Cottagecore - xu hướng lãng mạn hóa cuộc sống nông thôn khiến nhiều người trẻ chỉ muốn “bỏ phố về quê”
Cottagecore là phong cách thẩm mỹ nhẹ nhàng, thoát tục được thống trị bởi đồng cỏ, tách trà và dê con.
Vào năm 2018, trên mạng xã hội Tumblr bắt đầu xuất hiện khái niệm Cottagecore, có thể hiểu là “phong cách nông thôn”. Các bộ ảnh về khung cảnh mục đồng, nên thơ, nơi con người sống trong không gian mộc mạc, nhẹ nhàng, bình yên từ trang trại đến bàn ăn vô cùng “hút like”. Hình ảnh cuộc sống nông thôn qua lăng kính của #Cottagecore trên mạng xã hội hiện lên đầy lãng mạn và thi vị.
Cuộc sống nên thơ với đồng cỏ, tách trà và dê con
Jesca Her là một nhân vật nổi tiếng trên TikTok, nơi cô có hơn 200 ngàn lượt theo dõi. Vào các ngày thứ Bảy, Jesca đan lát. Có thể cô ấy sẽ đi chợ nông sản để mua một ít trái cây tươi, nướng bánh ngọt dâu tây hình trái tim ngon lành hoặc thử một nghề thủ công mới, chẳng hạn như làm nến bằng sáp ong. Cô mặc những chiếc váy dài có họa tiết hoa với tay áo phồng, dành thời gian rảnh rỗi để đọc sách cùng mèo và chăm sóc cây cối. Trên Instagram và TikTok, những người theo dõi Jesca ghen tỵ và hỏi rằng liệu có phải cô đang sống trong một ngôi nhà trong rừng ở đâu đó Châu Âu hay Địa Trung Hải.
“Tôi sống ở Orlando (Mỹ), một nơi rất nóng và ẩm ướt. Ở đây có khá nhiều đầm lầy” , Jesca cười nói.

Cô gái 25 tuổi đã biến miền Trung Florida trông giống như một câu chuyện cổ tích. Cô là một người có ảnh hưởng của xu hướng Cottagecore, phong cách thẩm mỹ nhẹ nhàng, thoát tục được thống trị bởi đồng cỏ, tách trà và dê con. Ở châu Á cũng có không ít người nổi tiếng trên mạng đã khiến mọi người nghĩ cuộc sống nông thôn dân dã đẹp như thơ, ví dụ như Lý Tử Thất ở Trung Quốc.
Cottagecore không phải một xu hướng gì quá mới. Nó là một trong hàng chục lần các phong trào tôn sùng nông thôn và sự ấm cúng, bình yên, lánh đời xuất hiện trong vài trăm năm qua. Nhưng điều trớ trêu là nó là phong trào đầu tiên hầu như chỉ tồn tại trên mạng, được đăng tải và tham gia thông qua điện thoại thông minh, đến từ người dùng đang ở trong những căn hộ lộn xộn hay phòng ngủ ở ngoại ô.




Cuộc sống "bỏ phố về quê" hiện ra thơ mộng, nhẹ nhàng trong những hình ảnh và thước phim
Công bằng mà nói, cottagecore chỉ là một trong vô vàn xu hướng ngày càng sinh sôi dày đặc trên mạng. Thế nhưng nó đã trở nên viral hơn từ năm 2020. Khi đại dịch xảy ra, mọi người phải khóa mình trong nhà, làm nội trợ, nhàn rỗi hơn, không có nơi nào để “thoát ly” khỏi thực tế chật chội của 4 bức tường nhà. Cottagecore đã trở thành một cách để biến nỗi kinh hoàng và cực nhọc thành một thứ gì đó đáng yêu. Dần dần, hashtag #cottagecore trên Instagram có tới 4 triệu bài đăng và 11,3 tỷ lượt xem trên TikTok.
Phong cách nông thôn vì sao lại cuốn hút đến thế?
Paul Quinn, giám đốc của Trung tâm Truyện cổ tích, giả tưởng và hư cấu của Đại học Chichester (Anh) giải thích sự phổ biến và lý do mọi người yêu thích xu hướng như Cottagecore là chủ nghĩa lãng mạn và tâm lý thích hoài cổ của con người.
“Nếu bạn nhìn lại vào cuối thế kỷ 19, vào William Morris và phong trào nghệ thuật và thủ công, đó là phản ứng của Cách mạng Công nghiệp. Người ta tạo ra phong trào để gợi nhớ về thời kỳ trung cổ, và không thể tránh khỏi lý tưởng hóa về thiên nhiên và quá khứ. Luôn có quan niệm cho rằng hồi đó cuộc sống tốt hơn, mặc dù không phải vậy. Quá khứ là nơi bạn chắc chắn sẽ không muốn sống vì không có Internet", Quinn cho biết.


