Có nên xây dựng hầm Hải Vân mới?
GiadinhNet - Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) để nghe báo cáo đề xuất dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ Hải Vân thành hầm chính thứ hai (dự án hầm chính Hải Vân mới). Điều này khiến dư luận hết sức quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.
Xây hầm Hải Vân mới là hợp lý
Theo Công ty Đèo Cả, dự án sẽ mở rộng hầm đường lánh nạn (dài 6,2km) thêm 3,5m với hai làn xe với tổng mức đầu tư 6.234 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công. Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Đèo Cả cho hay, quá trình thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến hầm hiện tại đang khai thác, đảm bảo chức năng hầm thoát hiểm cho hầm hiện tại đang khai thác trong trường hợp xảy ra sự cố tai nạn, hỏa hoạn. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý 1/2016 sẽ khởi công.
Để hiểu hơn rõ hơn ở góc độ chuyên môn về dự án này, PV Báo GĐ&XH đã trao đổi với PGS.TS Hoàng Phương Hoa, Chủ nhiệm bộ môn Cầu-Hầm, Khoa Xây dựng Cầu-Đường, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Theo PGS.TS Hoàng Phương Hoa, việc xây dựng hầm chính mới vào thời điểm này là hợp lí ở nhiều khía cạnh, cả về kinh tế và xã hội. Theo tính toán, khoảng thời gian ngắn nữa, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mở rộng sẽ hoàn thiện, sau này đường cao tốc đi vào hoạt động thì lưu lượng giao thông sẽ tăng mạnh. Nếu việc xây dựng hầm chính (hầm thứ hai) đến năm 2019 hoàn thiện đi vào khai thác sử dụng thì sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá và giao thông đi lại của người dân.
“Khi làm hầm Hải Vân chính (hầm hiện đang khai thác), việc tính toán tiết kiệm thi công “còn dư” một phần và Nhà nước bỏ thêm một phần nữa để đi đến quyết định làm thêm hầm phụ như hiện tại. Khi làm hầm phụ này có mục đích: để thuận tiện hơn trong việc thi công hầm chính sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc cũng như thời gian thi công. Ngoài ra, hầm phụ này có tác dụng lánh nạn, cứu hộ cứu nạn khi hầm chính gặp sự cố và về lâu dài khi lưu lượng giao thông tăng thì xuất hiện nhu cầu xây dựng hầm chính mới, việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng hầm lánh nạn này thành hầm chính đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho đất nước. Việc làm hầm mới ở địa điểm khác sẽ rất tốn kém và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi công và việc khảo sát thiết kế”, PGS.TS Hoàng Phương Hoa nhấn mạnh.
Phải đảm bảo kỹ thuật
PGS.TS Hoàng Phương Hoa phân tích, về mặt kỹ thuật, nếu làm hầm chính mới ở hầm lánh nạn hiện tại cũng không ảnh hưởng gì và đấy cũng là những tính toán về mặt kỹ thuật của chúng ta. Bởi trước đó đã thiết kế hai hầm chính rồi. Trong thiết kế hai hầm song song thì khoảng cách phải hợp lí chứ cách xa nhau hoặc gần nhau quá cũng không tốt. Tất nhiên khi khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn khu vực xây dựng công trình để thiết kế, các đơn vị Tư vấn đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định về quy chuẩn Việt Nam và quốc tế, nên có thể yên tâm về mặt này.
Về vấn đề đưa ra phương án mở rộng hầm (hầm phụ) trên toàn tiết diện hay mở rộng một bên, theo ông Hoa các nhà khoa học chuyên ngành phải vào cuộc. Vì đây là vấn đề lớn, tuỳ thuộc vào điều kiện địa chất, thuỷ văn từng đoạn (toàn tuyến dài 6, 2 km). Mặt khác, dù có mở rộng thế nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, về an toàn lao động và yếu tố kinh tế của dự án.
