Đại úy Lê Thị Hiền tố 2 mẹ con bị giam lỏng, hàng không nói ‘hiểu lầm'
Về thông tin đại úy Lê Thị Hiền cho rằng 2 mẹ con chị này bị “giam lỏng” tại sân bay, Trưởng phòng An ninh hàng không khẳng định không có chuyện giam giữ, nhất là với cháu bé.
Tại cuộc tọa đàm trực tuyến có chủ đề “Đi máy bay - Cư xử thế nào cho đẹp?” do báo điện tử Dân Trí tổ chức chiều 29/8, đại diện Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng về việc nữ đại úy Lê Thị Hiền (người gây rối tại sân bay Tân Sơn Nhất) cáo buộc bị lực lượng chức năng “giam lỏng” khiến con gái chị này vừa đói, vừa mệt nhưng không được ra ngoài mua đồ ăn.
Ẩn chứa 3 loại sai phạm
Ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam, nói “chắc là có sự hiểu lầm” vì lực lượng an ninh không giam giữ, nhất là với cháu bé.
“Khi chị Hiền có hành vi vi phạm với nhân viên hãng hàng không thì nhân viên an ninh sân bay đã mời chị Hiền vào văn phòng cảng vụ. Nhưng tại đây, chị Hiền vẫn tiếp tục đòi ra ngoài. Với hoàn cảnh khách hàng đang mất bình tĩnh như thế, chúng tôi không thể để chị ấy ra ngoài. Và khi ở trong khu vực văn phòng cảng vụ, chị Hiền còn đánh nhân viên an ninh sân bay”, ông Hùng nói.

Vị lãnh đạo an ninh hàng không nói ông lấy làm tiếc vì cháu bé con chị Hiền phải chứng kiến sự việc xảy ra với không khí căng thẳng như vậy. Ông Hùng khẳng định đã chăm sóc cháu bé, đảm bảo an toàn cho cháu theo đúng quy định cũng như trách nhiệm.
Với mức xử phạt 200.000 đồng dành cho cán bộ công an Lê Thị Hiền khi có hành vi chửi bới nhân viên sân bay, ông Hùng thừa nhận xã hội khi đó đã dấy lên nhiều quan điểm về mức tiền phạt. Theo Trưởng phòng An ninh hàng không hành vi của nữ đại úy công an ẩn chứa 3 loại sai phạm và có thể áp dụng mức phạt cao hơn rất nhiều.
“Thứ nhất, việc xúc phạm nhân phẩm nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu là 1 triệu đồng. Thứ hai là việc tấn công, xâm hại đến sức khoẻ của nhân viên hàng không, mức phạt tối thiểu với vi phạm này cũng là 1 triệu đồng. Thứ ba là việc gây rối trật tự, mức phạt tối thiểu là 200.000 đồng”, ông Hùng phân tích và cho biết đã trao đổi với cơ quan công an về những nội dung này để có những quyết định xử lý phù hợp.
“Chúng tôi cũng đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với cơ quan công an để xử lý những bước tiếp theo với vi phạm của chị Hiền”, ông Hùng thông tin.
Lỗi không chỉ ở hành khách
Nhìn nhận sự việc ở một góc độ khác, có quan điểm cho nhiều sự việc xảy ra thời gian qua không chỉ có lỗi ở phía khách hàng mà liên quan đến cả thái độ ứng xử của nhân viên hàng không , nhất là nhân viên làm thủ tục check-in và nhân viên kiểm tra an ninh… trong nhiều trường hợp khiến hành khách ức chế.
Bình luận về quan điểm này, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, cho rằng nếu nói chỉ xử lý hành khách, không xử lý nhân viên hàng không là sai. Có nhiều quy trình buộc các nhân viên hàng không phải thực hiện cũng tương tự có nhiều quy định khách hàng phải tuân thủ.

Ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: Dân Trí.
“Mỗi sự việc xảy ra, chúng tôi sẽ phân tích để tìm ra lỗi. Nếu có lỗi của nhân viên do quá trình đào tạo thì phải chấn chỉnh lại quy trình, còn nếu lỗi là do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không thì phải xử lý trách nhiệm”, ông Hà khẳng định.
Ông dẫn chứng vụ gây rối tại cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá), có một số nhân viên cũng đã bị xử phạt vì đánh giá là chưa tuân thủ đúng quy trình, chưa làm đủ trách nhiệm của mình.
Vị lãnh đạo này nhìn nhận văn hóa ứng xử và quan hệ giữa nhân viên hàng không với hành khách là quan hệ rất con người, rất xã hội.
Với Vietnam Airline cũng như các hãng hàng không khác, ông khẳng định luôn tiến hành đào tạo, có quy trình xử lý công việc cụ thể. Ngoài ra, hãng còn có nhiều chương trình đào tạo, nêu nhiều trường hợp để rút kinh nghiệm nên ứng xử như thế nào cho khéo léo.
Khi được hỏi quan điểm về sự việc khách thương gia sàm sỡ khách nữ và tiếp viên hàng không, ông Hà thẳng thắn cho rằng hành vi sàm sỡ xảy ra trên chuyến bay của Vietnam Airline là hết sức đáng trách.
Theo ông, quy định của ngành hàng không rất rõ, không chỉ sàm sỡ mà các hành vi gây rối khác đều được quy định cụ thể.
“Trên máy bay đầu tiên dựa vào đánh giá của phi hành đoàn, sau đó báo cho cơ trưởng - người có quyền quyết định cuối cùng trên chuyến bay. Nếu cần thì liên hệ với an ninh hàng không dưới mặt đất để có hướng xử lý. Với hành vi được đánh giá là nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyến bay thì tổ bay được phép từ chối phục vụ”, ông Hà cho hay.
Theo Tri Thức Trực Tuyến

Sử dụng tài khoản ngân hàng, khách hàng phải chịu bao nhiêu loại phí?
Đời sống - 38 phút trướcGĐXH - Tài khoản ngân hàng là một dạng tài sản lưu giữ tại ngân hàng giúp khách hàng sử dụng cho mục đích cá nhân. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, khách hàng phải chịu bao nhiêu loại phí?

Bóc trần “thầy giáo nhân ái” Nguyễn Mạnh Tuân vụ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Pháp luật - 1 giờ trướcLợi dụng hình ảnh “người thầy nhân ái” trên mạng xã hội, Nguyễn Mạnh Tuân đã kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt hơn 140 triệu đồng. Cơ quan Công an tỉnh Điện Biên vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bão Matmo gió giật cấp 14 vào Biển Đông, dự báo Hà Nội có nơi mưa rất to trên 300m
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão Matmo (bão số 11) đang trên khu vực Bắc Biển Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/giờ), giật cấp 14.

Một khu dân cư ở Hà Nội bị cô lập đã 4 ngày vì mưa lớn
Đời sống - 3 giờ trướcMưa lớn kết hợp với mực nước sông Hồng dâng cao khiến một khu dân cư thuộc phường Xuân Phương, Hà Nội bị cô lập. Sau 4 ngày, hàng loạt đồ đạc trong các ngôi nhà vẫn ngập dưới biển nước hơn 1 mét.

Các trường học Hà Nội chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học ứng phó bão số 11
Giáo dục - 3 giờ trướcGĐXH - Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn cần chủ động ứng phó với cơn bão số 11 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên.

Tin sáng 3/10: Liên tiếp mở 2 cửa xả đáy thủy điện Hòa Bình ứng phó với đợt mưa sắp tới; cụ bà ở Hà Nội suýt mất 700 triệu đồng vì chiêu lừa quen thuộc
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường có công văn gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình; cán bộ ngân hàng nghi ngờ khách hàng bị lừa đảo nên đã thông báo cho công an địa phương.

Hoàng Hường khai gì tại cơ quan điều tra?
Pháp luật - 5 giờ trước“Do năng lực của tôi yếu kém, tôi không nhận ra những vấn đề trong vận hành, chỉ chú trọng bán hàng và quảng cáo”, Hoàng Hường khai.

Khởi tố nữ doanh nhân Hoàng Hường
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Hường (SN 1987, ở Phú Thọ) cùng 2 em rể và 3 nhân viên về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Hà Nội: Làng mạc ven sông Bùi biến thành 'ốc đảo' khi lũ vượt ngưỡng báo động 3
Thời sự - 16 giờ trướcGĐXH - Mực nước trên các sông Bùi, sông Đáy dâng cao, vượt ngưỡng báo động 3 đã biến nhiều xã ven sông của TP Hà Nội thành những "ốc đảo". Hàng trăm hộ dân đang phải gồng mình chống chọi với trận lũ lớn, tài sản, hoa màu có nguy cơ mất trắng...

Giăng bẫy qua điện thoại, mạo danh công an để lừa người dân
Xã hội - 16 giờ trướcGĐXH - Phát hiện khách hàng có dấu hiệu chuyển tiền theo hướng nghi lừa đảo, một nhân viên ngân hàng ở Hà Tĩnh nhanh trí báo cơ quan công an, giúp ngăn chặn vụ việc kịp thời và bảo vệ tài sản cho người dân.

Cảnh báo lừa đảo tham gia các chương trình du học
Giáo dụcGĐXH - Thời gian gần đây, tại Nghệ An xuất hiện ngày càng nhiều hình thức lừa đảo liên quan đến học bổng du học, chương trình trao đổi sinh viên và các trại hè quốc tế.