Hà Nội
23°C / 22-25°C

Có nên xây dựng hầm Hải Vân mới?

Thứ sáu, 06:32 10/04/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) để nghe báo cáo đề xuất dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ Hải Vân thành hầm chính thứ hai (dự án hầm chính Hải Vân mới). Điều này khiến dư luận hết sức quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.

 

Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội.
	Ảnh: Đ.Hoàng
Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội. Ảnh: Đ.Hoàng

 

Xây hầm Hải Vân mới là hợp lý

Theo Công ty Đèo Cả, dự án sẽ mở rộng hầm đường lánh nạn (dài 6,2km) thêm 3,5m với hai làn xe với tổng mức đầu tư 6.234 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công. Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Đèo Cả cho hay, quá trình thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến hầm hiện tại đang khai thác, đảm bảo chức năng hầm thoát hiểm cho hầm hiện tại đang khai thác trong trường hợp xảy ra sự cố tai nạn, hỏa hoạn. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý 1/2016 sẽ khởi công.

Để hiểu hơn rõ hơn ở góc độ chuyên môn về dự án này, PV Báo GĐ&XH đã trao đổi với PGS.TS Hoàng Phương Hoa, Chủ nhiệm bộ môn Cầu-Hầm, Khoa Xây dựng Cầu-Đường, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Theo PGS.TS Hoàng Phương Hoa, việc xây dựng hầm chính mới vào thời điểm này là hợp lí ở nhiều khía cạnh, cả về kinh tế và xã hội. Theo tính toán, khoảng thời gian ngắn nữa, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mở rộng sẽ hoàn thiện, sau này đường cao tốc đi vào hoạt động thì lưu lượng giao thông sẽ tăng mạnh. Nếu việc xây dựng hầm chính (hầm thứ hai) đến năm 2019 hoàn thiện đi vào khai thác sử dụng thì sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá và giao thông đi lại của người dân.

“Khi làm hầm Hải Vân chính (hầm hiện đang khai thác), việc tính toán tiết kiệm thi công “còn dư” một phần và Nhà nước bỏ thêm một phần nữa để đi đến quyết định làm thêm hầm phụ như hiện tại. Khi làm hầm phụ này có mục đích: để thuận tiện hơn trong việc thi công hầm chính sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc cũng như thời gian thi công. Ngoài ra, hầm phụ này có tác dụng lánh nạn, cứu hộ cứu nạn khi hầm chính gặp sự cố và về lâu dài khi lưu lượng giao thông tăng thì xuất hiện nhu cầu xây dựng hầm chính mới, việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng hầm lánh nạn này thành hầm chính đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho đất nước. Việc làm hầm mới ở địa điểm khác sẽ rất tốn kém và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi công và việc khảo sát thiết kế”, PGS.TS Hoàng Phương Hoa nhấn mạnh.

Phải đảm bảo kỹ thuật

PGS.TS Hoàng Phương Hoa phân tích, về mặt kỹ thuật, nếu làm hầm chính mới ở hầm lánh nạn hiện tại cũng không ảnh hưởng gì và đấy cũng là những tính toán về mặt kỹ thuật của chúng ta. Bởi trước đó đã thiết kế hai hầm chính rồi. Trong thiết kế hai hầm song song thì khoảng cách phải hợp lí chứ cách xa nhau hoặc gần nhau quá cũng không tốt. Tất nhiên khi khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn khu vực xây dựng công trình để thiết kế, các đơn vị Tư vấn đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định về quy chuẩn Việt Nam và quốc tế, nên có thể yên tâm về mặt này.

Về vấn đề đưa ra phương án mở rộng hầm (hầm phụ) trên toàn tiết diện hay mở rộng một bên, theo ông Hoa các nhà khoa học chuyên ngành phải vào cuộc. Vì đây là vấn đề lớn, tuỳ thuộc vào điều kiện địa chất, thuỷ văn từng đoạn (toàn tuyến dài 6, 2 km). Mặt khác, dù có mở rộng thế nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, về an toàn lao động và yếu tố kinh tế của dự án.

“Khi hầm chính Hải Vân mới đi vào hoạt động, việc lưu thông càng thuận lợi, ngoài ra, việc cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra trong hầm cũng thuận lợi hơn rất nhiều, bởi hai hầm có một số đường thông nhau để giải quyết nhanh chóng sự cố nếu xảy ra. Hơn nữa, việc quản lý hầm cũng gặp thuận lợi vì đã có tiền đề sẵn, giờ chỉ trang bị thêm máy móc, con người. Đặc biệt, khi có hai hầm chính, thì sẽ có phân luồng dành cho xe máy lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, mà không ảnh hưởng gì lớn trong việc lưu thông của các phương tiện khác, bởi từng đoạn sẽ có những khu vực dành cho xe hư hỏng tránh tạm… Việc dành phần đường cho xe máy, trên thế giới có nhiều hầm thực hiện vấn đề này”, PGS.TS. Hoàng Phương Hoa cho biết.

 

Phải tính toán thật kỹ

“Nếu việc đầu tư hầm mới này được thực hiện trên hầm lánh nạn thì vốn đầu tư giảm đi rất nhiều so với việc xây dựng hầm mới hoàn toàn, cũng như thuận lợi nhiều trong việc khảo sát, thi công. Tuy nhiên, sẽ gặp không ít khó khăn khi thi công trong việc tổ chức lưu thông, cứu hộ cứu nạn,… cho nên phải tính toán cho thật kỹ”.

Ông Bùi Tô Hoài - Cục phó Cục Quản lý Đường bộ III

 

Không thể vội vàng!

