Gấp rút để khởi công đường dây 500kV NĐ Vĩnh Tân – NĐ Vân Phong
Đây là dự án trọng điểm của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) trong năm 2021. Tuy nhiên dự án hiện nay vẫn còn những vướng mắc chưa thể khởi công. Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT xung quanh vấn đề này.
Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên
PV: Thưa ông, Dự án đường dây 500kV Vĩnh Tân – Vân Phong (Dự án) nhận được nhiều sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành trong thời gian qua và được EVNNPT coi đây là dự án trọng điểm. Vậy xin ông cho biết quy mô, tầm quan trọng của dự án này?
Ông Bùi Văn Kiên: Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân là Dự án cấp bách có tầm quan trọng nhằm đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Trung tâm điện lực Vân Phong (trong đó có Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 – NMNĐ BOT Vân Phong), nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia. Sau khi hoàn thành; dự án góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, tạo mối liên kết mạnh giữa hệ thống điện miền Trung và miền Nam, tối ưu hóa trong vận hành hệ thống điện Quốc gia.
Dự án có quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép dài khoảng 172,5 km với điểm đầu là thanh cái 500kV sân phân phối (SPP) 500kV NMNĐ BOT Vân Phong và điểm cuối là thanh cái Trạm biến áp (TBA) 500kV Vĩnh Tân. Ngoài ra, Dự án còn xây dựng và lắp đặt các thiết bị khác đảm bảo công tác quản lý vận hành đạt hiệu quả nhất sau khi hoàn thành.
Hướng tuyến đường dây đã được UBND các tỉnh thỏa thuận lần 2 vào tháng 12/2019 (Ninh Thuận) và tháng 12/2020 (Khánh Hòa).

Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa họp bàn thống nhất hướng tuyến đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân, tháng 10/2020
PV: Dự án này phải hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay Dự án vẫn chưa khởi công được. Vậy những vướng mắc của Dự án này là gì và Dự án đặt mục tiêu khi nào khởi công thưa ông?
Ông Bùi Văn Kiên: Theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư NMNĐ BOT Vân Phong 1, Dự án này phải hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên đến nay Dự án vẫn chưa khởi công do nhiều vướng mắc. Trong đó điển hình nhất là những khó khăn, vướng mắc về thủ tục chuẩn bị đầu tư của dự án. Sau 44 tháng kể từ khi chủ đầu tư có tờ trình lần đầu, dự án mới được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 7/2019.
Ngay sau khi chủ trương đầu tư của Dự án được phê duyệt, EVN và EVNNPT đã tổ chức lập, thẩm tra, trình cấp có thẩm quyền thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án (FS) theo thủ tục, trình tự quy định. Tháng 11/2019, thiết kế cơ sở của Dự án đã được Bộ Công Thương thẩm định và kết luận "phù hợp với quy hoạch được duyệt, có giải pháp thiết kế hợp lý, đáp ứng cơ bản các yêu cầu kỹ thuật hiện hành".
Tháng 2/2020, FS đã được EVN trình lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Tháng 7/2020, Ủy ban Quản lý vốn đã có văn bản gửi EVN để thực hiện quyền, trách nhiệm của người phê duyệt, quyết định đầu tư. Tháng 8/2020, Hội đồng thành viên EVN đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình.
Tháng 12/2020, EVNNPT đã phê duyệt Thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình. Hiện nay; EVNNPT đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến nếu không có vấn đề phát sinh mới thì sẽ ký kết hợp đồng và khởi công Dự án trong quý II/2021.

Đoàn công tác của EVNNPT làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại của đường dây, tháng 3/2021.
PV: Nếu Dự án khởi công trong quý II/2021 như vậy thời gian thi công còn khoảng 1,5 năm, trong khi quá trình thi công tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro (mặt bằng, cung cấp vật tư thiết bị, thời tiết, dịch bệnh…). Vậy giải pháp EVNNPT sẽ triển khai ngay sau khi khởi công dự án này là gì thưa ông?
Ông Bùi Văn Kiên: Đúng là thời gian thi công Dự án này rất ngắn so với các dự án có quy mô và tính chất tương tự. Tuy nhiên thời hạn phải hoàn thành đóng điện đã được cam kết với Chủ đầu tư của NMNĐ BOT Vân Phong nên để đảm bảo tiến độ lãnh đạo EVN/EVNNPT sẽ trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai dự án, trong một số trường hợp cụ thể trực tiếp tham gia để điều hành từ công tác điều phối cung cấp VTTB, thu xếp vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) đến điều hành công tác thi công trên công trường.
EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án đồng bộ với NMNĐ BOT Vân Phong do Tổng giám đốc trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo, một Thành viên HĐTV và Phó Tổng giám đốc làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo, các thành viên là trưởng các ban và giám đốc đơn vị có liên quan. Ban Chỉ đạo này sẽ giúp Lãnh đạo EVNNPT chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đề ra và áp dụng các giải pháp đồng bộ để đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án có liên quan đến NMNĐ BOT Vân Phong.
Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) sẽ trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút, để huy động tối đa và điều phối nguồn lực các đơn vị tham gia công trường do Lãnh đạo cao nhất chỉ huy thực hiện.
CPMB sẽ thành lập 02 Ban Tiền phương tại 02 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận để điều hành Dự án. Lãnh đạo CPMB, Ban Tiền phương chịu trách nhiệm điều hành chi tiết công tác thi công, thường trực trên công trình để kịp thời phối hợp với các đơn vị và địa phương có liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của các nhà thầu, chủ động theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ cho các nhà thầu trong công tác bồi thường phục vụ thi công và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp với tình hình thực tế phát sinh trên công trường.
Đối với công tác BTGPMB, EVNNPT/CPMB đã triển khai làm việc với các cấp chính quyền địa phương để báo cáo tình hình triển khai Dự án, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chủ đầu tư thực hiện công tác BTGPMB ngay sau khi có hồ sơ đo đạc. Đến nay, công tác đo đạc giải thửa đã cơ bản hoàn thành và đang trình Sở TN&MT các tỉnh thẩm định. EVNNPT/CPMB đã đề xuất các tỉnh thành lập tổ công tác chuyên trách về BTGPMB cho Dự án; khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định để bàn giao mặt bằng các vị trí móng và hành lang tuyến theo kế hoạch cho các nhà thầu xây lắp; thường xuyên phối hợp, rà soát tiến độ để xây dựng và điều hành công tác BTGPMB phù hợp với tiến độ, kế hoạch thi công dự án.
EVNNPT/CPMB sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những vướng mắc khó khăn cho lãnh đạo UBND các tỉnh để có sự chỉ đạo giải quyết. Một số trường hợp đặc biệt, báo cáo để đề xuất EVN báo cáo Bộ Công Thương, Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác BTGPMB.

Đoàn công tác của EVNNPT tặng quà các trường học, địa phương có đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân đi qua.
PV: Dự án đi qua 2 tỉnh gồm Khánh Hòa, Ninh Thuận và sẽ đi qua nhiều khu vực đất rừng. Trong khi đó thời gian qua thủ tục chuyển đổi đất rừng các dự án truyền tải điện thường kéo dài, mất nhiều thời gian. Vậy EVNNPT có giải pháp gì đối với dự án này?
Ông Bùi Văn Kiên: Dự án được áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới rừng. Các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng (CMĐSDR) theo quy định đang được EVNNPT/CPMB và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai. Cụ thể, tư vấn đã tập trung nhân lực ngay từ ban đầu để phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh thủ tục điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng rừng theo đúng tiến độ đề ra.
EVNNPT/CPMB đã chủ động làm việc với các cơ quan có thẩm quyền của địa phương để đẩy nhanh thời gian xem xét, thẩm tra, thẩm định hồ sơ; trình Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bô NNPTNT) xem xét trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi cũng sẽ làm việc trực tiếp với các cơ quan thẩm quyền như Bộ NNPTNT và các bộ ngành liên quan để thẩm định hồ sơ, sớm trình Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương CMĐSDR theo tiến độ, kế hoạch.

PV: Nếu dự án chậm tiến độ, hậu quả sẽ như thế nào? Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, EVNNPT có đề xuất gì với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thưa ông?
Ông Bùi Văn Kiên: Theo kế hoạch, Dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân phải hoàn thành trong năm 2022 để kịp giải tỏa công suất Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1. Nếu không đáp ứng tiến độ giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 thì EVN/EVNNPT sẽ phải chi trả cho NMNĐ BOT Vân Phong 1 hàng chục tỷ đồng mỗi ngày. Việt Nam sẽ phải mua lại toàn bộ nhà máy nếu tiến độ chậm quá một năm, việc này sẽ gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.
Chính vì vậy, để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, EVNNPT kiến nghị UBND các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, các bộ, ngành có liên quan và Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng để xây dựng dự án khi các địa phương trình hồ sơ. Thủ tướng Chính phủ có văn bản hoặc công điện chỉ đạo chính quyền các địa phương hỗ trợ EVN, EVNNPT, CPMB và các đơn vị tham gia ngay từ những ngày đầu triển khai dự án trong công tác BTGPMB để đảm bảo hoàn thành dự án đưa vào vận hành trong năm 2022.
