Giá của một lời quảng cáo sai sự thật
Từng có hàng loạt ngôi sao quốc tế từng bị phạt, chỉ trích, thậm chí mất trắng hình ảnh vì quảng cáo sai sự thật. Phía sau những lời tung hô "thần kỳ" là hàng loạt chiêu trò đánh lừa thị giác và niềm tin người tiêu dùng.
Quảng cáo sai sự thật - mức phạt kỷ lục và hệ lụy niềm tin
"Chỉ một ngày, răng trắng sáng rõ" - câu slogan quảng cáo bắt tai của diễn viên Từ Hy Đệ (Tiểu S) cho sản phẩm kem đánh răng Crest từng thu hút nhiều sự chú ý tại Trung Quốc. Tuy nhiên, năm 2015, Cục Quản lý Công Thương Thượng Hải công bố án phạt kỷ lục: hơn 6,03 triệu NDT (tương đương 21 tỷ đồng) đối với nhãn hàng này vì hành vi quảng cáo sai sự thật.
Theo kết quả điều tra, hình ảnh răng trắng bật tông trong đoạn quảng cáo hoàn toàn là sản phẩm của photoshop, không phản ánh hiệu quả thực tế khi sử dụng. Cơ quan chức năng xác định đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về tính trung thực trong quảng cáo. Ông Miêu Quân, Trưởng phòng Quảng cáo của Cục Công Thương Thượng Hải, cho biết mức xử phạt được tính dựa trên tỷ lệ chi phí quảng cáo vi phạm, theo đúng quy định trong Luật Quảng cáo hiện hành tại nước này.

Từ Hy Đệ trong quảng cáo kem đánh răng khiến nhãn hàng bị phạt tiền kỷ lục.
Các chuyên gia cũng khẳng định: "Mục đích chính của kem đánh răng là làm sạch, có thể hỗ trợ chống ê buốt hoặc mòn men răng, nhưng để làm trắng rõ rệt chỉ sau một ngày là điều gần như không thể". Theo quy chuẩn tại Trung Quốc, mọi công dụng được tuyên bố trong quảng cáo sản phẩm đều phải đi kèm báo cáo kiểm nghiệm cụ thể.
Ông Miêu nhấn mạnh việc sử dụng kỹ xảo trong quảng cáo là chấp nhận được ở mức độ nhất định - chẳng hạn như làm trời xanh trong quảng cáo xe hơi. Tuy nhiên, khi chỉnh sửa nhằm đánh lừa công dụng thật của sản phẩm thì đó là hành vi gian lận, cần bị xử lý nghiêm khắc.
Dù Từ Hy Đệ không bị truy cứu trách nhiệm pháp lý trong vụ việc, theo Luật Quảng cáo Trung Quốc, người nổi tiếng đại diện quảng cáo không thể đơn giản phủ nhận trách nhiệm bằng cách nói “tôi không biết”. Dự thảo sửa đổi luật còn quy định rõ: nếu người đại diện biết hoặc buộc phải biết thông tin sai sự thật mà vẫn xác nhận và truyền bá, thì cũng có thể bị xử lý hành chính.
Phó Hiệu trưởng Trường Nhân văn và Truyền thông - Đại học Sư phạm Thượng Hải, từng nhận định: “Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng coi quảng cáo là nguồn thu chính, nhưng lại không kiểm chứng sản phẩm kỹ càng, thậm chí biết sai vẫn hợp tác vì lợi nhuận. Cần có 'vòng kim cô' pháp luật đủ chặt để việc quảng cáo trở nên nghiêm túc và có trách nhiệm hơn".
Hàng loạt ngôi sao quốc tế vướng bê bối quảng cáo sai - Cảnh báo cho người tiêu dùng
Không chỉ tại Trung Quốc, tình trạng người nổi tiếng quảng bá sản phẩm sai sự thật đã và đang trở thành vấn nạn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin người tiêu dùng.
Tại Anh, chiến dịch quảng cáo sản phẩm trị mụn Proactiv với sự góp mặt của Katy Perry và Justin Bieber đã bị cấm do sản phẩm được bán tại Anh có thành phần khác với phiên bản mà các nghệ sĩ từng sử dụng ở Mỹ, gây hiểu nhầm nghiêm trọng.
Năm 2018, Kim Kardashian bị chỉ trích dữ dội khi đăng tải hình ảnh quảng bá kẹo giảm cân “appetite suppressant lollipops” trên Instagram, bị xem là truyền đi thông điệp lệch lạc về hình thể và ăn uống.
Tại Hàn Quốc, ngôi sao chương trình Single’s Inferno - Song Ji Ah - phải công khai xin lỗi sau khi bị phát hiện sử dụng và quảng bá hàng hiệu giả trên truyền thông và mạng xã hội.