Khi đời sống mệt mỏi, người ta có xu hướng muốn thoát ly khỏi thế giới thực tại
Evienne Yanney, một thiếu niên 16 tuổi ở California (Mỹ) nói rằng cô biết đến phong cách sống cottagecore trên Instagram khi mà cô đang chật vật lựa chọn phong cách ăn mặc cho riêng mình. Cottagecore đã thu hút Evienne, với tư cách là một người đồng tính nữ, bởi vì "nhiều người trong chúng ta không thực sự được chấp nhận trong thế giới hiện đại, vì vậy ý nghĩ chạy trốn đến một ngôi nhà nhỏ trong rừng tôi đoán là sẽ vô cùng nhẹ nhàng".
Các doanh nghiệp và nền kinh tế cũng góp phần quảng bá các phong cách, lối sống “ngách”, đi ngược lại số đông như cottagecore. Ngay từ trước đại dịch, các thương hiệu đã sử dụng tính thẩm mỹ của sự ấm cúng trong quảng cáo cho những thứ như rượu hoặc giày vì chúng khiến mọi người cảm thấy an toàn, ấm áp. Tất nhiên, chủ nghĩa tư bản luôn tìm ra cách để “sản phẩm hóa” sự đơn giản. Với họ, “hygge” không còn có nghĩa là một đêm yên tĩnh với bạn bè mà là một chiếc chăn 90 đô la. Tương tự, cottagecore là một chiếc váy giả cổ điển của một tập đoàn thời trang nhanh.
Thực tế khác biệt sau bức ảnh lãng mạn
Trong thời đại bận rộn và ai ai cũng lo lắng, áp lực, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều mốt trên mạng gần đây xoay quanh nhu cầu tự xoa dịu bản thân: ASMR, chơi slime, chăm sóc da và bom tắm. Trong album Folklore, nữ ca sĩ nổi tiếng bậc nhất hành tinh Taylor Swift cũng mặc áo len màu hoài cổ, theo phong cách lãng mạn, đồng quê và tất nhiên album ăn khách như mong đợi.
Cottagecore có liên quan tới grandmacore, faeriecore, farmcore và goblincore - các xu hướng thẩm mỹ đầy hoài niệm khác. Điểm chung của những xu hướng này là mong muốn được sống trong một thế giới khác biệt với thế giới chúng ta hiện đang sống.


Cottagecore cũng đã trở thành xu hướng thời trang
Trong vũ trụ cottagecore, không có điện thoại liên tục báo tin nhắn mới, không có email công việc khẩn cấp, không có buổi tối tăng ca nào. Sống đời sống nông thôn như vậy là không có lao động nào ngoài công việc gia đình, chăm sóc vườn tược, chăn nuôi. Nó là phản ứng dữ dội rõ ràng đối với nền văn hóa hối hả, thời đại lo âu trong thế kỷ 21. Cottagecore cố gắng giảm bớt tình trạng kiệt sức bằng cách tận hưởng một cách uể oải những công việc trần tục của cuộc sống. Nhờ sự góp sức của các trình chỉnh sửa ảnh, video, cuộc sống nông thôn hiện lên đẹp như một bản tình ca.
Caroline Carlson - một cô gái Mỹ sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn thực thụ nhận xét: “Cottagecore tôn vinh những gì được cho là đẹp nhất, tốt nhất của cuộc sống nông thôn. Còn ở phía sau, hình ảnh bóng bẩy và “cuộc sống khiêm tốn” như trong video, hình ảnh trên mạng là khá phi thực tế, phần lớn là không thể đạt được đối với một người bình thường ở nông thôn” .
Cottagecore ít mơ mộng hơn rõ rệt khi bạn biết cuộc sống thực tế của những người nông dân thực sự. Paul Quinn cho biết: “Rất nhiều người ở vùng nông thôn nước Anh đang muốn rời bỏ quê nhà. Đống thời, cũng có rất nhiều người đang phải trả giá vì vừa bỏ tiền mua những ngôi nhà thứ hai ở đó. Những bối cảnh nông thôn này, bạn muốn đến với chúng rồi cũng sẽ lại muốn rời đi sau một thời gian thăm thú mà thôi. Viễn cảnh bạn có thể thức dậy buổi sáng sớm trong căn nhà gỗ, pha trà với mật ong và ngắm nhìn đồng cỏ rì rào bên ngoài cửa sổ và thấy thật yên bình rất khó thành thật” .

