Hà Nội
23°C / 22-25°C

Có nên xây dựng hầm Hải Vân mới?

Thứ sáu, 06:32 10/04/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) để nghe báo cáo đề xuất dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ Hải Vân thành hầm chính thứ hai (dự án hầm chính Hải Vân mới). Điều này khiến dư luận hết sức quan tâm với nhiều ý kiến trái chiều.

 

Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội.
	Ảnh: Đ.Hoàng
Hầm Hải Vân chính hiện tại (bên trái) và hầm lánh nạn đã có chủ trương xây thành hầm chính mới, tạo lợi ích về kinh tế-xã hội. Ảnh: Đ.Hoàng

 

Xây hầm Hải Vân mới là hợp lý

Theo Công ty Đèo Cả, dự án sẽ mở rộng hầm đường lánh nạn (dài 6,2km) thêm 3,5m với hai làn xe với tổng mức đầu tư 6.234 tỉ đồng, sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công. Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Đèo Cả cho hay, quá trình thi công sẽ không làm ảnh hưởng đến hầm hiện tại đang khai thác, đảm bảo chức năng hầm thoát hiểm cho hầm hiện tại đang khai thác trong trường hợp xảy ra sự cố tai nạn, hỏa hoạn. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý 1/2016 sẽ khởi công.

Để hiểu hơn rõ hơn ở góc độ chuyên môn về dự án này, PV Báo GĐ&XH đã trao đổi với PGS.TS Hoàng Phương Hoa, Chủ nhiệm bộ môn Cầu-Hầm, Khoa Xây dựng Cầu-Đường, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Theo PGS.TS Hoàng Phương Hoa, việc xây dựng hầm chính mới vào thời điểm này là hợp lí ở nhiều khía cạnh, cả về kinh tế và xã hội. Theo tính toán, khoảng thời gian ngắn nữa, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A mở rộng sẽ hoàn thiện, sau này đường cao tốc đi vào hoạt động thì lưu lượng giao thông sẽ tăng mạnh. Nếu việc xây dựng hầm chính (hầm thứ hai) đến năm 2019 hoàn thiện đi vào khai thác sử dụng thì sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hoá và giao thông đi lại của người dân.

“Khi làm hầm Hải Vân chính (hầm hiện đang khai thác), việc tính toán tiết kiệm thi công “còn dư” một phần và Nhà nước bỏ thêm một phần nữa để đi đến quyết định làm thêm hầm phụ như hiện tại. Khi làm hầm phụ này có mục đích: để thuận tiện hơn trong việc thi công hầm chính sẽ tiết kiệm được nhiều tiền bạc cũng như thời gian thi công. Ngoài ra, hầm phụ này có tác dụng lánh nạn, cứu hộ cứu nạn khi hầm chính gặp sự cố và về lâu dài khi lưu lượng giao thông tăng thì xuất hiện nhu cầu xây dựng hầm chính mới, việc này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng hầm lánh nạn này thành hầm chính đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cho đất nước. Việc làm hầm mới ở địa điểm khác sẽ rất tốn kém và gặp rất nhiều khó khăn trong việc thi công và việc khảo sát thiết kế”, PGS.TS Hoàng Phương Hoa nhấn mạnh.

Phải đảm bảo kỹ thuật

PGS.TS Hoàng Phương Hoa phân tích, về mặt kỹ thuật, nếu làm hầm chính mới ở hầm lánh nạn hiện tại cũng không ảnh hưởng gì và đấy cũng là những tính toán về mặt kỹ thuật của chúng ta. Bởi trước đó đã thiết kế hai hầm chính rồi. Trong thiết kế hai hầm song song thì khoảng cách phải hợp lí chứ cách xa nhau hoặc gần nhau quá cũng không tốt. Tất nhiên khi khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn khu vực xây dựng công trình để thiết kế, các đơn vị Tư vấn đã thực hiện đầy đủ theo đúng quy định về quy chuẩn Việt Nam và quốc tế, nên có thể yên tâm về mặt này.

Về vấn đề đưa ra phương án mở rộng hầm (hầm phụ) trên toàn tiết diện hay mở rộng một bên, theo ông Hoa các nhà khoa học chuyên ngành phải vào cuộc. Vì đây là vấn đề lớn, tuỳ thuộc vào điều kiện địa chất, thuỷ văn từng đoạn (toàn tuyến dài 6, 2 km). Mặt khác, dù có mở rộng thế nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, về an toàn lao động và yếu tố kinh tế của dự án.

“Khi hầm chính Hải Vân mới đi vào hoạt động, việc lưu thông càng thuận lợi, ngoài ra, việc cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra trong hầm cũng thuận lợi hơn rất nhiều, bởi hai hầm có một số đường thông nhau để giải quyết nhanh chóng sự cố nếu xảy ra. Hơn nữa, việc quản lý hầm cũng gặp thuận lợi vì đã có tiền đề sẵn, giờ chỉ trang bị thêm máy móc, con người. Đặc biệt, khi có hai hầm chính, thì sẽ có phân luồng dành cho xe máy lưu thông, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, mà không ảnh hưởng gì lớn trong việc lưu thông của các phương tiện khác, bởi từng đoạn sẽ có những khu vực dành cho xe hư hỏng tránh tạm… Việc dành phần đường cho xe máy, trên thế giới có nhiều hầm thực hiện vấn đề này”, PGS.TS. Hoàng Phương Hoa cho biết.

 

Phải tính toán thật kỹ

“Nếu việc đầu tư hầm mới này được thực hiện trên hầm lánh nạn thì vốn đầu tư giảm đi rất nhiều so với việc xây dựng hầm mới hoàn toàn, cũng như thuận lợi nhiều trong việc khảo sát, thi công. Tuy nhiên, sẽ gặp không ít khó khăn khi thi công trong việc tổ chức lưu thông, cứu hộ cứu nạn,… cho nên phải tính toán cho thật kỹ”.

Ông Bùi Tô Hoài - Cục phó Cục Quản lý Đường bộ III

 

Không thể vội vàng!

“Muốn thực hiện dự án hầm chính Hải Vân mới này phải đồng bộ từ hầm- cầu và đường nối từ Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến Lăng Cô (Thừa Thiên- Huế) với bốn làn xe để tương ứng với hai đầu. Chứ làm hầm  mà bị “thắt cổ chai” đoạn phía Nam từ hầm đến Túy Loan và phía Lăng Cô (phía Bắc) chưa làm cầu dẫn thì không phát huy hiệu quả. Trước đây, khi Nhật Bản nghiên cứu hầm có lưu lượng 11 ngàn lượng xe/ngày; nhưng hiện nay theo tôi được biết lưu lượng mỗi ngày khoảng 5 ngàn lượt xe/ngày thì có sớm quá không? Trước đây, khi thực hiện dự án này, các nhà khoa học đã đề nghị và Thủ tướng cũng đã đồng ý xây 2 hầm chính, nhưng phía Nhật chưa đồng ý nên làm như hiện tại (gồm hầm chính và hầm lánh nạn). Bây giờ, đơn vị nào khảo sát, thiết kế đồng bộ đường-cầu- hầm để dư luận nhân dân cũng như các nhà khoa học phản biện sau đó Chính phủ mới ra quyết định thì vừa. Nhưng nếu làm 8 cầu phía Nam và cầu dẫn Lăng Cô phía Bắc thì kinh phí đội lên rất nhiều, liệu có đơn vị nào chịu được? Bởi vậy, cần phải nghiên cứu thật kỹ về dự án này chứ không thể làm vội vàng được, sẽ không phát huy được hiệu quả!”.

Ông Trần Dân - Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu- Đường Đà Nẵng

Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đà Nẵng triển khai ứng phó bão số 15 và nguy cơ sạt lở sau mưa lũ kéo dài

Đà Nẵng triển khai ứng phó bão số 15 và nguy cơ sạt lở sau mưa lũ kéo dài

Thời sự - 4 giờ trước

Trước diễn biến phức tạp của bão số 15, thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền và khu dân cư, nhất là tại các khu vực có nguy cơ sạt lở sau hơn một tháng mưa lũ liên tiếp.

Khởi tố bảo mẫu làm cháu bé 2 tuổi tử vong ở Hải Phòng

Khởi tố bảo mẫu làm cháu bé 2 tuổi tử vong ở Hải Phòng

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trong lúc trông trẻ, đối tượng Phạm Hải Anh đã lơ là, không quản lý chặt chẽ để cháu Đ.G.B uống nhầm dung dịch tẩy rửa dẫn đến thiệt mạng.

Khởi tố cơ sở sản xuất bột ngũ cốc Matcha lá sen giả

Khởi tố cơ sở sản xuất bột ngũ cốc Matcha lá sen giả

Pháp luật - 5 giờ trước

Qua kiểm tra cơ sở sản xuất nông sản sạch M.H. tại Khánh Hòa, lực lượng chức năng phát hiện 1.500 gói bột ngũ cốc Matcha lá sen cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc, được xác định là hàng giả.

Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo

Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo

Giáo dục - 6 giờ trước

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.

Triệu đôi tay góp sức cùng OMO hoàn thành sứ mệnh trồng 1 triệu cây xanh trên khắp Việt Nam

Triệu đôi tay góp sức cùng OMO hoàn thành sứ mệnh trồng 1 triệu cây xanh trên khắp Việt Nam

Xã hội - 7 giờ trước

Sau 5 năm bền bỉ cùng chương trình "Hành động vì một Việt Nam xanh" - phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - nhãn hàng OMO thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã chính thức hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước, góp phần phủ xanh hàng vạn cánh rừng, phục hồi hệ sinh thái và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đến hàng triệu người Việt Nam.

3 con giáp có sức hấp dẫn trời sinh: Không cần cố vẫn khiến bao người mê mẩn

3 con giáp có sức hấp dẫn trời sinh: Không cần cố vẫn khiến bao người mê mẩn

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những con giáp không cần cố tỏ ra thu hút, vẻ hấp dẫn của họ tự nhiên tỏa ra từ khí chất, tính cách và cách họ sống mỗi ngày.

Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, nhà nghỉ vi phạm

Xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, karaoke, nhà nghỉ vi phạm

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (như karaoke, vũ trường, nhà nghỉ) để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Gã thanh niên lẻn vào đền thờ trộm két sắt tiền công đức lúc rạng sáng

Gã thanh niên lẻn vào đền thờ trộm két sắt tiền công đức lúc rạng sáng

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng lúc rạng sáng, Mạnh đã lẻn vào đền thờ Đức ông Hoàng Cần sử dụng công cụ đục phá két sắt đựng tiền công đức. Tuy nhiên, khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị phát hiện, đối tượng nhanh chóng bỏ trốn, sau đó bị cơ quan công an bắt giữ.

Xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

Xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 113 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp về hành vi xả khí thải vào môi trường...

Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026

Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026

Giáo dục - 10 giờ trước

GĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.

Top