Giật mình trước “hung thần” chở quá tải kiểu mới
GiadinhNet – Những phương tiện "lai" này được trang bị thùng container đã gia cố khung xương thép phía trong để đảm bảo khả năng chịu lực như một thùng ben khi nâng hạ và tự đổ hàng.
Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc và Thủ đô Hà Nội xuất hiện của một loại phương tiện "lai" giữa xe sơ-mi rơ mooc và xe tải tự đổ (xe tải ben) với thùng hàng là những chiếc container từ 20ft đến 40ft. Loại xe cực dị này đang dần thế chỗ cho những chiếc xe ben "hổ vồ" (Howo) hạng nặng làm nhiệm vụ vận chuyển vật liệu xây dựng như cát sỏi, đá dăm, than...
Đặc điểm dễ nhận biết của chiếc xe lai "độc và dị" này là ống bơm dầu gắn từ đầu kéo đến trục bơm ben thủy lực được sử dụng để nâng thùng container và đổ như một chiếc xe tải tự đổ. Đây là kết cấu kỹ thuật mà không một chiếc xe sơ mi rơ mooc chở hàng bằng containter nào có. Đối với các loại xe container bình thường, do không sử dụng trục bơm ben thủy lực nên chỉ có các dây dẫn khí nén để phục vụ cho hoạt động của hệ thống phanh xe.

Một chiếc xe "công ben" chở gần 100 tấn đá dăm vô tư lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội). Ảnh: PV
Ngoài ra, những chiếc thùng container cũng được "độ" bằng việc gia cố khung xương thép phía trong để đảm bảo khả năng chịu lực như một thùng ben khi chiếc xe thực hiện việc nâng hạ và tự đổ hàng. Những chiếc thùng hàng này chuyên được sử dụng để chở cát sỏi, đá dăm, than... nên cũng rất dễ phát hiện vì nó thường bị biến dạng và méo mó.
Theo một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) thì đây là loại xe được hoán cải trái với quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Liên quan tới những chiếc xe lai "độc và dị" này, mới đây, lực lượng Công an thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã phối hợp với công an thị trấn Minh Tân tiến hành dừng xe container biển số 14C-180.65 kéo theo rơ mooc biển số 15R-119.50 để kiểm tra.
Xe BKS 90C-090.90 “hô biến” thùng xe container để chở quá tải vật liệu xây dựng bị TTGT Hà Nội phát hiện, xử lý trên đường Trường Sa (huyện Đông Anh, Hà Nội).
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe chở hơn 90 tấn than, xít. Theo hồ sơ đăng kiểm, tổng tải trọng cho phép là 48 tấn. Như vậy, chiếc xe này chở quá tải trên 150% rất nguy hại cho hạ tầng giao thông.
Được biết, chiếc xe container trên cùng một số xe khác đã lấy than từ một doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đi theo đường quốc lộ 18 rồi rẽ vào đường tránh Mạo Khê để đi sang địa bàn tỉnh Hải Dương.
Xe "công ben" chở hơn 90 tấn than nghi ngờ là "than lậu" từ Quảng Ninh sang Hải Dương thì bị phát hiện.
Tương tự, ngày 7/5/2020, Đội Thanh tra cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) thực hiện tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Trường Sa, huyện Đông Anh. Đến khu vực gần lối rẽ vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp, nhận thấy xe container BKS 90C-090.90 có dấu hiệu bất thường, tổ công tác ra hiệu lệnh, yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra.
Ngay khi xe tấp vào lề đường, lực lượng thanh tra nhanh chóng phát hiện chiếc container kéo theo đã bị cắt nóc, chất đầy đá dăm có ngọn với lớp bạt che chắn rất hời hợt.
Chưa kể, một số lốp xe đã bị vỡ gai, các tấm chắn bùn bị bóp méo, hư hỏng. Từ trục gầm, cabin đến vỏ container bị bao phủ bởi những viên đá dăm rơi vãi. Khi di chuyển trên đường, lượng đá dăm này sẽ rơi xuống đường khiến nhiều người tham gia giao thông gặp nguy hiểm.
Sau gần một tiếng đồng hồ xin xỏ bất thành, chiếc xe đã buộc phải lên bàn cân tải trọng.
Loại xe cực dị này đang dần thế chỗ cho những chiếc xe ben “hổ vồ” (Howo) hạng nặng làm nhiệm vụ vận chuyển vật liệu xây dựng như cát sỏi, đá dăm, than...
Kết quả, xe đầu kéo BKS 90C-090.90 do lái xe Lê Văn Khoát (SN 1987, trú tại Kim Bảng, Hà Nam) điều khiển thuộc Công ty TNHH Thương mại Minh Định vượt tải trọng 126%, không có giấy chứng nhận kiểm định rơ-moóc. Căn cứ Nghị định 100, lực lượng thanh tra lập biên bản tạm giữ phương tiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe và chủ xe hơn 60 triệu đồng.
