eMagazine

Quãng đường dài 230km được runner Nguyễn Đăng Hiếu vừa thiết lập là thành tích chạy 24 giờ tốt nhất Đông Nam Á. Để có được nỗ lực này, "dị nhân" Hiếu đã có một chặng đường rèn luyện không ngừng nghỉ.

Chia sẻ với Gia đình & Xã hội về thành tích đặc biệt vừa qua, anh Nguyễn Đăng Hiếu mong muốn từ câu chuyện của bản thân sẽ tiếp thêm năng lượng tích cực cho mọi người, luôn cố gắng, nỗ lực, rèn luyện để vượt qua chính mình.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 1.

Nguyễn Đăng Hiếu (40 tuổi), hiện sống và làm việc tại TP HCM, không phải runner chuyên nghiệp. Vị giám đốc của một quỹ đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đến với chạy bộ từ 2018 và dần hình thành tình yêu với bộ môn này. Anh đã tham gia chạy trail (chạy đường mòn, đường núi), ultra trail qua một số giải chạy trong và ngoài nước.

"Tôi đến với chạy bộ từ năm 2018, vì bận công việc và không có nhiều thời gian cho nên ít đi xa, tập luyện thực địa và gần như tôi luôn luôn chạy, tập luyện một mình" – Anh Hiếu chia sẻ.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 2.

Runner sinh năm 1983 cho biết, từ lâu anh đã tuân thủ kỷ luật tập luyện nghiêm ngặt với khối lượng tích luỹ tuần đầy đủ. Bên cạnh đó, anh cũng chấp nhận "hy sinh" nhiều thú vui khác để tránh lãng phí thời gian vào những thứ không cần thiết. Với anh, rào cản lớn nhất có lẽ là giới hạn thời gian mỗi ngày, vì vẫn còn công việc, gia đình. Cho nên, từ nhiều năm nay, anh luôn tự định hướng, hạn chế tối đa việc la cà nhậu nhẹt, cũng như "chém gió" với bạn bè, hội nhóm, để dành thời gian tập luyện.

"Khát khao thực hiện thử thách chạy 24 giờ rất lớn, nên hàng ngày mỗi khi thức thức dậy là tôi háo hức xỏ giày vào tập luyện, bất kể mệt mỏi thế nào. Có những tuần thức dậy nhìn đồng hồ thấy đúng 1h sáng, dù đã rất tỉnh và muốn ra đường tập luyện ngay, nhưng còn sớm quá nên thôi ráng nằm thêm một lúc, rồi lại háo hức nhìn đồng hồ, chỉ mong đến 3h để ra đường tập luyện" – Anh Hiếu nhớ lại.

Để chinh phục thử thách, chỉ trong hai tháng đầu năm 2023, Nguyễn Đăng Hiếu đã nâng nhẹ mileage (số dặm) tích luỹ lên khoảng 1.300km, tức chạy khoảng 650km mỗi tháng. Thông số đó cộng với việc hoàn thành cự ly 165km của giải chạy địa hình Doi Inthanon by UTMB ở Thái Lan trong 38 giờ 44 phút hồi tháng 12/2022 cũng giúp anh thêm tự tin khi bước vào thử thách chạy 24 giờ.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 3.

Theo Đăng Hiếu, kế hoạch ban đầu của anh là dự giải Vietnam 24h Ultra, dự kiến tổ chức ngày 11 - 12/3 tại sân vận động quận 8 TP HCM, nhưng giải này về sau bị huỷ.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 4.

Tuy nhiên, được anh trai Nguyễn Đăng Trung - cũng là một runner phong trào nổi tiếng - cổ vũ và ủng hộ, Đăng Hiếu vẫn quyết định tự thực hiện thử thách chạy 24 giờ. Để hiện thực hóa ý tưởng, hai anh em đã kết nối với VKL – Câu lạc bộ chạy nổi tiếng ở Long Biên, Hà Nội - hỗ trợ hậu cần cho Đăng Hiếu trong suốt thời gian diễn ra thử thách.

