Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hàng vạn xe vi phạm ở Hà Nội: Phơi mình chờ Luật

Thứ hai, 08:07 28/05/2012 | Xã hội

GiadinhNet - Hình ảnh hàng ngàn chiếc xe vi phạm nằm chờ hy vọng sẽ biến mất, nếu Luật Xử lý vi phạm hành chính được thông qua.

Nhiều chiếc xe máy có nguy cơ thành “đồng nát” tại bãi giữ xe Mỹ Đình. Ảnh: Việt Nguyễn
Hình ảnh hàng ngàn chiếc xe vi phạm phơi sương, phơi nắng, tan nát như những đống sắt vụn khổng lồ giữa Thủ đô được kỳ vọng sẽ biến mất, nếu Luật Xử lý vi phạm hành chính được thông qua.
 
Những bãi “đồng nát” khổng lồ
 
Hà Nội hiện có vài chục bãi tập kết xe vi phạm do các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông và công an các quận, huyện… tạm giữ và “gửi gắm”. Đó là chưa kể số lượng không nhỏ được đưa về các đồn công an phường, xã hoặc xe được gửi tại một địa điểm do lực lượng chức năng thuê làm bãi. Các bãi lớn như Mỹ Đình, Dịch Vọng, Bưởi, Bồ Đề đang căng mình chứa hàng nghìn xe các loại. Những gầm cầu kín đáo rộng rãi như Chương Dương, Ngã Tư Sở, Mỹ Đình cũng được trưng dụng làm nơi tập kết phương tiện. Ở tất cả các địa điểm này, không khó để bắt gặp những chiếc xe đã phủ bụi toàn thân, khung sườn rụng vỡ, máy móc tan nát như thể đã “trơ gan cùng tuế nguyệt” cả chục năm trời.
 
Khi bị tạm giữ, hầu hết các xe vi phạm này đều ở trong tình trạng tối thiểu là… chạy được, nhưng sau khi nằm bãi một thời gian dài mà không có chủ xe đến nhận, vì nhiều lý do, chúng đã rơi rụng phụ tùng, hoen rỉ, mục nát ngang ngửa mức “đồng nát”. Khảo sát một vòng bãi đỗ xe Mỹ Đình do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, chúng tôi ngỡ ngàng trước cảnh tượng hơn 5.000m2 đất giữa lòng Thủ đô đang chỉ dành cho việc lưu cữu hàng nghìn phương tiện vi phạm, tai nạn giao thông.
 
Từ xe ba bánh chuyên chở hàng đến những chiếc xe tay ga Spacy đắt tiền đều chung cảnh ngộ bi đát phải phơi mình cho thời tiết mặc sức đày đọa. Dường như khi đã vào bãi, không còn phân biệt “đẳng cấp”, kích thước. Xe ga hay số, xích lô hay xe thùng đều chồng chất lên nhau, mặc cỏ dại mọc cao quá đầu người. Khu vực giáp văn phòng của bãi xe thì đàng hoàng hơn, đa số có mái che cho phương tiện. Theo các nhân viên tại đây, nhiều xe bị bỏ mặc nắng mưa, hỏng hóc là do đã quá lâu không có người đến nhận, cũng không được thanh lý, nên cũng chẳng biết xử lý thế nào. Tốn chỗ, nhưng vẫn phải để mặc đấy.
 
Thực trạng này tồn tại ở bất kỳ điểm tập kết phương tiện vi phạm nào của TP Hà Nội. Lượng xe lưu bãi không giải quyết được nhưng số lượng xe bị tạm giữ mới chuyển về ngày một tăng thì quá tải, lãng phí không gian cho giao thông tĩnh là điều tất yếu.  Theo Trung tá Nguyễn Văn Tòng – Đội trưởng đội CSGT số 5, nhiều đội giao thông tạm giữ hơn 100 phương tiện/tháng. Ngay khu vực xe lưu thông liên tục (một đoạn quốc lộ 5) do đội này phụ trách, mỗi tháng cũng có hơn 40 phương tiện phải “nhập bãi”. Cứ như vậy, hiện nhiều đội CSGT đã phải dồn về điểm tập kết tại phường Bồ Đề (Long Biên) do các bãi đã quá tải.
 
