Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá của một lời quảng cáo sai sự thật

Chủ nhật, 16:46 20/04/2025 | Giải trí

Từng có hàng loạt ngôi sao quốc tế từng bị phạt, chỉ trích, thậm chí mất trắng hình ảnh vì quảng cáo sai sự thật. Phía sau những lời tung hô "thần kỳ" là hàng loạt chiêu trò đánh lừa thị giác và niềm tin người tiêu dùng.

Quảng cáo sai sự thật - mức phạt kỷ lục và hệ lụy niềm tin

"Chỉ một ngày, răng trắng sáng rõ" - câu slogan quảng cáo bắt tai của diễn viên Từ Hy Đệ (Tiểu S) cho sản phẩm kem đánh răng Crest từng thu hút nhiều sự chú ý tại Trung Quốc. Tuy nhiên, năm 2015, Cục Quản lý Công Thương Thượng Hải công bố án phạt kỷ lục: hơn 6,03 triệu NDT (tương đương 21 tỷ đồng) đối với nhãn hàng này vì hành vi quảng cáo sai sự thật.

Theo kết quả điều tra, hình ảnh răng trắng bật tông trong đoạn quảng cáo hoàn toàn là sản phẩm của photoshop, không phản ánh hiệu quả thực tế khi sử dụng. Cơ quan chức năng xác định đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về tính trung thực trong quảng cáo. Ông Miêu Quân, Trưởng phòng Quảng cáo của Cục Công Thương Thượng Hải, cho biết mức xử phạt được tính dựa trên tỷ lệ chi phí quảng cáo vi phạm, theo đúng quy định trong Luật Quảng cáo hiện hành tại nước này.

Giá của một lời quảng cáo sai sự thật - Ảnh 1.

Từ Hy Đệ trong quảng cáo kem đánh răng khiến nhãn hàng bị phạt tiền kỷ lục.

Các chuyên gia cũng khẳng định: "Mục đích chính của kem đánh răng là làm sạch, có thể hỗ trợ chống ê buốt hoặc mòn men răng, nhưng để làm trắng rõ rệt chỉ sau một ngày là điều gần như không thể". Theo quy chuẩn tại Trung Quốc, mọi công dụng được tuyên bố trong quảng cáo sản phẩm đều phải đi kèm báo cáo kiểm nghiệm cụ thể.

Ông Miêu nhấn mạnh việc sử dụng kỹ xảo trong quảng cáo là chấp nhận được ở mức độ nhất định - chẳng hạn như làm trời xanh trong quảng cáo xe hơi. Tuy nhiên, khi chỉnh sửa nhằm đánh lừa công dụng thật của sản phẩm thì đó là hành vi gian lận, cần bị xử lý nghiêm khắc.

Dù Từ Hy Đệ không bị truy cứu trách nhiệm pháp lý trong vụ việc, theo Luật Quảng cáo Trung Quốc, người nổi tiếng đại diện quảng cáo không thể đơn giản phủ nhận trách nhiệm bằng cách nói “tôi không biết”. Dự thảo sửa đổi luật còn quy định rõ: nếu người đại diện biết hoặc buộc phải biết thông tin sai sự thật mà vẫn xác nhận và truyền bá, thì cũng có thể bị xử lý hành chính.

Phó Hiệu trưởng Trường Nhân văn và Truyền thông - Đại học Sư phạm Thượng Hải, từng nhận định: “Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng coi quảng cáo là nguồn thu chính, nhưng lại không kiểm chứng sản phẩm kỹ càng, thậm chí biết sai vẫn hợp tác vì lợi nhuận. Cần có 'vòng kim cô' pháp luật đủ chặt để việc quảng cáo trở nên nghiêm túc và có trách nhiệm hơn".

Hàng loạt ngôi sao quốc tế vướng bê bối quảng cáo sai - Cảnh báo cho người tiêu dùng

Không chỉ tại Trung Quốc, tình trạng người nổi tiếng quảng bá sản phẩm sai sự thật đã và đang trở thành vấn nạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin người tiêu dùng.

