Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề xuất sửa đổi 7 vấn đề lớn trong Luật Giao thông đường bộ

Thứ ba, 10:23 28/08/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Tại Hội thảo“Lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Luật Giao thông đường bộ” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ GTVT tổ chức ngày 27/8 tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng cấp phép vận tải theo quy định hiện hành còn nhiều bất cập; đâu đó vẫn có hiện tượng gây phiền nhiễu, khó khăn trong cấp giấy phép kinh doanh.


Các doanh nghiệp cho rằng một số quy định đối với các phương tiện vận tải chưa hợp lý so với thực tế.     Ảnh: Chí Cường

Các doanh nghiệp cho rằng một số quy định đối với các phương tiện vận tải chưa hợp lý so với thực tế. Ảnh: Chí Cường

Đề xuất sửa đổi và bổ sung Luật Giao thông đường bộ

Nhìn lại quá trình 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ, sau khi được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2008, bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho rằng, nhiều kết quả nhất định đã được ghi nhận như tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ nói riêng và giao thông vận tải nói chung. Điều này góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải của các nước trong khu vực…

“Tuy nhiên, để thích ứng với thực tiễn của Hiến pháp 2013 và tương thích với một số luật hiện hành như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp… trong một số vấn đề về quyền kinh doanh, điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông… Bộ GTVT chủ trương tổng kết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và đề xuất xây dựng sửa đổi và bổ sung Luật Giao thông đường bộ”, bà Nga cho biết.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam nêu 7 vấn đề chính được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp nhằm sửa đổi và bổ sung Luật Giao thông vận tải. Theo đó, đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định về Quy tắc giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với Công ước và Biển báo, Tín hiệu đường bộ. Công ước về giao thông đường bộ và các quy định hiện hành chưa phù hợp với thực tế hiện nay. Thứ hai, điều chỉnh việc phân loại hệ thống đường bộ, nội dung bảo trì đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thứ ba, bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh, quản lý chất lượng khí thải đối với xe mô tô. Thứ tư, xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải. Thứ năm, xem xét quy định trách nhiệm đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ xe ô tô. Thứ sáu, điều chỉnh hạng giấy phép lái xe phù hợp với Công ước Viên và các vấn đề có liên quan. Thứ bảy, phân loại các loại hình kinh doanh vận tải, trên cơ sở đó điều chỉnh và sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải.

Khó giải quyết thực trạng giao thông nội thị

Tại Hội thảo đã ghi nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp và luật sư về một số bất cập trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể như việc cấp giấp phép vận tải hàng hóa còn phiền nhiễu, phức tạp; cấp giấp phép vận tải hàng nguy hiểm còn chưa thống nhất về quản lý gây trở ngại cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, nhiều quy định về vận tải hàng hóa và hành khách không nêu rõ đặc thù và sự khác biệt, dẫn tới việc thực thi còn khó khăn.

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, nhất là loại hình xe container còn phản ánh quy định về chiều cao tối đa của xe vận tải là 4,2m không còn phù hợp với thực tiễn. Quy định về tải trọng hàng hóa được phép vận chuyển cũng đang rất phức tạp và không hợp lý. Quy định xử phạt với lỗi của lái xe và chủ xe còn quá nặng và hiện đang có quá nhiều chặng thu phí BOT dẫn tới dễ gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp...

Ông Phạm Minh Sương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM bày tỏ nỗi trăn trở về sự kết nối giữa các loại hình giao thông vận tải trong thành phố hiện nay đang tồn tại quá nhiều bất cập; còn thiếu đầu tư các trạm trung chuyển trong thành phố khiến người dân mất quá nhiều thời gian, chi phí đi lại... Nếu điều này không được cải thiện sẽ còn gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và thực trạng giao thông nội thị sẽ mãi mãi là vấn đề nóng, rất khó giải quyết.

Ông Phạm Duy Kính, đại diện VCI Taxi phản ánh về những bất cập trong cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các loại hình kinh doanh vận tải khác; trong đó, cụ thể là Grab. Ông Kính kiến nghị, Grab phải “trưng” ra được hợp đồng ký dịch vụ với các đơn vị cung cấp phần mềm vận tải như các hợp tác xã vận tải và phải chịu trách nhiệm thực hiện đúng các quy định như là taxi truyền thống. Bởi nếu không, chỉ viện vào việc quản lý phần mềm mà họ vẫn quản lý phương tiện, quản lý tiền và điều chỉnh giá cả vô tội vạ, nhất là sau khi sáp nhập với Uber thì sẽ gây nhiều khó khăn, thiệt thòi cho taxi truyền thống.

