Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hé lộ nguyên nhân khiến máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn

Thứ ba, 20:47 26/03/2019 | Bốn phương

Giới chuyên gia hàng không cho rằng nguyên nhân khiến hai máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn ở Indonesia và Ethiopia trong vòng 5 tháng qua chính là do bay với tốc độ cao ở tầm quá thấp.

Theo dữ liệu hộp đen máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air rơi vào tháng 10-2018, đã xảy ra hiện tượng máy bay lên cao xuống thấp kỳ lạ và tốc độ tăng lên đột ngột tới hơn 700 km/giờ. Giới chuyên gia hàng không nghi ngờ điều này có thể giải thích nguyên nhân vì sao máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia.

Cả hai máy bay dường như đã đạt tốc độ cao ở những phút cuối cùng trước khi gặp nạn.

Hiện tượng này gọi là Blowback (đẩy lùi về sau) trong hàng không. Nó xuất hiện ở độ cao thấp, chẳng hạn như khi các phi công của hãng hàng không Ethiopian Airlines duy trì độ cao ở mức 1.500 m. Ở đó áp suất không khí cao, dẫn đến khả năng tử vong nhanh chóng.

Chuyên gia Bjorn Fehrm của website hàng không Leeham News (Mỹ) cho biết: "Các động cơ chuyển động các bề mặt điều khiển không thể chống đỡ được áp suất của không khí".

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 thuộc hãng Lion Air bị rơi ngoài khơi biển Java cuối năm 2018, gặp vấn đề về kiểm soát bay chỉ 2 phút sau khi cất cánh. Ảnh: DAILY STAR
Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 thuộc hãng Lion Air bị rơi ngoài khơi biển Java cuối năm 2018, gặp vấn đề về kiểm soát bay chỉ 2 phút sau khi cất cánh. Ảnh: DAILY STAR

Theo ông Fehrm, kịch bản hoàn chỉnh khiến hai chiếc 737 Max gặp nạn như sau: Cả hai máy bay đều có bộ cảm biến đo góc tấn máy bay bị lỗi. Dữ liệu sai khiến hệ thống máy tính không thông báo tình trạng nguy hiểm. Thay vì cứu máy bay, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS) mới được lắp đặt trên máy bay 737 MAX đã tự động điều chỉnh để đuôi của bộ thăng bằng lái máy bay chúi xuống.

Đó là điều phi hành đoàn ở cả hai chuyến bay gặp nạn ở Indonesia lẫn Ethiopia đều cố gắng ngăn chặn bằng cách chống lại các lệnh điều khiển sai của nhân viên kiểm soát không lưu và điều khiển máy bay theo hướng ngược lại. Có thể nói, sự việc xảy ra tương tự như hình ảnh nhún nhảy của người chăn bò phóng ngựa, di chuyển lên xuống đầy tuyệt vọng như trò chơi tàu lượn siêu tốc.

Đồng thời, các cơ trưởng đã tăng tốc máy bay để ngăn chặn máy bay mất điều khiển và bắt đầu rơi. Phi công làm điều này gần như theo bản năng để tự cứu mình. Theo ông Fehrm, khi đó xảy ra hiện tượng giật lùi. Trong dữ liệu chuyến bay của hãng Lion Air được công bố trong một báo cáo tạm thời của Hội đồng tai nạn máy bay Indonesia, có thể thấy sự gia tăng tốc độ, máy bay đã tăng tốc lên hơn 550 km/giờ trong khu vực xảy ra hiện tượng giật lùi - the ông Fehrm.

Các động cơ không thể chống lại dòng không khí lưu chuyển dữ dội vào thời điểm đó. Hậu quả là, máy bay đã thua trong cuộc chiến chống lại các định luật vật lý. Thời điểm này là "chết người", theo chuyên gia Fehrm. Ông Fehrm cũng thắc mắc tại sao sau vụ tai nạn của Lion Air, những người chịu trách nhiệm không cảnh báo về khả năng tăng tốc quá cao.

Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ tai nạn hiện vẫn chưa rõ ràng và những lời giải thích trên mới chỉ là một giả thuyết. Dầu gì đi nữa, hãng Boeing không tránh được những câu hỏi về trách nhiệm.