"Tôi chọn Long Biên, Hà Nội để thực hiện thử thách vì ở đây có đường chạy tốt, thời tiết thuận lợi, đặc biệt có anh trai và CLB VKL - là những người rất nhiệt tình ủng hộ khi tôi lên ý tưởng này. Chỉ trong vòng 1-2 ngày, chúng tôi đã biến ý tưởng thành kế hoạch thực hiện" - Đăng Hiếu kể

Với kinh nghiệm tổ chức nhiều giải chạy, CLB VKL Runer đã lên kế hoạch, bố trí người chạy cùng (pacer), dựng lều bạt, hỗ trợ tận tình trong suốt 24 giờ. Địa điểm chạy là loop dài 2,4 km ở cuối đường Mai Chí Thọ, thuộc khu đô thị Việt Hưng, Long Biên.

Có mặt tại vạch xuất phát lúc 17h ngày 10/3, Đăng Hiếu bắt đầu "hành trình" một cách tự tin, theo đúng "chiến thuật" đã tập luyện. Trong thời gian chạy, anh cố gắng giữ đều nhịp độ chạy từ 5:40-5:45 phút/km và sau mỗi km đến chỗ quay đầu sẽ đi bộ môt chút để giữ chân. Thời điểm từ km95 - km125 là khi trời đã cuối đêm về sáng, là lúc cơ thể anh xuống sức nhất, buồn ngủ nhất và tốc độ lúc này đã giảm về 7:30 phút/ km.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 5.

"Đây là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn với tôi, và cũng là thời gian mà các người chạy chuyên nghiệp hay xuống sức nhất. Tuy nhiên, chứng kiến những gì CLB VKL đã làm cho tôi và sự ủng hộ của mọi người, tôi biết mình phải tiếp tục. Nếu tôi chỉ chạy có một mình thì có lẽ tôi đã bỏ cuộc. Thật may là khi trời sáng lên, cơ thể đã hồi lại và tôi đã tiếp tục được nhịp độ dự kiến ban đầu."

Theo Đăng Hiếu, quãng thời gian từ km130 - km200 là lúc cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất: "Có lẽ lúc đó cơ chân đã mỏi nên có chạy nữa cũng không mỏi hơn được, và đến km160-km170 (sau 17-18h) tôi đã nâng mục tiêu cá nhân của mình lên 230km".

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 6.

Song song với việc duy trì nhịp độ, trong quá trình chạy, vấn đề dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Đăng Hiếu đảm bảo đủ thể lực để thực hiện thử thách. Anh lựa chọn các thực phẩm đã ăn và uống hàng ngày như thực phẩm từ hạt – Trail Butter, bột Whey protein pha lẫn BCAA, kèm theo các loại bánh, cháo từ ban tổ chức.

Đăng Hiếu cũng bổ sung thêm các loại nước như: Revive, Coca để đổi vị nước uống, vì để tiết kiệm thời gian anh chỉ tranh thủ ăn, uống ở những đoạn đi bộ quay đầu trong vòng gần 1 phút.

Kết thúc hành trình vào chiều ngày 11/3, khi nhìn vào quãng đường đã chạy là 230.41km, chính Đăng Hiếu cũng không khỏi bất ngờ vì mình có thể xác lập kỷ lục trong 24 giờ chạy liên tục.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 7.

Sự cổ vũ tiếp sức từ gia đình và bạn bè cũng như cộng đồng yêu chạy bộ là một nguồn sức mạnh to lớn, là động lực giúp Đăng Hiếu vượt xa mục tiêu 200km ban đầu khi vào thử thách. Ở vòng 64 - 65, khi đã chạy được 156 km, có khoảng 50 người chạy đã thay phiên nhau chạy đồng hành cùng Hiếu, trong đó anh trai Đăng Trung chạy tổng cộng 130km ở các chặng đầu, giữa và cuối.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 8.

Uớc tính gần 100 người đã bỏ công sức cuối tuần ra ủng hộ cho một người chạy như anh, trong đó có những người đăng kí tận 2-3 suất chạy dài, mỗi suất từ 2-3h từ thứ 6 qua thứ 7.