“Không biết xót của sao?”
 
Có thể nhìn thấy rõ 2 vấn đề từ những bãi “đồng nát” khổng lồ của Thủ đô: Xe gian (không giấy tờ, trộm cắp) đang lưu hành trên đường khá nhiều, bởi không ai bỗng dưng vứt đi khối tài sản từ vài triệu đến vài chục triệu của mình cho nắng mưa hành hạ năm này qua năm khác; Và trình tự thủ tục giải quyết xe vi phạm, quy trình thanh lý tài sản đang quá chặt chẽ, rườm rà. Trong phiên họp giải trình với Ủy ban Pháp luật của Quốc hội hồi tháng 4, đại diện Bộ Công an cũng cho rằng, cần có quy định thông thoáng hơn trong việc xử lý xe vi phạm để tránh tình trạng chủ xe bỏ luôn vì không bõ lấy về (tiền phạt, tiền lưu bãi lớn, xe hỏng hóc…). Theo quy định hiện hành, hết thời hạn tạm giữ phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, rồi mới chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá thanh lý. Như vậy, mất chừng… nửa năm để giải quyết gọn một chiếc xe (bị bỏ lại).
 
Số liệu năm 2011 của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho thấy, trong tổng số hơn 10.000 xe vi phạm mà đơn vị này giữ hộ các lực lượng chức năng thì có gần 300 xe được chuyển sang thủ tục điều tra, thanh lý. Công đoạn này lại cần đến các đơn vị như Công an, Quản lý công sản, Tài chính… Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an Hà Nội), hiện có hơn 1.000 phương tiện nằm chờ thanh lý. Đây là áp lực lớn cho các điểm tập kết, tốn kém tài nguyên đất và chi phí lưu bãi. Tuy nhiên, luật pháp là thượng tôn, các cơ quan chức năng không thể tự ý đưa ra các giải pháp liên quan đến quy trình, thủ tục mà nhà nước đã quy định. Đây là mấu chốt vấn đề để dư luận kỳ vọng vào sự chuyển biến trong vấn đề xử lý vi phạm hành chính nói chung và trong lĩnh vực giao thông nói riêng, khi Pháp lệnh được thay bằng Luật trong kỳ họp Quốc hội này.
 
Ông Lưu Văn Khê (56 tuổi, cử tri tại xã Mỹ Đình)  - bán trà đá lâu năm ngay sát lối đi vào bãi xe Mỹ Đình - đã chứng kiến cảnh phương tiện ngày ngày nhập bãi, xuất bãi cũng tỏ ra bức xúc: “Xe pháo chất la liệt, tan nát hết cả. Của đống tiền, chẳng lẽ người ta không biết xót sao? Tôi không nghĩ xử lý mấy cái xe vi phạm mà phải loằng ngoằng, lãng phí đến thế!”.
 

“Đối với tang vật, phương tiện đã hết thời hạn tạm giữ mà không biết rõ chủ sở hữu, người quản lý, người sử dụng hợp pháp hoặc những người này không đến nhận lại tang vật, phương tiện đó thì người có thẩm quyền tịch thu phải thông báo ít nhất 2 lần liên tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ tang vật, phương tiện và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tịch thu. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai mà không xác định được chủ sở hữu, người quản lý, người sử dụng hợp pháp hoặc những người này không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện đó” .Trích điều 11 Nghị định số 22/2009/NĐ-CP ngày 24/02/2009

 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vẽ ra 'chuyến bay xuất khẩu lao động', thanh niên chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn

Vẽ ra 'chuyến bay xuất khẩu lao động', thanh niên chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Để có tiền tiêu xài, Cường giả vờ nhận lo thủ tục đưa lao động ra nước ngoài, thu tiền của nhiều người rồi bịa lịch bay để lừa đảo. Khi sự việc bị phát hiện, đối tượng bỏ trốn sang Campuchia.

