Hà Nội
23°C / 22-25°C

Có nên xây dựng hầm Hải Vân mới?

Thứ sáu, 06:32 10/04/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) để nghe báo cáo đề xuất dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ Hải Vân thành hầm chính thứ hai (dự án hầm chính Hải Vân mới). Điều này khiến dư luận hết sức quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.

 

Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội.
	Ảnh: Đ.Hoàng
Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội. Ảnh: Đ.Hoàng

 

Xây hầm Hải Vân mới là hợp lý

Theo Công ty Đèo Cả, dự án sẽ mở rộng hầm đường lánh nạn (dài 6,2km) thêm 3,5m với hai làn xe với tổng mức đầu tư 6.234 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công. Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Đèo Cả cho hay, quá trình thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến hầm hiện tại đang khai thác, đảm bảo chức năng hầm thoát hiểm cho hầm hiện tại đang khai thác trong trường hợp xảy ra sự cố tai nạn, hỏa hoạn. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý 1/2016 sẽ khởi công.

Để hiểu hơn rõ hơn ở góc độ chuyên môn về dự án này, PV Báo GĐ&XH đã trao đổi với PGS.TS Hoàng Phương Hoa, Chủ nhiệm bộ môn Cầu-Hầm, Khoa Xây dựng Cầu-Đường, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Theo PGS.TS Hoàng Phương Hoa, việc xây dựng hầm chính mới vào thời điểm này là hợp lí ở nhiều khía cạnh, cả về kinh tế và xã hội. Theo tính toán, khoảng thời gian ngắn nữa, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mở rộng sẽ hoàn thiện, sau này đường cao tốc đi vào hoạt động thì lưu lượng giao thông sẽ tăng mạnh. Nếu việc xây dựng hầm chính (hầm thứ hai) đến năm 2019 hoàn thiện đi vào khai thác sử dụng thì sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá và giao thông đi lại của người dân.

“Khi làm hầm Hải Vân chính (hầm hiện đang khai thác), việc tính toán tiết kiệm thi công “còn dư” một phần và Nhà nước bỏ thêm một phần nữa để đi đến quyết định làm thêm hầm phụ như hiện tại. Khi làm hầm phụ này có mục đích: để thuận tiện hơn trong việc thi công hầm chính sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc cũng như thời gian thi công. Ngoài ra, hầm phụ này có tác dụng lánh nạn, cứu hộ cứu nạn khi hầm chính gặp sự cố và về lâu dài khi lưu lượng giao thông tăng thì xuất hiện nhu cầu xây dựng hầm chính mới, việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng hầm lánh nạn này thành hầm chính đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho đất nước. Việc làm hầm mới ở địa điểm khác sẽ rất tốn kém và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi công và việc khảo sát thiết kế”, PGS.TS Hoàng Phương Hoa nhấn mạnh.

Phải đảm bảo kỹ thuật

PGS.TS Hoàng Phương Hoa phân tích, về mặt kỹ thuật, nếu làm hầm chính mới ở hầm lánh nạn hiện tại cũng không ảnh hưởng gì và đấy cũng là những tính toán về mặt kỹ thuật của chúng ta. Bởi trước đó đã thiết kế hai hầm chính rồi. Trong thiết kế hai hầm song song thì khoảng cách phải hợp lí chứ cách xa nhau hoặc gần nhau quá cũng không tốt. Tất nhiên khi khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn khu vực xây dựng công trình để thiết kế, các đơn vị Tư vấn đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định về quy chuẩn Việt Nam và quốc tế, nên có thể yên tâm về mặt này.

Về vấn đề đưa ra phương án mở rộng hầm (hầm phụ) trên toàn tiết diện hay mở rộng một bên, theo ông Hoa các nhà khoa học chuyên ngành phải vào cuộc. Vì đây là vấn đề lớn, tuỳ thuộc vào điều kiện địa chất, thuỷ văn từng đoạn (toàn tuyến dài 6, 2 km). Mặt khác, dù có mở rộng thế nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, về an toàn lao động và yếu tố kinh tế của dự án.

