Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo

Thứ tư, 14:27 31/03/2021 | Y tế

Với hàng loạt sản phẩm đắt đỏ được công bố công khai trên website chính thức của mình, Công ty CP dược thảo Thiên Phúc đang có dấu hiệu thổi phồng chất lượng sản phẩm, vi phạm nội dung quảng cáo đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.

Những năm gần đây, tên tuổi của Công ty CP dược thảo Thiên Phúc (Hà Đông, Hà Nội) gắn liền với các sản phẩm đông trùng với giá trị đắt đỏ. Kênh thông tin chính thức của đơn vị này niêm yết hàng loạt sản phẩm như: Viên bổ thận đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo quả thể sấy khô, đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi, đông trùng hạ thảo quả thể tươi, đông trùng hạ thảo Banikha, viên bổ phế đông trùng hạ thảo…

Giá của hàng loạt sản phẩm này được công ty Thiên Phúc bán ra khá đắt, giao động từ 900.000 đồng đến 8 triệu đồng. Mặc dù giá đắt nhưng sản phẩm của Thiên Phúc vẫn làm mưa, làm gió trên thị trường sản phẩm sức khỏe thời gian qua. Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, đơn vị này đã và đang áp dụng hàng loạt "mánh khóe" để thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình một cách công khai.

Trên website chính thức của công ty Thiên Phúc, gần như phần lớn sản phẩm đều được đơn vị này "thổi" công dụng lên để nhằm "lòe" người tiêu dùng. Đơn cử, với sản phẩm rẻ tiền nhất là "Trà đông trùng hạ thảo Banikha", website của công ty này niêm yết công dụng "thần kỳ" như sau:

"Uống trà Banikha sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên tốt hơn, với sự kết hợp 7 trong 1 từ các dược thảo quý. Sản phẩm trà Banikha là một sự lựa chọn hoàn hảo cho mỗi người. Công dụng chính của sản phẩm là giúp bổ thận, bổ phổi. Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các loại bệnh mãn tính không mong muốn.

Bên cạnh đó, sản phẩm giúp nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng. Và một công dụng nổi bật của trà đó chính là làm chậm quá trình lão hóa cho cơ thể".

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 1.
Dược thảo Thiên Phúc công khai công bố thông tin công dụng nằm ngoài nội dung được cấp phép.

Với hàng loạt công dụng thần kỳ như trên dễ dẫn đến hệ quả là bất kỳ người tiêu dùng nào đọc được cũng phải "choáng" và tìm đến sản phẩm kỳ diệu này để mua. Tuy nhiên, tìm hiểu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, nội dung quảng cáo nêu trên đã vượt gấp nhiều lần nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép.

Cụ thể, ngày 3/9/2019, Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01772/2019/ATTP-XNQC cho Công ty CP dược thảo Thiên Phúc với sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà đông trùng hạ thảo Banikha" có nội dung ngắn gọn như sau: "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa". Đi kèm với nội dung cấp phép ngắn gọn nêu trên, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu "Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận". Như vậy, phải chăng, Công ty Thiên Phúc đang công khai chống lại quy định của Cục An toàn thực phẩm để trục lợi từ người tiêu dùng?

Đông trùng hạ thảo được mô tả như "thần dược"?

Để quảng cáo cho sản phẩm của mình, Công ty dược thảo Thiên Phúc đã tìm mọi cách "lách". Mô típ quen thuộc mà đơn vị này áp dụng là sản phẩm càng đắt tiền thì nội dung quảng bá càng phải "khủng" khiến người đọc choáng ngợp. Với sản phẩm "Đông trùng hạ thảo nguyên con thể tươi", dược thảo Thiên Phúc đang niêm yết mức giá là 8.000.000 đồng/sản phẩm. Đi kèm với cái giá chát chúa đó, dược thảo Thiên Phúc đã trích đăng nội dung nghiên cứu khoa học về đông trùng hạ thảo khiến cho khách hàng nếu không tỉnh táo thì ngỡ đây là công dụng của sản phẩm này.

Theo đó, ngay dưới các thông tin như hình ảnh, mức giá và một vài mô tả về sản phẩm thì website của dược thảo Thiên Phúc liệt kê một loạt công dụng được cho là của đông trùng hạ thảo. Đọc qua cho thấy, sản phẩm này tốt cho sức khỏe từ "A đến Z" như: Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể; Điều hòa nhịp tim, tác dụng đến tuần hoàn não, tim; Phòng ngừa và bảo vệ tăng cường chức năng thận; Chống oxy hoá, chống lão hoá da ở phụ nữ; Hỗ trợ điều trị yếu sinh lý; Kháng khối u, kháng viêm; Ức chế sự phân hạch và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư; Chất D-manitol có trong đông trùng hạ thảo có tác dụng phục hồi các phế nang phổi bị hư hỏng và Chống viêm gan, xơ gan hiệu quả.

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 2.
Sản phẩm càng đắt thì công dụng càng được liệt kê ra nhiều và vượt xa nội dung cho phép.

