Đại úy Lê Thị Hiền tố 2 mẹ con bị giam lỏng, hàng không nói ‘hiểu lầm'
Về thông tin đại úy Lê Thị Hiền cho rằng 2 mẹ con chị này bị “giam lỏng” tại sân bay, Trưởng phòng An ninh hàng không khẳng định không có chuyện giam giữ, nhất là với cháu bé.
Tại cuộc tọa đàm trực tuyến có chủ đề “Đi máy bay - Cư xử thế nào cho đẹp?” do báo điện tử Dân Trí tổ chức chiều 29/8, đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về việc nữ đại úy Lê Thị Hiền (người gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất) cáo buộc bị lực lượng chức năng “giam lỏng” khiến con gái chị này vừa đói, vừa mệt nhưng không được ra ngoài mua đồ ăn.
Ẩn chứa 3 loại sai phạm
Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam, nói “chắc là có sự hiểu lầm” vì lực lượng an ninh không giam giữ, nhất là với cháu bé.
“Khi chị Hiền có hành vi vi phạm với nhân viên hãng hàng không thì nhân viên an ninh sân bay đã mời chị Hiền vào văn phòng cảng vụ. Nhưng tại đây, chị Hiền vẫn tiếp tục đòi ra ngoài. Với hoàn cảnh khách hàng đang mất bình tĩnh như thế, chúng tôi không thể để chị ấy ra ngoài. Và khi ở trong khu vực văn phòng cảng vụ, chị Hiền còn đánh nhân viên an ninh sân bay”, ông Hùng nói.

Vị lãnh đạo an ninh hàng không nói ông lấy làm tiếc vì cháu bé con chị Hiền phải chứng kiến sự việc xảy ra với không khí căng thẳng như vậy. Ông Hùng khẳng định đã chăm sóc cháu bé, đảm bảo an toàn cho cháu theo đúng quy định cũng như trách nhiệm.
Với mức xử phạt 200.000 đồng dành cho cán bộ công an Lê Thị Hiền khi có hành vi chửi bới nhân viên sân bay, ông Hùng thừa nhận xã hội khi đó đã dấy lên nhiều quan điểm về mức tiền phạt. Theo Trưởng phòng An ninh hàng không hành vi của nữ đại úy công an ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều.
“Thứ nhất, việc xúc phạm nhân phẩm nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu là 1 triệu đồng. Thứ hai là việc tấn công, xâm hại đến sức khoẻ của nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu với vi phạm này cũng là 1 triệu đồng. Thứ ba là việc gây rối trật tự, mức phạt tối thiểu là 200.000 đồng”, ông Hùng phân tích và cho biết đã trao đổi với cơ quan công an về những nội dung này để có những quyết định xử lý phù hợp.
“Chúng tôi cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với cơ quan công an để xử lý những bước tiếp theo với vi phạm của chị Hiền”, ông Hùng thông tin.
Lỗi không chỉ ở hành khách
Nhìn nhận sự việc ở một góc độ khác, có quan điểm cho nhiều sự việc xảy ra thời gian qua không chỉ có lỗi ở phía khách hàng mà liên quan đến cả thái độ ứng xử của nhân viên hàng không , nhất là nhân viên làm thủ tục check-in và nhân viên kiểm tra an ninh… trong nhiều trường hợp khiến hành khách ức chế.
Bình luận về quan điểm này, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, cho rằng nếu nói chỉ xử lý hành khách, không xử lý nhân viên hàng không là sai. Có nhiều quy trình buộc các nhân viên hàng không phải thực hiện cũng tương tự có nhiều quy định khách hàng phải tuân thủ.

Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: Dân Trí.
“Mỗi sự việc xảy ra, chúng tôi sẽ phân tích để tìm ra lỗi. Nếu có lỗi của nhân viên do quá trình đào tạo thì phải chấn chỉnh lại quy trình, còn nếu lỗi là do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không thì phải xử lý trách nhiệm”, ông Hà khẳng định.
Ông dẫn chứng vụ gây rối tại cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá), có một số nhân viên cũng đã bị xử phạt vì đánh giá là chưa tuân thủ đúng quy trình, chưa làm đủ trách nhiệm của mình.
Vị lãnh đạo này nhìn nhận văn hóa ứng xử và quan hệ giữa nhân viên hàng không với hành khách là quan hệ rất con người, rất xã hội.
Với Vietnam Airline cũng như các hãng hàng không khác, ông khẳng định luôn tiến hành đào tạo, có quy trình xử lý công việc cụ thể. Ngoài ra, hãng còn có nhiều chương trình đào tạo, nêu nhiều trường hợp để rút kinh nghiệm nên ứng xử như thế nào cho khéo léo.
Khi được hỏi quan điểm về sự việc khách thương gia sàm sỡ khách nữ và tiếp viên hàng không, ông Hà thẳng thắn cho rằng hành vi sàm sỡ xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airline là hết sức đáng trách.
Theo ông, quy định của ngành hàng không rất rõ, không chỉ sàm sỡ mà các hành vi gây rối khác đều được quy định cụ thể.
“Trên máy bay đầu tiên dựa vào đánh giá của phi hành đoàn, sau đó báo cho cơ trưởng - người có quyền quyết định cuối cùng trên chuyến bay. Nếu cần thì liên hệ với an ninh hàng không dưới mặt đất để có hướng xử lý. Với hành vi được đánh giá là nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyến bay thì tổ bay được phép từ chối phục vụ”, ông Hà cho hay.
Theo Tri Thức Trực Tuyến

Công an lên tiếng về thông tin “bé 6 tuổi bị bắt cóc” gây xôn xao ở Cà Mau
Pháp luật - 4 giờ trướcCông an khẳng định thông tin "bé 6 tuổi bị bắt cóc" ở Cà Mau là không đúng sự thật và sẽ xác minh để xử lý nghiêm

Người mẹ đau buồn chia sẻ sau khi tìm thấy thi thể con trai lạc trong rừng Cúc Phương
Thời sự - 5 giờ trướcAnh Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1992, trú thành phố Hải Phòng) đi lạc vào trong rừng Cúc Phương, sau 6 ngày mất tích, gia đình đã nhận được tin báo.

Người dân giao nộp nhiều cá thể động vật quý hiếm
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm vừa được người dân Hà Tĩnh tự nguyện bàn giao cho Vườn Quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên.

Công an Hà Nội bắt giữ 2 kẻ dàn cảnh va chạm giao thông để lấy trộm điện thoại
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Ngày 19/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phối hợp Công an phường Bạch Mai bắt giữ Trần Quốc Huy (45 tuổi) và Phạm Văn Thắng (56 tuổi) cùng trú phường Bạch Mai để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Ninh Bình: Mẹ ôm con 5 tháng tuổi nhảy sông tự tử
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Người phụ nữ ở xã Ninh Giang (Ninh Bình) ôm con 5 tháng tuổi rời khỏi nhà, gia đình đi tìm thì phát hiện cháu bé đã tử vong thương tâm.

Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ lật xe khách ở Đắk Lắk
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Lãnh đạo Trung tâm Y tế Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tích cực cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân trong vụ lật xe khách.

Hà Nội ra mắt ứng dụng A80, chỉ bằng một cú chạm, người dân và du khách nhận chi tiết lộ trình diễu binh diễu hành, hạn chế giao thông
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Chiều 19/8, Thành phố Hà Nội chính thức cung cấp website và ứng dụng "A80 Tự hào Việt Nam" phục vụ người dân, du khách.

Huy động hàng trăm người truy bắt phạm nhân trốn trại ở Nghệ An
Pháp luật - 9 giờ trướcLực lượng chức năng Nghệ An đang lập các chốt kiểm soát, mở rộng địa bàn tìm kiếm để truy bắt phạm nhân vừa trốn khỏi trại giam.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Thủ đô hứng mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đến khi nào?
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Hà Nội và khu vực Đông Bắc Bộ có mưa to đến rất to. Dự báo đến ngày 20/5, mưa lớn các khu vực trên giảm dần.

Hà Nội: Khai mạc chuỗi trưng bày đặc biệt tại Hoàng thành Thăng Long
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức chuỗi hoạt động trưng bày, triển lãm quy mô lớn, tái hiện những dấu mốc hào hùng và tôn vinh các giá trị văn hóa, tinh thần trường tồn của dân tộc.

Bảng lương mới nhất giáo viên các cấp sắp áp dụng từ 2026
Giáo dụcGĐXH - Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp cho ngành giáo dục. Từ 2026, bảng lương của giáo viên sẽ ở các mức nào?