“Khi hầm chính Hải Vân mới đi vào hoạt động, việc lưu thông càng thuận lợi, ngoài ra, việc cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra trong hầm cũng thuận lợi hơn rất nhiều, bởi hai hầm có một số đường thông nhau để giải quyết nhanh chóng sự cố nếu xảy ra. Hơn nữa, việc quản lý hầm cũng gặp thuận lợi vì đã có tiền đề sẵn, giờ chỉ trang bị thêm máy móc, con người. Đặc biệt, khi có hai hầm chính, thì sẽ có phân luồng dành cho xe máy lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, mà không ảnh hưởng gì lớn trong việc lưu thông của các phương tiện khác, bởi từng đoạn sẽ có những khu vực dành cho xe hư hỏng tránh tạm… Việc dành phần đường cho xe máy, trên thế giới có nhiều hầm thực hiện vấn đề này”, PGS.TS. Hoàng Phương Hoa cho biết.

 

Phải tính toán thật kỹ

“Nếu việc đầu tư hầm mới này được thực hiện trên hầm lánh nạn thì vốn đầu tư giảm đi rất nhiều so với việc xây dựng hầm mới hoàn toàn, cũng như thuận lợi nhiều trong việc khảo sát, thi công. Tuy nhiên, sẽ gặp không ít khó khăn khi thi công trong việc tổ chức lưu thông, cứu hộ cứu nạn,… cho nên phải tính toán cho thật kỹ”.

Ông Bùi Tô Hoài - Cục phó Cục Quản lý Đường bộ III

 

Không thể vội vàng!

“Muốn thực hiện dự án hầm chính Hải Vân mới này phải đồng bộ từ hầm- cầu và đường nối từ Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) với bốn làn xe để tương ứng với hai đầu. Chứ làm hầm  mà bị “thắt cổ chai” đoạn phía Nam từ hầm đến Túy Loan và phía Lăng Cô (phía Bắc) chưa làm cầu dẫn thì không phát huy hiệu quả. Trước đây, khi Nhật Bản nghiên cứu hầm có lưu lượng 11 ngàn lượng xe/ngày; nhưng hiện nay theo tôi được biết lưu lượng mỗi ngày khoảng 5 ngàn lượt xe/ngày thì có sớm quá không? Trước đây, khi thực hiện dự án này, các nhà khoa học đã đề nghị và Thủ tướng cũng đã đồng ý xây 2 hầm chính, nhưng phía Nhật chưa đồng ý nên làm như hiện tại (gồm hầm chính và hầm lánh nạn). Bây giờ, đơn vị nào khảo sát, thiết kế đồng bộ đường-cầu- hầm để dư luận nhân dân cũng như các nhà khoa học phản biện sau đó Chính phủ mới ra quyết định thì vừa. Nhưng nếu làm 8 cầu phía Nam và cầu dẫn Lăng Cô phía Bắc thì kinh phí đội lên rất nhiều, liệu có đơn vị nào chịu được? Bởi vậy, cần phải nghiên cứu thật kỹ về dự án này chứ không thể làm vội vàng được, sẽ không phát huy được hiệu quả!”.

Ông Trần Dân - Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu- Đường Đà Nẵng

Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau một đêm mưa rét, bé trai 4 tuổi ở Lai Châu được tìm thấy ở nơi không ai ngờ tới

Sau một đêm mưa rét, bé trai 4 tuổi ở Lai Châu được tìm thấy ở nơi không ai ngờ tới

Thời sự - 9 phút trước

GĐXH - Trong mưa rét cắt da, giữa rừng núi hiểm trở của Lai Châu, hơn 15 giờ đồng hồ không nghỉ xuyên đêm, lực lượng Công an xã Nậm Tăm cùng người dân địa phương đã nỗ lực tìm kiếm và cứu sống bé trai 4 tuổi đi lạc trong rừng cao su.