"Tôi rất vui và kết quả này là dành tặng cho mọi người, cảm ơn anh trai và CLB VKL đã nhiệt tình ủng hộ tôi xuất sắc vượt mức mong đợi, và tôi nghĩ giá như các runners các nước khác mà cũng có sự ủng hộ như vậy thì khả năng cao họ sẽ chạy dài hơn và xa hơn nữa. Như tôi đã viết trước đây – muốn chạy nhanh hãy chạy một mình, muốn chạy xa, hãy đi cùng nhau. Nếu không có sự ủng hộ của mọi người, có lẽ tôi đã bỏ cuộc sau nửa đường tại mốc 100km. Tôi càng thấm thía hơn sau kinh nghiệm này".

Ngay sau khi giải chạy kết thúc, Đăng Hiếu đã bắt chuyến bay sớm về lại TP HCM. Anh Hiếu chia sẻ, sau khi thiết lập kỷ lục, sức khỏe của anh vẫn ổn định, kế hoạch sắp tới của anh là chinh phục giải chạy tại núi Mont Blanc qua ba nước Thuỵ Sĩ, Pháp và Italy vào tháng 8.

Hành trình thiết lập kỷ lục Đông Nam Á của runner Nguyễn Đăng Hiếu - Ảnh 9.

Theo Đăng Hiếu, gia đình, vợ con chính là điểm tựa và cũng là "đích đến" của mọi hành trình: "Cảm ơn gia đình – vợ con tôi đã giúp tôi tranh thủ thời gian tập luyện và tham gia những sự kiện như thế này. Đích đến của các hành trình vẫn là lúc xách va li và trở về nhà. Với tôi thể thao là một mảnh ghép ý nghĩa trong số nhiều mảnh ghép trong cuộc sống."

Hải Dương: Xe ô tô con bất ngờ lao xuống sông Sặt, tài xế tử vong

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Khi chạy tới cổng tỉnh ủy Hải Dương, xe ô tô do ông H. điều khiển bất ngờ lao qua vỉa hè rơi xuống sông Sặt khiến tài xế tử vong.

Phát hiện một cửa hàng bán vàng giả nhãn hiệu Chanel

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Cửa hàng kinh doanh vàng giả nhãn hiệu Chanel tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) vừa bị lực lượng chức năng lập biên bản đề nghị xử phạt số tiền 85 triệu đồng.

Bắt giữ nhóm đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ

Pháp luật - 7 giờ trước

GĐXH - Với thủ đoạn tinh vi, nhóm đối tượng đã tạo dựng màn kịch lừa kết hôn với người Trung Quốc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh 'kinh hoàng' tại các chợ tự phát ở Hà Nội

Đời sống - 8 giờ trước

GĐXH - Chợ tự phát (chợ cóc, chợ tạm) đang mọc lên dày hơn ở nhiều khu đông dân cư tại các đường phố Hà Nội. Con đường nơi có chợ cóc họp thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Hà Nội: Tuyến buýt nhanh BRT hoạt động ra sao trước ngày bị "khai tử"

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Mặc dù được đầu tư hơn 1 nghìn tỉ đồng, thế nhưng sau nhiều năm hoạt động, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về giảm thiểu ùn tắc. Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có đề xuất "khai tử" tuyến buýt nhanh BRT để thay bằng đường sắt đô thị.

Đau lòng hai chị em ruột bị đuối nước thương tâm trong ngày nghỉ lễ

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Ra đầm nuôi trồng thủy sản của người thân chơi, thấy em bị ngã xuống nước, chị gái đã lao xuống cứu em. Do không biết bơi, cả 2 chị em cháu D. bị đuối nước.

Hai đợt gió mùa Đông Bắc liên tiếp sắp dồn xuống miền Bắc sau chuỗi ngày oi nóng

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, tuần tới miền Bắc chuẩn bị đón hai đợt gió mùa Đông Bắc khiến nền nhiệt độ giảm nhẹ và trời đỡ nóng.

Kết quả xổ số - KQXS 3 miền, Vietlott hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 19/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lại xảy ra đuối nước thương tâm tại Quảng Bình

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Trong lúc tắm ở khe suối, nam sinh sinh lớp 9 lặn xuống đáy rồi mắc kẹt vào đá dẫn đến đuối nước.

Liên tiếp xảy ra giông lốc gây thiệt hại về nhà dân, hoa màu

GĐXH - Giông lốc liên tiếp xảy ra ở Quảng Trị khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, hư hỏng, hàng chục hecta lúa bị đổ gãy...