Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đừng để tử thần gọi ở đường ray

Thứ bảy, 07:32 26/05/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Những ngày này, vụ tai nạn đường sắt chở 407 khách bị lật sau khi tông vào xe ben, khiến 02 người thiết mạng, 8 người bị thương đang làm nóng dư luận. Nhiều bài học cũng đã được rút ra nhưng thảm họa ở đường ray vẫn chưa dừng lại.

Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở khách hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá biển Nghệ An đang băng qua đường ngang. Sau cú đâm rất mạnh, đầu tàu SE19 đứt rời, lộn nhiều vòng xuống mương nước. 6 toa khác, trong đó có 4 toa chở khách lật nghiêng.

Cộng đồng mạng ngoài việc chia sẻ mất mát và nỗi đau quá lớn cùng người trong cuộc, người thân của vụ tai nạn còn thể hiện sự chê trách, lơ là trách nhiệm của 2 nhân viên gác chắn và ý thức tham gia giao thông của tài xế xe ben.

“Lỗi đầu tiên là do nhân viên gác chắn không hạ kịp thời. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra là 0h30 nên đèn pha của tàu sẽ rất sáng. Nếu tài xế là người có quan sát tốt và không cố vượt thì có thể tai nạn sẽ không xảy ra. Sau hết là xin chia buồn với các nhạn nhân, đặc biệt là 2 lái tàu”, nickname Nguyễn Quang bày tỏ

Đường ngang có rào chắn mà không hạ chẳng khác gì cái bẫy nhất là lại trong đêm tối. Đi qua đường ngang dù có đèn báo, chuông báo hay rào chắn hay không người tham gia giao thông vẫn phải quan sát trái- phải đủ an toàn mới chạy qua. Nếu chẳng may đúng thời điểm đó đèn báo bị cháy, chuông hỏng, sự cố điện hoặc rào chắn quên không hạ. Có cả trăm ngàn tình huống, cẩn trọng hơn thì giảm thiểu rủi ro.

Cũng có nickname ngỏ ý chê trách ngành đường sắt rằng: Bao nhiêu năm kể từ ngày người Pháp xây dựng đến nay hầu như không cải tiến gì. Điệp khúc tai nạn đường ngang vẫn tiếp diễn. Với công nghệ và điều kiện kỹ thuật hiện nay có thể khắc phục loại tai nạn này bằng cách 2 cách: Thứ nhất là lắp bộ phận cảm biến 2 phía đoạn giao cắt để barier có thể tự động phát chuông cảnh báo và hạ xuống khi tàu đang tới gần. Việc này tránh được việc nhân viên ngủ quên hoặc có trục trặc sức khoẻ đột ngột; Thứ hai là lắp camera kết nối mạng để lái tàu có thể quan sát đoạn giao cắt đường bộ, đường sắt mà tàu sắp đi qua. Lái tàu sẽ có thời gian để xử lý nến phát hiện sự cố, vật cản. Việc này tránh được hạn chế tầm nhìn bằng mắt thường.

Mỗi người người phải ý thức rằng đường sắt là ưu tiên và biết tự bảo vệ mình. Tham gia giao thông, điều đầu tiên đảm bảo an toàn cho mình là phải quan sát tốt. Không nên đỗ lỗi hoàn toàn cho ai trong khi bản thân mình chưa có ý thức đúng để lưu thông an toàn. Khi có ý thức tốt, sẽ bảo vệ được bản thân mình và cả người khác nữa.

Đến lúc cần tăng nặng mức phạt đối với những tài xế lái ẩu như phạt tù, phạt tiền số lượng lớn, tịch thu bằng lái vĩnh viễn để không ai bị chết oan uổng. Nếu không làm nghiêm thì tai nạn giao thông sẽ ngày càng tăng vì những lái xe đó nhờn thuốc. Đặc biệt, tử thần sẽ vẫn còn “gọi” ở đường ray!

Mai Hạnh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ông Hoàng Nam Tiến, nguyên Chủ tịch FPT Software và FPT Telecom qua đời

Ông Hoàng Nam Tiến, nguyên Chủ tịch FPT Software và FPT Telecom qua đời

Đời sống - 7 giờ trước

Ông Hoàng Nam Tiến, nguyên là Chủ tịch FPT Software, FPT Telecom, Tập đoàn FPT. Hiện ông là Phó chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học FPT, vừa qua đời vào chiều ngày 31/7.

