Dư tinh bột còn nguy hiểm hơn chất béo
Lâu nay, mọi người vẫn nghĩ dư thừa chất béo bão hoà trong bữa ăn sẽ dễ dẫn đến bệnh tim mạch và béo phì. Thực tế, dư thừa chất đường bột còn làm tăng nguy cơ nhiều hơn.
Trước đây, một nghiên cứu cho thấy chất béo bão hoà- vốn gắn liền với các vấn đề sức khoẻ như bệnh tim mạch, có thể được tăng gấp 2 hay thậm chí 3 lần trong khẩu phần ăn mà vẫn không làm thay đổi lượng chất béo trong máu. Nhưng đặc biệt khi tinh bột kết hợp với axit béo ở mức độ cao có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Dư tinh bột gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe còn hơn chất béo.
Trong một thí nghiệm gần đây được đăng trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học đã khảo sát 16 người được đặt trong chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt kéo dài trong 4 tháng rưỡi.
Kết quả thu được cho thấy: khi giảm lượng tinh bột và tăng lượng chất béo bão hoà trong khẩu phần thì tổng lượng chất béo trong máu ở nhiều đối tượng không tăng mà thậm chí còn giảm đi. Tiêu biểu là axit béo palmitoleic, một loại axit béo được xem là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh, đã giảm sau chế độ ăn kiêng ít tinh bột và tăng trở lại khi lượng tinh bột được nạp thêm vào cơ thể.
Theo nhà nghiên cứu Jeff Volek của đại học Ohio, sự tăng axit béo cho thấy phần lớn lượng tinh bột trong cơ thể được chuyển hóa thành chất béo chứ không được phân giải thành năng lượng như chúng ta vẫn thường nghĩ. Khi lượng tinh bột giảm, cơ thể sẽ có xu hướng đốt cháy chất béo bão hòa nhiều hơn.
Ông Volek nói: “Một số người trong chế độ ăn kiêng nói trên được tiêu thụ lượng chất béo bão hòa nhiều gấp đôi thường ngày, nhưng khi chúng tôi đo đạc các thành phần trong máu thì thấy rằng lượng chất béo bão hòa của họ ít hơn so với những người còn lại”. Ở cuối thử nghiệm, những người tham gia cho thấy có những “cải thiện rõ rệt” về lượng đường trong máu, huyết áp và trung bình họ giảm được 10 kg trọng lượng cơ thể.
Khám phá này phủ nhận những hiểu biết sai về tác hại của chất béo bão hòa và cảnh báo mọi người: cần phải thay đổi chế độ ăn chỉ kiêng cử chất béo. Thay vào đó là cần kiểm soát chặt chẽ lượng tinh bột trong bữa ăn hàng ngày và thường xuyên luyện tập thể thao để đốt cháy phần mỡ dư thừa.
Theo Phụ nữ TPHCM
Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung
Sống khỏe - 7 giờ trướcCác bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.
Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 1 ngày trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.