Grab tăng chiết khấu thêm 5%, nhiều Grabbike ngừng chạy
GiadinhNet - Grab thông báo, kể từ ngày 5/9 sẽ áp dụng tăng thu chiết khấu về hãng lên 20%, tức là thu thêm 5% so với mức cũ từ thu nhập của các tài xế GrabBike. Sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều tài xế Grabbike đã tắt ứng dụng, ngừng chạy để phản đối chính sách của hãng.
Tài xế Grabbike phản ứng
Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP Hà Nội và đưa ra thông báo nâng mức chiết khấu của tài xế GrabBike cho hãng từ 15% hiện tại lên 20% từ ngày 5/9. Đại diện Grab không đưa bất cứ lý do nâng mức chiết khấu. Tuy nhiên, vị này cho biết mức chiết khấu 20% áp dụng tại TP HCM từ lâu. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh của Grab có mức chiết khấu tới 25%. Để trấn an các tài xế, Grab cũng cam kết sẽ có những chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế. Tuy nhiên, các chính sách thưởng cụ thể lại chưa được công bố.
Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều tài xế Grabbike đã tỏ ra bất ngờ, lo lắng và có phần bức xúc trước chính sách của hãng. Sáng ngày 14/8, trên diễn đàn Hội GrabBike TP HCM, cùng nhiều hội nhóm mạng xã hội, một số tài xế đã kêu gọi tắt ứng dụng, không chở khách để phản đối lại chính sách tăng chiết khấu của công ty.
Có một số khác lại kêu gọi hình thức đặt quãng đường ảo. Theo đó, tài xế GrabBike đồng loạt mở cả ứng dụng đặt xe dành cho khách hàng, đồng thời vẫn mở ứng dụng riêng để nhận cuốc xe. Sau đó, các tài xế sẽ hủy quãng đường vừa nhận kèm theo lời nhắn “Anh em chung tay vì ngày off app”. Nhiều tài xế còn rủ nhau tắt ứng dụng, nghỉ đồng loạt trong ngày Grab tổ chức họp đối tác tại TP HCM vào ngày 20/08.
Nhiều tài xế giải thích do các grabbike đang phải gánh quá nhiều chi phí, nay lại gánh phần tăng thêm chiết khấu với hãng là bất hợp lý. Anh Nguyễn Quang Huy nhẩm tính: “Ví dụ, mỗi cuốc xe chúng tôi được 15.000, tài xế sẽ bị Grab trừ 3.000 đồng, cộng 1.000 tiền điện thoại, 3.000 đồng tiền xăng. Tổng cộng phí hết khoảng 7.000 đồng, tài xế còn lại 8.000. Hơn nữa, chúng tôi còn phải tự trả tiền xăng, tiền 3G và không tránh khỏi những lúc xe hỏng hóc. Đối với một người coi grab là nghề kiếm cơm chính như tôi thì sẽ chẳng đủ sống”, anh Huy cho hay.
Còn ông Lê Công Định – một grabbike hành nghề ở khu vực bến xe Mỹ Đình đã tính đến chuyện bỏ nghề khi nhận được thông báo của hãng: “Tôi tuổi đã cao, không thể nào cày cuốc được giống các bạn thanh niên. Hơn nữa giờ số lượng xe grab cũng ngày càng đông, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Mỗi ngày tôi chạy được 100.000 – 200.000 đồng mà giờ còn phải trả cho hãng 20% nữa chắc không đủ sống. Tôi đang tính chuyển đổi sang nghề khác”.
Lo lắng về một tiền lệ xấu
Ngoài việc lo lắng, tăng chiết khấu lên 20% sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, nhiều grabbike còn lo lắng việc tự quyết tăng mức phí sẽ tạo ra một tiền lệ xấu sau này Grab tiếp tục tăng phí lên cao. Bởi lẽ, các tài xế phụ thuộc hoàn toàn vào hãng. Nếu không chấp nhận, nhiều tài xế chỉ còn cách bỏ nghề.
“Nếu hôm nay, chúng tôi đồng ý với chính sách của hãng tăng lên 20% thì biết đâu có ngày hãng lại tiếp tục tăng lên 25 – 30% thì sao? Người thu lợi là hãng, còn người lao động như chúng tôi chịu muôn phần thiệt. Do vậy, chúng tôi cần phải phản ứng để đảm bảo lợi ích của người lao động”, anh Trung – một grabbike cho hay.
Ngoài việc tăng mức chiết khấu, nhiều tài xế và khách hàng phản ánh Grab đã giảm đi nhiều chính sách hỗ trợ và tăng giá dịch vụ. Nếu như trước đây, Grab từng có hỗ trợ 20% cho các cuốc xe giờ cao điểm. Đến nay chính sách này không còn thường xuyên nữa, trong khi tài xế phải chịu nhiều áp lực về kẹt xe, thời gian chờ đợi…
Hiện lái xe được áp dụng thưởng cũng thu hẹp rất nhiều. Chỉ một nhóm nhỏ tài xế có mức doanh thu cao nhất mới có thưởng với mức 5%, bằng đúng mức tăng chiết khấu mà Grab mới áp dụng.