Liên quan tới việc cắm biển cấm xe, ông Kính băn khoăn, tại sao có sự bất bình đẳng khi lưu thông trên một số tuyến đường, tuyến phố giữa taxi truyền thống và xe Grab? Đây là vấn đề cần sự rõ ràng và minh bạch, bởi nếu không sẽ khó đạt được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải. Ông Kính nhấn mạnh, các nhà làm luật và các đơn vị quản lý nhà nước cần nghiên cứu vấn đề này để có giải pháp hợp lý, luật hóa một số quy định về quản lý kinh doanh vận tải để các chủ thể tham gia đạt được sự đồng thuận và nhất trí.

Thạch Huê

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ra đường không nắm rõ quy định này nhiều tài xế 'ăn' phạt nguội liên tiếp mà không biết

Ra đường không nắm rõ quy định này nhiều tài xế 'ăn' phạt nguội liên tiếp mà không biết

Đời sống - 50 phút trước

GĐXH - Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm giao thông mà người vi phạm không bị dừng xe và xử lý ngay tại chỗ, mà được ghi lại bằng camera hoặc thiết bị kỹ thuật. Tham gia giao thông đường bộ, lái xe cần lưu ý những gì để không bị phạt nguội?

Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Thời sự - 52 phút trước

GĐXH - Tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm truy xuất nguồn gốc và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' thủy sản.

Ai đã cung tiến tấm bia đá hàng chục tấn khắc Chiếu Cần Vương?

Ai đã cung tiến tấm bia đá hàng chục tấn khắc Chiếu Cần Vương?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Tấm bia đá lớn với khối lượng hàng chục tấn, được khắc Chiếu Cần Vương, dựng trong khuôn viên đền thờ để tưởng nhớ vua Hàm Nghi và các nhà yêu nước trong phong trào Cần Vương.

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tỵ năm 2026

Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Tỵ năm 2026

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Tử vi tuổi Tỵ năm Bính Ngọ 2026 được nhận định là một năm cát hung song hành, tốt xấu đan xen. Dù không phải giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ, nhưng vận trình lại khá ổn định.

Danh sách 135 phương tiện vi phạm bị Camera AI ghi hình ngày 21/12

Danh sách 135 phương tiện vi phạm bị Camera AI ghi hình ngày 21/12

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Trong vòng 24 giờ, hệ thống Camera AI tại nội đô đã ghi nhận hàng loạt trường hợp vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Trong khi trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, số lượng tài xế "quên" thắt dây an toàn bất ngờ tăng so với các ngày thường.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người không giàu sớm nhưng cũng không nghèo lâu

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người không giàu sớm nhưng cũng không nghèo lâu

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Những người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này không tỏa sáng sớm nhưng càng sống lâu càng sắc nét, càng trải đời càng sáng rõ giá trị của mình.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép hơn 900 viên ma túy dạng hồng phiến

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép hơn 900 viên ma túy dạng hồng phiến

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Thấy nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn, lực lượng công an Quảng Trị tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng Phan Đình Thanh (trú tại thôn Bắc Ngũ, xã Ninh Châu) tàng trữ trái phép hàng trăm viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

Đáp ứng điều kiện này, người lao động vừa được hưởng lương hưu, vừa hưởng trợ cấp một lần năm 2026

Đáp ứng điều kiện này, người lao động vừa được hưởng lương hưu, vừa hưởng trợ cấp một lần năm 2026

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo quy định, từ năm 2026, một số trường hợp người lao động dù đã hưởng lương hưu hằng tháng vẫn có thể được nhận thêm trợ cấp một lần.

Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý

Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, Hà Nội và Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, có sương mù. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng cao có nơi đến 27 độ.

Tuyển sinh lớp 6 Hà Nội: Trường “hot” công bố lịch tuyển sinh, cuộc đua vẫn căng

Tuyển sinh lớp 6 Hà Nội: Trường “hot” công bố lịch tuyển sinh, cuộc đua vẫn căng

Giáo dục - 5 giờ trước

Hàng loạt trường “hot” tại Hà Nội đã công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2026–2027. Dù không tổ chức thi tuyển theo cách truyền thống, tỷ lệ chọi cao những năm trước cho thấy cuộc đua vào lớp 6 vẫn rất căng thẳng, tạo áp lực sớm cho phụ huynh và học sinh.

Top