Hành lý có còn “đi lạc”?
GiadinhNet - Ít ngày tới (4/1/2015), nhà ga T2 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) chính thức được khai trương. Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, nhà ga T2 được đầu tư với trang thiết bị, công nghệ hiện đại nhất. Trước thông tin này, người dân sử dụng dịch vụ hàng không mong mỏi sẽ không phải gặp cảnh mất, thất lạc hành lý.
Liên tiếp các vụ “tố” bị mất, móc hành lý
Cuối năm 2014, nhiều diễn đàn, trang cá nhân đã liên tiếp phản ánh tình trạng mất đồ, thiếu đồ trong các kiện hành lý gửi qua đường hàng không. Mới đây nhất là trường hợp của hành khách tên Thoan và người được chị ủy quyền đại diện xử lý là ông Nguyễn Tiến Dũng yêu cầu nhân viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp nhận xử lý vụ mất đồ. Nội dung clip được chị Thoan ghi lại xoay quanh việc chị bị mất đồ trong hành lý gửi về từ Hàn Quốc, ông Dũng và chị đề nghị được lập biên bản xử lý vụ việc. Tuy nhiên, vị cán bộ xử lý ở đây chỉ viết biên bản với nội dung cam kết “nếu tìm được hàng” và xử lý thông tin tiếp nhận, còn bên bị mất đồ yêu cầu bắt buộc phải ghi vào biên bản khẳng định “phải tìm được đồ”.
Tranh cãi xoay quanh câu chuyện một bên cam kết sẽ tìm và không dám quả quyết tìm được đồ, còn bên mất đồ một mực yêu cầu cơ quan liên quan phải tìm được phần hành lý bị lạc. Trước kiến nghị của chị Thoan và ông Dũng, nhân viên tiếp nhận tại cảng hàng không này cho rằng “chính sách đền bù chỉ được như thế” và khẳng định mình chỉ là nhân viên tiếp nhận, không phải là người làm mất nên “nếu có vấn đề gì thì em phải đứng ra giơ đầu chịu báng cho cả một hệ thống”.
Cùng đó, trên trang cá nhân của hành khách có tên là Kapu Puka, ngày 25/12/2014 đăng tải nội dung phản ánh việc bị “móc” mất đồ. Theo đó, sau 4 ngày thất lạc hành lý, vị hành khách này nhận được valy hành lý của mình. Tuy nhiên, khi xách valy lên thì cảm nhận được sự thay đổi trọng lượng. Trọng lượng được ghi trên valy khi làm thủ tục gửi là 20kg nhưng trọng lượng valy nhận được hao hụt khoảng 10kg. Kiểm tra kỹ valy, chủ hàng phát hiện khóa đã bị “phá” rất tinh vi.
“Càng nghĩ càng tức, lúc ở sân bay chỉ nhớ được một số thứ bị mất, cả ngày hôm qua nhớ ra từ từ thấy mình bị mất khá nhiều... 10kg đồ không phải ít… Lúc mở vali ra, nước mắt tôi chỉ chực trào, công sức đi lựa, đi mua, gói gém sắp xếp từng món đồ cho gia đình, bạn bè thì ngay lúc đó trước mắt tôi là một thứ hỗn độn… Tôi cảm thấy bị xúc phạm. Tôi hỏi thì được trả lời là bên Singapore nơi tôi quá cảnh, hành lý bị thất lạc 4 ngày nên scan thấy nhiều đồ, chắc bên đó lấy…” - vị hành khách này viết trên trang cá nhân.
Một số trường hợp khác phản ánh tình trạng mất đồ, bị rạch hành lý, lấy bớt đồ ở sân bay Tân Sơn Nhất. Việc này đang gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng dịch vụ hàng không.
Hiện đại thật, nhưng…còn tùy thuộc “đầu vào”!
Liên quan đến dịch vụ hàng không, trong đó có việc liệu hành lý của hành khách có bị mất, thất lạc tại nhà ga T2 đưa vào hoạt động chính thức trong ngày 4/1 tới, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, nhà ga này được đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhất. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, đây là công trình hiện đại nhất trong các nhà ga hàng không của Việt Nam. Nhà ga này sử dụng tất cả những thiết bị tiên tiến nhất, được kỹ sư tư vấn của Nhật Bản cũng như nhà thầu Nhật Bản thi công nghiêm ngặt, làm tới đâu thử nghiệm tới đó. Đội ngũ nhân viên làm việc tại nhà ga mới này đã được đào tạo, thử thách trước một năm nên sẽ có cải thiện tốt hơn khi đưa vào khai thác. Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, vừa qua, các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị đưa vào danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á nên Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo cụ thể nhà ga T2 phải nâng cao chất lượng về mọi mặt.
Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc đơn vị này cam kết: “Nhà ga hành khách T2 được hoàn thiện với đầy đủ các dịch vụ tiện ích để phục vụ hành khách đi tàu bay. Hành khách, hành lý được tổ chức gắn chặt nhau, rất ưu việt, hiện đại”. Tuy nhiên, khi đi sâu vào tình trạng thất lạc, mất mát hành lý của khách thì ông Hùng lại cho rằng: “Tất cả hành khách khi lên máy bay thì chắc chắn hành lý của mình đã nằm trên máy bay rồi. Hành lý đi được áp dụng hệ thống xử lý hiện đại, phân loại theo từng chuyến bay, đảm bảo đúng chuyến. Với hành lý đến thì đến kiện nào chúng tôi trao đến tay hành khách kiện đó. Còn việc nó có đến tay hành khách hay không thì nó còn phụ thuộc nhiều vào ở đầu xuất phát. Có thể ở đầu xuất phát, hành lý đã thất lạc rồi, về đến sân bay không có hành lý thì không thể trả đến tay hành khách được. Với các chuyến bay thử nghiệm ngày 25/12 thì tất cả các hành lý đi đều được xử lý đúng và chưa nhận được phản ánh của hành khách về việc chưa nhận được hành lý”.
Ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm, hàng hóa phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển, tình hình tại các trạm trung chuyển. Trách nhiệm thuộc về hãng vận chuyển, với chặng có nhiều trạm trung chuyển thì hành lý dễ thất lạc.
“Có những dịch vụ cảng tổ chức, có dịch vụ cảng nhượng quyền. Thời gian vừa rồi có nhiều đơn thư phản ánh về chất lượng, Tổng công ty đã rà soát kiểm tra, họp với nhà thầu yêu cầu niêm yết giá, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, giá cả còn tùy theo chất lượng. Nhà ga T2 hướng quản lý là đảm bảo đẳng cấp. Hiện một chai nước ở nhà ga là 15.000-20.000 đồng, bát mỳ tôm có giá từ 40.000-45.000 đồng”- Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Ngày 4/1/2015, 2 dự án là nhà ga T2 và nhà khách VIP A - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác. Nhà ga T2 khởi công ngày 4/12/2011, mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vay ODA Nhật Bản. Nhà ga có công suất phục vụ ngày cao điểm là 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).
Minh Anh

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 8 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 8 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?
Giáo dục - 9 giờ trướcMức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Vinh danh 20 gương mặt “Thanh niên sống đẹp” tiêu biểu năm 2025
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Hành trình “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 chính thức khởi động, dự kiến vinh danh 20 gương mặt tiêu biểu với những hành động đẹp, lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dự án đường sắt tốc độ cao qua bao nhiêu xã, phường của Thanh Hóa?
Xã hộiGĐXH - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận 18 xã, phường với chiều dài khoảng 95,33km tại tỉnh Thanh Hóa.