Đối với các địa phương, EVNNPT kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện sớm hoàn thành các thủ tục về bàn giao chi tiết tuyến, không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã thỏa thuận.
Chỉ đạo thành lập Hội đồng bồi thường GPMB/Ban chỉ đạo các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, Thị xã Ninh Hòa và TP Cam Ranh (tại tỉnh Khánh Hòa), các huyện Bác Ái, Ninh Phước, Ninh Sơn, Thuận Nam (tại tỉnh Ninh Thuận); tạo điều kiện tối đa cho Chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB, đáp ứng mục tiêu tiến độ đưa dự án vào vận hành trong năm 2022; cho phép thực hiện một số cơ chế để đẩy nhanh công tác bồi thường GPMB.
PV: Xin cảm ơn ông!
PV
Hai cha con cứu 3 phụ nữ gặp nạn trong đêm mưa rét
Xã hội - 1 giờ trướcTrong đêm mưa rét, người mẹ chở con gái và bạn học của con gặp tai nạn rơi xuống kênh sâu. Rất may, hai cha con một gia đình đi ngang phát hiện sự việc đã lao xuống cứu người thành công.
Thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch 2026 diễn biến ra sao?
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026, thời tiết trên cả nước nhìn chung thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, du lịch.
Lễ cưới đặc biệt của 11 cặp đôi công nhân Nghệ An
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Giữa những bộn bề mưu sinh, một lễ cưới giản dị nhưng ấm áp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho 11 cặp đôi công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Nghệ An – nơi tình yêu được chắp cánh bằng sự sẻ chia của tổ chức Công đoàn và cộng đồng.
Đối tượng hình sự bị truy nã xin về nước đầu thú
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Lê Văn Hùng bỏ trốn khỏi địa phương, xuất cảnh ra nước ngoài khi có liên quan đến vụ án cố ý gây thương tích. Được vận động, người này trở về Việt Nam đầu thú.
Ô tô tải va chạm xe máy rồi tông sập nhiều hàng quán, 5 người thương vong
Xã hội - 3 giờ trướcÔ tô tải chở keo tràm đang chạy trên đường ở Quảng Trị thì va chạm với xe máy chở 3 cha con, sau đó lao vào nhiều hàng quán ven đường làm 5 người thương vong.
Bắt giam 2 mẹ con ở Thanh Hóa trong vụ giả chết trục lợi tiền bảo hiểm
Pháp luật - 3 giờ trướcCông an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thu và Trần Thị Thập trong vụ án giả chết nhằm trục lợi tiền bảo hiểm.
Đà Nẵng: Học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi, nhà trường tổ chức xin lỗi gia đình
Giáo dục - 3 giờ trướcTrường Tiểu học, THCS, THPT Sky-Line Hill (Đà Nẵng) đã tổ chức gặp mặt, xin lỗi gia đình học sinh tử vong trong thời gian học tập tại trường.
Vụ lật xe đoàn thiện nguyện ở Lào Cai: Lặng người trước những lời tiễn biệt gửi cô giáo mầm non trẻ tuổi
Xã hội - 4 giờ trướcHành trình mang yêu thương đến với trẻ em vùng cao đã dừng lại trong bi kịch. Giữa mất mát đau lòng ấy, sự ra đi của một cô giáo mầm non trẻ tuổi khiến nhiều người không khỏi nghẹn ngào.
Kiểm tra kho hàng, bất ngờ phát hiện gần 4000 can nước giặt, nước rửa chén giả nhiều thương hiệu
Xã hội - 4 giờ trướcNhận thấy ngoài thị trường có một số thương hiệu nước giặt được tiêu thụ lớn nên Tuyền lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu, đặt mua các can nước giặt chưa đóng tem, nhãn mác đem về dán tem giả các nhãn hiệu và bán ra thị trường.
Vụ lật xe ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát hoạt động của nhà xe, lái xe
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Tại Công điện số 245/CĐ-TTg ngày 27/12/2025 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ xe và lái xe liên quan đến phương tiện gây tai nạn.
Vụ lật xe ở Lào Cai: Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát hoạt động của nhà xe, lái xe
Thời sựGĐXH - Tại Công điện số 245/CĐ-TTg ngày 27/12/2025 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ xe và lái xe liên quan đến phương tiện gây tai nạn.