Bố mẹ chồng của Michiko thường xuyên ăn đậu phụ cùng với natto (đậu tương lên men) và súp miso mỗi ngày.
Michiko Tomioka là chuyên gia tuổi thọ, nhà dinh dưỡng được cấp giấy phép chứng nhận. Sinh ra và lớn lên tại Nara (Nhật Bản), Michiko hướng tới chế độ ăn dựa trên thực vật. Cô từng đảm nhiệm công việc liên quan tới dinh dưỡng tại các trung tâm phục hồi chức năng, trường bán công và ngân hàng thực phẩm.
Trong suốt thời thơ ấu, Michiko đã ăn vô số món làm từ đậu phụ. Cô tiếp tục nấu các món này cho các con của mình khi chuyển đến Mỹ.
Đậu phụ được đánh giá có lợi ích đáng kể với sức khỏe . Người dân Nhật Bản ở mọi lứa tuổi đều ăn món này thường xuyên. Bố mẹ chồng của Michiko đã 95 và 88 tuổi thường ăn đậu phụ cùng với natto (đậu tương lên men) và súp miso mỗi ngày. Theo CNBC , hai ông bà đều cho rằng tuổi thọ và khả năng miễn dịch của họ phần lớn nhờ chế độ ăn uống.
Đậu phụ là món ăn thanh đạm, có nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh minh họa: AI
Dưới đây là một số đánh giá của Michiko về đậu phụ:
Có vô số lợi ích cho sức khỏe
Đậu phụ theo truyền thống được làm từ đậu nành. Thực phẩm này chứa các axit amin thiết yếu giống như thịt, trứng, cá và sữa nhưng không chứa cholesterol vì có nguồn gốc thực vật. Đậu phụ cũng giàu canxi, sắt, vitamin, chất xơ và isoflavone - một loại estrogen thực vật.
Các nghiên cứu đã chỉ ra ăn đậu phụ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chống ung thư và giảm nguy cơ mất xương.
Chi phí rẻ
Tôi bỏ ra 2-3 USD để mua 400g đậu phụ, rẻ hơn nhiều so với thịt gia cầm hoặc thịt bò tại cửa hàng. Đối với tôi, đó là phép toán đơn giản. Trong tuần, nếu bạn đổi 1-2 chiếc bánh mì kẹp thịt bò thành đậu phụ, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn, trả ít tiền hơn.
Ngon và đa dạng
Đậu phụ có hương vị tự nhiên, tinh tế, có thể kết hợp với hầu hết món ăn. Vì loại thực phẩm này mềm, bạn cũng có thể chế biến dễ dàng. Là một chuyên gia dinh dưỡng và hướng dẫn nấu ăn, tôi luôn phát triển các công thức mới và đậu phụ giúp việc thử nghiệm dễ dàng.
Infographic: AI
Theo Healthline , đậu phụ có hàm lượng protein cao và chứa nhiều loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Circulation cho thấy trong số 210.000 đàn ông và phụ nữ Mỹ, những người ăn đậu phụ ít nhất 1 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 18%.
Ngoài ra, đậu phụ có thể chống lại ung thư vú, ruột và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, cần có nhiều phân tích hơn trước khi đưa ra khuyến nghị cụ thể. Do chứa isoflavone, đậu phụ có khả năng cải thiện mật độ khoáng xương và chức năng não, đồng thời giảm các triệu chứng mãn kinh và trầm cảm.
Đậu phụ thường được đánh giá an toàn cho hầu hết mọi người, trừ khi bạn dị ứng đậu nành. Đậu nành còn có tác dụng phụ không đáng kể là cản trở hoạt động của tuyến giáp. Người bị bệnh liên quan tuyến giáp nên giảm thiểu lượng đậu phụ ăn vào.
GĐXH - Sau tuổi 50, khả năng phục hồi của cơ thể không còn như trước. Nếu vẫn duy trì những thói quen xấu hằng ngày, các cơ quan như tim, gan, thận, não có thể bị bào mòn nhanh hơn, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính.
GĐXH - Mất ngủ, khó ngủ hoặc thường xuyên thức giấc giữa đêm có thể khiến cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng tập trung. Bên cạnh việc điều chỉnh lối sống, một số thực phẩm quen thuộc chứa melatonin, magie và tryptophan cũng được đánh giá là hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên hiệu quả.
GĐXH - Mỗi độ hè về, vải thiều lại trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích nhất. Những chùm vải đỏ au, cùi dày, vị ngọt thơm đặc trưng khiến nhiều người khó lòng dừng lại sau vài quả.
GĐXH - Sống thọ không liên quan chặt chẽ đến thói quen vận động hằng ngày. Luyện tập đổ mồ hôi giúp cơ thể kiểm soát cân nặng mà còn hỗ trợ tim mạch, tăng cường miễn dịch và góp phần kéo dài tuổi thọ.
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
GĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.