Hà Nội
23°C / 22-25°C

DiLi: Cây bút trẻ kinh dị

Chủ nhật, 07:45 21/12/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Gặp nhà văn trẻ Di Li ngoài đời, không ai nghĩ người phụ nữ có vẻ đẹp đằm thắm, giàu nữ tính và có đôi chút bí hiểm này lại có thể đam mê và viết được những thể loại mạnh mẽ như tiểu thuyết trinh thám kinh dị...

Sắp tới Di Li sẽ “khua trống” văn đàn khi cho ra đời tiểu thuyết trinh thám kinh dị dài 600 trang mang tên “Trại hoa đỏ”. Không ít người đã đặt dấu hỏi về trường lực ẩn giấu trong chị.

Độc giả là người khiến tôi phải viết

Được biết chị đã từng tổ chức một cuộc họp trên blog để giới thiệu về tác phẩm tiểu thuyết trinh thám kinh dị có tên là “Trại hoa đỏ” – điều mà chưa ai làm?

- Như tôi đã nói trên blog của mình, có lẽ đó là buổi họp độc nhất vô nhị, bởi vì nó không diễn ra trong một khán phòng, không diễn ra mặt đối mặt mà trên một không gian ảo. Tuy nhiên, có khác gì đâu khi mà nó cũng có diễn văn, có khách mời, có cử tọa và rất nhiều các nhà báo tham dự.

Thật tiện lợi khi tổ chức một cuộc họp trên không gian phẳng. Vừa tiết kiệm được thời gian cho khách mời (những người bận rộn không thể sắp xếp được thời gian của mình cho 2 giờ dài đằng đẵng ở một khán phòng vào một buổi tối đẹp trời nào đó) vừa tránh cho khách mời không phải chạm mặt với những người mình không thích, thậm chí đối với một người nào đó không ưa tác giả.
 

Nhà văn Di Li tên thật là Nguyễn Diệu Linh.
 
Sau khi đã cho ra đời hai tập truyện ngắn “Tầng thứ nhất” và “Điệu valse cuối cùng”, tiểu thuyết trinh thám kinh dị “Trại hoa đỏ” lần này có gì mới mẻ?
 

Nhà văn Di Li tên thật là Nguyễn Diệu Linh - sinh năm 1978, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội. Đoạt giải ba trong cuộc thi Truyện ngắn Quân đội 2005-2006 với truyện ngắn Cocktail. Đã xuất bản hai tập truyện ngắn kinh dị Tầng thứ nhấtĐiệu Valse địa ngục. Di Li hiện là giảng viên tiếng Anh tại Trường cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội.

- “Trại hoa đỏ” là tác phẩm tôi đã “thai nghén” trong một thời gian khá dài. Kể từ chương đầu tiên được post trên blog cho đến lúc tôi dừng viết (từ tháng 11/07 cho đến tháng 9/08), tương đương thời gian một người mẹ thai nghén đứa con trong bụng đến khi khai hoa mãn nhụy.

Còn về nội dung, “Trại hoa đỏ” là một cuốn tiểu thuyết 35 chương, với 3 tuyến vụ án. Mở đầu là món quà mà nhân vật Trần Hoàng Lưu tặng cho vợ và con trai: một trang trại. Kể từ khi Diên Vĩ (người vợ) đặt chân đến Trại Hoa Đỏ, những sự kiện kỳ dị liên tục xảy ra khiến cô không lý giải nổi, tiếp theo đó là hàng loạt cái chết rùng rợn, dường như được bàn tay định mệnh sắp đặt hết sức ngẫu nhiên. Tất cả đều được viết rất thật, thật đến mức có nhiều chi tiết hoàn toàn là bịa, nhưng mà người đọc vẫn cho đó là có thật trong đời vì nó có sức ám ảnh rất lớn.

Phải khẳng định rằng, truyện của tôi không phải truyện ma hay thể loại huyền ảo (fantasy) như mọi người vẫn nói. “Trại hoa đỏ” là một tác phẩm trinh thám kinh dị, và người sáng tạo có quyền pha trộn, nhào nặn các thể loại như kiểu nhạc sĩ sáng tác Jazz-hiphop, hay dân gian - hiện đại vậy.

Trinh thám kinh dị là thể loại đòi hỏi người viết phải có vốn sống ở rất nhiều lĩnh vực. Khi chọn thể loại này để viết một cuốn tiểu thuyết dài hơi, chị có nghĩ là mình đã quá mạo hiểm?

- Trước khi bắt tay vào viết cuốn tiểu thuyết này, tôi đã không được bất kỳ ai từ phía gia đình, bạn bè, đồng nghiệp ủng hộ. Tất cả đều nghĩ tôi sẽ thất bại khi đi vào một thể loại hoàn toàn mới ở Việt Nam. Và rằng tôi sẽ không đủ trường lực để duy trì một cuốn tiểu thuyết dài hơi như vậy, sẽ thiếu hụt ghê gớm nguồn kiến thức đa dạng cho thể loại. Tôi tìm được sự đồng cảm duy nhất ở độc giả.

Nếu không có họ, có thể cuốn tiểu thuyết này sẽ không bao giờ được thành hình, vì tôi luôn bị những công việc khác chen vào và tôi hay mất kiên nhẫn. Tôi đã từng nản chí khi mới thực hiện được 1/3 truyện. Tuy nhiên, những lời giục viết tiếp phần sau khiến tôi cho rằng mình đã như người “cưỡi trên lưng hổ”, đã hứa hẹn quá nhiều với công chúng, nên không thể lùi được nữa. Những điều đó khiến tôi vô cùng hạnh phúc và nhận ra là mình không hề mạo hiểm chút nào.