Hiệu trưởng thông tin về tình hình sức khỏe nữ sinh lớp 8 ở Bắc Ninh bị bạn đánh hội đồng

Hiệu trưởng thông tin về tình hình sức khỏe nữ sinh lớp 8 ở Bắc Ninh bị bạn đánh hội đồng

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Liên quan vụ nữ sinh lớp 8 Trường THCS Lim (xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) bị đánh hội đồng, Hiệu trưởng trường cho biết công an đã vào cuộc điều tra. Gia đình đã đưa nữ sinh đi khám bệnh tại Hà Nội, sức khỏe không có dấu hiệu bất thường.

Nhặt được số tiền lớn, người phụ nữ tìm người trả lại

Nhặt được số tiền lớn, người phụ nữ tìm người trả lại

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Nhặt được hơn 22 triệu đồng, người phụ nữ ở Hà Tĩnh đưa đến công an để thông báo tìm người để trả lại.

17 năm tù cho kẻ giết bạn nhậu vì mâu thuẫn nhỏ

17 năm tù cho kẻ giết bạn nhậu vì mâu thuẫn nhỏ

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ khi uống rượu, Vi Văn Sơn dùng dao sát hại bạn mình, để lại nỗi đau cho người vợ trẻ cùng ba đứa con nhỏ. Phiên tòa khép lại với bản án 17 năm tù, nhưng những hệ lụy phía sau vụ án thì vẫn còn đó.

Hà Nội: Ô tô Santa Fe lật nghiêng giữa Ngã Tư Sở, tài xế có biểu hiện bất thường

Hà Nội: Ô tô Santa Fe lật nghiêng giữa Ngã Tư Sở, tài xế có biểu hiện bất thường

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Trưa 17/12, một vụ tai nạn giao thông đã khiến một xe ô tô con lật nghiêng ngay tại nút giao Ngã Tư Sở (phường Đống Đa, TP Hà Nội). Vụ việc không chỉ khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng mà hành động "lạ" của nam tài xế sau tai nạn cũng đang được cơ quan công an làm rõ.

Nhiều người dân Hà Nội đón tin vui đặc biệt, hưởng chế độ ưu đãi mà trước giờ chưa từng có

Nhiều người dân Hà Nội đón tin vui đặc biệt, hưởng chế độ ưu đãi mà trước giờ chưa từng có

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, nhiều người dân Hà Nội được nhận quà theo Kế hoạch số 341/KH-UBND.

Dự báo tử vi tuần mới đến 21/12/2025 mang tới những bất ngờ cho các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi

Dự báo tử vi tuần mới đến 21/12/2025 mang tới những bất ngờ cho các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo tử vi tuần mới đến 21/12/2025 cho các con giáp Sửu, Dần, Mão, Tỵ, Ngọ, Mùi, Tuất, Hợi.

Chém 3 người thương vong, hai anh em ruột ở Gia Lai ra đầu thú

Chém 3 người thương vong, hai anh em ruột ở Gia Lai ra đầu thú

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an Gia Lai đã vận động 2 đối tượng chém người thương vong đến cơ quan công an đầu thú.

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tý năm 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tý năm 2026

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Năm Bính Ngọ 2026 mở ra một chu kỳ không mấy êm ả đối với người tuổi Tý khi rơi vào thế Xung Thái Tuế. Đây là dấu hiệu của những chuyển động mạnh mẽ trong cuộc sống, nơi sự ổn định bị phá vỡ, thay vào đó là những thử thách.

Danh sách 118 phương tiện bị Camera AI 'bắt sống', chuẩn bị nhận phạt nguội ở Hà Nội

Danh sách 118 phương tiện bị Camera AI 'bắt sống', chuẩn bị nhận phạt nguội ở Hà Nội

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Chỉ tính riêng tại một nút giao ở TP Hà Nội trong vòng 1 ngày (từ trưa 15/12 đến trưa 16/12), "mắt thần" AI đã tự động phát hiện và ghi nhận tới 118 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó chủ yếu là lỗi vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm.

Top