Giật mình với thói xài hàng hiệu của người Việt
Hiện nay, hầu hết người Việt tìm cách thắt chặt chi tiêu để tiết kiệm, nhưng có một xu hướng đang đi trái ngược hoàn toàn với tình trạng này đó chính là sự tăng trưởng chóng mặt của các mặt hàng xa xỉ.
![]() |
Phantom dòng xe siêu sang đang trở thành mồi câu rút ví giới nhà giàu Việt Nam. |
Kinh tế tốp cuối, xài hàng hiệu tốp đầu
Thực tế cho thấy tốc độ nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ không giảm và hệ lụy của nó làm chảy máu một lượng lớn tiền ngoại tệ của quốc gia. Số liệu trong 9 tháng đầu năm 2012 về nhập khẩu cho biết, hơn 3.6 tỉ USD chỉ để nhập điện thoại và các linh kiện, phụ kiện kèm theo.
Điều khiến cho nhiều người lo ngại là xu hướng tiêu dùng xa xỉ này chưa có dấu hiệu dừng lại, nó trái ngược với bối cảnh kinh tế nước ta. Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan về tình hình xuất nhập khẩu sáu tháng đầu năm 2013, nhóm hàng hạn chế nhập khẩu vẫn tăng, ước đạt 2,9 tỉ USD. Trong nhóm hàng trên, hàng điện thoại di động vẫn thuộc nhóm tăng mạnh nhất, lên đến con số 36,2%, cùng với đó là mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng 10%. Nhiều người nhận định rằng, trong thời gian tới xu hướng này còn tăng cao và đồng nghĩa với một lượng ngoại tệ lớn còn bị chảy máu.
Theo luật sư Nguyễn Minh Đức (đoàn Luật sư Hà Nội), hiện nay chúng ta đánh thuế cao vào nhóm hàng không khuyến khích nhập khẩu như hàng hiệu, thuốc lá, rượu bia để hạn chế việc người dân chi tiêu quá nhiều vào các mặt hàng này gây lãng phí. Nhưng với số liệu hiện nay cho thấy, từ phía quản lý Nhà nước gần như bất lực trước việc điều hành nhằm hạn chế mức chi tiêu phung phí của người dân. Theo vị luật sư này, số tiền chúng ta đổ vào các mặt hàng xa xỉ quá nhiều thậm chí ngoài sức "chịu đựng" của nền kinh tế Việt Nam.
"Tôi cho rằng, hiện nay người Việt Nam với tâm lý sính ngoại đang trở thành một lực cản cho nền kinh tế, có nhiều người cực đoan đến mức, vợ sinh cũng phải đưa sang tận Singapore để sinh cho dù đó là một ca sinh bình thường. Rồi đi du lịch, tuần trăng mật, kéo nhau sang tận Hồng Kông, Nhật Bản xem đất nước họ như một thiên đường của tình yêu. Có tiền thì tiêu, nhưng tiêu một cách khôn ngoan, có lợi cho đất nước mới phải suy nghĩ. Ở nhiều nước, họ giáo dục trẻ em ngay tại gia đình và nhà trường phổ thông về ý thức tiêu dùng hàng nội địa, nhưng nước ta thì... chưa. Tâm lý sính ngoại nếu để lâu dài nó như chất gây mê đối với nền sản xuất trong nước" - luật sư Minh Đức nhấn mạnh.
Trọc phú học làm sang?
Thông số trên là tin buồn đối với nền kinh tế Việt Nam nhưng lại là tin vui đối với những tập đoàn kinh tế lớn. Chính vì thế, trong vài năm nay, các thương hiệu hàng xa xỉ nổi tiếng trên thế giới đã tham gia vào cuộc đua nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện ngày càng nhiều và rầm rộ của những thương hiệu đắt tiền, cùng với những chiêu thức quảng cáo, chăm sóc khách hàng "hút hồn" khiến hiệu ứng hàng hiệu trong tâm lý của người tiêu dùng Việt càng trỗi dậy.
Mới đây nhất, hãng xe siêu sang Rolls- Royce đã chính thức có mặt tại Việt Nam với đại lý có tên là Rolls - Royce Motor Cars Hà Nội. Việc mở đại lý chính thức tại Việt Nam của hãng xe đến từ nước Anh này không nằm ngoài mục đích tạo điều kiện cho những người giàu Việt Nam tiếp cận một cách dễ dàng nhất những dòng xe như Phantom, Ghost hay Wraith. Cùng với đó, hãng sẽ đem đến dịch vụ Bespoke (cá tính hoá chiếc xe của khách như chọn màu nội thất, chất liệu nội thất hay khắc chữ lên táp lô xe) để đáp ứng sở thích của những nhà giàu Việt Nam hiện nay. Theo như kỳ vọng của hãng, việc đặt đại lý ở Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng của hãng ở mức 2 con số, tức là từ 10 chiếc trở lên. Trong các dòng siêu xe, hãng này hy vọng sẽ bán được nhiều xe Phantom, bởi hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có một chiếc chính hãng.
Trước xu hướng thích hàng hiệu và chi tiêu quá mức, PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển (học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh ) cho rằng, xét trên khía cạnh nào đó, sở thích hàng hiệu nó biểu hiện của ý thức vươn lên, muốn thể hiện bản thân của con người. Tuy nhiên, sở thích hàng hiệu đặt trong bối cảnh kinh tế hiện nay của nước ta đang quá mức chịu đựng của nền kinh tế. Những người chi tiền để mua sắm hàng hiệu là giới giàu có, nhưng chưa chắc giàu chính đáng. Họ muốn biểu hiện ra bên ngoài bằng các vật phẩm như quần áo, đồ dùng, xe ô tô để tô điểm cho bản thân. Chính xu hướng đề cao hình thức bên ngoài đang khiến cho nhiều người lao vào cuộc đua mua sắm mà quên đi cộng đồng xung quanh. "Nước ta còn nghèo, số lượng người nghèo vẫn nhiều, sự chi tiêu vào hàng hiệu, hàng xa xỉ như vậy là không hài hoà" - ông Lê Quý Đức nhấn mạnh.
Cần thay đổi nhận thức Nhiều người vì quá coi trọng hình thức bên ngoài nên dẫn tới có sở thích thái quá khi tiêu dùng. PGS. TS Lê Quý Đức cho rằng: “Cái đẹp ẩn sâu trong tâm hồn mỗi con người, đó là trí tuệ, nhân cách, sự bao dung… đó mới đáng quý, đáng phấn đấu. Cái gì cũng hàng hiệu chưa chắc đã đẹp. Cái đẹp là sự hài hoà, hài hoà giữa cá nhân với cộng đồng, hài hoà giữa chi tiêu của mình với thực trạng xã hội. Mình không thể lấy quy định hành chính để buộc họ không được tiêu dùng, nên tuyên truyền để số đông hiểu giá trị thẩm mỹ nhằm thay đổi nhận thức. Họ nên hiểu sự hài hoà về cái đẹp, đó là sự phù hợp giữa cá nhân mỗi con người với cái bên ngoài và cộng đồng”. |
Theo Nguoiduatin