Hà Nội tiếp tục cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ trong giờ cao điểm

Hà Nội tiếp tục cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ trong giờ cao điểm

Đời sống - 3 giờ trước

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận tiếp tục triển khai phương án hạn chế ô tô trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm vào giờ cao điểm, theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Phát động Chương trình “Vì nụ cười trẻ em” và “Ươm mầm nhân ái” năm 2025: Chung tay vì tương lai trẻ em Việt

Phát động Chương trình “Vì nụ cười trẻ em” và “Ươm mầm nhân ái” năm 2025: Chung tay vì tương lai trẻ em Việt

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/11, tại Hà Nội, Tạp chí Sức khỏe trẻ em tổ chức Lễ phát động Chương trình “Vì nụ cười trẻ em”, Cuộc thi viết “Vì nụ cười trẻ em” và Chương trình “Ươm mầm nhân ái” năm 2025.

Phá đường dây mại dâm ‘khép kín’ từ quán karaoke đến nhà nghỉ ở Hà Nội

Phá đường dây mại dâm ‘khép kín’ từ quán karaoke đến nhà nghỉ ở Hà Nội

Pháp luật - 4 giờ trước

Khi khách hát có nhu cầu mua dâm, quản lý quán karaoke sẽ liên hệ với các “đầu mối”. Các quán karaoke này cũng duy trì liên lạc với một số lái taxi quen, chuyên chở khách và gái bán dâm đến các nhà nghỉ.

Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'

Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'

Giáo dục - 5 giờ trước

Trên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".

Những con giáp nói dối cao thủ: Khéo đến mức khó ai phát hiện

Những con giáp nói dối cao thủ: Khéo đến mức khó ai phát hiện

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sở hữu khả năng ăn nói cực kỳ linh hoạt, lời nói mềm mại, thuyết phục và đôi khi còn khiến người khác tin tưởng tuyệt đối.

Dự báo biến đổi con giáp Mão tháng 10 âm lịch 2025: Cơ hội và thách thức

Dự báo biến đổi con giáp Mão tháng 10 âm lịch 2025: Cơ hội và thách thức

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo những biến động về các phương diện của con giáp Mão trong tháng 10 âm lịch 2025 dưới đây. Bạn có thể tham khảo để chủ động trước mọi vận hạn và hành động quyết liệt cho những vận may trong tháng này.

Phát hiện 2,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc ở Cao Bằng

Phát hiện 2,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc ở Cao Bằng

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Lực lượng công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện ô tô biển kiểm soát 29G-01x.xx vận chuyển 2.472kg nguyên liệu thuốc lá không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Tổ hợp sân thể thao, chợ tạm trái phép trên đất dự án Yên Hòa vẫn 'sáng đèn': Công ty điện lực nói gì?

Tổ hợp sân thể thao, chợ tạm trái phép trên đất dự án Yên Hòa vẫn 'sáng đèn': Công ty điện lực nói gì?

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Dù đã bị UBND phường Yên Hòa (TP Hà Nội) ra "tối hậu thư" yêu cầu dẹp bỏ trước ngày 25/11, tổ hợp công trình vi phạm trên lô đất C2 vẫn ngang nhiên hoạt động. Đáng chú ý, dù chính quyền đã đề nghị ngừng cấp điện, các công trình này vẫn "sáng đèn", hoạt động nhộn nhịp.

Nam thanh niên Hà Nội suýt mất nửa tỷ đồng khi nhận tin trúng tuyển lao động ở Mỹ

Nam thanh niên Hà Nội suýt mất nửa tỷ đồng khi nhận tin trúng tuyển lao động ở Mỹ

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Công an phường Kim Liên (Hà Nội) vừa giải cứu một nam thanh niên bị bắt cóc online sau khi nhận được thông báo trúng tuyển lao động ở Mỹ.

Top