Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hậu tăng giá cước: Khách quay lưng, tài xế Grab chật vật

Thứ ba, 14:09 05/01/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Gần 1 tháng kể từ thời điểm Grab thực hiện tăng phí dịch vụ, thu nhập của nhiều tài xế và tài chính của khách hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp.


Nhiều khách hàng dần quay lưng

Đầu tháng 12, Grab đã tăng 5-6% giá dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc. Động thái này được đưa ra ngay sau khi Nghị định 126 - thay đổi cách kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ - có hiệu lực. Gần 1 tháng sau, nhiều khách hàng đã cảm nhận rõ rệt về tác động của quyết định này lên tài chính của họ.

Phương Anh (Đống Đa, Hà Nội) - một khách hàng thường xuyên của Grab cho biết trước kia, Grab thường xuyên tặng người dùng nhiều voucher giảm giá, ưu đãi nhưng gần đây hầu như không còn nhận được nữa.

Hậu tăng giá cước: Khách quay lưng, tài xế Grab chật vật - Ảnh 2.

Grab bị nhiều khách hàng quay lưng vì tăng phí. Ảnh: Đức Mạnh

"Từ hôm đọc tin Grab tăng phí tôi cũng thử so sánh trước khi đặt xe. Giờ cao điểm bây giờ mà đặt Grab thì giá cực kỳ cao, chênh lệch rất nhiều với những hãng khác.

Bản thân là sinh viên nên tôi sẽ ưu tiên chọn ứng dụng nào có lợi cho túi tiền. Vì thế Grab không còn là sự lựa chọn hàng đầu của tôi hiện tại." Phương Anh chia sẻ.

Chị Khánh Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cùng quan điểm: "Tôi thường đặt Grab đi làm hàng ngày từ Cầu Giấy đến Mỹ Đình. Trước kia phí Grab Bike hết chưa đến 20.000 đồng, giờ thì đã lên đến gần 30.000 đồng.

Trong khi đó Grab Food thì chẳng còn mã giảm giá, toàn phải trả hết tiền ship. Tôi cũng đã cài đặt app khác nhiều khuyến mãi và giá mềm hơn, việc nào có lợi hơn cho tôi thì tôi sẽ làm".

"Làm đơn, làm kép" để đảm bảo thu nhập

Đứng chờ khách từ sáng đến đầu giờ chiều mới được 100.000 đồng, anh Quang chỉ biết ngồi chơi điện thoại để giết thời gian. Trước dịch COVID-19, anh chỉ làm Grab để thêm kinh tế còn công việc chính là văn phòng. Nhưng bây giờ Grab lại là nghề chính do anh không thể trụ được với chiếc ghế văn phòng cũ.

"Trước dịch COVID-19 và quyết định tăng cước, một ngày tôi chạy 10 - 12 tiếng được 800.000 đồng là chuyện bình thường. Còn bây giờ, cũng ngần ấy thời gian mà chỉ được có 500.000 đồng."

Hậu tăng giá cước: Khách quay lưng, tài xế Grab chật vật - Ảnh 3.

Anh Thanh chạy cả 3 nền tảng của Grab là Bike, Food và Express nên thu nhập có phần ổn định hơn. Ảnh: Đức Mạnh


Thu nhập bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mọi chi tiêu trong gia đình anh đều phải tiết kiệm. Trước đây, anh Quang chọn Grab do đây là ứng dụng nổi tiếng, có lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, hiện tại mức chiết khấu lên tài xế cao, cộng với việc số lượng tài xế tăng mà khách hàng càng giảm khiến anh đang suy nghĩ chuyển qua chạy ứng dụng khác.

Giống như anh Quang, anh Thành đã chạy Grab gần 3 năm cũng đang ế ẩm khách đặt. Khi thấy các anh em quen biết trong nghề đều chuyển sang ứng dụng khác dần, anh cũng đang suy nghĩ trăn trở.

"Thu nhập tôi bị giảm đến 30% so với trước đây. Anh em cũng rất mong Grab có động thái mới để giảm bớt cước phí cũng như đãi ngộ với tài xế chứ tiếp tục như này rất khó cho chúng tôi. Thu nhập giảm, thêm vào đó cũng không có bảo hiểm nên rất rủi ro khi có tai nạn nghề nghiệp xảy ra."

Khác với anh Quang và anh Thành, anh Hoàng Lưu (quê Thanh Hoá) quyết định "làm đơn, làm kép" chạy cả 3 nền tảng của Grab là Bike, Food và Express để đảm bảo thu nhập.

Trung bình hiện nay, một ngày của anh chỉ được 10 - 12 cuốc Grab Food, khách hàng gọi đồ ăn cũng ít hơn hẳn so với trước. Mặc dù thời gian làm việc tự do, thoải mái nhưng với thực trạng hiện tại cũng khiến anh lo lắng ít nhiều.