Tại Anh, chiến dịch quảng cáo sản phẩm trị mụn Proactiv với sự góp mặt của Katy Perry và Justin Bieber đã bị cấm do sản phẩm được bán tại Anh có thành phần khác với phiên bản mà các nghệ sĩ từng sử dụng ở Mỹ, gây hiểu nhầm nghiêm trọng.

Năm 2018, Kim Kardashian bị chỉ trích dữ dội khi đăng tải hình ảnh quảng bá kẹo giảm cân “appetite suppressant lollipops” trên Instagram, bị xem là truyền đi thông điệp lệch lạc về hình thể và ăn uống.

Tại Hàn Quốc, ngôi sao chương trình Single’s Inferno - Song Ji Ah - phải công khai xin lỗi sau khi bị phát hiện sử dụng và quảng bá hàng hiệu giả trên truyền thông và mạng xã hội.

Giá của một lời quảng cáo sai sự thật - Ảnh 2.

Giá của một lời quảng cáo sai sự thật - Ảnh 3.

Giá của một lời quảng cáo sai sự thật - Ảnh 4.

Giá của một lời quảng cáo sai sự thật - Ảnh 5.

Nhiều nghệ sĩ, KOLs bị lên án vì bán hàng giả, quảng cáo sai sự thật.

Không chỉ dừng ở mỹ phẩm và thời trang, các vụ quảng cáo sai sự thật còn lan rộng sang cả thực phẩm và y tế. Streamer nổi tiếng Viya bị xử phạt hơn 500.000 NDT vì quảng cáo sai thông tin về thực phẩm và mỹ phẩm. Xinba - hot streamer khác - bị phát hiện bán yến sào giả (thực chất là nước đường) và phải chịu án phạt hơn 130.000 USD, đồng thời bị cấm livestream trong 60 ngày.

Tại Trung Quốc, từng có những tên tuổi lớn như Thành Long và Vương Phi bị chỉ trích khi quảng cáo dầu gội chứa chất có thể gây ung thư. Diễn viên Đường Quốc Cường bị “vạ lây” khi hình ảnh của ông được sử dụng để quảng bá cho bệnh viện phóng đại hiệu quả điều trị, khiến nhiều bệnh nhân thất vọng.

Những vụ việc này không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của người nổi tiếng mà còn gây thiệt hại trực tiếp đến sức khỏe, tài chính và niềm tin của người tiêu dùng.

Lời cảnh tỉnh

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo nhưng cũng dễ bị cuốn theo hào quang của thần tượng, trách nhiệm của người nổi tiếng trong các chiến dịch quảng cáo càng cần được nhấn mạnh. Việc kiểm chứng sản phẩm, hiểu rõ thông tin, cũng như đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu là điều không thể thiếu.

Các chuyên gia cho rằng nếu không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ và chế tài nghiêm minh, tình trạng “quảng cáo vì tiền, bất chấp hậu quả” sẽ còn tiếp diễn. Người nổi tiếng không thể chỉ là “bộ mặt đại diện” mà phải là người đồng hành có trách nhiệm với sản phẩm và người tiêu dùng.

Việc siết chặt pháp lý không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn giúp chính nghệ sĩ giữ gìn hình ảnh và sự nghiệp bền vững - điều mà không một khoản thù lao quảng cáo nào có thể bù đắp khi uy tín đã mất.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ NSƯT nức danh Hà thành bởi nhan sắc xinh đẹp bất ngờ khoe ảnh hiếm thời trẻ

Nữ NSƯT nức danh Hà thành bởi nhan sắc xinh đẹp bất ngờ khoe ảnh hiếm thời trẻ

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - NSƯT Chiều Xuân nhân dịp kỉ niệm 45 năm thành lập Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội đã khoe những hình ảnh lúc trẻ hiếm hoi của chị. Nhan sắc của nữ nghệ sĩ gạo cội xứng đáng mỹ nhân Hà thành xưa.

