Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đà Nẵng: Nan giải chuyện “trảm” thùng xe ben

Thứ hai, 10:00 23/11/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Tình trạng xe ben quá tải hoành hành đã gây nhiều phẫn nộ dư luận trước những ẩn họa của nó đối với người đi đường, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện chủ trương “cắt gọt” thùng xe ben đối với các loại xe trước Thông tư 32/2012/TT-BGTVT (gọi tắt là TT32) theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy việc thực hiện này sẽ có vướng một số vấn đề nhưng địa phương này cương quyết sẽ thực hiện từ nay đến cuối năm…

 

Chiếc xe ben chưa cắt gọt chở quá tải bị phạt 15 triệu đồng vào chiều 7/11 tại trạm cân lưu động tại Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H
Chiếc xe ben chưa cắt gọt chở quá tải bị phạt 15 triệu đồng vào chiều 7/11 tại trạm cân lưu động tại Đà Nẵng. Ảnh: Đ.H

 

Tốn kém vẫn phải làm

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) TP. Đà Nẵng, cho biết hiện xe ben đăng ký biển số Đà Nẵng có gần 750 xe trọng tải trên 10 tấn, còn dưới 10 tấn gần 650 xe. Đó là chưa kể những xe ở địa phương khác, xe của các công ty ở ngoài địa bàn về thi công các công trình tại Đà Nẵng và vùng phụ cận có lưu thông qua địa bàn TP.Đà Nẵng. Tại địa phương này có trên 30 doanh nghiệp (DN) chuyên vận tải xe ben, ngoài ra còn một số cá nhân, đơn vị có một vài xe không đăng ký hoạt động DN.

Điều đó cho thấy, tình hình hoạt động xe ben trên địa bàn hết sức phức tạp. Hơn nữa, với nhiều áp lực thi công, nhiều doanh nghiệp, cá nhân còn cố tình kiếm thêm thu nhập đã dẫn đến tình trạng xe ben chở quá tải ngày càng diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Đà Nẵng cương quyết thực hiện “cắt gọt” thùng xe ben trước ngày Thông tư 32 có hiệu lực để hạ tải, đồng thời nhằm kiểm soát tình hình.

Theo ông Hương, đợt này, TP. Đà Nẵng tập trung điểm nóng điều chỉnh cắt gọt thùng xe ben 3 trục đối với các loại xe ben do Trung Quốc sản xuất. Cụ thể, sẽ tiến hành cắt độ cao thùng xe ben khoảng 0,6m (đối với loại xe có chiều dài thùng xe khoảng 6m), tương đương tổng tải trọng khoảng 24 tấn (trọng lượng xe và hàng). Còn các loại xe khác có hướng dẫn, cắt gọt tùy theo kích thước và khối lượng xe.

Ông Hương cho rằng, về việc “cắt gọt” thùng xe ben, nhiều doanh nghiệp, đơn vị làm ăn nghiêm túc hết sức đồng tình. Bởi, ví như xe ben 3 trục, tổng trọng tải khi lưu thông trên đường cho phép 24 tấn (cả xe và hàng), trong khi đó thường xe 3 trục trước Thông tư 32 trọng lượng xe đã khoảng 14-15 tấn, giờ nếu cắt độ cao của thùng xuống 0,6m thì xe sẽ giảm xuống khoảng 3 tấn, theo đó, chở hàng được thêm 3 tấn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ DNTN Tiến Thanh (Đà Nẵng) cho rằng, chủ trương “cắt gọt” xe ben của Thông tư 32 là hợp lý. Doanh nghiệp Tiến Thanh có 40 xe ben, trong đó có 30 xe ben có trước Thông tư 32. Hiện nay doanh nghiệp đã “cắt gọt” 10 xe, và sắp tới sẽ tiếp tục làm. Theo ông Thanh, nhiều doanh nghiệp, đơn vị trăn trở, kiến nghị vấn đề kinh phí thực hiện việc “cắt gọt” này quá tốn kém, không thể làm một sớm một chiều. Ví như để thay thùng xe ben mới theo đúng chuẩn Thông tư 32 là 60 triệu đồng, còn nếu “cắt gọt” thì hết 15-20 triệu đồng/thùng. Mà doanh nghiệp có hàng chục chiếc thì không thể thực hiện từ nay đến cuối năm được.

Quyết xong trong năm nay

 

Xe ben trước Thông tư 32.
Xe ben trước Thông tư 32.

 

Xe ben được cắt gọn theo đúng quy định.
Xe ben được cắt gọn theo đúng quy định.

 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc thực hiện phải được thống nhất và đồng bộ. “Đã thực hiện là phải làm đồng loạt, cương quyết chứ không trừ ai. Rồi xe ở Đà Nẵng thực hiện, mà xe ở địa phương khác không thực hiện nhưng vẫn lưu hành trên địa bàn,  chở cho công trình tại đây thì (xe của địa bàn) quá thiệt thòi. Ngoài ra, đã thực hiện xe 3 trục thì cũng phải thực hiện xe 2 trục, 4 trục, vì các loại xe này chưa thực hiện mà họ “chất” hàng lên thì cũng bằng không. Hơn nữa, những xe mới “cắt gọt” nhưng chở các loại vật liệu như đất đá thì với tình trạng vật liệu khô, ướt sẽ rất khó xác định trọng lượng. Tình trạng này, nếu gặp cơ quan chức năng kiểm tra lần đầu nhưng bị vượt quá một vài % vẫn bị xử phạt hành chính khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vậy, với hành vi lần đầu, cơ quan chức năng nên “du di”, lần thứ 2 trở đi nếu vi phạm, chúng tôi chấp hành xử phạt nghiêm túc”, ông Thanh kiến nghị.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc sở GTVT TP. Đà Nẵng chỉ đạo từ nay đến cuối năm phấn đấu thực hiện xong việc “cắt gọt”  thùng xe ben 3 trục và cả loại xe ben 2 trục. “Phải làm cương quyết, triệt để để khắc phục tình trạng xe ben chở quá tải cũng như hạn chế những lo ngại của người dân khi đi gần xe ben”, ông Trung nói.

