Theo quy hoạch chung Thủ đô đang được điều chỉnh, TP Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) hiện hữu bằng đường sắt đô thị.
Chiều 15/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP Hà Nội về chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, trên địa bàn hiện có 156 tuyến xe buýt, tiếp cận 30/30 quận, huyện, thị xã, kết nối 6 tỉnh, thành phố lân cận.
Thành viên đoàn giám sát khảo sát thực tế trên tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. Ảnh: Mai Hữu
Đến năm 2023, số điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô giảm xuống còn 33 điểm. Trong năm 2024, ngành giao thông tập trung xử lý 5 điểm đen về tai nạn.
Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng, chống ùn tắc giao thông; tình hình tai nạn giao thông giảm dần cả 3 tiêu chí; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân có bước chuyển biến tích cực hơn.
Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho rằng, sức ép với giao thông tại Thủ đô là rất lớn với số lượng phương tiện đông, lưu thông trong giờ cao điểm rất khó khăn; hạ tầng giao thông, quỹ đất cho giao thông còn hạn chế; việc thi công các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vẫn bị kéo dài.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Trịnh Xuân An lại nêu vấn đề: Liệu thành phố có thực hiện quy hoạch 8 tuyến BRT còn lại hay không khi có nhiều ý kiến trái chiều?
“Nếu thực hiện thì điều gì cần rút kinh nghiệm khi ảnh hưởng của hạ tầng BRT đến giao thông chung là có”, ông Trịnh Xuân An nói.
Trả lời vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.
Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa được đưa vào hoạt động từ tháng 12/2016. Ảnh: Đình Hiếu
Đối với đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km.
“Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là ‘xương sống’ của giao thông đô thị”, ông Tuấn nói và cho biết thêm, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Đồng thời, thành phố cũng chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 - 2026 lên khoảng 30%.
Tuyến BRT số 01 Kim Mã - Yên Nghĩa được Hà Nội đưa vào hoạt động từ tháng 12/2016 với tổng mức đầu tư trên 55 triệu USD (khoảng 1.100 tỷ đồng).
Tuyến BRT số 01 có chiều dài hơn 14km, sử dụng 55 xe buýt loại 80 chỗ với giá hơn 5 tỷ đồng/xe.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, sau nhiều năm vận hành, tuyến buýt nhanh chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, tuyến buýt này đang gây bất cập, lãng phí hạ tầng giao thông khi chuyên chở được ít nhưng chiếm nhiều diện tích đường.
GĐXH - Từ tháng 12/2025, gần 1.900 camera AI với khả năng nhận diện ở khoảng cách 700m, tự động đo đếm lưu lượng phương tiện tại các nút giao, truyền dữ liệu theo thời gian thực để điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu giao thông... sẽ bắt đầu hoạt động, siết chặt xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
GĐXH - Dù các mức xử phạt vi phạm giao thông đã tăng mạnh và Hà Nội triển khai hệ thống camera AI giám sát, ghi hình tự động, song trên nhiều tuyến phố, hình ảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, lái xe dùng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến.
GĐXH - Bão số 12 Fengshen đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến gần vùng biển Huế - Đà Nẵng. Dự báo ngày mai (24/10) Biển Đông lại đón áp thấp nhiệt đới.
GĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ hôm nay đến 24/10, từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ có mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của bão số 12. Tổng lượng mưa có nơi từ 400-600mm, có nơi mưa rất to lên đến hơn 800mm.
GĐXH - Từ 1/9/2025 đến 21/10/2025, có 2.775 lái xe vi phạm không thắt dây an toàn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thông báo đã được gửi tới các chủ xe.
GĐXH - Theo dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 khu vực Trung Bộ có mưa rất to. Thời tiết Hà Nội không bị ảnh hưởng bởi bão số 12, trời không mưa, lạnh về đêm và sáng do không khí lạnh.
GĐXH - Dự án Bến xe khách Yên Sở (TP Hà Nội) trị giá khoảng 120 tỷ đồng đang được thi công khẩn trương. Dự kiến dự án khi hoàn thành vào năm 2026 sẽ là một trong những bến xe áp dụng công nghệ tự động hóa cao, hiện đại bậc nhất Thủ đô.
Công an TP Đà Nẵng đang xác minh vụ văn bản giả mạo UBND thành phố lan truyền trên mạng xã hội, với nội dung cho cán bộ, công nhân, người lao động nghỉ làm và dừng hoạt động chợ từ chiều 22/10 để ứng phó bão số 12.
GĐXH - Khi đang neo đậu tại bờ kè xã Cửa Việt (Quảng Trị), chiếc thuyền đánh cá bất ngờ bị chìm. Lực lượng chức năng phối hợp với người dân để trục vớt phương tiện.
GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bão số 12 Fengshen giật cấp 12 áp sát đất liền Trung Bộ. Dự báo sẽ gây mưa lớn diện rộng cho khu vực này trong nhiều ngày tới.