Theo quy hoạch chung Thủ đô đang được điều chỉnh, TP Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) hiện hữu bằng đường sắt đô thị.
Chiều 15/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Hà Nội về chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trên địa bàn hiện có 156 tuyến xe buýt, tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.
Thành viên đoàn giám sát khảo sát thực tế trên tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Ảnh: Mai Hữu
Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giảm xuống còn 33 điểm. Trong năm 2024, ngành giao thông tập trung xử lý 5 điểm đen về tai nạn.
Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng, chống ùn tắc giao thông; tình hình tai nạn giao thông giảm dần cả 3 tiêu chí; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân có bước chuyển biến tích cực hơn.
Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông tại Thủ đô là rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An lại nêu vấn đề: Liệu thành phố có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều?
“Nếu thực hiện thì điều gì cần rút kinh nghiệm khi ảnh hưởng của hạ tầng BRT đến giao thông chung là có”, ông Trịnh Xuân An nói.
Trả lời vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.
Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2016. Ảnh: Đình Hiếu
Đối với đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km.
“Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là ‘xương sống’ của giao thông đô thị”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Đồng thời, thành phố cũng chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 - 2026 lên khoảng 30%.
Tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được Hà Nội đưa vào hoạt động từ tháng 12/2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng).
Tuyến BRT số 01 có chiều dài hơn 14km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, sau nhiều năm vận hành, tuyến buýt nhanh chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt này đang gây bất cập, lãng phí hạ tầng giao thông khi chuyên chở được ít nhưng chiếm nhiều diện tích đường.
GĐXH - Khu đất rộng hàng nghìn m2 vốn được quy hoạch xây dựng trường học tại Khu đô thị (KĐT) Thành phố Giao Lưu (phường Phú Diễn, TP Hà Nội) sau nhiều năm chậm triển khai hiện đang ngang nhiên bị "xẻ thịt" biến thành các bãi xe, gara ô tô, dựng công trình không phép...
Mưa lớn kéo dài từ ngày 22 đến 23/11 đã gây ra đợt lũ nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà bị ngập, giao thông tê liệt và thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 13.078 tỷ đồng.
GĐXH - Những ngày qua, nhiều địa phương ở Quảng Bình, Nha Trang, Đắk Lắk... chìm trong biển nước khi nước lũ dâng cao. Đặc biệt tỉnh miền Trung này trở thành rốn lũ mới, khiến phận người thật nhỏ bé giữa cơn đại hồng thủy.
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên tuyến Vành đai 3 trên cao vào đêm 22/11 khiến 2 người bị thương, ngày 23/11, Cục CSGT (Bộ Công an) đã thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ việc.
Số liệu thống kê đến sáng nay (23/11) cho thấy, mưa lũ đã làm 102 người chết và mất tích, thiệt hại vật chất ước tính trên 9000 tỷ đồng. Đắk Lắk là nơi tang thương nhất, thiệt hại nặng nề nhất.
Sáng 23/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung, cấp cứu cho nạn nhân do mưa lũ gây ra.
Ủy ban Văn hóa và Xã hội (VHXH) trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đã để lại dấu ấn đậm nét khi chủ trì thẩm tra nhiều dự án luật quan trọng, góp phần hình thành các chính sách lớn về an sinh, y tế và giáo dục. Với tinh thần đổi mới, Ủy ban đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao.
Sau các đợt mưa, bão bãi biển Hàm Rồng (xã Vinh Lộc, TP Huế) bị sạt lở, xâm thực nghiêm trọng. Hàng loạt hàng quán ven biển bị hư hỏng, không thể hoạt động.
GĐXH - Cơ quan chức năng đã xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau trong vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách đang đỗ ven đường tại Quảng Ninh.