Giá vàng hôm nay 18/8: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng trở lại
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng trở lại do đón đà tăng trên thị trường thế giới.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 18 – 24/8/2025: Nhiều tuyến đường và khu dân cư bị cắt điện liên tục 12 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe ga 110cc giá 24 triệu đồng của Honda sánh ngang Vision, rẻ chỉ như xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Xe ga 110cc, 125cc phiên bản mới vừa được Honda chính thức trình làng để đánh dấu một cột mốc đặc biệt của thương hiệu, hoàn toàn có đủ khả năng thay thế những cái tên cùng hãng như Vision, LEAD hay thậm chí SH Mode.

Xe gầm cao SUV hạng A giá 205 triệu đồng thiết kế cực đẹp sánh ngang Toyota Raize, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ như Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A có thiết kế cực đẹp, giá bán chỉ 205 triệu đồng rẻ hơn hẳn Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Nho Trung Quốc 'đội lốt' nho Ninh Thuận bán đầy Hà Nội, giá bằng mớ rau, người sành ăn chỉ cách phân biệt
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Nho sữa Trung Quốc hiện đang được rao bán tràn ngập thị trường Việt với mức giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 25.000 đồng/kg nhưng điều đáng chú ý, loại nho này đang được không ít tiểu thương đánh lừa người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ.

Cầm 3 tỷ đồng trong tay, săn đất Hà Nội ở những khu vực nào?
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá đất tại Hà Nội đang ở ngưỡng rất cao, thậm chí có 3 tỷ đồng người mua đất cũng chỉ có thể mua được ở những vị trí khá xa trung tâm.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 1 ngày trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.