Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Đại chiến” taxi: Hoang mang, tài xế tính bán xe trả nợ

Thứ hai, 10:30 05/11/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Vụ kiện giữa Vinasun và Grab chưa có hồi kết đang khiến tài xế công nghệ và tài xế taxi truyền thống nghe ngóng trong lo âu. Cùng thời điểm này, thông tin về dự thảo quản “taxi công nghệ” của Bộ GTVT được ví như “bom tấn” treo lơ lửng, “làng” taxi lo lại thêm lo.


Nhiều lái xe công nghệ đang tỏ ra hết sức lo lắng với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT. Ảnh: N.Hiếu

Nhiều lái xe công nghệ đang tỏ ra hết sức lo lắng với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT. Ảnh: N.Hiếu

Tranh cãi vẫn chưa đi đến hồi kết

Cuộc chiến giữa các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ vẫn chưa đi đến hồi kết, đỉnh điểm là vụ kiện giữa taxi Vinasun và Grab. Sức “nóng” của vụ việc không chỉ gói gọn trong phiên tòa mà đã lan ra hầu hết các ngõ ngách, phố phường và trên những cung đường gần xa. Nhiều tài xế taxi công nghệ lẫn truyền thống đang “căng hết ăng-ten” để nghe ngóng về vụ việc. Vụ kiện không đơn thuần là “cuộc chiến” của 2 đơn vị kinh doanh mà nó ảnh hưởng đến “nồi cơm” của hàng vạn tài xế trên khắp mọi nẻo đường.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Hoàng Mạnh - một lái xe của hãng taxi Mai Linh ở Hà Nội cho rằng: “Việc Vinasun khởi kiện Grab, cá nhân tôi ủng hộ. Theo tìm hiểu của tôi, Grab hoạt động đúng như một doanh nghiệp kinh doanh taxi với các phần việc kết nối tài xế, điều xe, đưa ra mức giá cước, phí sử dụng phần mềm, thu tiền, đón khách và thực hiện các chương trình khuyến mãi, tăng giảm giá, cả việc thưởng phạt với tài xế và khách hàng… Theo tôi, đây là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi chứ không phải công ty kinh doanh phần mềm kết nối hành khách”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Phượng - một lái xe công nghệ Grab Car ở KĐT Nam Trung Yên (Cầu Giấy, HN) tỏ ra không đồng tình với ý kiến trên. Bởi theo anh Phượng, Grab có giá rẻ hơn là tốt cho thị trường, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn.

Hiện nay các hãng taxi truyền thống nói chung và hãng Vinasun nói riêng bị mất một số lượng khách hàng, lợi nhuận giảm không phải lỗi từ phía Grab mà là trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh công bằng như hiện nay thì khách hàng có nhiều quyền lựa chọn hơn. Đơn vị nào có xe sạch đẹp, tài xế chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh, tiếp cận dịch vụ công nghệ hiện đại hơn… thì đơn vị đó chiếm ưu thế.

Theo anh Phượng, nếu muốn cạnh tranh được với các hãng taxi công nghệ thì phía taxi truyền thống cần phải đầu tư cho công nghệ nhiều hơn. Chỉ có nâng cao chất lượng dịch vụ thì mới chinh phục và thu hút được khách hàng quay lại.

Khi được hỏi về vụ kiện nêu trên, chị Chu Thị Thảo - một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của cả taxi truyền thống và Grab cho hay: “Tôi thường di chuyển trong thành phố bằng hai loại dịch vụ trên. Cá nhân tôi cho rằng, việc phân xử ai đúng, ai sai thuộc thẩm quyền của tòa án.

Theo tôi, việc cạnh tranh sẽ có lợi cho người dân, cho khách hàng, bởi vì từ đó thì chất lượng xe cũng như chất lượng phục vụ sẽ được nâng lên và về lâu dài khách hàng sử dụng dịch vụ mới là người quyết định thành bại, số phận của mỗi hãng. Tôi thấy, hãng taxi Vinasun thay vì đi kiện tụng thì nên học hỏi những ưu điểm của các hãng khác, đầu tư cải tiến công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ”.

Vừa ngóng kiện, vừa lo chế tài mới

Những lo lắng quanh vụ kiện tụng nêu trên chưa có hồi kết thì hiện nay, nhiều lái xe công nghệ lại tỏ ra hoang mang và lo lắng với các thông tin liên quan đến chế tài mà Bộ GTVT đang soạn thảo. Theo đó, ngày 15/10 vừa qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó có nội dung quản lý xe hợp đồng điện tử.

Trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ GTVT cho biết đã nhận được ý kiến từ nhiều cơ quan theo 2 nhóm. Thứ nhất, tổ công tác của Chính phủ, các Hiệp hội taxi yêu cầu hoạt động của Grab cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi. Không định danh là "hợp đồng điện tử" vì không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ. Toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi.

Luồng ý kiến thứ hai do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và một số chuyên gia kinh tế đề nghị, xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo hợp đồng vận tải điện tử và bổ sung quy định taxi điện tử.

Anh Đặng Thanh Quang - một lái xe công nghệ của hãng Grab tại khu vực Đống Đa (Hà Nội) cho hay: “Tôi và nhiều anh em lái xe công nghệ hết sức lo lắng và quan tâm đến các thay đổi trong chính sách. Nếu sắp tới Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT được ban hành thì có lẽ tôi và nhiều anh em lái xe khác chắc cũng sẽ bán xe và chuyển sang công việc khác chứ không thể nào cạnh tranh được.

Theo quy định, Grab lại trở về thành một hãng xe taxi truyền thống và sẽ mất đi những điểm ưu việt trước đó. Chất lượng phục vụ tất yếu sẽ đi xuống”.

Cùng đó, anh Nguyễn Đức Kiên - một tài xế Grab ở khu vực Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cũng “đứng ngồi không yên” khi biết được thông tin trên. Theo anh Kiên, anh xuất thân là một tài xế của một hãng taxi truyền thống nhưng thu nhập không đáng kể, tháng 6 vừa qua, anh đã quyết định vay mượn số tiền không nhỏ từ gia đình và bạn bè để đầu tư một chiếc ô tô để gia nhập Grab car.

Anh Kiên nói: “Nếu Nghị định thay thế Nghị định 86 được thông qua thì không những tôi và nhiều anh em lái xe khác sẽ hết sức lao đao. Trong đó, hiện nay không ít tài xế công nghệ đang còn nợ tiền mua xe từ ngân hàng, hệ quả sẽ khôn lường”.

Nguyễn Hiếu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

GĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 5/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Xu hướng - 14 giờ trước

Sau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Top