Nhiều tài xế nhận định, với số lượng hàng chục nghìn tài xế, mức chiết khấu 5% tăng thêm giúp Grab thu thêm được một khoản tiền rất lớn, đã đến thời Grab bắt đầu “hái quả ngọt” còn người lao động thì chẳng được gì. Trong khi đó, tham gia chạy grab, các tài xế còn không nhận được mọi chế độ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.
Trái ngược với một số grabbike phản ứng gay gắt trước chính sách của hãng thì một số khác lại đành chấp nhận bởi lẽ đình công cũng đồng nghĩa với việc họ không có thu nhập.
Anh Lê Hải Nam – một grabbike tại khu vực Linh Đàm cho hay: “Giờ hãng đưa ra chính sách tăng 20% hay 25%, chúng tôi cũng đành phải chấp nhận vì nếu không chấp nhận đồng nghĩa với việc chúng tôi không có thu nhập. Từ trước đến giờ sống bằng nghề này quen rồi, giờ có nghỉ cũng không biết làm nghề gì. Do vậy, nếu muốn thu nhập cao chúng tôi chỉ còn cách phải chăm chỉ hơn, làm thêm nhiều giờ hơn”, anh Nam lo lắng.
Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.
Linh Chi
Lãi suất tiết kiệm 12 tháng lên tới 9%: Gửi 400 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền?
Giá cả thị trường - 27 phút trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 11/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 32 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 11/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Giải mã 'cổ phiếu quốc dân' của ngành FMCG Việt
Sản phẩm - Dịch vụ - 36 phút trướcGần 30 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, Masan Consumer (UPCoM: MCH) đã trở thành một phần của đời sống hàng triệu gia đình. Chính sự gắn bó ấy khiến nhiều người ví MCH như một “cổ phiếu quốc dân”, nơi hành trình phụng sự người tiêu dùng được tiếp nối bằng niềm tin của nhà đầu tư.
Giá bạc hôm nay 11/11: Chỉ một động thái này, thị trường trong nước tăng khoảng 1 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá bạc trong nước sáng nay (11/11) ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ, khi các thương hiệu lớn đồng loạt điều chỉnh tăng từ 30.000 – 33.000 đồng/lượng, tương đương gần 1 triệu đồng/kg so với phiên trước.
Hà Nội: Bất ngờ trước giá biệt thự triệu đô tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt tháng 11/2025
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá biệt thự, liền kề tại 3 phường mới: Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt được hình thành từ quận Thanh Xuân cũ được ghi nhận với giá cao.
Xe ô tô giá từ 184 triệu đồng đẹp sang trọng, công nghệ hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô vừa ra mắt đã khiến người dùng bàn tán xôn xao khi có giá chỉ hơn 184 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning và Hyundai i10 nhưng sở hữu hàng loạt công nghệ hiện đại, tầm hoạt động tới 500 km cùng khả năng thay pin siêu tốc chỉ trong 99 giây.
Lịch cúp điện Đồng Tháp từ ngày 11-16/11/2025: Cúp điện liên tục 11 tiếng/ngày nhiều tuyến đường
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH - Theo lịch cúp điện mới nhất của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư, đơn vị thuộc khu vực tỉnh Đồng Tháp sẽ không có điện để dùng.
Xe ga 125cc Honda Spacy huyền thoại giá 32 triệu đồng trang bị chẳng kém SH Mode, rẻ hơn Vision
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Xe ga Honda Spacy giờ đây đã trở lại với những nâng cấp ấn tượng, giá bán hấp dẫn hơn cả Vision, hứa hẹn sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn thay thế SH Mode.
Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 11-16/11/2025: Cúp điện từ 6h sáng đến 16h chiều một số khu dân cư
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày.
Đại Việt Tourist tổ chức tour Châu Á trọn gói giá rẻ, lịch trình hấp dẫn
Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trướcVới xu hướng ngày càng nhiều du khách Việt lựa chọn khám phá các quốc gia Châu Á. Đại Việt Tourist nổi bật là đơn vị lữ hành uy tín, chuyên cung cấp tour Châu Á trọn gói giá tốt.
Giá xe Mazda CX-5 giảm sốc, thấp chưa từng có, dẫn đầu phân khúc SUV hạng C vì giá tốt
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Mazda CX-5 lăn bánh mới nhất thuộc vào hàng hấp dẫn bậc nhất trong phân khúc SUV cỡ C bởi ưu đãi lớn, trở thành thách thức mà Honda CR-V khó có thể vượt qua.