Đang rất thành công với thể loại tình cảm tâm lý, chị lại quay ngoắt sang thể loại trinh thám kinh dị đầy trắc trở này. Có phải vì đam mê hay vì đây là một thể loại đang ăn khách ở Việt Nam?

- Cả hai đều đúng. Trinh thám kinh dị là một thể loại hoàn toàn mới ở Việt Nam và chưa ai viết nhưng bản thân tôi cũng say mê thể loại này. Không hiểu sao sự say mê của tôi lại trùng hợp với chỗ khuyết trên thị trường hiện nay. Độc giả thích đọc còn tôi thích viết, rõ ràng nó thỏa mãn cả hai yếu tố cung và cầu, vậy sao mình lại không viết?
 
Tuy nhiên, nếu không đam mê, không có năng lực để viết mà chỉ viết vì chạy theo thị hiếu bạn đọc thì tác phẩm chắc sẽ khó lòng thành công. Thường thì sản phẩm trực tiếp của người sáng tạo liên quan mật thiết đến sở thích của người nào đó.

Nhưng tôi lại khiến độc giả ăn và sống cùng tác phẩm

Là nhà văn có số view blog rất cao trong giới blogger, điều gì đã khiến chị thu hút được sự quan tâm của giới blog như thế?

Cũng không ngờ là tôi lại có một lượng page view lớn như vậy. Trước đây tôi chỉ nghĩ đơn thuần là lập blog để lưu giữ các nguồn tư liệu của mình thôi. Thêm nữa là post các tác phẩm của mình lên để các bạn bè, đồng nghiệp là các nhà văn, nhà thơ trong friendlist đọc và góp ý kiến. Nhưng hóa ra nhà văn chả ai đọc của mình bao giờ mà chủ yếu là các blogger, các độc giả mạng. Tôi cũng cũng không hiểu sao độc giả vào blog ngày càng đông và thấy đó cũng là một niềm hạnh phúc.

Chị không sợ là sau khi tác phẩm của mình được in thành sách sẽ không có ai mua hay sao mà cứ viết được chương nào là lại post lên blog của mình chương đấy?

- Rất nhiều người đã hỏi tôi câu đấy, thậm chí cả người nhà, bạn bè, đồng nghiệp bảo là không nên post thế, vì người ta sẽ không mua sách. Tuy nhiên, xét trên bình diện văn hóa đọc, người Việt Nam vẫn thích đọc sách giấy nhiều hơn là trên mạng, bởi người ta có thể đọc ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, những người đã đọc tác phẩm của tôi rồi không thể không mua sách vì ngoài việc để biết kết quả, mua sách còn vì họ cảm thấy có mình trong đó. Họ đã song hành cùng tác phẩm, rồi trao đổi, góp ý và thậm chí là đặt cả tiêu đề cho tác phẩm... Nhiều người đã ăn và sống cùng tác phẩm. Mua sách như là mang về cho mình một chút kỷ niệm nữa.
 
 
Sẽ viết về những người thuộc giới tính thứ tư
 
Là người trong cuộc, chị nhìn nhận như thế nào về bước tiến của dòng văn học trẻ hiện nay?
 
- Nhìn chung trong một vài năm trở lại đây dòng văn học trẻ của chúng  ta đã có những bước tiến đáng kể, chưa bao giờ các tác phẩm lại được tung ra một cách ồ ạt như lúc này. Và kể cả đội ngũ sáng tác cũng ngày càng đông với đủ các thành phần, lứa tuổi.

Sự thuận lợi về kênh phát hành, kể cả các nhà xuất bản, trên Internet đã tạo thuận lợi cho các nhà văn trẻ ra sức sáng tạo. Đây là một tín hiệu rất khả quan đối với nền văn học Việt Nam.

Nhiều người cho rằng cảm quan của các nhà văn trẻ hiện nay trước các vấn đề thời cuộc là rất nhạy bén và tinh tế nhưng trong chất văn của họ vẫn còn thiếu vốn sống. Chị nghĩ sao về điều này?

- Bây giờ ra sách dễ quá, ra sách ồ ạt nên người ta vớ phải sách không hay và đọc thì người ta nói vậy là đúng thôi. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều tác giả trẻ được các giải thưởng quốc tế rồi như Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Bích Thúy... Và trong thời gian 10 năm mà đạt được những thành tựu như thế cũng có nghĩa là đã tiến bộ rồi. Không phải ai cũng thiếu vốn sống trong chất văn, trong tác phẩm.

Sau tiểu thuyết “Trại hoa đỏ”, chị sẽ viết tiếp các tác phẩm trinh thám kinh dị nữa chứ?

- Sau “Trại hoa đỏ”, tôi sẽ cố gắng bắt tay vào sáng tác cuốn tiểu thuyết trinh thám kinh dị thứ hai với tựa đề “Giáo phái”. Trong tiểu thuyết này có sự quay trở lại của cảnh sát hình sự Phan Đăng Bách, một người luôn làm việc theo nguyên tắc và lý tính, không phải bằng trực giác, nhưng những vụ án mạng bí ẩn mà anh luôn gặp phải khiến chính anh cũng phải dùng đến thứ giác quan thứ sáu của mình. “Giáo phái” nói về hoạt động của một giáo phái ở thành phố và tôn chỉ mục đích hoạt động của họ là như những người thuộc giới tính thứ tư. đó là những người vô tính, một loại giới tính mới đang được thế giới nhắc đến. Cạnh đó “Giáo phái” cũng tập trung vào lối sống của những thanh niên đô thị đầu thế kỷ 21, một đề tài cũng đơn giản như đề tài của “Trại hoa đỏ”.
 
Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công với cuốn tiểu thuyết sắp tới!

Hà Tùng Long

 

lehuong
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 4 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 7 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 11 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 11 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 13 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 14 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 15 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top