Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dân khổ trăm bề khi đi xe khách: Nơi cần không có, nơi có không cần

Thứ hai, 11:38 09/11/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Mới đây, Bộ GTVT đã sửa đổi Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Liệu quy định mới này có giúp người dân thoát cảnh khổ ải khi nơi cần xe thì không có, nơi nhu cầu ít thì xe thừa thãi?

 

Các tuyến vận tải khu vực miền Trung và phía Nam tập trung chủ yếu ở bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Chí Cường
Các tuyến vận tải khu vực miền Trung và phía Nam tập trung chủ yếu ở bến xe Nước Ngầm. Ảnh: Chí Cường

 

Nhà xe đỡ cảnh “lụy” Sở

Một trong những nội dung quan trọng ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải, chi phối đến việc đi lại của người dân đó chính là quy định về đăng ký khai thác tuyến. Nghe qua không ít người cho rằng, việc đăng ký khai thác tuyến là chuyện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong hoạt động vận tải, quy định này lại ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân vì hoạt động kinh doanh vận tải là hạng mục kinh doanh có điều kiện. Nếu không đủ điều kiện thì doanh nghiệp không được chấp thuận khai thác và đương nhiên, người dân không có phương tiện để đi lại. Nếu có, cũng phải đi nhiều chặng tuyến, chi phí tiền nong tốn kém gấp bội.

Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký ngày 2/11 sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 63/2014 ngày 7/11/2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Mục 4, thông tư 60 quy định sửa đổi điều 14 về đăng ký khai thác tuyến. Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải (GPKDVT) bằng xe ô tô theo tuyến cố định được đăng ký khai thác tuyến. Căn cứ quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở GTVT địa phương (đối với tuyến nội tỉnh) và Sở GTVT hai đầu tuyến (đối với tuyến liên tỉnh) thống nhất và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở biểu đồ chạy xe của từng tuyến do Sở quản lý. Về thời hạn công bố công khai biểu đồ chạy xe Bộ GTVT quy định các Sở phải công bố lần đầu trước ngày 1/1/2016 sau đó công bố định kỳ vào ngày 1 tháng đầu tiên hàng quý. Nếu điều chỉnh quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định thì trong 30 ngày phải công bố.

Về quy trình đăng ký khai thác tuyến, căn cứ biểu đồ chạy xe với các giờ xe chạy chưa có doanh nghiệp, HTX khai thác đã được công bố, doanh nghiệp, HTX chủ động lựa chọn và gửi hồ sơ đăng ký khai thác tuyến theo quy định về Sở GTVT nơi đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh của doanh nghiệp, HTX. Sở GTVT tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai thác tuyến và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở. Trong 5 ngày làm việc, Sở GTVT phải kiểm tra hồ sơ và trong 2 ngày làm việc tiếp theo phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở việc doanh nghiệp, HTX đăng ký khai thác tuyến thành công hoặc không thành công.

Dân khổ trăm bề vì thiếu xe

Thông tư mới đã bãi bỏ quy định chấp thuận tuyến. Doanh nghiệp chỉ chịu sự chi phối của quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định được cấp có thẩm quyền phê duyệt chứ không phải “lụy” các Sở. Anh Trường, có cổ phần trong một doanh nghiệp vận tải hành khách ở tỉnh Hà Tĩnh cho biết, quy định mới đã cởi trói cho doanh nghiệp. Tuỳ vào quy hoạch chi tiết vận tải và nhu cầu thực tế đi lại của người dân, doanh nghiệp có quyền đăng ký để khai thác. Người dân sẽ được hưởng lợi vì tránh được tình trạng nơi quá nhiều xe, nơi không có xe nào. Đồng quan điểm với anh Trường, chị Phạm  Bích Lan, nhà ở Phú Mỹ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, nhà chị ở gần bến xe Mỹ Đình nhưng mỗi lần về quê phải “tăng bo” xuống bến xe Nước Ngầm mới có xe về Hà Tĩnh. Theo chị, khu vực phía Tây, Bắc thành phố Hà Nội vốn phát triển mạnh về nguồn cung nhà ở nên lượng người dân từ các tỉnh thành khác đổ về đây mua nhà nhiều. Từ đó, nhu cầu đi lại ở khu vực này tăng cao nhưng nhiều tuyến vận tải khu vực phía Nam bị “cấm cửa” không cho vào BX Mỹ Đình nên người dân gặp khổ. Chị Lan hy vọng, sắp tới, các doanh nghiệp vận tải các tỉnh phía Nam có thể đăng ký và khai thác thành công ở BX Mỹ Đình để việc đi lại của gia đình chị và hàng vạn hành khách khác được thuận lợi.

“Tiền vé đi 300-400km hết 200.000 đồng nhưng tiền trung chuyển bằng taxi từ nhà ra bến xe Nước Ngầm hết gần 300.000 đồng. Để tiện công việc, người dân toàn phải chọn những khung giờ xe xuất bến muộn, lúc này có muốn đi xe buýt cũng không có. Nếu đi vào giờ có xe buýt thì với hành lý, đồ đạc lủng củng hành khách cũng không thể chọn phương tiện công cộng này để sử dụng. Trong khi đó, nếu đi từ nhà ra BX Mỹ Đình thì chỉ hết chưa đầy 40.000 đồng tiền taxi. Quy định của cơ quan quản lý nhà nước chỉ để tiện cho họ quản lý chứ quyền lợi của người dân chưa được xem xét tới”, chị Lan nói.

Cũng hy vọng vào sự thay đổi nêu trên nhưng anh Đinh Công Thành vốn tìm hiểu kỹ về thông tư mới của Bộ GTVT thì cho rằng chuyện người dân được hưởng lợi sẽ còn dài dài. Theo anh Thành, theo quy định, trong thời gian đăng ký, nếu một tuyến có từ 2 doanh nghiệp, HTX trở lên đăng ký khai thác trùng tuyến và giờ xe chạy thì Sở GTVT hai đầu tuyến phải công bố công khai và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp, hợp tác xã biết việc tổ chức lựa chọn doanh nghiệp, HTX. Anh Thành cho rằng, việc tổ chức lựa chọn nêu trên theo anh hiểu sẽ là phương án đấu thầu khai thác tuyến. Tuy nhiên, việc đấu thầu và quy định của phương án này anh và nhiều người dân cũng như doanh nghiệp chưa được rõ. Và nếu có phương án này thì anh và doanh nghiệp hy vọng sẽ có một cuộc chơi công bằng, đầu thầu đúng với quy định và tránh được trình trạng “tiền tệ và quan hệ”.

 

Huỷ đăng ký sau 60 ngày nếu không khai thác:

Nếu chỉ có một doanh nghiệp, HTX đăng ký khai thác tuyến thành công thì trong ngày, kể từ ngày đăng ký thành công được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở, doanh nghiệp, HTX đã đăng ký thành công nộp hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu về Sở GTVT để cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định. Hết thời hạn trên, nếu doanh nghiệp, HTX không nộp hồ sơ thì coi như tự hủy bỏ đăng ký.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tạm giữ người đàn ông đẩy CSGT vào đầu xe tải đang chạy

Tạm giữ người đàn ông đẩy CSGT vào đầu xe tải đang chạy

Xã hội - 6 giờ trước

Người đàn ông bất ngờ giữ chặt và đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải đang đi ngược chiều. Nghi phạm đã bị tạm giữ để điều tra hành vi giết người.

Khám chữa bệnh cho 4.000 phụ nữ, trẻ em chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM

Khám chữa bệnh cho 4.000 phụ nữ, trẻ em chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM

Xã hội - 6 giờ trước

Đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 sẽ diễn ra vào chiều 20/12 và sáng 21/12 tại Hội trường Thành phố, với quy mô 597 đại biểu. Đây là đại hội đầu tiên tổ chức theo mô hình mới sau khi hợp nhất, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của tổ chức Hội với đô thị "siêu đông dân".

Cả nhà bị viêm đường hô hấp giữa mùa ô nhiễm không khí

Cả nhà bị viêm đường hô hấp giữa mùa ô nhiễm không khí

Xã hội - 7 giờ trước

Gần đây, nhiều gia đình tại Hà Nội rơi vào cảnh cả nhà cùng ho, dị ứng, ngứa mắt, thậm chí trẻ nhỏ bị viêm phế quản, viêm phổi dai dẳng.

Chém người chỉ vì tiếng ‘nẹt pô’

Chém người chỉ vì tiếng ‘nẹt pô’

Xã hội - 7 giờ trước

Chỉ vì mâu thuẫn từ tiếng "nẹt pô" xe máy, 2 đối tượng Quân và Khoa đã dùng dao tự chế chém một người bị thương nặng.

Bắt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Bắt đối tượng giết người rồi bỏ trốn

Xã hội - 7 giờ trước

Công an xã Hòa Bình (Cà Mau) vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng có liên quan đến một vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, khi tên này lẩn trốn tại địa phương.

Phạt xe khách đi vào làn đường có biển báo cấm trên cầu Chương Dương

Phạt xe khách đi vào làn đường có biển báo cấm trên cầu Chương Dương

Xã hội - 7 giờ trước

Ngày 11/12, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một tài xế xe khách vì điều khiển phương tiện đi vào làn đường có biển báo cấm trên cầu Chương Dương.

Giám định ADN thế hệ mới giúp xác định danh tính liệt sĩ trong mẫu hài cốt hư hại nặng

Giám định ADN thế hệ mới giúp xác định danh tính liệt sĩ trong mẫu hài cốt hư hại nặng

Xã hội - 7 giờ trước

Phương pháp mới đặc biệt phù hợp với các mẫu hài cốt phân hủy nặng, ADN đứt gãy thành các đoạn rất ngắn, trường hợp mà các phương pháp giám định truyền thống thường không đưa ra được kết luận.

Nghĩ quẩn, người phụ nữ mắc bệnh ung thư nhảy cầu tự tử

Nghĩ quẩn, người phụ nữ mắc bệnh ung thư nhảy cầu tự tử

Xã hội - 8 giờ trước

Do đau đớn vì mang bệnh, người phụ nữ mắc bệnh ung thư đã nghĩ quẩn, bắt taxi ra cầu An Đồng tự tử. May mắn, sau đó nạn nhân được cán bộ Trạm Cảnh sát đường thủy An Dương, Hải Phòng cứu sống.

Hà Nội: Vi phạm giao thông rồi đẩy Cảnh sát vào gầm xe tải, đối tượng bị tạm giữ vì hành vi Giết người

Hà Nội: Vi phạm giao thông rồi đẩy Cảnh sát vào gầm xe tải, đối tượng bị tạm giữ vì hành vi Giết người

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Bị dừng xe kiểm tra hành chính, đối tượng Đặng Từ Minh đã bất ngờ đẩy cả người Đại úy Cảnh sát giao thông (CSGT) và phương tiện vào đầu một chiếc xe tải đang chạy ngược chiều. Rất may mắn, đồng chí Cảnh sát đã thoát nạn trong gang tấc.

Hà Nội: Truy nã đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động Bùi Thu Huyền

Hà Nội: Truy nã đối tượng lừa đảo xuất khẩu lao động Bùi Thu Huyền

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối tượng Bùi Thu Huyền (SN 1992; thường trú tỉnh Phú Thọ) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Top