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy nối thành công đôi bàn tay đứt lìa cho người đàn ông trong vụ ẩu đả với hàng xóm.
Bão số 13 Kalmaegi quần thảo Đắk Lắk, Gia Lai: Nhà sập, ngập khắp nơi, nhiều người cầu cứu
Thời sự - 20 giờ trướcMưa lớn, gió giật dữ dội, nhiều khu vực ở phường Sông Cầu (tỉnh Đắk Lắk) chìm trong biển nước khiến người dân lên mạng kêu cứu.
Tin bão mới nhất: Bão số 13 giật cấp 15 quần thảo đất liền, dự báo thời điểm nguy hiểm nhất
Thời sự - 21 giờ trướcGĐXH - Bão số 13 giật cấp 15 đã vào đất liền các tỉnh Đắk Lắk – Gia Lai. Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến 22h là thời điểm nguy hiểm nhất.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 210/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão.
Cao Bằng: Phát hiện hàng chục tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện hơn 50 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng, nghi do các đối tượng từ Trung Quốc tuồn qua biên giới để tiêu thụ tại các cơ sở kinh doanh gần khu vực cửa khẩu.
Bão số 13 Kalmaegi đặc biệt nguy hiểm, người dân cần làm gì khi bão đổ bộ?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Dự báo trong tối và đêm nay, bão số 13 tiếp tục di chuyển rất nhanh, đổ bộ vào khu vực đất liền miền Trung với cường độ rất mạnh, vùng ảnh hưởng rất rộng lớn.
Tiền trong tài khoản giao thông của hàng triệu lái xe được VETC quản lý ra sao?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, cùng với việc triển khai tài khoản giao thông thống nhất (theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP) từ ngày 01/10/2025, có một số ý kiến bày tỏ băn khoăn về số tiền nạp vào tài khoản được quản lý ra sao? Số dư tiền trong tài khoản có phát sinh lãi suất hay không và nếu có thì phần lãi suất này được sử dụng như thế nào?
Điểm danh những tỉnh thành có mưa rất to từ hôm nay do ảnh hưởng của bão số 13 Kalmaegi
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của bão số 13 từ ngày 6/11 đến hết ngày 7/11, khu vực Trung Bộ sẽ có mưa rất to. Trọng tâm mưa lớn từ Đà Nẵng đến Đắk Lắk, lượng mưa phổ biến 200 - 400mm, cục bộ có nơi trên 600mm.
Tin sáng 5/11: Khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ sử dụng thẻ vé định danh mới; Bão Kalmaegi cường độ rất mạnh, đường đi và tác động tương tự bão Damrey 2017
Xã hộiGĐXH - Từ ngày 18/11, hành khách đi tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ chuyển sang sử dụng thẻ vé định danh điện tử mới; Bão Kalmaegi cường độ rất mạnh, đường đi và tác động tương tự bão Damrey 2017 là 2 tin đáng chú ý trong chùm bản tin sáng nay.