Đại úy Lê Thị Hiền tố 2 mẹ con bị giam lỏng, hàng không nói ‘hiểu lầm'
Về thông tin đại úy Lê Thị Hiền cho rằng 2 mẹ con chị này bị “giam lỏng” tại sân bay, Trưởng phòng An ninh hàng không khẳng định không có chuyện giam giữ, nhất là với cháu bé.
Tại cuộc tọa đàm trực tuyến có chủ đề “Đi máy bay - Cư xử thế nào cho đẹp?” do báo điện tử Dân Trí tổ chức chiều 29/8, đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về việc nữ đại úy Lê Thị Hiền (người gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất) cáo buộc bị lực lượng chức năng “giam lỏng” khiến con gái chị này vừa đói, vừa mệt nhưng không được ra ngoài mua đồ ăn.
Ẩn chứa 3 loại sai phạm
Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam, nói “chắc là có sự hiểu lầm” vì lực lượng an ninh không giam giữ, nhất là với cháu bé.
“Khi chị Hiền có hành vi vi phạm với nhân viên hãng hàng không thì nhân viên an ninh sân bay đã mời chị Hiền vào văn phòng cảng vụ. Nhưng tại đây, chị Hiền vẫn tiếp tục đòi ra ngoài. Với hoàn cảnh khách hàng đang mất bình tĩnh như thế, chúng tôi không thể để chị ấy ra ngoài. Và khi ở trong khu vực văn phòng cảng vụ, chị Hiền còn đánh nhân viên an ninh sân bay”, ông Hùng nói.

Vị lãnh đạo an ninh hàng không nói ông lấy làm tiếc vì cháu bé con chị Hiền phải chứng kiến sự việc xảy ra với không khí căng thẳng như vậy. Ông Hùng khẳng định đã chăm sóc cháu bé, đảm bảo an toàn cho cháu theo đúng quy định cũng như trách nhiệm.
Với mức xử phạt 200.000 đồng dành cho cán bộ công an Lê Thị Hiền khi có hành vi chửi bới nhân viên sân bay, ông Hùng thừa nhận xã hội khi đó đã dấy lên nhiều quan điểm về mức tiền phạt. Theo Trưởng phòng An ninh hàng không hành vi của nữ đại úy công an ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều.
“Thứ nhất, việc xúc phạm nhân phẩm nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu là 1 triệu đồng. Thứ hai là việc tấn công, xâm hại đến sức khoẻ của nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu với vi phạm này cũng là 1 triệu đồng. Thứ ba là việc gây rối trật tự, mức phạt tối thiểu là 200.000 đồng”, ông Hùng phân tích và cho biết đã trao đổi với cơ quan công an về những nội dung này để có những quyết định xử lý phù hợp.
“Chúng tôi cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với cơ quan công an để xử lý những bước tiếp theo với vi phạm của chị Hiền”, ông Hùng thông tin.
Lỗi không chỉ ở hành khách
Nhìn nhận sự việc ở một góc độ khác, có quan điểm cho nhiều sự việc xảy ra thời gian qua không chỉ có lỗi ở phía khách hàng mà liên quan đến cả thái độ ứng xử của nhân viên hàng không , nhất là nhân viên làm thủ tục check-in và nhân viên kiểm tra an ninh… trong nhiều trường hợp khiến hành khách ức chế.
Bình luận về quan điểm này, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, cho rằng nếu nói chỉ xử lý hành khách, không xử lý nhân viên hàng không là sai. Có nhiều quy trình buộc các nhân viên hàng không phải thực hiện cũng tương tự có nhiều quy định khách hàng phải tuân thủ.

Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: Dân Trí.
“Mỗi sự việc xảy ra, chúng tôi sẽ phân tích để tìm ra lỗi. Nếu có lỗi của nhân viên do quá trình đào tạo thì phải chấn chỉnh lại quy trình, còn nếu lỗi là do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không thì phải xử lý trách nhiệm”, ông Hà khẳng định.
Ông dẫn chứng vụ gây rối tại cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá), có một số nhân viên cũng đã bị xử phạt vì đánh giá là chưa tuân thủ đúng quy trình, chưa làm đủ trách nhiệm của mình.
Vị lãnh đạo này nhìn nhận văn hóa ứng xử và quan hệ giữa nhân viên hàng không với hành khách là quan hệ rất con người, rất xã hội.
Với Vietnam Airline cũng như các hãng hàng không khác, ông khẳng định luôn tiến hành đào tạo, có quy trình xử lý công việc cụ thể. Ngoài ra, hãng còn có nhiều chương trình đào tạo, nêu nhiều trường hợp để rút kinh nghiệm nên ứng xử như thế nào cho khéo léo.
Khi được hỏi quan điểm về sự việc khách thương gia sàm sỡ khách nữ và tiếp viên hàng không, ông Hà thẳng thắn cho rằng hành vi sàm sỡ xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airline là hết sức đáng trách.
Theo ông, quy định của ngành hàng không rất rõ, không chỉ sàm sỡ mà các hành vi gây rối khác đều được quy định cụ thể.
“Trên máy bay đầu tiên dựa vào đánh giá của phi hành đoàn, sau đó báo cho cơ trưởng - người có quyền quyết định cuối cùng trên chuyến bay. Nếu cần thì liên hệ với an ninh hàng không dưới mặt đất để có hướng xử lý. Với hành vi được đánh giá là nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyến bay thì tổ bay được phép từ chối phục vụ”, ông Hà cho hay.
Theo Tri Thức Trực Tuyến
Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH – Hơn 1500 vận động viên đã tham gia giải Marathon thiện nguyện với chủ đề 'Mỗi bước chân – Một ước mơ" quyên góp vào Quỹ Khuyến học "Vì trẻ em nghèo vùng cao nguyên hiếu học".
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.
Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk
Thời sự - 6 giờ trướcMột vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.
Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa
Pháp luật - 6 giờ trướcTAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.
Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.
Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).
Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.
Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.