“Khi hầm chính Hải Vân mới đi vào hoạt động, việc lưu thông càng thuận lợi, ngoài ra, việc cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra trong hầm cũng thuận lợi hơn rất nhiều, bởi hai hầm có một số đường thông nhau để giải quyết nhanh chóng sự cố nếu xảy ra. Hơn nữa, việc quản lý hầm cũng gặp thuận lợi vì đã có tiền đề sẵn, giờ chỉ trang bị thêm máy móc, con người. Đặc biệt, khi có hai hầm chính, thì sẽ có phân luồng dành cho xe máy lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, mà không ảnh hưởng gì lớn trong việc lưu thông của các phương tiện khác, bởi từng đoạn sẽ có những khu vực dành cho xe hư hỏng tránh tạm… Việc dành phần đường cho xe máy, trên thế giới có nhiều hầm thực hiện vấn đề này”, PGS.TS. Hoàng Phương Hoa cho biết.
Phải tính toán thật kỹ
“Nếu việc đầu tư hầm mới này được thực hiện trên hầm lánh nạn thì vốn đầu tư giảm đi rất nhiều so với việc xây dựng hầm mới hoàn toàn, cũng như thuận lợi nhiều trong việc khảo sát, thi công. Tuy nhiên, sẽ gặp không ít khó khăn khi thi công trong việc tổ chức lưu thông, cứu hộ cứu nạn,… cho nên phải tính toán cho thật kỹ”.
Ông Bùi Tô Hoài - Cục phó Cục Quản lý Đường bộ III
Không thể vội vàng!
“Muốn thực hiện dự án hầm chính Hải Vân mới này phải đồng bộ từ hầm- cầu và đường nối từ Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) với bốn làn xe để tương ứng với hai đầu. Chứ làm hầm mà bị “thắt cổ chai” đoạn phía Nam từ hầm đến Túy Loan và phía Lăng Cô (phía Bắc) chưa làm cầu dẫn thì không phát huy hiệu quả. Trước đây, khi Nhật Bản nghiên cứu hầm có lưu lượng 11 ngàn lượng xe/ngày; nhưng hiện nay theo tôi được biết lưu lượng mỗi ngày khoảng 5 ngàn lượt xe/ngày thì có sớm quá không? Trước đây, khi thực hiện dự án này, các nhà khoa học đã đề nghị và Thủ tướng cũng đã đồng ý xây 2 hầm chính, nhưng phía Nhật chưa đồng ý nên làm như hiện tại (gồm hầm chính và hầm lánh nạn). Bây giờ, đơn vị nào khảo sát, thiết kế đồng bộ đường-cầu- hầm để dư luận nhân dân cũng như các nhà khoa học phản biện sau đó Chính phủ mới ra quyết định thì vừa. Nhưng nếu làm 8 cầu phía Nam và cầu dẫn Lăng Cô phía Bắc thì kinh phí đội lên rất nhiều, liệu có đơn vị nào chịu được? Bởi vậy, cần phải nghiên cứu thật kỹ về dự án này chứ không thể làm vội vàng được, sẽ không phát huy được hiệu quả!”.
Ông Trần Dân - Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu- Đường Đà Nẵng
Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội
Đáp ứng điều kiện bắt buộc này, người thuê nhà, ở trọ mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Để được đăng ký thường trú tại Hà Nội, người thuê nhà, ở trọ phải đáp ứng điều kiện gì? Dưới đây là các thông tin liên quan bạn đọc có thể tham khảo.
Tin sáng 21/11: Đường sắt tạm ngừng chạy do mưa lũ, đổi trả vé online miễn phí thế nào?; Miền Bắc có thể xuất hiện sương muối, Nam Trung Bộ còn mưa
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Mưa lớn kéo dài tại khu vực Nam Trung Bộ đã khiến hoạt động vận tải đường sắt bị tê liệt; Không khí lạnh có xu hướng suy yếu nhưng miền Bắc vẫn rét về đêm và sáng, nguy cơ sương muối.