Theo Nld.com.vn

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Gần 200 triệu bị gió thổi bay, cảnh tượng chỉ sau 1 phút khiến chủ sở hữu bật khóc

Gần 200 triệu bị gió thổi bay, cảnh tượng chỉ sau 1 phút khiến chủ sở hữu bật khóc

Chuyện đó đây - 2 giờ trước

Người đàn ông Trung Quốc sững sờ trước sự cố khi vừa rút tiền xong.

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo về "sông băng ngày tận thế"

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo về "sông băng ngày tận thế"

Tiêu điểm - 8 giờ trước

Một nghiên cứu mới được công bố đã tiết lộ "sông băng ngày tận thế" đang mất đi một lượng băng đáng kể do một cơ chế tan chảy mạnh mẽ và bất ngờ.

Choáng với bồ câu 35 tỷ: Đắt đỏ đến mức phải thuê vệ sĩ riêng bảo vệ

Choáng với bồ câu 35 tỷ: Đắt đỏ đến mức phải thuê vệ sĩ riêng bảo vệ

Chuyện đó đây - 18 giờ trước

Không ai ngờ đến một chú bồ câu nhỏ lại phá kỷ lục thế giới về giá đắt nhất lên đến 35 tỷ đồng. Với mức giá "không tưởng", New Kim không chỉ phá kỷ lục thế giới mà còn được bảo vệ nghiêm ngặt như một "báu vật sống".

Robot này ăn được

Robot này ăn được

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát triển robot mềm hoàn toàn có thể ăn được, bao gồm cả bộ phận cấp nguồn, mở ra hướng ứng dụng mới trong y tế, bảo tồn động vật và nghiên cứu robot bền vững.

Phát hiện nửa cân vàng giá 1,4 tỷ đồng trên đường khi đang đi chơi

Phát hiện nửa cân vàng giá 1,4 tỷ đồng trên đường khi đang đi chơi

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Số vàng bị đánh rơi giữa đường phố khiến 2 cô gái vô cùng ngạc nhiên.

Tàu vũ trụ trục trặc của Boeing không được chở phi hành gia trong chuyến bay tiếp theo

Tàu vũ trụ trục trặc của Boeing không được chở phi hành gia trong chuyến bay tiếp theo

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Boeing và NASA đã đồng ý không đưa phi hành gia lên chuyến bay Starliner tiếp theo, mà chỉ thực hiện chuyến bay thử nghiệm với hàng hóa để chứng minh khả năng đảm bảo an toàn.

Bắt đầu vớt kho báu vàng, ngọc từ "chiến hạm ma" trị giá 17 tỉ USD

Bắt đầu vớt kho báu vàng, ngọc từ "chiến hạm ma" trị giá 17 tỉ USD

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Hơn 300 năm trước, "chiến hạm ma" San José đã chìm xuống biển Caribe khi đang chở nặng vàng, bạc và ngọc lục bảo.

Chuẩn bị hệ thống thoát nước, các công nhân bất ngờ phát hiện kho báu bí ẩn nằm dưới bức tượng Phật 1.300 năm tuổi

Chuẩn bị hệ thống thoát nước, các công nhân bất ngờ phát hiện kho báu bí ẩn nằm dưới bức tượng Phật 1.300 năm tuổi

Chuyện đó đây - 2 ngày trước

Các nhà khảo cổ Thái Lan vừa có một phát hiện đặc biệt khi khai quật kho báu ẩn sâu dưới tượng Phật nằm có tuổi đời khoảng 1.300 năm.

Núi lửa lần đầu tiên phun trào sau 12.000 năm, nhân chứng mô tả 'nổ như bom'

Núi lửa lần đầu tiên phun trào sau 12.000 năm, nhân chứng mô tả 'nổ như bom'

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Một ngọn núi lửa ở Ethiopia đã bất ngờ phun trào lần đầu tiên sau 12.000 năm, tạo ra những cột khói và tro bụi dày đặc, ảnh hưởng đến giao thông hàng không ở Ấn Độ cách đó hàng nghìn dặm.

Mở cỗ quan tài còn nguyên vẹn sau 1.700 năm, chuyên gia sốc khi nhìn vào bên trong

Mở cỗ quan tài còn nguyên vẹn sau 1.700 năm, chuyên gia sốc khi nhìn vào bên trong

Chuyện đó đây - 3 ngày trước

Các nhà khảo cổ tại Budapest vừa khai quật một quan tài còn nguyên vẹn sau 1.700 năm, chứa bộ hài cốt cùng nhiều hiện vật quý hiếm.

Top