Tùng Dương ra mắt MV cực kỳ đặc biệt, ca từ “chạm” đến trái tim triệu người Việt

Tùng Dương ra mắt MV cực kỳ đặc biệt, ca từ “chạm” đến trái tim triệu người Việt

Giải trí - 4 giờ trước

MV hoàn toàn mới của Tùng Dương hứa hẹn lan tỏa thông điệp nhân văn “lá lành đùm lá rách” của người Việt mình đi xa hơn nữa.

Thanh tra phát hiện Tập đoàn Trinh Tam xây sân pickleball trái quy định

Thanh tra phát hiện Tập đoàn Trinh Tam xây sân pickleball trái quy định

Xem - nghe - đọc - 4 giờ trước

GĐXH - Đoàn thanh tra tiếp tục tìm ra sai phạm tại dự án chung cư Trinh Tam, trong khi đó Triển lại muốn sớm có kết quả thanh tra để báo cáo Phó bí thư tỉnh Sách.

Ông Phi (NSƯT Hoàng Hải) được con gái gợi ý làm môi giới bất động sản

Ông Phi (NSƯT Hoàng Hải) được con gái gợi ý làm môi giới bất động sản

Xem - nghe - đọc - 5 giờ trước

GĐXH - Trong tập 9 "Gia đình trái dấu", ông Phi được con gái giới thiệu thử làm công việc mới mà ai cũng thấy ông phù hợp.

Con gái Phan Đinh Tùng gây chú ý ở tuổi 12

Con gái Phan Đinh Tùng gây chú ý ở tuổi 12

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Con gái 12 tuổi nhà Phan Đinh Tùng ở tuổi 12 ngoại hình dễ thương, lắm tài lẻ khiến nhiều người trầm trồ.

Mai Tài Phến được Mỹ Tâm công khai với vai trò đặc biệt

Mai Tài Phến được Mỹ Tâm công khai với vai trò đặc biệt

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Mai Tài Phến mới đây đã xuất hiện trên kênh Facebook của ca sĩ Mỹ Tâm với tư cách là đạo diễn phim do chính nữ ca sĩ làm nhà sản xuất.

Lên Điện Biên xem Lễ hội Ném còn 3 nước Việt Nam -  Trung Quốc - Lào

Lên Điện Biên xem Lễ hội Ném còn 3 nước Việt Nam - Trung Quốc - Lào

Xem - nghe - đọc - 8 giờ trước

GĐXH - Lễ hội Ném còn 3 nước Việt Nam - Trung Quốc - Lào lần thứ IX sẽ diễn ra tại phường Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên trong 3 ngày 19–21/12. Đây là sự kiện văn hóa thường niên do các địa phương có chung đường biên giới luân phiên tổ chức.

Đoàn Văn Hậu gây chú ý trong dự án âm nhạc của DTAP cùng Phương Thanh, Hoàng Bách

Đoàn Văn Hậu gây chú ý trong dự án âm nhạc của DTAP cùng Phương Thanh, Hoàng Bách

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Nhóm sản xuất âm nhạc DTAP vừa ra mắt dự án “Chân cứng đá mềm” có sự xuất hiện của VĐV Lê Văn Công, HLV Trần Thị Vui, HLV Hoàng Thái Xuân, cầu thủ Đoàn Văn Hậu.

Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu 'đánh thức' không gian Công viên Thống Nhất

Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu 'đánh thức' không gian Công viên Thống Nhất

Câu chuyện văn hóa - 9 giờ trước

GĐXH - Âm nhạc, ẩm thực, hoạt động cộng đồng kết hợp không gian thiên nhiên sẽ hoà quện cùng nhau, mang đến trải nghiệm mới mẻ cho công chúng được nghệ sĩ viola Nguyệt Thu thực hiện tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội).

Tuấn Hưng tuổi 47: Sáng đưa con đi học, giờ sợ nơi đông người, không còn ham chơi

Tuấn Hưng tuổi 47: Sáng đưa con đi học, giờ sợ nơi đông người, không còn ham chơi

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Tuấn Hưng sau những biến cố trong cuộc sống, anh chọn "ẩn mình" trong không gian an toàn là nhà. Ở tuổi 47, sáng 6 giờ anh đưa con đi học, ban ngày làm việc, tối quây quần bên vợ con.

Top