Lực lượng Cảnh vệ phản ứng thần tốc, diễn tập bảo vệ yếu nhân tại Hồ Gươm

Lực lượng Cảnh vệ phản ứng thần tốc, diễn tập bảo vệ yếu nhân tại Hồ Gươm

Đời sống - 8 giờ trước

Giữa trung tâm Hà Nội, lực lượng Cảnh vệ diễn tập bảo vệ yếu nhân với tình huống giả định căng thẳng, phản ứng nhanh, trang bị hiện đại, thu hút đông đảo người xem.

Lật tẩy màn kịch tinh vi của kẻ giả danh công an lừa 'chạy việc, chạy án'

Lật tẩy màn kịch tinh vi của kẻ giả danh công an lừa 'chạy việc, chạy án'

Pháp luật - 8 giờ trước

Trần Kim Hùng giả danh công an, khoe có quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ cấp cao để thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo tinh vi tại Đà Nẵng, TPHCM và các tỉnh thành khác.

Vụ cứu hai cha con trôi dạt 13 giờ trên biển: Lời kể của người cha

Vụ cứu hai cha con trôi dạt 13 giờ trên biển: Lời kể của người cha

Đời sống - 9 giờ trước

Trong lúc anh Nguyễn Thanh Tùng cùng con gái 6 tuổi chèo Sup trên bãi biển ở Hà Tĩnh thì bị sóng đánh ra xa. Sau 13 giờ lênh đênh trên biển, hai bố con được tàu hàng đi qua phát hiện, cứu sống.

Rapper Bình Gold khai: Cướp taxi vì vội về Quảng Ninh chơi với bạn

Rapper Bình Gold khai: Cướp taxi vì vội về Quảng Ninh chơi với bạn

Pháp luật - 12 giờ trước

Vũ Xuân Bình khai do vội về Quảng Ninh chơi với bạn nên dùng tay kề vào cổ tài xế đe doạ, yêu cầu đi vào làn đường khẩn cấp khiến nạn nhân xuống xe bỏ chạy.

2 bé trai tử vong thương tâm dưới giếng nước ở Hà Nội

2 bé trai tử vong thương tâm dưới giếng nước ở Hà Nội

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Hai bé trai là anh em ruột, trong lúc vui chơi gần nhà ở xã An Khánh (TP Hà Nội) đã không may rơi xuống giếng nước, tử vong thương tâm.

Từ tháng 8/2025, người dân sẽ không cần mang theo giấy tờ tùy thân bản gốc khi làm thủ tục bay

Từ tháng 8/2025, người dân sẽ không cần mang theo giấy tờ tùy thân bản gốc khi làm thủ tục bay

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Người dân nay có thể làm thủ tục bay mà không cần mang theo giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng VNeID. Một bước tiến số hóa ngành hàng không.

Lịch chi trả lương hưu tháng 8, người hưởng chế độ được nhận ngày nào?

Lịch chi trả lương hưu tháng 8, người hưởng chế độ được nhận ngày nào?

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Theo quy định, tiền lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 8 sẽ tiếp tục được chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân và nhận bằng tiền mặt.

Thanh Hóa mở ‘làn xanh’ giải bài toán thiếu hụt vật liệu xây dựng trầm trọng

Thanh Hóa mở ‘làn xanh’ giải bài toán thiếu hụt vật liệu xây dựng trầm trọng

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Thanh Hóa khẩn trương mở "làn xanh" ưu tiên thẩm định, cấp phép khoáng sản, đẩy nhanh tiến độ đưa các mỏ vật liệu vào khai thác ổn định, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng nghiêm trọng.

Những ngành sẽ có điểm chuẩn xét tuyển cao nhất ở Trường ĐH Luật TPHCM năm 2025

Những ngành sẽ có điểm chuẩn xét tuyển cao nhất ở Trường ĐH Luật TPHCM năm 2025

Giáo dục - 14 giờ trước

Các ngành Luật thương mại quốc tế, Quản trị - Luật và ngành Luật dự kiến sẽ có điểm chuẩn xét tuyển cao nhất Trường Đại học Luật TPHCM năm 2025 theo nhận định của đại diện trường này.

Top