Ngoài ra, Polysaccharides trong đông trùng hạ thảo nguyên con tươi có tác dụng: Điều tiết miễn dịch, ức chế hoạt tính U bướu, bảo vệ gan, giảm mỡ máu, điều hoà huyết áp, hạ đường máu, nhuận tràng thông tiện, an thần giảm đau, giảm ho – tiêu đờm, chống suy yếu, cải thiện bệnh Gút, chống bức xạ, chống mệt mỏi, điều tiết cân bằng…

Tuy nhiên, nội dung cấp phép của Cục An toàn thực phẩm cho sản phẩm này cho thấy, công dụng của sản phẩm 8 triệu đồng/sản phẩm không sai một chữ so với sản phẩm "Trà đông trùng hạ thảo Banikha" chỉ có giá 180.000 đồng/hộp là "Giúp bổ thận, bổ phổi, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng, giúp giảm lão hóa".

Website "lòe" người tiêu dùng là của công ty Thiên Phúc

Một trong những "chiêu thức" mà hàng loạt đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng áp dụng thời gian qua đó là thả nổi việc quảng cáo sản phẩm cho đối tác, đại lý. Dựa vào lợi thế tiện ích từ các website để nhân bản và phát tán nội dung quảng cáo sai sự thật.

Khi bị cơ quan chức năng "sờ gáy" thì phần lớn doanh nghiệp dạng này ngay lập tức phủi tay với luận điệu "không thừa nhận website này là của công ty" nhằm làm khó cơ quan chức năng. Chiêu thức này đã góp phần làm nhiễu loạn thông tin, tiếp tay cho các hành vi quảng cáo sai sự thật giúp các doanh nghiệp làm ăn thiếu chân chính trục lợi.

Dược thảo Thiên Phúc: Thổi phồng công dụng để “lòe” người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm nội dung quảng cáo - Ảnh 3.
Website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm là của Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc.

Về phần Công ty Thiên Phúc, trong website chứa nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm nêu trên với tên miền: https://duocthaothienphuc.vn đơn vị này chạy dòng chữ đậm ở vị trí nổi bật với nội dung: "Website chính thức của Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc".

Tìm hiểu của phóng viên từ Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) cho thấy, tên miền https://duocthaothienphuc.vn/ được đăng ký và sở hữu bởi Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc từ ngày 26/8/2014.

Như vậy, với hàng loạt tài liệu mà phóng viên Báo Gia đình và Xã hội thu thập được, chúng tôi sẽ chuyển giao cho cơ quan chức năng về Y tế, Thông tin và Truyền thông để các đơn vị này có cơ sở vào cuộc xử lý, cảnh báo đối với website chứa nội dung được cho là vi phạm của Công ty Thiên Phúc để nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bé gái sơ sinh bị bỏ trong túi bóng đặt trước cửa bệnh viện ở Hà Nội

Bé gái sơ sinh bị bỏ trong túi bóng đặt trước cửa bệnh viện ở Hà Nội

Y tế - 12 giờ trước

GĐXH – Trẻ bị bỏ vào túi bóng đặt tại cửa khoa cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng tím tái toàn thân, không tự thở, tim mờ.

Mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ 19 tuổi vào rừng hái lá ngón để ăn

Mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ 19 tuổi vào rừng hái lá ngón để ăn

Y tế - 1 ngày trước

Do mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ trẻ ở Quảng Nam đã vào rừng hái 6 lá ngón ăn để tự tử, rất may được cứu sống kịp thời.

Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện

Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện

Y tế - 2 ngày trước

Sau khi ăn thịt một con chó bị đánh bả, 8 người dân tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có biểu hiện sốt, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy phải nhập viên cấp cứu.

Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao

Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở, vã mồ hôi… Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ bệnh viện E nhận thấy ở người bệnh có những triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp.

Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'

Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'

Y tế - 3 ngày trước

Nam thanh niên 23 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn, mất vận động đùi trái, xương đùi vỡ nát thành nhiều mảnh sau khi bị cây đổ đè trúng.

Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn

Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn

Y tế - 3 ngày trước

Trong lúc bố mẹ vắng nhà, 2 anh em ruột ở Đắk Lắk đã bắt cóc làm thịt. Sau khi ăn xong, cả hai đều bị ngộ độc, người anh tử vong còn em gái đang nguy kịch.

Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này

Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Bệnh nhân làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với đất và nước ô nhiễm đã tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt

Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Đây là ca bệnh đặc biệt và nhỏ tuổi nhất được thăm khám tại chương trình Phẫu thuật vi phẫu quốc tế được tổ chức thực hiện tại Bệnh viện E.

Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm

Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm

Y tế - 3 ngày trước

Nam thanh niên 26 tuổi phải vào viện tâm thần 2 lần do thường xuyên hút thuốc lá điện tử pha với cần sa.

Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2

Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH – Tại bệnh viện, bệnh nhân có biểu hiện choáng, sắc mặt tái nhợt, tim thai giảm thấp, huyết áp không đo được.

Top