Ông Trung cho hay, đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Trung tâm đăng kiểm… phổ biến, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT.

“Đối với các loại xe ben vừa cắt gọt thùng, nếu vi phạm chở vượt tải trong lần đầu từ 1-5% so với quy định thì lập biên bản cảnh cáo, còn lần thứ 2 trở đi thì xử phạt tiền theo quy định của Nhà nước”, ông Trung nói.

“Xe ben chở quá tải là vấn đề nóng, việc “cắt gọt” thùng xe ben đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ phía doanh nghiệp, người dân và cơ quan thực thi pháp luật nên thời gian tới Bí thư, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng sẽ có cuộc làm việc với Sở GTVT để đánh giá việc thực thi cũng tháo gỡ một số vướng mắc”, ông Trung chia sẻ.

 

Theo ông Trung, ngoài việc một số xe ben cố tình chở quá tải để tăng doanh thu thì cũng có một số áp lực khác như nhà thầu đốc thúc tiến độ công trình. Bởi vậy, doanh nghiệp và tài xế cần có bản lĩnh, đấu tranh với các nhà thầu về việc “dí” tiến độ. Cần có tinh thần, tâm thế giữ gìn trật tự an toàn giao thông, nói không với chở quá tải.

Đức Hoàng/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Top con giáp may mắn từ trong trứng, cả đời gặp dữ hóa lành

Top con giáp may mắn từ trong trứng, cả đời gặp dữ hóa lành

Đời sống - 11 phút trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những tuổi dường như sinh ra đã mang sẵn phúc khí, được quý nhân phù trợ, dù gặp khó khăn cũng dễ dàng vượt qua.

Ninh Bình: Khai thác cát trái phép, một cá nhân bị phạt 175 triệu đồng

Ninh Bình: Khai thác cát trái phép, một cá nhân bị phạt 175 triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “Khai thác cát lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền”.

Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá (Ninh Bình): Một nạn nhân không qua khỏi, công an vào cuộc

Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá (Ninh Bình): Một nạn nhân không qua khỏi, công an vào cuộc

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Thực trạng nhức nhối ở làng nghề Tống Xá, xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình đã được chính quyền địa phương giao cơ quan công an kiểm tra, xử lý sau phản ánh của Gia đình và Xã hội. Nạn nhân trong vụ việc sau nhiều ngày điều trị đã không qua khỏi.

Mua bán vàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Mua bán vàng phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP, yêu cầu quy định rõ thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc diện chịu thuế, nhằm nâng cao tính minh bạch của thị trường và hạn chế đầu cơ.

Không khí lạnh sắp tràn xuống, khi nào miền Bắc rét đậm, rét hại?

Không khí lạnh sắp tràn xuống, khi nào miền Bắc rét đậm, rét hại?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, ngay từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 sẽ có những đợt không khí lạnh yếu tác động đến khu vực Bắc Bộ. Từ tháng 12, có thể xuất hiện những đợt không khí lạnh mạnh gây rét đậm, rét hại tại khu vực Bắc Bộ.

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định liên quan đến vụ cháy xưởng cơ khí xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thường Tín khiến 4 người tử vong.

Cận cảnh hiện trường vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong ở Hà Nội

Cận cảnh hiện trường vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong ở Hà Nội

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Rạng sáng 16/9, tại xã Thường Tín (TP Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Ngôi nhà bị cháy được dựng bằng khung thép, lợp mái tôn... là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Truy nã 'hot girl' Ly Meo vì liên quan đường dây ma túy xuyên quốc gia

Truy nã 'hot girl' Ly Meo vì liên quan đường dây ma túy xuyên quốc gia

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Phạm Hiểu Ly (hay Ly Meo) để điều tra, làm rõ hành vi không tố giác tội phạm liên quan băng nhóm giang hồ cộm cán vận chuyển ma túy từ Tam Giác Vàng.

Video: Kinh hoàng cơn lũ ống cuồn cuộn ở Khánh Hòa

Video: Kinh hoàng cơn lũ ống cuồn cuộn ở Khánh Hòa

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Dòng lũ ống cuồn cuộn sau cơn mưa lớn chiều 15/9 đã tàn phá nhiều diện tích hoa màu ở Khánh Hòa. Nhiều hộ gia đình chỉ kịp di dời một số tài sản khỏi khu vực thấp trũng.

Cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh đến tử vong tài xế đối mặt mức án nào?

Cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh đến tử vong tài xế đối mặt mức án nào?

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội) cho rằng hành vi cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh của Đinh Văn Long thể hiện sự tàn nhẫn, vô cảm, khó chấp nhận. Mức hình phạt cao nhất tài xế có thể đối diện là tử hình.

Top