Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đâu là ‘chìa khóa thành công’ trong thế kỷ 21?

Thứ tư, 10:06 15/03/2017 | Xã hội

“Nếu thứ duy nhất được khen thưởng ở trường là điểm số thì trẻ sẽ chỉ học được cách đạt điểm cao. Còn nếu trường học coi trọng việc khen thưởng những phương pháp học tốt và hiệu quả thì các em sẽ học được các kỹ năng để học hỏi tốt”.

Với nhiều chia sẻ tâm huyết tại chuỗi Hội thảo giáo dục “Trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh” do Vinschool tổ chức gần đây, diễn giả quốc tế Lance G.King - tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng cho học sinh nổi tiếng trên thế giới - đã gây ấn tượng với các phụ huynh về phương pháp giáo dục để giúp học sinh có khả năng học tập suốt đời, PV đã có cuộc trao đổi với ông:


Diễn giả quốc tế Lance G. King là tác giả của giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới.

Diễn giả quốc tế Lance G. King là tác giả của giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới.

Dạy cách học chứ không phải nhồi nhét kiến thức

Tỉ phú nổi tiếng Jack Ma trong một bài phỏng vấn đã từng thể hiện quan điểm ông chỉ cần con có học lực trung bình là ổn, ông muốn con có thời gian để học các kỹ năng khác. Ông có đồng ý với quan điểm này không?

- Jack Ma là một nhà khởi nghiệp kinh doanh. Rất nhiều người làm kinh doanh không hề học giỏi. Họ thành lập công ty và sau đó trở nên rất thành công. Nhưng điều đó không có nghĩa tất cả những người học không giỏi ở trường đều sẽ thành công sau này trong cuộc sống. Nếu một người có khả năng học hỏi tốt, được trang bị kỹ năng tốt thì có thể học được nhiều điều từ cuộc sống hơn là từ trường học.

Ông vừa nhắc đến việc “biết cách học hỏi”. Vậy theo ông, đâu là điểm khác biệt giữa việc “học giỏi” và việc “có khả năng học hỏi tốt”?

- Đây là câu hỏi thú vị. Trường học là một hệ thống và có những đứa trẻ biết cách học theo hệ thống hay nói cách khác là học những gì giáo viên muốn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào cách đánh giá của mỗi trường học. Nếu thứ duy nhất được khen thưởng ở trường là điểm số thì trẻ sẽ chỉ học được cách đạt điểm cao. Còn nếu trường học coi trọng việc khen thưởng những phương pháp học tốt và hiệu quả thì các em sẽ học được các kỹ năng để học hỏi tốt.

Phụ huynh thường đặt kỳ vọng lớn vào con và thường khó chấp nhận thất bại của con. Ông có lời khuyên gì cho phụ huynh trong việc đặt ra những kỳ vọng cho con mình?

Tôi cho rằng trẻ cần được khuyến khích tự đặt mục tiêu và mục tiêu càng cao thì càng tốt. Phụ huynh cần giúp trẻ đặt mục tiêu cho chính bản thân trẻ chứ không phải mục tiêu cho bố mẹ. Quá nhiều phụ huynh cho rằng tham vọng và đòi hỏi của họ là cái mà trẻ nên cố gắng hướng tới. Họ không hiểu rằng vai trò của họ là giúp đỡ, thúc đẩy để trẻ có thể đạt mục tiêu cao nhất chứ không phải để buộc trẻ phải đạt được mục tiêu đó.

Mô hình mà tôi đang dạy về Failing Well – Giúp trẻ có thái độ tích cực trước các thất bại, chỉ ra rằng trẻ không bắt buộc phải thành công ngay từ lần đầu tiên. Điều quan trọng nhất là nếu trẻ thất bại, hãy giúp trẻ phân tích và thay đổi quá trình thực hiện, rồi làm lại. Việc này sẽ giúp trẻ tự học, tăng khả năng thích ứng và cải thiện cách xử lý của mình cho tới khi đạt được mục tiêu. Thất bại khi đó sẽ không phải việc quá tồi tệ, trẻ có thể thất bại mà không bỏ cuộc.


