Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đừng để tử thần gọi ở đường ray

Thứ bảy, 07:32 26/05/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Những ngày này, vụ tai nạn đường sắt chở 407 khách bị lật sau khi tông vào xe ben, khiến 02 người thiết mạng, 8 người bị thương đang làm nóng dư luận. Nhiều bài học cũng đã được rút ra nhưng thảm họa ở đường ray vẫn chưa dừng lại.

Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở khách hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá biển Nghệ An đang băng qua đường ngang. Sau cú đâm rất mạnh, đầu tàu SE19 đứt rời, lộn nhiều vòng xuống mương nước. 6 toa khác, trong đó có 4 toa chở khách lật nghiêng.

Cộng đồng mạng ngoài việc chia sẻ mất mát và nỗi đau quá lớn cùng người trong cuộc, người thân của vụ tai nạn còn thể hiện sự chê trách, lơ là trách nhiệm của 2 nhân viên gác chắn và ý thức tham gia giao thông của tài xế xe ben.

“Lỗi đầu tiên là do nhân viên gác chắn không hạ kịp thời. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra là 0h30 nên đèn pha của tàu sẽ rất sáng. Nếu tài xế là người có quan sát tốt và không cố vượt thì có thể tai nạn sẽ không xảy ra. Sau hết là xin chia buồn với các nhạn nhân, đặc biệt là 2 lái tàu”, nickname Nguyễn Quang bày tỏ

Đường ngang có rào chắn mà không hạ chẳng khác gì cái bẫy nhất là lại trong đêm tối. Đi qua đường ngang dù có đèn báo, chuông báo hay rào chắn hay không người tham gia giao thông vẫn phải quan sát trái- phải đủ an toàn mới chạy qua. Nếu chẳng may đúng thời điểm đó đèn báo bị cháy, chuông hỏng, sự cố điện hoặc rào chắn quên không hạ. Có cả trăm ngàn tình huống, cẩn trọng hơn thì giảm thiểu rủi ro.

Cũng có nickname ngỏ ý chê trách ngành đường sắt rằng: Bao nhiêu năm kể từ ngày người Pháp xây dựng đến nay hầu như không cải tiến gì. Điệp khúc tai nạn đường ngang vẫn tiếp diễn. Với công nghệ và điều kiện kỹ thuật hiện nay có thể khắc phục loại tai nạn này bằng cách 2 cách: Thứ nhất là lắp bộ phận cảm biến 2 phía đoạn giao cắt để barier có thể tự động phát chuông cảnh báo và hạ xuống khi tàu đang tới gần. Việc này tránh được việc nhân viên ngủ quên hoặc có trục trặc sức khoẻ đột ngột; Thứ hai là lắp camera kết nối mạng để lái tàu có thể quan sát đoạn giao cắt đường bộ, đường sắt mà tàu sắp đi qua. Lái tàu sẽ có thời gian để xử lý nến phát hiện sự cố, vật cản. Việc này tránh được hạn chế tầm nhìn bằng mắt thường.

Mỗi người người phải ý thức rằng đường sắt là ưu tiên và biết tự bảo vệ mình. Tham gia giao thông, điều đầu tiên đảm bảo an toàn cho mình là phải quan sát tốt. Không nên đỗ lỗi hoàn toàn cho ai trong khi bản thân mình chưa có ý thức đúng để lưu thông an toàn. Khi có ý thức tốt, sẽ bảo vệ được bản thân mình và cả người khác nữa.

Đến lúc cần tăng nặng mức phạt đối với những tài xế lái ẩu như phạt tù, phạt tiền số lượng lớn, tịch thu bằng lái vĩnh viễn để không ai bị chết oan uổng. Nếu không làm nghiêm thì tai nạn giao thông sẽ ngày càng tăng vì những lái xe đó nhờn thuốc. Đặc biệt, tử thần sẽ vẫn còn “gọi” ở đường ray!

Mai Hạnh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Thời sự - 2 giờ trước

Nhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Giáo dục - 2 giờ trước

Thêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Pháp luật - 4 giờ trước

Thông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Pháp luật - 4 giờ trước

Vào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Pháp luật - 4 giờ trước

Ngày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 5 giờ trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Top