"Mình chạy cả 3 nền tảng nên lúc nào không có cuốc này thì cũng nảy đơn cuốc khác vì thế nên cũng củng cố thu nhập. Tuy nhiên giờ đây, sau trừ hết phụ phí thì một ngày cũng chỉ có 300.000 - 400.000 đồng mà thôi."

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Âm lịch 2021, vấn đề kinh tế trong gia đình càng đè nặng lên vai các tài xế xe ôm công nghệ.

"Chúng tôi mong muốn nhà phát triển Grab sẽ có những thay đổi tích cực, thêm lợi ích cho người lao động. Còn nếu tình trạng cước chiết khấu tiếp tục tăng cao, việc nhiều bác tài chuyển việc để lo cho cuộc sống của mình sẽ là lẽ dễ hiểu", anh Hoàng Lưu nói.

Theo Lao Động

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Căn hộ 2,5 tỷ biến giấc mơ ‘lướt sóng’ của người phụ nữ Đồng Nai thành cú lỗ 650 triệu

Căn hộ 2,5 tỷ biến giấc mơ ‘lướt sóng’ của người phụ nữ Đồng Nai thành cú lỗ 650 triệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Ý định ban đầu là đầu tư lướt sóng, nhưng do đánh giá sai tiềm năng và tin vào 'bánh vẽ' của môi giới, không ít nhà đầu tư đang chịu lỗ nặng khi mua căn hộ chung cư.

Lồng đèn"hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn"hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 5 giờ trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Xe ô tô điện giá chỉ từ 193 triệu đồng ở Việt Nam trang bị hiện đại, pin bền, thích hợp đi trong đô thị

Xe ô tô điện giá chỉ từ 193 triệu đồng ở Việt Nam trang bị hiện đại, pin bền, thích hợp đi trong đô thị

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Những mẫu ô tô điện từ Wuling Hongguang Mini EV giá chỉ 197 triệu đến BYD Dolphin mạnh mẽ 204 mã lực đang được quan tâm khi ra mắt ở Việt Nam.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/8/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 22/8/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 22/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Gửi 200 triệu đồng ở Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV 6 tháng lãi ra sao?

Gửi 200 triệu đồng ở Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV 6 tháng lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Lãi suất Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank dao động từ 1,6%/năm đến 4,8%/năm cho hình thức trả lãi cuối kỳ, áp dụng tại quầy cho khách hàng cá nhân kỳ hạn 1-36 tháng.

Chống tăng giá vé, Bến xe Nước Ngầm tăng quầy và người bán vé phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Chống tăng giá vé, Bến xe Nước Ngầm tăng quầy và người bán vé phục vụ nhân dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Để phục vụ nhân dân đi và đến Thủ đô dịp kỷ niệm 80 năm CMT8 thành công và Quốc khánh 2/9, Bến xe Nước Ngầm không để doanh nghiệp vận tải tự ý tăng giá vé. Đồng thời, tăng người, tăng quầy bán vé phục vụ nhà xe và nhân dân.

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Bến Tre cũ) từ ngày 22 – 24/8/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện cuối tuần

Lịch cúp điện Vĩnh Long (Bến Tre cũ) từ ngày 22 – 24/8/2025: Chi tiết những khu vực bị cúp điện cuối tuần

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu dân cư thuộc Bến Tre cũ sẽ mất điện cả ngày.

Các tuyến xe bus giá rẻ, thuận tiện cho người dân, du khách di chuyển đến khu vực xem diễu binh, diễu hành từ 22/8-5/9

Các tuyến xe bus giá rẻ, thuận tiện cho người dân, du khách di chuyển đến khu vực xem diễu binh, diễu hành từ 22/8-5/9

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Trước thông tin rất nhiều tuyến đường sẽ bị cấm, hoặc hạn chế xe cộ, phục vụ tập luyện cho lễ diễu binh, diễu hành diễn ra vào 2/9, nhiều người không khỏi lo lắng, tìm kiếm cách di chuyển đến những khu vực xem diễu binh diễu hành. Dưới đây là gợi ý về những tuyến xe bus giá rẻ, người dân có thể tham khảo.

Giá vàng hôm nay 22/8: Vàng nhẫn bật tăng, vàng miếng SJC ra sao?

Giá vàng hôm nay 22/8: Vàng nhẫn bật tăng, vàng miếng SJC ra sao?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng đứng im, vàng nhẫn bật tăng, trong khi đó, giá vàng thế giới giảm.

Lịch cúp điện Cà Mau (Bạc Liêu cũ) từ ngày 22-24/8/2025: 3 ngày cuối tuần, nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện liên tục hơn 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Cà Mau (Bạc Liêu cũ) từ ngày 22-24/8/2025: 3 ngày cuối tuần, nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện liên tục hơn 10 tiếng/ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bạc Liêu cũ sẽ mất điện cả ngày.

Top