Việc chăn nuôi, làm nông khó có thể lãng mạn như nhiều người hình dung
Kyle Chayka, một nhà phê bình văn hóa thì cho rằng chủ nghĩa nông thôn là sự thay thế cho chủ nghĩa tối giản cuối cùng đã suy yếu và mong muốn cho một cái gì đó hoang dã hơn: “Cả chủ nghĩa tối giản và cottagecore đều là những mô tả hoàn toàn phi thực tế về cuộc sống được lọc qua lăng kính hoàn hảo đến mức chúng không thể tái tạo được trong cuộc sống thực. Cách duy nhất để tìm thấy sự hài lòng trong cuộc sống là từ bỏ tất cả những ảo ảnh về “cuộc sống lý tưởng” và thừa nhận rằng cuộc sống của bạn không thể tránh khỏi phiền não, lộn xộn và rắc rối”.
Tiếng nói của những người “nông thôn hóa” cuộc sống thành công
Trong khi cottagecore có thể dễ bị nhầm với một tưởng tượng thoát ly, những người ủng hộ lối sống này khẳng định đây là một hình thức tự chăm sóc bản thân. Cô Nancee Craft, 19 tuổi đến từ Ohio (Mỹ) đã từ bỏ cuộc sống thành thị về quê và hoàn toàn hài lòng. Craft cho biết sở thích của cô đối với cottagecore đơn giản bắt nguồn từ mong muốn tự chữa lành bản thân.
Betsy Hinze, 28 tuổi, một nghệ sĩ và nhà văn đứng sau blog The Wondersmith cũng cho ý kiến tương tự: “Tôi đã dành những năm đầu của tuổi 20 để tìm kiếm cuộc sống mình thuộc về, và cuối cùng tôi đã tìm được. Tôi cố gắng ghi lại những khoảnh khắc được hòa mình vào thiên nhiên mỗi ngày, cảm thấy thực sự lành mạnh và nhẹ nhàng trong tâm hồn”.

Cottagecore lãng mạn hóa nông thôn, nhưng vẫn khiến nhiều người hài lòng khi chọn lối sống này
Nguồn: Vox, Daily Yonder, NY Times

Người đàn ông biến đại dương thành đường băng: 33 giờ trên không trung và bí mật phía sau chuyến bay khiến cả thế giới nín thở!
Chuyện đó đây - 20 giờ trướcNgày 21/5/1927, đúng vào thời điểm cả thế giới còn đang hoài nghi về năng lực thực sự của ngành hàng không non trẻ, một phi công người Mỹ trẻ tuổi tên là Charles Lindbergh đã khiến nhân loại kinh ngạc khi hoàn thành chuyến bay một mình không dừng nghỉ đầu tiên xuyên Đại Tây Dương.

Chủ quán ăn kiếm 700 triệu/tháng nhờ livestream nhổ lông phao câu gà
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhờ phát trực tiếp cảnh nhổ lông phao câu gà, một quán ăn bất ngờ trở nên nổi tiếng, doanh số bán hàng nhờ thế cũng tăng vọt.

Phát hiện loài ếch mới ở Ấn Độ: Sống cả đời dưới lòng đất và giống... một chú lợn con
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcKhác với hình ảnh phổ biến về những chú ếch có da trơn bóng và thường sống gần nước, ếch tím Bhupathy dành gần như toàn bộ cuộc đời của mình dưới lòng đất.

"Huyết mạch của sự sống" tồn tại trên cả 7 hành tinh TRAPPIST-1
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcMột bước tiến lớn trong cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh vừa đạt được nhờ "mắt thần" của siêu kính viễn vọng James Webb.

Nhà máy lọc nước tự nhiên giúp ngôi làng nhỏ ở Áo có đủ nước sạch
Bốn phương - 2 ngày trướcNgôi làng nhỏ Reisenberg ở Áo đang triển khai một nhà máy lọc nước tự nhiên không sử dụng hóa chất, với mục tiêu biến nguồn nước trước đây không đạt tiêu chuẩn thành nước uống an toàn. Đây là một phần trong nỗ lực của địa phương nhằm đối phó với tình trạng nguồn cung nước sạch ngày càng cạn kiệt.

Một nguồn năng lượng đang nằm im dưới chân chúng ta - và nó có thể nuôi sống nhân loại trong 170.000 năm
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcCác nhà khoa học vừa xác định được “công thức” giúp tìm ra những túi hydro tự nhiên dưới lòng đất – một nguồn năng lượng sạch khổng lồ, gần như chưa được khai thác.

Chàng trai 40 tuổi đang làm ‘công việc ngầu nhất và quan trọng nhất trong lịch sử thế giới’: Điều hành startup 300 tỷ USD, tạo ra doanh thu 3,7 tỷ USD/năm
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcChàng trai này là "con cưng" của cả giới tinh hoa lẫn các tín đồ công nghệ.

Đột nhập cửa hàng bánh kẹo, 2 tên trộm có hành động khiến nhiều người sốc nặng
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcVụ trộm kỳ lạ này đã được ghi lại trên camera giám sát, cho thấy những tên trộm có vẻ vô tư và không sợ hãi.

Con trâu được trả 30 tỷ đồng, người đàn ông quyết không bán
Chuyện đó đây - 4 ngày trướcDù được trả tới 30 tỷ đồng cho con trâu nặng 15 tạ, người đàn ông vẫn quyết không bán.

12,7 triệu người "hết hồn" khi hoa sen bất ngờ chuyển động và biến thành con vật không ai ngờ tới
Chuyện đó đây - 5 ngày trướcRất nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về khả năng biến hóa của bông hoa sen này.

Con trâu được trả 30 tỷ đồng, người đàn ông quyết không bán
Chuyện đó đâyDù được trả tới 30 tỷ đồng cho con trâu nặng 15 tạ, người đàn ông vẫn quyết không bán.