Nhiều nghệ sĩ, KOLs bị lên án vì bán hàng giả, quảng cáo sai sự thật.
Không chỉ dừng ở mỹ phẩm và thời trang, các vụ quảng cáo sai sự thật còn lan rộng sang cả thực phẩm và y tế. Streamer nổi tiếng Viya bị xử phạt hơn 500.000 NDT vì quảng cáo sai thông tin về thực phẩm và mỹ phẩm. Xinba - hot streamer khác - bị phát hiện bán yến sào giả (thực chất là nước đường) và phải chịu án phạt hơn 130.000 USD, đồng thời bị cấm livestream trong 60 ngày.
Tại Trung Quốc, từng có những tên tuổi lớn như Thành Long và Vương Phi bị chỉ trích khi quảng cáo dầu gội chứa chất có thể gây ung thư. Diễn viên Đường Quốc Cường bị “vạ lây” khi hình ảnh của ông được sử dụng để quảng bá cho bệnh viện phóng đại hiệu quả điều trị, khiến nhiều bệnh nhân thất vọng.
Những vụ việc này không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của người nổi tiếng mà còn gây thiệt hại trực tiếp đến sức khỏe, tài chính và niềm tin của người tiêu dùng.
Lời cảnh tỉnh
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo nhưng cũng dễ bị cuốn theo hào quang của thần tượng, trách nhiệm của người nổi tiếng trong các chiến dịch quảng cáo càng cần được nhấn mạnh. Việc kiểm chứng sản phẩm, hiểu rõ thông tin, cũng như đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu là điều không thể thiếu.
Các chuyên gia cho rằng nếu không có cơ chế kiểm soát chặt chẽ và chế tài nghiêm minh, tình trạng “quảng cáo vì tiền, bất chấp hậu quả” sẽ còn tiếp diễn. Người nổi tiếng không thể chỉ là “bộ mặt đại diện” mà phải là người đồng hành có trách nhiệm với sản phẩm và người tiêu dùng.
Việc siết chặt pháp lý không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn giúp chính nghệ sĩ giữ gìn hình ảnh và sự nghiệp bền vững - điều mà không một khoản thù lao quảng cáo nào có thể bù đắp khi uy tín đã mất.

Phim 'Mưa đỏ' đạt doanh thu hơn 670 tỷ đồng, tiếp tục ẵm ngôi vương phòng vé
Xem - nghe - đọc - 3 giờ trướcGĐXH - Phim "Mưa đỏ" do NSƯT Đặng Thái Huyền đạo diễn đã vượt mốc doanh thu hơn 670 tỷ đồng sau gần một tháng công chiếu.

Cưng xỉu khoảnh khắc đáng yêu con gái Á hậu Vũ Hoàng My gây sốt mạng
Thế giới showbiz - 5 giờ trướcGĐXH - Trên trang cá nhân, Á hậu Vũ Hoàng My chia sẻ loạt ảnh cô con gái nhỏ đáng yêu đốn tim nhiều người hâm mộ.

Phi Thanh Vân thông báo kết hôn với bạn trai hơn 10 tuổi
Giải trí - 5 giờ trướcGĐXH - Diễn viên Phi Thanh Vân chuẩn bị lên xe hoa với doanh nhân Trần Chí Phú vào tháng 12.

Các cựu binh Quảng Trị bối rối khi người trẻ đặt câu hỏi: ‘Sao hi sinh nhiều mà vẫn cố giữ Thành cổ'?
Giải trí - 6 giờ trướcGĐXH - Câu hỏi bị coi là "ấu trĩ" nhưng thực chất lại là thắc mắc của nhiều người trẻ khi xem Mưa đỏ cũng như tìm hiểu về lịch sử, với thương vong trong cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị quá lớn và quá khốc liệt.

Tiểu thuyết 'Chuyện của mặt trời' gây ám ảnh với số phận những phụ nữ bị bán ra nước ngoài
Xem - nghe - đọc - 7 giờ trướcGĐXH - Tiểu thuyết "Chuyện của mặt trời" gây ám ảnh với số phận những người phụ nữ nông thôn bị lừa bán, nhưng vẫn thắp lên ánh sáng của niềm tin và hy vọng...

MC Thùy Linh mang thai con đầu lòng sau 5 năm kết hôn
Giải trí - 7 giờ trướcGĐXH - MC Thùy Linh vừa tiết lộ tin vui mang thai con đầu lòng sau 5 năm kết hôn với Phùng Đức Hiếu. Cặp đôi nhận được nhiều lời chúc từ đồng nghiệp và bạn bè trong ngành giải trí.

Choáng ngợp khi Lê Khánh, Hoa hậu Như Vân đeo trang sức có giá 'bằng mấy căn nhà'
Giải trí - 10 giờ trướcGĐXH - Lê Khánh, Hoa hậu Như Vân đã khiến fan sốc và choáng ngợp khi đầu tư cho phục trang là những bộ trang sức có giá trị khổng lồ.

Thí sinh quê Lâm Đồng gây tranh cãi khi xin rút khỏi 'Vietnam's Next Top Model' là ai?
Xem - nghe - đọc - 11 giờ trướcGĐXH - Ái Băng trong tập 7 "Vietnam's Next Top Model 2025" gây bất ngờ với giám khảo và khán giả khi xin rời khỏi cuộc thi vì lý do cá nhân.

Ảnh hiếm hoi của con trai Hoa hậu Ngọc Hân
Giải trí - 11 giờ trướcGĐXH - Hoa hậu Ngọc Hân gây bất ngờ khi cho biết đã sinh con trai đầu lòng vào ngày 28/8, đúng dịp kỷ niệm 80 năm ngành Ngoại giao Việt Nam.

Trái ngược với 'Mưa đỏ', phim có Cát Phượng doanh thu thấp đến ngỡ ngàng
Xem - nghe - đọc - 13 giờ trướcGĐXH - Tính đến thời điểm 10h ngày 18/9, "Mưa đỏ" đạt hơn 668 tỷ đồng doanh thu bán vé, trong khi đó "Tiệm cầm đồ: Có chơi có chịu" chỉ thu hơn 140 triệu đồng sau một tuần ra rạp.

Tối nay, Tùng Dương, Hòa Minzy và Hồ Ngọc Hà biểu diễn tại chương trình 'Lời tri ân - Dòng sông Hoa Lửa'
Giải tríGĐXH - Chương trình nghệ thuật chính luận "Lời tri ân - Dòng sông Hoa Lửa" sẽ diễn ra tại Bến phà Long Đại (Quảng Trị), được truyền hình trực tiếp vào 20h10 hôm nay (18/9) trên kênh VTV1.