Hé lộ thủ đoạn tinh vi của đường dây buôn bán cần sa qua mạng lớn nhất từ trước đến nay vừa bị bắt giữ
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Cục CSĐT tội phạm về ma túy vừa triệt phá đường dây vận chuyển cần sa từ Thái Lan về Việt Nam. Tổng cộng cơ quan chức năng thu giữ hơn 1 tấn cần sa, bắt giữ 26 đối tượng.
Bật mí nguyên nhân khiến miền Trung vẫn mưa như trút nước, lũ trên các sông vượt mức kỷ lục
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, nhiễu động gió Đông kết hợp với không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh khiến mưa lớn ở khu vực Trung Bộ tiếp tục xảy ra. Lũ trên nhiều sông rất cao gây ra tình trạng ngập lụt diện rộng.
Hình ảnh chưa từng thấy ở Tây Nha Trang, người dân phải thốt lên 'thật khủng khiếp'
Đời sống - 1 giờ trướcMưa lũ dồn dập tràn về phường Tây Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), nhấn chìm nhà cửa, khiến hàng nghìn người bị cô lập phải tìm nơi cao ráo để tránh trú, chờ được ứng cứu.
Bình luận xúc phạm công an trên Facebook, người đàn ông bị phạt 5 triệu đồng
Xã hội - 10 giờ trướcMột người đàn ông ở xã Quảng Bị (Hà Nội) đã bị xử phạt 5 triệu đồng sau khi dùng mạng xã hội đăng tải bình luận xuyên tạc, xúc phạm uy tín lực lượng công an.
Phát hiện ma túy và súng giấu trong cốp xe máy sau cú va chạm với xe đầu kéo
Xã hội - 10 giờ trướcKhi bàn giao tài sản cho người thân của anh Phong, lực lượng chức năng phát hiện trong túi xách màu nâu có vỏ túi cà phê "Coffee Thượng Hạng" cuộn tròn, bên trong chứa hai túi nilon gồm một túi tinh thể không màu và một túi các viên nén màu đỏ nghi là ma túy.
Cứu 5 người thoát đám cháy trong căn nhà trên phố Hà Nội
Xã hội - 10 giờ trướcTrong đám cháy nhà dân trên đường Bưởi, Giảng Võ, Hà Nội tối 20/11, lực lượng chức năng đã cứu thành công 5 người, trong đó có 1 trẻ em.
Mưa lũ miền Trung khiến 41 người chết, hơn 50 nghìn ngôi nhà chìm trong nước
Xã hội - 10 giờ trướcTối 20/11, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết mưa lũ đã làm 41 người chết. Đắk Lắk thiệt hại nặng nhất với 16 người; Khánh Hòa 14 người; Lâm Đồng 4 người; Gia Lai 3 người; Huế và Đà Nẵng mỗi nơi 2 người thiệt mạng.
Tưởng chỉ sống thêm 2 năm, người phụ nữ Bắc Ninh viết lại số phận sau hơn 2 thập kỷ mang căn bệnh thế kỷ
Xã hội - 10 giờ trướcGĐXH - Giấu những giọt nước mắt sau đôi mắt in hằn vết thời gian, chị Nguyễn Thị N đã kể lại hành trình hơn 20 năm sống chung với căn bệnh thế kỷ. Từ biến cố tưởng chừng không thể gượng dậy, chị đã lần nữa vượt lên số phận, vươn mình đón ánh sáng. Câu chuyện của chị là nguồn cảm hứng cho những ai đang đối mặt với căn bệnh này.
Bắt đối tượng chiếm đoạt dây chuyền vàng của học sinh lớp 1
Pháp luậtGĐXH - Lợi dụng cháu bé còn nhỏ đứng một mình, không có khả năng tự vệ, Hải áp sát từ phía sau, dùng tay giật mạnh sợi dây chuyền rồi mang về cất giấu tại nhà.