Hé lộ nguyên nhân khiến máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn
Giới chuyên gia hàng không cho rằng nguyên nhân khiến hai máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn ở Indonesia và Ethiopia trong vòng 5 tháng qua chính là do bay với tốc độ cao ở tầm quá thấp.
Theo dữ liệu hộp đen máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air rơi vào tháng 10-2018, đã xảy ra hiện tượng máy bay lên cao xuống thấp kỳ lạ và tốc độ tăng lên đột ngột tới hơn 700 km/giờ. Giới chuyên gia hàng không nghi ngờ điều này có thể giải thích nguyên nhân vì sao máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia.
Cả hai máy bay dường như đã đạt tốc độ cao ở những phút cuối cùng trước khi gặp nạn.
Hiện tượng này gọi là Blowback (đẩy lùi về sau) trong hàng không. Nó xuất hiện ở độ cao thấp, chẳng hạn như khi các phi công của hãng hàng không Ethiopian Airlines duy trì độ cao ở mức 1.500 m. Ở đó áp suất không khí cao, dẫn đến khả năng tử vong nhanh chóng.
Chuyên gia Bjorn Fehrm của website hàng không Leeham News (Mỹ) cho biết: "Các động cơ chuyển động các bề mặt điều khiển không thể chống đỡ được áp suất của không khí".

Theo ông Fehrm, kịch bản hoàn chỉnh khiến hai chiếc 737 Max gặp nạn như sau: Cả hai máy bay đều có bộ cảm biến đo góc tấn máy bay bị lỗi. Dữ liệu sai khiến hệ thống máy tính không thông báo tình trạng nguy hiểm. Thay vì cứu máy bay, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển (MCAS) mới được lắp đặt trên máy bay 737 MAX đã tự động điều chỉnh để đuôi của bộ thăng bằng lái máy bay chúi xuống.
Đó là điều phi hành đoàn ở cả hai chuyến bay gặp nạn ở Indonesia lẫn Ethiopia đều cố gắng ngăn chặn bằng cách chống lại các lệnh điều khiển sai của nhân viên kiểm soát không lưu và điều khiển máy bay theo hướng ngược lại. Có thể nói, sự việc xảy ra tương tự như hình ảnh nhún nhảy của người chăn bò phóng ngựa, di chuyển lên xuống đầy tuyệt vọng như trò chơi tàu lượn siêu tốc.
Đồng thời, các cơ trưởng đã tăng tốc máy bay để ngăn chặn máy bay mất điều khiển và bắt đầu rơi. Phi công làm điều này gần như theo bản năng để tự cứu mình. Theo ông Fehrm, khi đó xảy ra hiện tượng giật lùi. Trong dữ liệu chuyến bay của hãng Lion Air được công bố trong một báo cáo tạm thời của Hội đồng tai nạn máy bay Indonesia, có thể thấy sự gia tăng tốc độ, máy bay đã tăng tốc lên hơn 550 km/giờ trong khu vực xảy ra hiện tượng giật lùi - the ông Fehrm.
Các động cơ không thể chống lại dòng không khí lưu chuyển dữ dội vào thời điểm đó. Hậu quả là, máy bay đã thua trong cuộc chiến chống lại các định luật vật lý. Thời điểm này là "chết người", theo chuyên gia Fehrm. Ông Fehrm cũng thắc mắc tại sao sau vụ tai nạn của Lion Air, những người chịu trách nhiệm không cảnh báo về khả năng tăng tốc quá cao.
Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ tai nạn hiện vẫn chưa rõ ràng và những lời giải thích trên mới chỉ là một giả thuyết. Dầu gì đi nữa, hãng Boeing không tránh được những câu hỏi về trách nhiệm.
Theo Nld.com.vn
Một sai lầm ngớ ngẩn đã khiến tàu Titanic chìm, hơn 1.500 người thiệt mạng: Con số 37 oan nghiệt
Chuyện đó đây - 10 giờ trướcChiếc chìa khóa bị bỏ quên của một sĩ quan dự bị đã phần nào định đoạt số phận của con tàu "không thể chìm".
Tìm ra "Thành phố Bảy khe núi" mất tích hơn 3.000 năm trước ở châu Á
Chuyện đó đây - 18 giờ trướcMột thành phố cổ rộng đến 140 ha với nhiều công trình phức tạp đã làm thay đổi hiểu biết của nhân loại về xã hội thảo nguyên thời đồ đồng.
NASA chuẩn bị công bố những hình ảnh của sao chổi dị thường
Tiêu điểm - 1 ngày trướcNgày 19/11, NASA tổ chức sự kiện công bố hàng loạt hình ảnh của sao chổi 3I/ATLAS - vật thể liên sao thứ 3 đi vào hệ Mặt trời mà con người từng biết đến. Những hình ảnh này được thu thập bởi các kính thiên văn mặt đất và tàu vũ trụ của NASA.
Kỳ tích "như khoa học viễn tưởng" của châu Âu đang làm rung chuyển giới vật lý toàn cầu
Tiêu điểm - 1 ngày trướcGiới khoa học hy vọng, từ kỳ tích này họ có thể giải đáp một trong những bí ẩn lớn của vũ trụ.
Phát hiện chấn động về thành phố cổ bị động đất nhấn chìm
Tiêu điểm - 1 ngày trướcCác nhà khảo cổ phát hiện tàn tích đô thị lớn trên Con đường Tơ lụa, tồn tại hơn 1.500 năm trước khi bị động đất nhấn chìm dưới hồ Issyk Kul.
Bí mật về 5.200 chiếc hố trên dãy Andes dần hé lộ
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcTrải dài 1,5 km qua thung lũng Pisco ở phía Nam dãy Andes là một dãy dài gồm 5.200 chiếc hố, được tạo nên khoảng 600-1.000 năm trước.
Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMột khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.
Loài rắn kỳ lạ hiếm khi vượt quá 60 cm, được người dân coi là "rồng sống": Có cách phòng vệ rất đặc biệt
Tiêu điểm - 3 ngày trướcĐó là loài rắn nào?
Bức ảnh "Người rơi trên Mặt trời" đang gây sốt khắp cõi mạng được chụp như thế nào?
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcNhiếp ảnh gia thiên văn Andrew McCarthy và vận động viên Gabriel C. Brown đã phải thực hiện chụp tới 6 lần mới được kết quả ưng ý!
Bão Mặt Trời kỷ lục tấn công gây tia lửa khổng lồ kéo dài hơn 40 giờ, phi hành gia trên ISS phải trú ẩn
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcViện Nghiên cứu Không gian ước tính cơn bão Mặt Trời lần này đạt cường độ G4.7, trong đó mức G5 là cao nhất, chỉ một sự kiện ở cấp độ "cực đoan".
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểmGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.