Đánh giá về dòng xe vận chuyển vật liệu xây dựng "đội lốt" container, ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, hành vi sử dụng thùng giống container để chở đất, đá quá nguy hiểm.
"Các xe chở vật liệu tỷ trọng lớn sẽ được thiết kế thùng xe chắc chắn, độ cao thấp (chỉ khoảng 60cm) để loại trừ nguy cơ vỡ thành thùng. Do đó, việc sử dụng vỏ container chuyên chở hàng nhẹ với chiều cao hơn 2,4m chứa đầy đá, dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất ATGT trên đường rất lớn", ông Trung nói.
Nhóm PV
Chi tiết lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 sắp tới, người lao động được nghỉ dài 4 ngày
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026, công chức, viên chức, người lao động tham khảo.
Kiến nghị xử lý xe chở rác ở Ninh Bình không chấp hành tín hiệu, đâm hỏng cần chắn tự động đường sắt
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Ngày 24/12, Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, ngành đường sắt vừa có văn bản đề nghị công an địa phương xử lý một lái xe ô tô chở rác điều khiển xe vi phạm tại đường ngang qua đường sắt có cảnh báo tự động
Hà Nội: Thiếu niên 15 tuổi giấu dao và tuýp sắt trong bao vợt cầu lông để đi 'hỗn chiến'
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Quá trình làm nhiệm vụ trên địa bàn phường Hà Đông, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7, Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã phát hiện, khống chế đối tượng mang theo nhiều hung khí đi đánh nhau.
Tổn hại tâm lý nơi làm việc đến từ đâu?
Xã hội - 16 giờ trướcTheo các chuyên gia, phần lớn các vấn đề về stress, kiệt sức, trầm cảm và hành vi tiêu cực nơi làm việc không xuất phát từ khả năng chịu đựng của người lao động mà từ chính cách công việc tổ chức và quản lý.
Kháng thể đơn dòng phòng RSV cho trẻ đã có tại VNVC toàn quốc, thuận tiện và kịp thời phòng bệnh cho trẻ nhỏ
Xã hội - 18 giờ trướcViệc triển khai kháng thể đơn dòng RSV tại hơn 250 trung tâm tiêm chủng VNVC giúp phụ huynh thuận tiện tiếp cận giải pháp phòng bệnh tiên tiến, an toàn, giá thấp, kịp thời bảo vệ trẻ nhỏ trong mùa cao điểm RSV.
Từ 1/1/2026, hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này
Đời sống - 18 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 1/1/2026, người dân làm hộ chiếu (passport) sẽ không còn được hưởng mức giảm 50% lệ phí cấp hộ chiếu và các giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh.
Ngăn chặn nhóm học sinh hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 18 giờ trướcGĐXH - Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh vừa kịp thời ngăn chặn hai nhóm học sinh sử dụng mạng xã hội để chửi bới, thách thức rồi hẹn gặp để đánh nhau.
Masan Consumer góp phần tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực Việt
Xã hội - 19 giờ trướcĐánh giá cao vai trò trung tâm của các thế hệ nghệ nhân trong việc tiếp nối và nâng tầm di sản văn hóa ẩm thực dân tộc, Masan Consumer đã tích cực đồng hành nhiều năm cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam với nhiều hoạt động, trong đó có chương trình "Phong tặng Danh hiệu Văn hóa Ẩm thực Việt Nam".
Tử vi 12 con giáp năm Bính Ngọ: Tổng quan tuổi Mùi năm 2026
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Tử vi tuổi Mùi năm Bính Ngọ 2026 được dự đoán là một năm cát lành nhiều hơn hung, vận trình khởi sắc rõ rệt sau giai đoạn nhiều thử thách.
Triệt phá hai đường dây pháo nổ lớn ngày cận Tết, thu giữ gần 7,3 tạ pháo
Pháp luật - 21 giờ trướcGĐXH - Cận Tết Nguyên đán, các đường dây pháo lậu âm thầm hoạt động, tìm mọi cách tuồn hàng cấm vào nội địa để bán kiếm lời. Từ tuyến biên giới đến quốc lộ, chợ dân sinh, lực lượng công an Nghệ An đang siết chặt kiểm soát, bóc gỡ từng mắt xích, chặn pháo nổ ngay từ gốc.
Từ 1/1/2026, hàng triệu người làm hộ chiếu (passport) không còn được hưởng quyền lợi đặc biệt này
Đời sốngGĐXH - Theo Thông tư 64/2025/TT-BTC, từ ngày 1/1/2026, người dân làm hộ chiếu (passport) sẽ không còn được hưởng mức giảm 50% lệ phí cấp hộ chiếu và các giấy tờ liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh.