Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dân phải gánh phí chồng phí

Thứ sáu, 07:23 24/05/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Sau khi Chính phủ có quyết định xóa bỏ các trạm thu phí của nhà nước, những tưởng trạm thu phí Nam hầm Hải Vân cũng bị xóa, vậy nhưng trạm này vẫn đang hoạt động, khiến người dân bức xúc…

Dân phải gánh phí chồng phí 1

Dân phải gánh “phí chồng phí” khi đi qua Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân.

 
Doanh nghiệp “kêu oan”
Trên hành trình Nam – Bắc, khi đi qua hầm Hải Vân, hàng ngàn tài xế phải chịu chung cảnh “phí chồng phí” bởi theo họ, từ khi Chính phủ xóa bỏ các trạm thu phí nhà nước, họ đã nộp phí đường bộ khi đi đăng kiểm, nhưng đi qua trạm thu phí Nam hầm Hải Vân (sau đây viết tắt là TTP NHHV, đóng tại đường dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân, quận Liên Chiểu- TP Đà Nẵng), họ vẫn phải mua vé. Đơn vị chủ quản của “cái vé” ở trạm này là Công ty cổ phần xây dựng công trình 545 (gọi tắt là Cty 545).

Ông Hồ Quang Tùng, Giám đốc Cty vận tải Hải Vân (Đà Nẵng) cho biết, doanh nghiệp (DN) của ông mỗi ngày có trên 20 xe xuất bến từ Bến xe Đà Nẵng đi ra các tỉnh, thành từ Thừa Thiên- Huế đến Hà Nội, Hải Phòng. Lộ trình của các xe xuất phát từ Bến xe Đà Nẵng đi theo đường Quốc lộ 1A, qua đường Tạ Quang Bửu rồi đi qua hầm đường bộ Hải Vân ra Bắc mà không hề đi qua đoạn BOT Hòa Cầm- Hòa Phước (cách TTP NHHV hơn 20km về phía Nam). Với giá vé 35 ngàn đồng/lượt/xe và hơn 20 chuyến xuất bến mỗi ngày, qua TTP NHHV, DN của ông Tùng mất mỗi tháng gần 20 triệu đồng và mỗi năm khoảng 200- 250 triệu đồng cho “khoản phí phi lí”.

“Trước đây khi chưa bỏ trạm thu phí thì chúng tôi không nói làm gì, chứ từ khi Chính phủ quyết định bỏ trạm thu phí nhà nước, DN đóng phí đường bộ hàng tháng cho các đầu xe, mà phải chịu thêm một khoản phí qua TTP NHHV, trong khi đoạn đường BOT (Hòa Cầm- Hòa Phước) chúng tôi không hề đi qua. Đây là một số tiền không nhỏ trong thời buổi kinh doanh khó khăn như thế này. Doanh nghiệp đã gánh bao khoản phí đã oằn lưng, nay lại phải gánh thêm “khoản phí vô lí” cho TTP NHHV”, ông Tùng bức xúc.

Ngoài ông Tùng, nhiều người khác cũng cùng chung nỗi bức xúc này.
 
Sao cứ chịu mãi?
 
Mang thắc mắc của các DN hỏi đơn vị thu phí, ông Nguyễn Văn Có (Trưởng phòng Hành chính-Tổ chức, Cty 545), cho biết trước đây, Cty 545 đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn Quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước (Km 933 082-Km 942, dài 8,2km) theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư 558 tỷ đồng. “Do trạm thu phí Hòa Phước thu phí không kịp hoàn vốn nên ngày 22/10/2009, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có quyết định về việc chuyển giao TTP NHHV cho phép Cty 545 tổ chức thu phí”, ông Có cho biết.

Ông Có cũng cho biết thêm, sắp tới Cty 545 đưa vào giai đoạn hai từ Hòa Phước- Tứ Câu (thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam) với vốn đầu tư 372 tỷ đồng mà không xây thêm trạm thu phí!?
Còn ông Phan Thái (Phó tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ V) thì cho rằng, về nguyên tắc BOT, người hưởng lợi ở đâu thì đóng phí ở đó, bởi vậy người dân và các DN phản ánh cũng có lí của họ. Nên chăng các cấp nên thực hiện đúng, hợp lí cho người dân.

Cùng quan điểm, ông Lê Viết Hoàng, Tổng giám đốc Cty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho rằng, trạm thu phí đặt tại đường dẫn HĐBHV mà thu cho đoạn BOT Hòa Cầm- Hòa Phước thì quả là vô lí. Nhiều tài xế, chủ xe, doanh nghiệp phản ánh là đúng. Ông Hoàng ví, BOT cũng giống như một mặt hàng, ai muốn mua thì trả tiền, nếu không mua thì không phải bỏ tiền ra, đằng này không mua hàng mà phải trả tiền thì phi lí quá.

Trao đổi vấn đề này, ông Võ Thành Nhân, GĐ Cty cổ phần Mai Linh Bắc miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng nhận xét, không hiểu vì lí do nào đó mà việc tồn tại TTP NHHV không được công khai, thông báo rộng rãi cho người dân được biết? Nếu công khai, người dân, tài xế… biết được họ có thể hiểu và chia sẻ cho nhà nước, DN.

“Đây cũng là một hình thức “phí chồng phí” mà cuối cùng “trăm dâu đổ đầu tằm”, người dân phải gánh hết. Nên chăng Bộ GTVT và các ngành chức năng cần có hình thức giải quyết như thế nào đó để tránh những khoản phí bất hợp lí cho người dân”, ông Nhân kiến nghị.  
 
Đức Hoàng
tranmenthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Đời sống - 11 phút trước

GĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Pháp luật - 19 phút trước

GĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Pháp luật - 48 phút trước

GĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế hoặc đệm trẻ em cho trẻ nhỏ trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình.

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - 4 vị trí nốt ruồi dưới đây theo Nhân tướng học được xem là dấu hiệu hao tài, khó giữ tiền, cuộc sống nhiều biến động. Đặc điểm nhận diện và cách cải vận để cuộc sống ổn định hơn.

"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV

"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH –‘Mẹ Nhung’ – hai tiếng gọi giản dị mà thân thương vẫn được những đứa trẻ bị bỏ rơi vì HIV gọi người phụ nữ ấy. Không mang nặng đẻ đau nhưng chị đã dành cả cuộc đời cùng những đồng nghiệp của mình nuôi nấng, dạy dỗ, yêu thương những đứa trẻ mang trong mình 'căn bệnh thế kỷ'. Từ vòng tay ‘Mẹ Nhung’, hàng trăm đứa trẻ thiệt thòi đã được sống, được yêu thương, được hòa nhập.

100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo vượt rào chắn bị lũ cuốn mất tích

100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo vượt rào chắn bị lũ cuốn mất tích

Đời sống - 4 giờ trước

Nước rút chiếc xe đầu kéo bị cuốn trôi được xác định nằm cách cầu khoảng 100m, khoảng 100 người đang tìm tài xế bị lũ cuốn trôi nhưng đến nay chưa có kết quả.

Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch

Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch

Giáo dục - 8 giờ trước

GĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.

Top