Ghiền ăn những món này, coi chừng 34 loại ung thư
Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra sự gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư và tử vong vì ung thư vì thực phẩm siêu chế biến - nhóm thức ăn phổ biến trong thời hiện đại đặc biệt là những người ăn theo kiểu Tây.
Nghiên cứu dẫn đầu bởi bởi Trường Y tế công cộng Hoàng gia thuộc Đại học Hoàng gia London (ICL), sử dụng hồ sơ sức khỏe của 200.000 người Anh.
Theo Medical Xpress, những tình nguyện viên - được thu thập dữ liệu bởi ngân hàng sinh học BioBank của Anh) - đã được xem xét cụ thể chế độ ăn và sự phát triển 34 loại ung thư trong vòng 10 năm. Điều này nhằm đánh giá tác động của chế độ ăn lên nguy cơ tổng thể của các loại ung thư lẫn nguy cơ đối với từng loại.

Thực phẩm siêu chế biến liên quan mạnh mẽ đến ung thư - Ảnh: BBC
Kết quả cho thấy tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến - chính là các loại đồ hộp, thịt nguội, xúc xích... ngày càng phổ biến trong thời đại công nghiệp đặc biệt là đối với "chế độ ăn kiểu phương Tây" - ảnh hưởng rõ ràng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư và tử vong vì ung thư.
Cứ tăng 10% lượng thực phẩm siêu chế biến trong chế độ ăn uống, tỉ lệ mắc ung thư nói chung tăng 2%, trong đó ung thư buồng trứng là trầm trọng nhất với tỉ lệ lên đến 19%.
Mỗi mức tăng 10% lượng thực phẩm siêu chế biến cũng tương đương với tăng tỉ lệ tử vong do ung thư nói chung lên 6%, nghiêm trọng nhất là tăng 16% đối với ung thư vú và 30% đối với ung thư buồng trứng, cho thấy phụ nữ là những người nên cẩn thận hơn với sở thích ăn những món này.
Nguy cơ này xảy ra bất kể các tình trạng khác như mức hoạt động thể chất hay chỉ số khối cơ thể (BMI).
"Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng ngày càng tăng rằng thực phẩm chế biến sẵn có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Mặc dù chưa thể chứng minh nguyên nhân, nhưng bằng chứng cho thấy việc giảm thực phẩm siêu chế biến trong chế độ ăn có thể mang lại những lợi ích sức khỏe quan trọng" - tiến sĩ Eszter Vamos, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Nghiên cứu vừa được công bố trên eClinicalMedicine.
Đau bụng, người phụ nữ đi khám phát hiện tổn thương tiền ung thư ở vị trí khó ngờ
Sống khỏe - 1 giờ trướcGĐXH - Nội soi, các bác sĩ đã phát hiện một polyp tiền ung thư kích thước gần 2 cm nằm sâu trong gốc ruột thừa của người bệnh 75 tuổi.
Tăng ca suốt 24 giờ, người đàn ông suýt mất mạng vì nhồi máu cơ tim
Sống khỏe - 2 giờ trướcXu hướng trẻ hóa nhồi máu cơ tim đang trở thành hồi chuông cảnh báo khi nhiều bệnh nhân dưới 50 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Bí quyết sống thọ: Tập luyện thế nào để kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ bệnh tật?
Sống khỏe - 4 giờ trướcGĐXH - Sống thọ không liên quan chặt chẽ đến thói quen vận động hằng ngày. Luyện tập đổ mồ hôi giúp cơ thể kiểm soát cân nặng mà còn hỗ trợ tim mạch, tăng cường miễn dịch và góp phần kéo dài tuổi thọ.
Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải
Sống khỏe - 16 giờ trướcGĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung
Sống khỏe - 20 giờ trướcCác bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.
Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có
Sống khỏe - 22 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.