“Muốn thực hiện dự án hầm chính Hải Vân mới này phải đồng bộ từ hầm- cầu và đường nối từ Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) với bốn làn xe để tương ứng với hai đầu. Chứ làm hầm  mà bị “thắt cổ chai” đoạn phía Nam từ hầm đến Túy Loan và phía Lăng Cô (phía Bắc) chưa làm cầu dẫn thì không phát huy hiệu quả. Trước đây, khi Nhật Bản nghiên cứu hầm có lưu lượng 11 ngàn lượng xe/ngày; nhưng hiện nay theo tôi được biết lưu lượng mỗi ngày khoảng 5 ngàn lượt xe/ngày thì có sớm quá không? Trước đây, khi thực hiện dự án này, các nhà khoa học đã đề nghị và Thủ tướng cũng đã đồng ý xây 2 hầm chính, nhưng phía Nhật chưa đồng ý nên làm như hiện tại (gồm hầm chính và hầm lánh nạn). Bây giờ, đơn vị nào khảo sát, thiết kế đồng bộ đường-cầu- hầm để dư luận nhân dân cũng như các nhà khoa học phản biện sau đó Chính phủ mới ra quyết định thì vừa. Nhưng nếu làm 8 cầu phía Nam và cầu dẫn Lăng Cô phía Bắc thì kinh phí đội lên rất nhiều, liệu có đơn vị nào chịu được? Bởi vậy, cần phải nghiên cứu thật kỹ về dự án này chứ không thể làm vội vàng được, sẽ không phát huy được hiệu quả!”.

Ông Trần Dân - Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu- Đường Đà Nẵng

Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cãi vã, dùng dao tấn công bạn gây thương tích

Cãi vã, dùng dao tấn công bạn gây thương tích

Pháp luật - 12 phút trước

GĐXH - Chỉ vì xích mích trong lúc nói chuyện, Thế dùng dao gây thương tích cho nạn nhân với tỉ lệ thương tật 8%.

Dự án đường đi Cảng hàng không Thọ Xuân ‘đắp chiếu’ đến bao giờ?

Dự án đường đi Cảng hàng không Thọ Xuân ‘đắp chiếu’ đến bao giờ?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Dự án hơn 3 nghìn tỷ đồng đi sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) đang "đắp chiếu" vì thiếu vốn và vướng mặt bằng. Tiến độ chậm so với kế hoạch, dự kiến sớm nhất đến năm 2028 mới hoàn thành.

Công an Lạng Sơn triệt phá đường dây lừa đảo gần 3.000 bị hại, số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng

Công an Lạng Sơn triệt phá đường dây lừa đảo gần 3.000 bị hại, số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đường dây lừa đảo cực lớn qua không gian mạng hoạt động tại Campuchia với gần 3.000 bị hại vừa bị Công an Lạng Sơn triệt phá. Số tiền giao dịch trên 7.500 tỷ đồng, 22 đối tượng đã bị bắt giữ.

Từ 1/1/2026, nhóm sinh viên nào được hưởng 800.000 đồng/người/tháng?

Từ 1/1/2026, nhóm sinh viên nào được hưởng 800.000 đồng/người/tháng?

Giáo dục - 3 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị quyết 36/2025/NQ-HĐND tỉnh Phú Thọ, sinh viên dưới 25 tuổi theo học các ngành nghề trình độ trung cấp, cao đẳng chính quy văn bằng thứ nhất trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng 800.000 đồng/người/tháng.

Bắt quả tang 19 đối tượng đánh bạc ăn tiền bằng hình thức lắc tài xỉu, bầu cua

Bắt quả tang 19 đối tượng đánh bạc ăn tiền bằng hình thức lắc tài xỉu, bầu cua

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh An Giang đã triệt xóa điểm đánh bạc dưới hình thức lắc tài xỉu và bầu cua ăn thua bằng tiền tại ấp Mỹ Thái (xã Sơn Kiên, tỉnh An Giang).

Ngày mai (19/12), Hà Nội khởi công Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc

Ngày mai (19/12), Hà Nội khởi công Tuyến đường sắt đô thị số 5, Văn Cao - Hòa Lạc

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Dự kiến sáng 19/12, Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Tổng mức đầu tư trên 72.000 tỷ đồng.

Hà Nội: Tài xế xe Santa Fe lật nghiêng trên đường Láng dương tính với ma túy

Hà Nội: Tài xế xe Santa Fe lật nghiêng trên đường Láng dương tính với ma túy

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến vụ tai nạn khiến chiếc xe Santa Fe lật nghiêng giữa đường Láng (phường Đống Đa, TP Hà Nội) vào trưa 17/12, cơ quan công an xác định nam tài xế điều khiển phương tiện dương tính với chất ma túy. Đáng chú ý, đây là đối tượng đang trong diện quản lý sau cai nghiện tại địa phương.

3 người tử vong khi xe cứu thương tông vào đuôi xe đầu kéo, bốc cháy dữ dội

3 người tử vong khi xe cứu thương tông vào đuôi xe đầu kéo, bốc cháy dữ dội

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Chiếc xe cứu thương chở 5 người trong lúc di chuyển trên cao tốc thì bất ngờ tông vào đuôi xe đầu kéo di chuyển cùng chiều. Vụ việc khiến 3 người (bao gồm cả bệnh nhân và tài xế) tử vong thương tâm.

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Sửu năm 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Sửu năm 2026

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Bước sang năm Bính Ngọ 2026, người tuổi Sửu đi vào một chu kỳ vận trình nhiều thử thách khi chịu tác động của cục diện Hại Thái Tuế.

Tết Dương lịch 2026, học sinh cả nước được nghỉ ngày nào?

Tết Dương lịch 2026, học sinh cả nước được nghỉ ngày nào?

Giáo dục - 6 giờ trước

GĐXH - Dưới đây là thông tin về kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh cả nước.

Top