Grab tăng chiết khấu thêm 5%, nhiều Grabbike ngừng chạy
GiadinhNet - Grab thông báo, kể từ ngày 5/9 sẽ áp dụng tăng thu chiết khấu về hãng lên 20%, tức là thu thêm 5% so với mức cũ từ thu nhập của các tài xế GrabBike. Sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều tài xế Grabbike đã tắt ứng dụng, ngừng chạy để phản đối chính sách của hãng.

Tài xế Grabbike phản ứng
Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP Hà Nội và đưa ra thông báo nâng mức chiết khấu của tài xế GrabBike cho hãng từ 15% hiện tại lên 20% từ ngày 5/9. Đại diện Grab không đưa bất cứ lý do nâng mức chiết khấu. Tuy nhiên, vị này cho biết mức chiết khấu 20% áp dụng tại TP HCM từ lâu. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh của Grab có mức chiết khấu tới 25%. Để trấn an các tài xế, Grab cũng cam kết sẽ có những chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế. Tuy nhiên, các chính sách thưởng cụ thể lại chưa được công bố.
Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều tài xế Grabbike đã tỏ ra bất ngờ, lo lắng và có phần bức xúc trước chính sách của hãng. Sáng ngày 14/8, trên diễn đàn Hội GrabBike TP HCM, cùng nhiều hội nhóm mạng xã hội, một số tài xế đã kêu gọi tắt ứng dụng, không chở khách để phản đối lại chính sách tăng chiết khấu của công ty.
Có một số khác lại kêu gọi hình thức đặt quãng đường ảo. Theo đó, tài xế GrabBike đồng loạt mở cả ứng dụng đặt xe dành cho khách hàng, đồng thời vẫn mở ứng dụng riêng để nhận cuốc xe. Sau đó, các tài xế sẽ hủy quãng đường vừa nhận kèm theo lời nhắn “Anh em chung tay vì ngày off app”. Nhiều tài xế còn rủ nhau tắt ứng dụng, nghỉ đồng loạt trong ngày Grab tổ chức họp đối tác tại TP HCM vào ngày 20/08.
Nhiều tài xế giải thích do các grabbike đang phải gánh quá nhiều chi phí, nay lại gánh phần tăng thêm chiết khấu với hãng là bất hợp lý. Anh Nguyễn Quang Huy nhẩm tính: “Ví dụ, mỗi cuốc xe chúng tôi được 15.000, tài xế sẽ bị Grab trừ 3.000 đồng, cộng 1.000 tiền điện thoại, 3.000 đồng tiền xăng. Tổng cộng phí hết khoảng 7.000 đồng, tài xế còn lại 8.000. Hơn nữa, chúng tôi còn phải tự trả tiền xăng, tiền 3G và không tránh khỏi những lúc xe hỏng hóc. Đối với một người coi grab là nghề kiếm cơm chính như tôi thì sẽ chẳng đủ sống”, anh Huy cho hay.
Còn ông Lê Công Định – một grabbike hành nghề ở khu vực bến xe Mỹ Đình đã tính đến chuyện bỏ nghề khi nhận được thông báo của hãng: “Tôi tuổi đã cao, không thể nào cày cuốc được giống các bạn thanh niên. Hơn nữa giờ số lượng xe grab cũng ngày càng đông, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Mỗi ngày tôi chạy được 100.000 – 200.000 đồng mà giờ còn phải trả cho hãng 20% nữa chắc không đủ sống. Tôi đang tính chuyển đổi sang nghề khác”.
Lo lắng về một tiền lệ xấu
Ngoài việc lo lắng, tăng chiết khấu lên 20% sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, nhiều grabbike còn lo lắng việc tự quyết tăng mức phí sẽ tạo ra một tiền lệ xấu sau này Grab tiếp tục tăng phí lên cao. Bởi lẽ, các tài xế phụ thuộc hoàn toàn vào hãng. Nếu không chấp nhận, nhiều tài xế chỉ còn cách bỏ nghề.
“Nếu hôm nay, chúng tôi đồng ý với chính sách của hãng tăng lên 20% thì biết đâu có ngày hãng lại tiếp tục tăng lên 25 – 30% thì sao? Người thu lợi là hãng, còn người lao động như chúng tôi chịu muôn phần thiệt. Do vậy, chúng tôi cần phải phản ứng để đảm bảo lợi ích của người lao động”, anh Trung – một grabbike cho hay.
Ngoài việc tăng mức chiết khấu, nhiều tài xế và khách hàng phản ánh Grab đã giảm đi nhiều chính sách hỗ trợ và tăng giá dịch vụ. Nếu như trước đây, Grab từng có hỗ trợ 20% cho các cuốc xe giờ cao điểm. Đến nay chính sách này không còn thường xuyên nữa, trong khi tài xế phải chịu nhiều áp lực về kẹt xe, thời gian chờ đợi…
Hiện lái xe được áp dụng thưởng cũng thu hẹp rất nhiều. Chỉ một nhóm nhỏ tài xế có mức doanh thu cao nhất mới có thưởng với mức 5%, bằng đúng mức tăng chiết khấu mà Grab mới áp dụng.
Nhiều tài xế nhận định, với số lượng hàng chục nghìn tài xế, mức chiết khấu 5% tăng thêm giúp Grab thu thêm được một khoản tiền rất lớn, đã đến thời Grab bắt đầu “hái quả ngọt” còn người lao động thì chẳng được gì. Trong khi đó, tham gia chạy grab, các tài xế còn không nhận được mọi chế độ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.
Trái ngược với một số grabbike phản ứng gay gắt trước chính sách của hãng thì một số khác lại đành chấp nhận bởi lẽ đình công cũng đồng nghĩa với việc họ không có thu nhập.
Anh Lê Hải Nam – một grabbike tại khu vực Linh Đàm cho hay: “Giờ hãng đưa ra chính sách tăng 20% hay 25%, chúng tôi cũng đành phải chấp nhận vì nếu không chấp nhận đồng nghĩa với việc chúng tôi không có thu nhập. Từ trước đến giờ sống bằng nghề này quen rồi, giờ có nghỉ cũng không biết làm nghề gì. Do vậy, nếu muốn thu nhập cao chúng tôi chỉ còn cách phải chăm chỉ hơn, làm thêm nhiều giờ hơn”, anh Nam lo lắng.
Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.
Linh Chi

Giá bán không ngờ tới của những căn nhà phố thương mại tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 2 phút trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhà phố thương mại (shophouse) tại phường Cầu Giấy mới, Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản.

Hà Nội: Nhiều người giật mình với hóa đơn tiền điện tháng 6 cao ngất ngưởng
Giá cả thị trường - 3 phút trướcGĐXH - Những ngày qua, không ít người dân tại Hà Nội bất ngờ khi thanh toán hóa đơn điện tháng 6/2025.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 5/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 5/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 10 giờ trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 22 giờ trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.