Học sinh cần được trang bị những kỹ năng mềm để thích ứng và thành công trong thời hội nhập

Học sinh cần được trang bị những kỹ năng mềm để thích ứng và thành công trong thời hội nhập

16 năng lực của thế kỷ 21 – ‘Chìa khóa thành công”

Là một diễn giả quốc tế và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy kỹ năng cho học sinh trên thế giới, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh những năng lực để có thể thành công trong thời kỳ công nghệ như hiện nay?

- Nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy 400 công ty tuyển dụng hàng đầu tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng giao tiếp đọc và viết; tư duy phản biện và giải quyết vấn đề; tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp; thái độ hợp tác; khả năng làm việc nhóm; thành thạo công nghệ thông tin và kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án. Cũng theo Bộ Lao động Hoa Kỳ thì 65% học sinh tại các trường học sau khi tốt nghiệp sẽ có thể làm các công việc mà thời điểm hiện tại chưa hình thành.

Bởi vậy, ngoài học kiến thức chúng ta cần trang bị cho học sinh những kỹ năng có thể đáp ứng với sự thay đổi trong tương lai để đi tới thành công. Các kỹ năng đó gồm bộ 16 năng lực thế kỷ 21; Kỹ năng về nhận thức (tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề, các kỹ năng học tập, thi cử); Kỹ năng về tính cách (kiểm soát áp lực, tự tạo động lực, chú tâm, kiên cường, chính trực, can đảm và kiên định…).

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017, 16 năng lực của thế kỷ 21 ngay khi được đề cập đã lập tức thu hút được sự chú ý và trở thành giá trị cốt lõi trong chiến lược đào tạo nhân lực của các quốc gia.
Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2017, 16 năng lực của thế kỷ 21 ngay khi được đề cập đã lập tức thu hút được sự chú ý và trở thành giá trị cốt lõi trong chiến lược đào tạo nhân lực của các quốc gia.

Vinschool là hệ thống giáo dục tiên phong tại Việt Nam xác định mục tiêu của chương trình giáo dục là trang bị cho học sinh năng lực của thế kỷ 21. Theo ông, khó khăn chính trong việc truyền dạy kỹ năng cho học sinh là gì?

- Học sinh rất nhanh nhạy, thực tế. Bởi vậy, khó khăn thường nằm ở giáo viên vì đôi khi họ thấy việc dạy kỹ năng cho trẻ là điều họ không quen, không sẵn sàng, không được đào tạo để làm. Tuy nhiên, Vinschool đã tổ chức các Hội thảo đào tạo bài bản để sớm chuẩn bị cho đội ngũ này khả năng trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh thông qua việc giảng dạy. Tôi đánh giá rất cao điều này vì những năng lực này sẽ là “chìa khóa” để học sinh tự tin bước vào thời kỳ hội nhập.

Xin cảm ơn ông!

Về diễn giả Lance G King

Diễn giả quốc tế Lance G King là tác giả nhiều đầu sách về dạy kỹ năng cho học sinh, sáng lập chương trình The Art of Learning (taolearn.com) đã có hơn 200,000 học sinh theo học tại 28 quốc gia trên thế giới. Ông là tác giả của giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình Tú tài quốc tế IB hiện đang được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy  điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.

Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang

Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.

Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản

Thủ đoạn lừa chạy thủ tục làm 'sổ đỏ' để chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng tâm lý e ngại thủ tục hành chính và các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân, các đối tượng tự nhận bản thân có các mối quan hệ nên làm được nhanh khiến nhiều nạn nhân "nhẹ dạ, cả tin" sập bẫy.

Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An

Công an tìm người gửi tiền vào một doanh nghiệp vàng bạc ở Nghệ An

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra vụ việc một doanh nghiệp vàng bạc ở huyện Yên Thành mở sổ tiết kiệm như ngân hàng, huy động vốn của người dân.

Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội

Quận Nam Từ Liêm xử lý triệt để vi phạm tại ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết sau phản ánh của Gia đình và Xã hội

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Sau phản ánh của chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức Khỏe và Đời sống), UBND quận Nam Từ Liêm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Quận, Đội thanh tra GTVT thường xuyên kiểm tra, xử lý nếu phát sinh việc dừng đỗ, thu tiền trông giữ phương tiện trái phép tại ngõ 8 đường Tôn Thất Thuyết, thuộc phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm.

Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển

Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển

Giáo dục - 6 giờ trước

Nhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.

Top